Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

10 Tháng Mười Một 202213:05(Xem: 2193)
Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Tâm Anh

 
sen 2


Phật tử
 chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được. Ngài không tìm ra con đường cho chính bản thân Ngài mà cho tất cả nhân loại thuộc mọi lứa tuổi, mọi quốc gia, mọi chủng tộc.

Sau thi thành tựu bậc Chánh Đẳng Chánh GiácGiáo Hội được thành lập và lan rộng, phát triển khắp năm châu. Nhiệm vụ chủ yếu của Giáo Hội là giáo hóa quần sanh những sự thật cao quý.

Những người con Phật chúng ta là một thành phần của Giáo Hội. Vì thế, nếu chúng ta cố gắng tích cực đi theo con đường Cao Thượng và làm tất cả những điều chân chínhhoàn thiện mà Đức Phật đã giáo hóachúng ta phải lần lượt xiển dương thiện pháp và giúp đỡ người khác, những người mà chúng ta gặp gỡ trên cuộc hành trình dương thế, để họ trở thành người bạn đồng hành, những môn đồ thuần thành của Đức Phật.

Tuy nhiên, trên đoạn đường mà chúng ta phải đối đầu, phải chinh phục trước khi đạt đến cứu cánh Niết Bàn, đó là dám đương đầu đánh đuổi kẻ thù một cách dũng cảm thì lo gì kẻ thù của chúng ta không bị suy yếu và cứ cái đà đó lo gì kẻ thù không còn khả năng khống chế chúng ta nữa. Phải chăng cái tôi chính là kẻ thù ggn góc của con người?

Cái tôi là cái tồn tại trong mỗi con người từ lúc mới sinh ra. Cái tôi chính là sự nhận thứcđánh giá của một người về tư cáchnhân phẩm và giá trị của tự thân, thông qua đó, định vị bản thân mình so với người khác. Mỗi phạm trù triết họctâm lý...sẽ có cách hiểu và có định nghĩa khác nhau về cái tôi. Theo tinh thần Phật giáo, nói đến cái tôi chính là nói đến “cái ngã”.

Cái tôi hình thành và lớn dần theo thời gian. Cái tôi nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, thì đó là sự tự tin, niềm kiêu hãnh dựa trên những giá trị tài năng hay nhân phẩm mà họ có được. Còn cái tôi nhìn theo khía cạnh tiêu cực, nghĩa là xuất phát từ những nhận định sai lệch về giá trị của bản thân nên thường có thái độ e dè, tự ti, hay hoài nghi về năng lực của bản thân.

Người có cái tôi quá lớn thường sinh tâm kiêu ngạo, ngược lại sinh tâm bi quan, chán nản. Cả hai trạng thái trên đều không tốt. Khi bị cái tôi cản trởchúng ta không thể nhìn nhận sự việc và hiện tượng đúng bản chất vốn có của nó.

Nếu cái tôi quá lớn, thì càng làm hại cho chính bản thân mình. Vì cái tôi quá lớn nên không thấy được giá trị của những người chung quanh, càng dễ làm tổn thương người khác. Từ đó, khiến người có cái tôi quá lớn trở nên ích kỷđố kỵ, luôn thấy mình bị gò bó khi phải tuân theo khuôn khổ chuẩn mực nào đó.

Có những lý do sau khiến cái tôi quá lớn là kẻ thù gan góc của con người.

1/Cái tôi quá lớn khiến ta bị lãng phí năng lượng cho việc biện hộ những lỗi lầm của bản thân, luôn nghĩ mình đúng, còn mọi người chung quanh mình là sai, nên dồn hết năng lượng để tranh cãi.

2/Cái tôi quá lớn khiến bạn ít suy nghĩ thấu đáo

3/Đẩy những mối quan hệ tử tế của bạn ra xa. Người có cái tôi càng lớn thường nhận lại một sự thật phủ phàng là mọi ngưòi càng tránh xa. Sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để liên tục giải thích và đưa ra những góp ý xây dựng, nhưng luôn bị chối bỏ, không được trân trọng.

4/Cái tôi quá lớn không cho phép bạn mở lòng. Khi gặp khó khăn, vì cái ngã của bạn to quá, bạn nghĩ bạn tự xoay xở được, vì thế bạn không mở lòng để nghe lời khuyên hay góp ý từ bất kỳ ai.

5/Tâm trí bạn trở nên nặng nề, căng thẳng hơn rất nhiều.

6/Cái tôi quá lớn khiến cho bạn trở nên thờ ơvô tâmLòng trắc ẩn không phải là thứ tự nhiên, nhưng nếu cứ chăm chăm vào những mặt tiêu cựctồi tệ nhất của đối phương thì làm sao bạn thấy mặt tích cực của họ.

Vậy làm thế nào để hóa giải kẻ thù gan góc của con người.

-Hãy biết lắng nghe và học hỏi

-Lựa chọn lý trí thay vì cái tôi.

-Tách rời nhận thức cá nhân

-Xây dựng quan điểm toàn diện

-Thử tiếp nhận những phản hồi xung quanh

-Đừng khiến cái tôi quá lớn của bạn gây mất uy tín

-Hãy nhìn vào mặt tích cực của sự buông bỏ

Những ai yêu quý cái tôi thì làm sao họ mở rộng lòng được, bởi họ chỉ quan tâm đến mình, thậm chí không còn quan tâm, giúp đỡ đến người khác. Những người sống chỉ vì cái tôi của mình, họ đâm ra tàn bạo, lãnh cảm, tham lam, bẩn thỉu, bất lương.... Nếu vây họ có xứng đáng là đệ tử của Đức Phật?

Làm thế nào để giảm kẻ thù gan góc trong cuộc sống?

-Không nên so sánh bản thân mình với người khác. Dù so sánh theo hướng tích cực hay tiêu cực đều không nên. Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai giống ai.

-Học cách lắng nghe người khác. Nói về bản thân, ai cũng có những ưu khuyết điểm khác nhau. Nếu biết lắng nghe những góp ý xây dựng từ đó rút ra những ưu khuyết điểm của riêng mình là điều đáng trân trọng vô cùng.

-Đủ bản lĩnh nhận ra sự thành công hay thất bại. Người có cái tôi càng lớn thì càng dễ bị suy sụp khi đương đầu với thất bại. Việc thất bại là bài học cho những thành công lần sau.

-Sau khi tìm hiểu có thể thấy rằng bản thân cái tôi không hề có tội, không hề xấu. Cái tôi quá lớn hay quá bé đều không tốt mà cần có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời giúp bản thân mỗi người trở nên hạnh phúcvui vẻan lạc, không có sự đố kỵ với người khác mà biết hài lòng với những gì mình có.

Tóm lại, cái tôi chính là “ngã ái” gây ra biết bao phiền não trên cuộc đời này, là kẻ thù gan góc của con người. Bất cứ ai yêu quý sự thật, người ấy không thể tham lam, tàn bạo, ích kỷ....Ngược lại, họ sẳn lòng giúp đỡ những ai lâm cảnh khốn cùng và trang trải niềm vui tươi hạnh phúc đến bất cứ nơi nào họ đặt chân đến.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 105)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 132)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 145)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 154)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 182)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 231)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 218)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 230)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 223)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 262)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 247)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 210)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 157)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 187)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 208)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 294)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 306)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 386)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 360)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 341)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 350)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 609)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 575)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 850)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 447)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 681)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 500)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 485)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 388)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 505)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 465)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 652)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 449)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 852)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 574)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 579)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 969)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 681)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 575)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 875)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 546)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 677)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 626)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 640)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 534)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 709)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1020)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1199)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant