Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Chính Mình: Sự Tha Thứ

11 Tháng Giêng 202311:26(Xem: 2104)
Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Chính Mình: Sự Tha Thứ

Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Chính Mình: Sự Tha Thứ

Stan Goldberg*

Vô Minh dịch

 sen 4



Trong mùa lễ này, chúng ta bị ám ảnh bởi việc nên tặng gì cho những người mình yêu thương. Thế nhưng, ít người trong chúng ta nghĩ về những gì chúng ta có thể cho chính mình. Vì vậy, đây là một gợi ý. Một thứ sẽ không khiến bạn phải trả bất cứ thứ gì, ngoài sự tức giận mà bạn đã trân trọng canh giữ trong nhiều năm: Sự tha thứ.

 

Tha Thứ và Ném Than Nóng

 

Người Tây Tạng có câu ngạn ngữ“Bạn có thể ném than nóng vào kẻ thù của mình nhưng trong quá trình đó, bạn sẽ bị bỏng tay.”  Đó là một nỗi khổ của những người phải chịu đựng sự phẫn nộ chính đáng. Một điều gì đó đã được nói hoặc làm khiến bạn vô cùng đau đớn. Một cái gì đó nghiêm trọng đến mức bạn không thể tha thứ. Nghĩ về một kỷ niệm vẫn còn đau. Một người thân hoặc bạn bè đã làm điều gì đó mà bạn sẽ không bao giờ làm. Trong phim Avalon, hàng năm, một đại gia đình chờ đợi vào Lễ tạ ơn để một cặp vợ chồng già đến trước khi cắt con gà tây. Vào lần thứ 20, họ đến muộn hai tiếng đồng hồ, nhiều người trong gia đình quyết định bắt đầu mà không có cặp vợ chồng già đó. Khi họ đến nơi, người đàn ông đã rất tức giận vì con gà tây đã được cắt mà không có sự hiện diện của họ. Sau khi phẫn nộ ông nói rằng "Quý vị đã cắt con gà tây mà không có tôi," ông lặp lại nhiều lần, rồi cùng vợ bỏ đi. Chưa một lần ông thừa nhận mình có bất kỳ trách nhiệm nào trong sự kiện làm mất lòngxúc phạm, khó chịu đó.

 

Giận dữ và tha thứ

 

Bạn có thể tin rằng bạn không chịu trách nhiệm cho một sự xúc phạm. Ngay cả khi bạn đúng, rất có thể chỉ vì người nào đó đã làm điều gì đó vi phạm bộ tiêu chuẩn hoặc giá trị của bạn, những tiêu chuẩn hoặc giá trị mà bạn tin rằng mọi người nên tuân theo. Khi tư vấn cho những người chăm sóc người bệnh cuối đời, tôi thường nghe nói “Tôi sẽ không làm điều đó nếu tôi là cô ấy.” Đó là một cụm từ chứa đầy những kỳ vọng không thực tế. Sâu thẳm trong suy nghĩ là cơ sở để hiểu tại sao điều gì đó xúc phạm đã được thực hiện: Sự thừa nhận ngầm rằng bạn không phải là cô ấy. Và bằng cách thừa nhận sự khác biệt, bạn sẽ có thể hiểu tại sao hành vi phạm tội xảy ra. Khi tôi còn là một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh, tôi đã thấy những tác động của việc bám lấy sự phẫn nộ chính đáng—đó là sự tức giận. Nó thường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cái chết của một người. Một người phụ nữ vẫn cảm thấy tức giận vì bị các giáo viên coi thường—50 năm trước. Một người con trai không thể tha thứ cho người cha sắp chết của mình vì điều mà người con trai nói là xúc phạm đến anh do cha anh ta đã làm khi anh ta còn nhỏ. Chuyện vụn vặt đến nỗi cậu con trai không thể nhớ chi tiết sự kiện.

 

Tại sao sự tha thứ lại có tác dụng mạnh mẽ như vậy

Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm. Shakespeare có Portia nói trong Merchant of Venice,

Chất lượng của lòng thương xót là không áp lực.

Nó rơi xuống như cơn mưa nhẹ nhàng từ trời

Xuống mặt đất: phước lành tăng gấp bội;

Nó ban phước cho người cho và người nhận..”

Vì vậy, hãy dành một chút thời gian và suy ngẫm về những người đã xúc phạm bạn. Hãy tha thứ cho họ—dù bạn có thể liên lạc với họ hay không—và trút bỏ gánh nặng to lớn khỏi vai bạn. Đó là món quà bạn có thể tặng cho mình 360 ngày trong năm. Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ.

 

Ghi chú của người dịch:

 

* STAN GOLDBERG là giáo sư danh dự về rối loạn truyền thông giao tiếp tại Đại học San Francisco State. Ông tư vấn và dẫn dắt các hội thảo về sự thay đổi thái độ, cách nhìn, và đã là tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh trong tám năm.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 97)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 108)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 209)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 227)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 262)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 242)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 261)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 345)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 309)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 305)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 289)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 321)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 320)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 262)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 209)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 246)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 265)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 355)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 431)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 423)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 405)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 416)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 687)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 640)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 926)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 511)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 754)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 576)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 565)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 459)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 578)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 545)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 729)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 519)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 900)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 645)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 638)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1066)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 744)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 635)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 940)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 597)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 721)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 697)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 675)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 697)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 687)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 586)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 766)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant