Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tha Thứ: Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Bản Thân Và Người Khác

Saturday, January 7, 202311:14(View: 3008)
Tha Thứ: Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Bản Thân Và Người Khác

Tha Thứ: Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể
Tặng Cho Bản Thân Và Người Khác

Tác giả
 Stan Goldberg, Tiến sĩ*

Được xuất bản lần đầu bởi Verywell.com, ngày 19 tháng 12 năm 2016

 
tha thu

Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảoChúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện. “Dì Sarah có thể sử dụng cái gì nhiều nhất trong nhà bếp của mình?” Mẹ có muốn đi du thuyền không?” Trong khi các đồ vật và hoạt động mang lại hạnh phúc tạm thời, có hai món quà có thể tồn tại suốt đờidâng hiến và cầu xin sự tha thứ vô điều kiện.

Mặc dù chúng ta cảm thấy thoải mái khi gặm nhấm các khía cạnh của cả hai (ví dụ: xin lỗi vì điều gì đó không quan trọng), chúng ta miễn cưỡng giải quyết các vấn đề quan trọng hơn (ví dụ: làm tổn thương cảm xúc của ai đó). Mặc dù cách tiếp cận này—chủ nghĩa dần dần, tiệm tiến—có thể ít đau đớn hơn và bảo vệ tính dễ bị tổn thương của chúng ta, nhưng nó cũng có ý nghĩa như việc điều trị cơn đau dần dần.

 

Cầu xin sự tha thứ

 

Chúng ta hy vọng bằng cách phớt lờ điều gì đó không khéo léo mà chúng ta đã làm và những bất công đã gây ra cho chúng ta, chúng sẽ dịu đi theo thời gian. Theo kinh nghiệm của tôi với tư cách là một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh, tôi thấy điều ngược lại mới đúng. Khi chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình, những hành động bất thiện và những bất công có ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ của chúng ta. Nó không chỉ là sự hối tiếc; những suy nghĩ về những vấn đề chưa được giải quyết này xuất hiện trước mắt và làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta. Trong tám năm tôi phục vụ nhiều người trong viện tế bần, tôi nhận thấy một trong những điều hối tiếc lớn nhất mà mọi người mắc phải là không được tha thứ. Đối với nhiều người, không còn có thể xin tha thứ cho những người mà họ đã xúc phạm: họ không còn sống, không nói chuyện với họ, hoặc không thể tìm thấy họ. Bệnh nhân của tôi cảm thấy họ đã mất cơ hội được tha thứ. Hãy tưởng tượng bạn biết bạn đã làm điều gì đó gây ra nỗi đau lớn cho ai đó. Một cái gì đó đã ám ảnh bạn cả đời. Với nỗ lực, bạn có thể kìm nén nó, đôi khi trong nhiều năm. Có thể bạn chưa nghĩ đến ảnh hưởng của nó khi bạn già đi và gần cuối đời. Hai mươi năm trước khi tôi gặp bệnh nhân Jean của mình, bà ấy đã bỏ rơi chồng và các con gái tuổi teen của mình. Giờ sắp chết vì khí thũng (emphysema)**, điều duy nhất bà muốn là sự tha thứ của các con gái. Nhưng ngay cả khi họ biết bà ấy sắp chết, họ vẫn từ chối gặp hay nói chuyện với bà ấy. Tôi đề nghị chúng tôi cùng viết một lá thư tha thứ. Jean đồng ý với điều kiện “họ sẽ nhận được nó sau khi tôi chết.” Trong ba tuần, bà ấy đọc chính tả lá thư định viết, và tôi viết. Sau nhiều lần bắt đầu và dừng lại, cùng vô số tờ giấy nhàu nát, cuối cùng chúng tôi cũng có được thứ mà bà ấy cảm thấy hài lòng. Tất cả sự vất vả của bà đều gói gọn trong hai câu: “Xin thứ lỗi cho mẹ. Mẹ luôn luôn yêu các con." Nó đủ để cho bà ấy một chút bình yên trước khi chết. Mặc dù sẽ tốt hơn nếu các con gái của bà ấy đến bên cạnh để tha thứ cho bà, nhưng điều lý tưởng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Hãy nghĩ lại những điều bất thiện bạn đã làm. Hãy chọn cái cũ nhất, đau đớn nhất đối với bạn hoặc cái mà bạn tin rằng đã gây ra tác hại lớn nhất cho người khác. Nếu có thể hãy trực tiếp cầu xin người ấy tha thứ. Đưa ra lời xin lỗi trực tiếp. Nếu không thể, hãy để lại tin nhắn cho họ, viết thư, gửi email hoặc ghi âm hoặc băng video. Trong Merchant of Venice, Shakespeare có Portia nói về “lòng thương xót” như một thứ có thể chữa lành vết thương cho cả người cho đi cũng như người nhận được nó. Điều này cũng đúng đối với việc cầu xin sự tha thứ.

 

Bài học rút ra: Bạn càng chờ đợi lâu thì càng khó xin sự tha thứ và khó tha thứ cho người mà bạn đã xúc phạmChúng ta thường dành cả đời để cố gắng kìm nén những điều mà chúng ta không tự hào hoặc ước rằng chúng chưa bao giờ xảy ra. Nhiều người có thể bóp méo thành công ký ức về những hành vi bất thiện trong quá khứ. Điều gì đã xảy ra chưa bao giờ xảy ra, hoặc cách họ nhớ về chúng trở nên ít tiêu cực hơn. Nhưng giống như con chuột chũi trong trò chơi lễ hội cứ nhảy ra sau khi bạn đã ném nó trở lại lỗ của nó, những gì chúng ta đã làm sẽ quay trở lại và chúng ta bị bỏ lại với một sự hối tiếc ám ảnh.

Chiến lược tốt nhất là cầu xin sự tha thứ khi bạn không khéo léo, gây xúc phạm cho ai. Ngay cả khi lời đề nghị của bạn không được chấp nhận, bạn sẽ cảm thấy ít hối tiếc hơn nếu bạn không bao giờ đưa ra lời đề nghị. Nếu không thể nhận được sự tha thứ vì không thể tìm thấy người bị xúc phạm hoặc không tương tác với bạn, hãy sử dụng một chiến lược tương tự như chiến lược đã giúp Jean.

 

Quên sự phẫn nộ chính đáng

 

Rất dễ cảm thấy phẫn nộ chính đáng khi bạn bị xúc phạm “một cách bất công”. Mệnh lệnh đạo đức luôn hướng dẫn bạn cách hành động. Bây giờ, ai đó đang phớt lờ những tiêu chuẩn đó và xúc phạm bạn theo cách mà bạn tin là không thể tha thứThật không may, việc từ chối sự tha thứ của bạn thường gây đau đớn cho bạn hơn là cho người không được tha thứ. Người Tây Tạng có câu: “Bạn có thể ném than nóng vào kẻ thù nhưng bạn sẽ bị bỏng tay”. Sự phẫn nộ chính đáng hiếm khi dẫn đến cảm giác rằng công lý đã được thực thi. Kết quả phổ biến nhất là cảm giác tức giận lan tỏa.

Tôi đã đến thăm Vince hàng tuần trong vòng năm tháng, và tuần nào anh ấy cũng bắt đầu bằng việc kể cho tôi nghe về sự chán ghét của anh ấy đối với người anh trai mà anh ấy đã không nói chuyện trong suốt hai mươi năm. Sự thù địch của anh ấy liên quan đến bữa tiệc sinh nhật mà anh trai anh ấy đã quyết định không tham dự. Đó là sinh nhật lần thứ 50 của Vince, và cả gia đình đã quyết định tổ chức một bữa tiệc lớn. Một hội trường đã được chọn, một ban nhạc đã được thuê và một người cung cấp thực phẩm đắt tiền đã được chọn. Theo Vince, mọi người đều đến ngoại trừ anh trai của Vince, người đã đưa ra một lý do "khập khiễng, không vững chắc". Trong nhiều năm, anh trai của Vince đã nhiều lần cố gắng hòa giải, nhưng Vince vẫn kiên quyết rằng sự xúc phạm quá lớn không thể tha thứCuối cùng, anh trai của Vince ngừng đưa ra lời xin lỗi, vì những lời từ chối luôn khiến anh ấy đau đớn. Khi Vince cận kề cái chết, anh nhận ra rằng mình đã đánh mất tình bạn suốt 20 năm với anh trai mình vì một “sự xúc phạm không thể tha thứ” mà giờ đây dường như vô nghĩa.

 

Bài học rút ra: Chúng ta thường nghĩ về những hành vi của mình liên quan đến hậu quả tức thời như Vince đã làm: anh trai của anh ấy đã làm điều gì đó quá xúc phạm, anh ấy không thể tha thứ được. Điều Vince không tính đến quyết định của mình là hậu quả lâu dài của việc không tha thứ. Sự phẫn nộ chính đáng hiếm khi dẫn đến hạnh phúc.

 

Tầm quan trọng của sự hiểu biết

 

Đành rằng có một số hành vi xúc phạm được bạn xem là không thể tha thứ. Nhưng ngay cả những trường hợp nghiêm trọng nhất cũng có thể tha thứ. Clarence đã ngoài tám mươi và đã sống phần lớn cuộc đời ở Alabama. Anh miễn cưỡng chuyển đến San Francisco để ở với con gái khi anh không thể tự chăm sóc bản thân được nữa. Với quan điểm của mình về người da đen, người Do Thái, người Công giáo và “bọn chúng là những kẻ kích động đáng nguyền rủa”, ông cũng giống như những người phản đối phong trào dân quyền vào những năm 1960. Là một người tham gia vào phong trào, có cha mẹ là người Do Thái, và là một “kẻ kích động chết tiệt” suốt đời, tôi ủng hộ mọi thứ mà anh ấy ghét. Tôi đã cố gắng trở thành một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời nhân ái bao nhiêu thì các giá trị và niềm tin của Clarence lại khiến điều đó trở nên khó khăn bấy nhiêu. Đây là một người có thể đã từng là một trong những người ném đá tôi khi xe buýt của chúng tôi đến Montgomery vào năm 1965. Hoặc anh ta có thể là viên cảnh sát cưỡi ngựa đang có ý định khiến con ngựa của anh ta dẫm lên tôi khi tôi thu mình lại trên các bậc thang của thủ đô của tiểu bang. Hoặc có thể là viên quản ngục đã ra lệnh cho các tù nhân da đen kéo tôi và những người tuần hành da trắng khác từ phòng giam chung sang phòng biệt giam. Mặc dù anh ấy không phải là bất kỳ ai trong số họ, nhưng trong tâm trí tôi, anh ấy đại diện cho tất cả bọn họ. Anh đang hấp hối và tìm đến tôi với lòng trắc ẩn. Và niềm tin của tôi nói, “Hãy cho đi,” nhưng tôi không thể.

Có những lúc, dù cố gắng hết sứcchúng ta vẫn không thể trở thành người mà mình muốn trở thành. Tôi khao khát được từ bi với Clarence, được kết nối với anh ấy như một con người. Tôi muốn phục vụ anh ấy, nhưng tôi không thể. Tôi nhận ra rằng, khi không thể khai thác lòng trắc ẩn, thì có thể có sự thấu hiểu. Tôi sẽ trở thành người như thế nào nếu tôi được sinh ra ở Selma trong một gia đình có cha mẹ theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, những người mà ông bà cố của họ sở hữu nô lệ, và tôn giáo chính thống của họ tán thành ưu thế của người da trắng, người theo đạo Tin lành và chính nghĩa của Liên minh miền Nam? Tôi sẽ khác biệt như thế nào? Thật tình cờ khi tôi được sinh ra ở miền Bắc với cha mẹ là người Do Thái và những người mà họ đã trải qua cuộc đàn áp ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã dạy tôi tầm quan trọng của lòng khoan dung. Clarence, mặt khác, được sinh ra ở một nơi có lịch sử cố chấpHoàn cảnh sống đã khiến chúng tôi khác biệt.

 

Bài học rút ra: Bạn có thể gặp khó khăn trong việc tha thứ cho người mà bạn tin rằng họ đã phạm một hành động khủng khiếp đến mức bạn không thể tha thứ. Trong tâm trí của bạn, những gì người đó đã làm với bạn thật tàn ác không những không thể tha thứ được mà những cảm xúc đau đớn liên quan đến nó vẫn còn dai dẳngCố gắng hiểu những động cơ đằng sau những điều bất thiện đã làm với bạn. Mặc dù “sự thấu hiểu” không có sức mạnh bằng “sự tha thứ”, nhưng nó sẽ làm giảm khả năng kiểm soát của hành vi xúc phạm đối với tình cảm của bạn.

Không ai muốn tham gia vào những hành vi gây đau đớn, nhưng chúng lại xuất hiện trong lịch sử của chúng ta. Khi chúng ta là thủ phạm hoặc nạn nhân, chúng ta hy vọng những ký ức sẽ biến mất hoặc ít nhất là tắt tiếng, phai dần theo thời gian. Mặc dù điều đó có thể đúng đối với một số hành vi xúc phạm, nhưng đối với những hành vi xúc phạm nghiêm trọng khác, điều ngược lại có thể đúng. Và cũng như những chiếc phao được thả từ đáy đại dương, chúng bật lên khiến chúng ta xót xa vô tận. Trong mùa lễ này, một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng cho người khác và cho chính mình là dâng hiến và cầu xin sự tha thứ.

 

Ghi chú của người dịch:

 

* STAN GOLDBERG là giáo sư danh dự về rối loạn truyền thông giao tiếp tại Đại học San Francisco State. Ông tư vấn và dẫn dắt các hội thảo về sự thay đổi thái độ, cách nhìn, và đã là tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh trong tám năm.

 

** khí thũng: một tình trạng bất thường của phổi được đánh dấu bằng việc giảm chức năng hô hấp thường liên quan đến hút thuốc hoặc viêm phế quản mãn tính hoặc tuổi già.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 104)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 117)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 129)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 158)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 176)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 212)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 229)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 335)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 410)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 293)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 307)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 262)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 275)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 302)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 322)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 305)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 314)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 321)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 324)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 315)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 309)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 314)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 360)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 336)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 531)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 402)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 396)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 400)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 423)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 413)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 457)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 483)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 555)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 464)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 483)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 583)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 523)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 524)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 553)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 516)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 574)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 599)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 616)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1439)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 619)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 719)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 591)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 677)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 683)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 671)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant