Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cõi Tạm – Trần Gian…!

05 Tháng Ba 202316:16(Xem: 1653)
Cõi Tạm – Trần Gian…!

Cõi Tạm – Trần Gian…!

Nhuận Hùng

 
giac ngo


Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dịthan thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?” Ai ai, cũng có thể hiểu rằng (kiếp sống con người được bao nhiêu lâu..?) Tại sao và tại sao?

(Giàu – nghèo – sướng – khổ - vua – tôi, quan quyền – dân dã v.v…!)

Thật ra, mà nói nếu muốn biết một đời người, thì ai ai cũng có thể nói được cả. Nhưng đi vào chi tiết để phân tích cặn khẽ chi ly một chút, thì kiếp sống trong cõi Ta Bà này, là chuyện khác. Đó là chuyện không thể nghĩ bàn…! Nghĩ đơn thuần như trong dân gian, thường truyền tụng với nhau rằng:  “thở ra được, mà hít vào không được, coi như một đời người. Không phân biệt tuổi tác, nam – phụ - lão - ấu, cũng không ngoại lệ…”

Nếu như chúng ta có thể dùng “tuệ nhãn” trong giáo lý Phật đà qua thiền định để diễn đạt. Cõi tạm – trần gian, chẳng có gì là (lạ) cả. Chẳng qua chỉ là đề mục - chuẩn mực, dùng để đo lường hay lượng định, tính chất chi chi đó!

Trong dân gian cho rằng, ngôn ngữ thói đời thường trau tria – trải chuốt, cho mượt mà – hào nhoáng với mọi ngườitỏ ra là kẻ trí thức hơn  người, còn dân dã – họ phải bươi chải kiếm sống qua ngày. Đó chẳng qua cũng chỉ là sự đua tranh giành giựt lẫn nhau mà thôi. Mạnh được yếu thua…! Tất nhiên, trong một thế giới hiện đại hóa, nền khoa học - văn minh máy móc tiện nghi mà chúng ta đang sinh sống và thụ hưởng. Không riêng gì con người mà còn có các chủng loại khác, vây quanh chúng ta “nó” cũng cần có sự sống…! Có nghĩa là tham sống- sợ chếtbản năng sinh tồn, là thế ấy! Chúng nó cũng phải biết đấu tranh mà tìm sự sống…Từ những môi trường thiên nhiênchúng ta không thể diễn tả hết được, đơn cử như: đất – nước -gió -lửa…!

Tiếp theo là sơn hà - đại địa cũng góp phần trong vũ trụ quan này, mà chúng ta đang cần đến.

Thiết thực, cho thấy ai ai cũng có tâm hồn cả:

Làm việc như (núi), một cách hết sức miệt mài, trầm ổn như núi,     (núi) có thể mang lại cho muôn người sự tín nhiệm vững chãi…!

-Làm người như nước, (nước) trong động có tịnh, trong tịnh có động, bởi vì nước là thể chất lỏng mềm yếu dễ chịu, chúng biết hòa mình trong dòng sóng. Ví như: trăm sông rồi cũng đổ về nguồn, tức (biển cả.)

Phàm làm việc gì trên đời này, sẽ cũng không được trọn vẹn mãi mãi. Dù có đại mộng lớn đến cỡ nào đi nữa…! Thì lẽ đương nhiên trong thế gian, không thể thoát khỏi định luật vô thường, (sinh – lão- bệnh- tử.)

Trời – đất có bốn mùa, Xuân – Hạ - Thu – Đông, thời tiết thì có nóng - lạnh. Vận hành của vũ trụ cứ thế chuyển động luân lưu, chẳng bao giờ đứng yêntrường tồn vĩnh cữu.

Làm người giống như nước vậy, trong cái mền yếu cũng có sự cứng rắn, tĩnh lặng, đụng việc cần giải quyết, thì phải có khí khái của người quân tử, luôn luôn mở rộng tấm lòng độ lượngbao dung che chở cho muôn loài – muôn vật. Không vì một quyền lợi nho nhỏ mà trở thành kẻ tiểu nhân – bảo thủ cho chính mình. Đó không phải là thể chất của nước, mà là (chấp thủ) cái (ta và bản ngã của ta) quá lớn chỉ biết bảo vệ cho cá nhân mình. (Xin miễn bàn.)

Sơ lược trên tác giả chỉ nêu lên ý nghĩa là ở chỗ “buông bỏ” nhưng buông bỏ những thứ gì !!!?

Cổ nhân xưa có câu:

“Thủy duy năng hạ phương thành hải, sơn bất căng cao tự cập thiên” tạm dịch:

(Nước hạ mình chỗ thấp, mới có thể trở thành biển lớn, núi không cậy mình cao, nên mới có thể cao ngang tận mây xanh…)

Đứng trên bình diện, nhân sinh quan, chúng ta thấy ngay: “Nhân sinh là giấc mộng dài, trăm năm trôi qua tựa như chớp mắt và trần gian chỉ là quán trọ ven đường chẳng được bền lâu” Trong giáo lý Phật đà cũng có chỗ nói rằng: “Cõi nhân gian này cũng chỉ là cõi tạm hay nói khác hơn là một chặng nghỉ chân rất nhỏ và ngắn hạn trong kiếp luân hồiđời đời - kiếp kiếp, trôi lăn trong vòng lục đạo luân hồi…” Đến bao giờ chúng ta mới có thể thoát ra khỏi sông mê – bể ái…!

Thân người, hôm nay có được, ngày mai chắc gì tồn tại? Bởi thế, trong giáo lý Phật đà dạy rằng:

“Chớ nên chấp nhất, ôm giữ bất cứ điều gì trong cõi trần ai…” Tất cả chỉ là ảo mộng, dù đó là kho vàng  hay núi bạc, danh vọng – tài lợi – sắc đẹp – quyền lực…đứng trên tột đỉnh của muôn loài. Chúng cũng chỉ là bong bóng, sẽ vỡ tan một khi ta nhắm mắt xuôi tay về bên kia thế giới. Lúc đó chúng ta mang theo được những gì? Ngoài hai chữ (nghiệp lực) tốt hay xấu còn tùy thuộc. Lúc chúng ta còn sống đã tạo ra những gì? (thiện hay ác) “chúng” tức (nghiệp)  sẽ đi theo ta đến cuối chân trời – góc bể…!

Bởi vậy, trong cuộc sống, nếu có ai đó, tìm hiểu về giáo lý Phật đà cũng nên cố gắng học cách (buông bỏ) từ từ những gì không cần thiết trong cuộc đời. Không nhất thiết về vật chất mà ngay cả cách đối nhân xử thế cũng vậy, nên dùng lời lẽ chân tình với những người thân chung quanh. Có như thế thì xã hội sẽ bớt đi những gay gắt không cần thiết trong đời, thêm bạn lành - bớt thù hằn. Nôm na cũng là buông – xả trong tình người với nhau…vân và vân…Để tận hưởng cuộc đời trong sạch – tươi mát và trọn vẹn nhất nhất trong tương lai đầy hứa hẹn...!

Do đó, chúng ta, biết rõ thân này từ đất - nước - gió - lửa hợp thành, không phải thật thì sao? Nếu được như thế, thì nhẹ nhàng biết mấy, nhưng không chịu buông bỏ, cứ bám vào đó mà hơn thua phải quấy.

Có những đêm tôi ngồi ở ngoài trời, bị muỗi cắn, tôi rờ thấy xương, thấy thịt, một hồi tức cười quá. Tôi thầm nghĩ, thân này thật không ra gì, nương vào nó cực quá. Nương từng khúc thịt, từng mảnh xương, mà cứ cho là của mình thật, từ đó bao nhiêu cái dở phát sanh, kể ra không thể hết. Vậy mà cứ hài lòng, cưng chìu (nó) vô độ, hễ ai động đến là phản đối chống trả mãnh liệt ngay, chỉ có (ta) là số “một”  bởi ai đụng đến (nó) là có chuyện ngay…! Dù một lời nói (xốc) đến (nó) Thật là (vô minh) tột cùng không thể diễn bày được…!

Trong sách viết rằng: Thiền sư Thích Thanh Từ, ngài cũng đã từng giảng dạy cho đại chúng:

 “Gá thân mộng / Dạo cảnh mộng/ Mộng tan rồi? Cười vỡ mộng/  Ghi lời mộng / Nhắn khách mộng/ Biết được mộng/ Tỉnh cơn mộng/”

(Chúng ta chỉ cần thức tỉnh, thân này tạm gá mượn, lấy đó làm bè qua sông, đừng nghĩ (nó) là thật, cứ lo bồi bổ tô điểm, đủ thứ mà chìm đắm, không qua sông được. Những điều nói trên đây nhằm nhắc nhở cho cả đại chúng. Nếu chúng ta thức tỉnh được điều đó thì chuyện thoát ly sanh tử không khó. Còn nếu chúng ta mê hoài thì không biết chừng nào ra khỏi biển sanh tử. Cho nên chủ yếu Phật dạy lý vô ngã là như vậy. Thấy rõ thân này không phải thật ngã thì tự nhiên thoát ly sanh tử. Nếu thấy là thật ngã thì ngàn đời không bao giờ ra khỏi sanh tử, dù tu hạnh gì cũng thế, đó là một lẽ thật)  (Hòa Thượng: Thích Thanh Từ)

Thuyết tưởng, chúng ta ai ai, cũng có những ý niệm rằng: Thiện và Ác, nói nôm na “ác” có nghĩa, sát sinh - hại vật để ăn thịt hay hại người, giết người hàng loạt, bằng vũ khí (tối tân trong thời đại khoa học -tiên tiến hiện nay…) để dành quyền lợi cho riêng mình, sự vinh quang trên thân xác kẻ khác, (bạo chúa …(thời đại 5.0) bây giờ còn tàn ác- dã man hơn cả ngày xưa, gấp bội và trên cả gấp bội - bội lần nữa…!) hơn cả bạo chúa Tần Thủy Hoàng – Thành Cát Tư Hãn ngày xưa, bây giờ thời cận đại là Hitler, phát xít…! Vậy lãnh đạo - bạo chúa – bạo tàn…Vladimir Putin (President of Russia) là gì? Vậy (NATO) là ai? Không đứng ra dàn xếp yên lành mà dẫn đến xung đột bằng vũ lực như thế hả? Thật là, tâm ác tạo ra cảnh ác, cả thế giới đều biết không thể chối từ đươc, để rồi hậu quả sẽ đi về đâu?

Rốt lại, người dân vô tội bé cổ thấp họng gánh hết những thảm cảnh thê lương vậy….! Không nhà – không cửa đói khát -lạnh lẽo – thiếu thốn trăm bề do chiến tranh – giặc giã gây ra…! Không giấy bút nào diễn tả cho hết được. Bình yên quá cũng nhàm nên những cường quốc (to lớn) tầm cỡ thế giới. Chúng thường tạo mâu thuẩn gây ra chiến tranh mà có đấu trường dùng để thi thố vũ lực – nguyên tử, do chính mình tạo ra. Thảm cảnh (ây) không ai muốn cả, nhưng cũng phải miễn cưỡng nhận lấy cái chết tức tưởi trên nòng súng vô tình của kẻ tàn bạo…!

Còn như nói, nếu có cõi địa ngụcngạ quỷ, súc sinh…! Thì  những cảnh giới ác độc đó không phải ở đâu xa? Có phải không các bạn trẻ? Xin thưa rằng: Ngay chính trên trần gian này, chẳng hạn như: thiên tai, bão lụt, núi lửa, động đất, sóng thần. Vừa rồi, Thổ Nhĩ Kỳ động đất mạnh 7,8 độ Richter ngày 6/2/2023 như thế, các bạn cảm nhận ra sao? Hay thờ ơ, như vại…! Tình người có chạm đến tận đáy lòng hay không? Đồng ý, cơm – áo -gạo -tiền, ai ai cũng phải mưu sinh cho gia đình.Nhưng cũng có lúc chúng ta nhìn ra thế giới bên ngoài, bằng màn ảnh nhỏ trên chiếc cell phone tức điện thoại cầm tay.

Chúng ta không khỏi chạnh lòng, tâm ta chùng xuống, để dành giây phút vắng lặng ngưng mọi hoạt động chú tâmcầu nguyện cho những người bên trời Âu đang gặp đại nạn (động đất kinh hoàng) và (chiến tranh – bất phân thắng – bại, Nga và Ukraine…) hằng triệu người dân vô tội được thoát kiếp luân hồi, trong cõi trần gian huyễn mộng. Xin hãy cùng tôi thắp nén hương lòng cầu nguyện cho thế giới sớm được yên lành, người người sống dưới bầu trời bình yên…!

Nhắc lại trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 lần này, còn thê lương hơn cả bom nguyên tử tung ra, sức phá hủy kinh hoàng - động địa do động đất gây ra, thật khiếp thay…! Dưới đống gạch vụn đổ ngổn ngang như thế, người – vật – tiền của chôn vùi, đau đớn thật biết bao…! Còn gì ngôn từ để nói nữa…v.v…và …v.v…!

Chưa hết, chúng ta thấy rõ vừa tròn một năm qua, nhìn lên màn hình tại Âu Châu chiến tranh Nga - Ukraine là một ví dụ điển hình. Cảnh xác đáng – nồi da – xáo thịt trong một chảo lửa kinh hoàng – mưa bom - đạn nã – hàng loạt vũ khí đủ loại được tung ra tại trời Âu...! Ông trời có thấu rõ chăng..!!! Nhân tình – thế thái là như thế…Hậu quả sẽ đi về đâu ??? (Trần gian – cõi tạm hay cõi tạm – trần gian!) 

Thiết tưởng, những tai nạn không thể lường trước được như: máy bay - tàu thủy, tai nạn giao thông, hỏa hoạn, bệnh tật, covid – biến thể…xuất hiện v.v…Những cảnh giới ác đó không phải tự nhiên có, mà do khởi ác niệm bởi hành vi tạo tác, do chúng ta tham đắm ngũ dục – tiền tài – vật chất – sắc dục. Không ngoài (tham – sân – si)  mà gây ra không biết bao nhiêu điều tội lỗi, không thể tưởng tượng được.

Cảnh giới thiện hay ác, xuất hiện theo quy luật nhân quả. Làm thiện gặp lành, làm ác gặp dữ. Tuy nhiênbản chất của thiện - ác cũng không phải do ai chủ xướng, mà là do tâm chúng ta  gán ghép cho (nó) cái tên thiện - ác. Chính là vì thiện - ác cũng chỉ là chủ quan của chúng ta (thiện) biến thành (ác) và ngược lại…! Tốt nhứt ( Tâm) chúng ta luôn luôn sống an bình – trong thế giới bình an. Là quý hơn cả…!

Một lần nữa, xin được khép lại bài viết này, dù rằng ý ngắn nhưng tình vẫn dài, xin được gói trọn lại trong bầu trời  mênh môngbao la vô tận. Chúc quý vị có những giây phút an nhiên – tự tại trong cuộc sống dẫy đầy sự xô bồ. Mong lắm thay!!! Bầu trời bình an - tươi thắm đang đợi quý vị trong những ngày tới!!!

                                Santa Ana, Bảo Quang
                                      Ngày 24/2/2023
                                       T. Nhuận Hùng
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14053)
Một chàng trai bị lạc giữa sa mạc rộng lớn. Anh mệt lả và khát khô cổ, sẵn sàng đánh đổi bất cứ cái gì chỉ để lấy một ngụm nước mát.
(Xem: 12328)
Thuyết pháp độ sinh suốt 49 năm, bỗng một ngày nhìn lại, thấy mình chưa nói một lời. Bất thuyết thị Phật thuyết! Chung thân ngôn, vị thường ngôn!
(Xem: 12907)
Nhiều năm thăng trầm trong cuộc đời, phần lớn chúng ta đều ý thức rằng những hấp dẫn lực bên ngoài sớm muộn gì cũng sẽ vỡ tan, chỉ có một cõi lòng bình anhạnh phúc...
(Xem: 16554)
Một người thanh niên đang ngồi trên một tảng đá gần nhà vào một ngày nọ. Một nhóm những người thông tuệ từ ngôi làng của anh ta đi ngang qua...
(Xem: 28590)
Một con cá nhỏ bơi lội tung tăng, thả nổi và ngoi lên mặt nước ngắm bầu trời xanh. Một lượn sóng ùa tới, nó đùa giỡn ngụp lặn với sóng...
(Xem: 19252)
Có một vị nam cư sĩ mỗi ngày thường hái hoa tươi trong vườn nhà mình đem đến chùa chí thành dâng cúng Phật. Một hôm, khi đem hoa đến điện Phật...
(Xem: 14872)
Con tin có Phật trên đời Phật luôn hiện hữu không rời chúng sanh Nhìn vào sự việc chung quanh Thật là kỳ diệu phải nhanh tu hành
(Xem: 11277)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của đức Phật, dù là Tứ niệm xứ (Satipatthàna) và Thân hành niệm (Kàyagatàsati)...
(Xem: 13543)
Mỗi buổi sáng ngày Tết nguyên đán, có một vị khách viễn xứ về thăm quê nhà. Vị khách đã đến chùa Kim Liên (Nghi Tàm, Hà Nội) lễ Phật, vãn cảnh chùa.
(Xem: 13694)
Có một người trung niên sau khi xuất gia trở thành một vị cao tăng, trụ trì một tu viện cách rất xa gia đình. Rất nhiều người ngưỡng mộ danh đức của ngài...
(Xem: 12785)
Thuở xa xưa có một chàng trai con của một vị Bà la môn (giai cấp "tu sĩ" cao nhất ở Ấn Độ) sống dưới triều đại vua Pasenadi, thuộc vương quốc Kosala.
(Xem: 19739)
Hạnh phúc chân chính liên quan đến tình cảm và trí huệ nhiều hơn. Hạnh phúc lệ thuộc vào lạc thú vật chất không vững bền, nay có mai không.
(Xem: 14773)
Ba chú tiểu dáo dác nhìn bốn bề xao động trong cặp mắt nai ngơ ngác. Dọc theo lề đường, ánh đèn xanh đỏ lập lòe về đêm...
(Xem: 13168)
Bóng con bé chạy dài theo bóng nắng. Thoắt cái nó đã mất hút sau đám ô môi rậm rạp. Vị thầy chỉ đi theo một đoạn. Nhìn những dấu chân nhỏ nhắn...
(Xem: 13802)
Rõ ràng, ở đời không có cái gì là toàn thiện, hoàn mỹ tuyệt đối cả. Được cái này thì mất cái kia là đặc tính chung nhất của vạn sự vạn vật.
(Xem: 11869)
Một người phạm hạnh thì giống như một viên bảo ngọc, như một tấm pha lê sáng trong, dù có đem bùn đen bôi lên cũng không thể nào làm dơ uế được.
(Xem: 14307)
Khi gặp mình mua 1000 đồng, trong bụng bà ấy được vui một chút, đó cũng là cách mình làm phước. Mình đem vui lại cho người khác, mình cũng sẽ được vui lây...
(Xem: 26771)
Ngày nay, tình yêu đã được hằng kho, hằng kho sách vở, báo chí, phim ảnh ca tụng như là một thứ “linh thiêng, thần thánh”, một nguồn hạnh phúc, hoan lạc đẹp nhất của kiếp người.
(Xem: 14026)
Nắng mùa hè ấm áp, giúp cho vườn hoa ở Canada cảnh sắc rực rỡ. Một hồ sen điểm vài cánh hoa hiếm quí tươi nhuần thanh khiết, làm ấm lòng người thưởng ngoạn.
(Xem: 18510)
Tùy duyên trong cuộc sống là sống mà không câu nệchấp trước bất cứ một sự việc nào dù đó là thuận hay nghịch trong cuộc sống.
(Xem: 13622)
Trong thời gian yên tu, một hôm bỗng dưng chúng tôi cảm thông được nụ cười nhẹ nhàng hiện trên môi Đức Phật và nụ cười tạm biệt của các thiền sư...
(Xem: 15590)
Bạn sẽ làm gì khi cuộc sống trao cho bạn những phiền toái không thể ngờ? Khi những dự tính không theo ý muốn? Bạn có chấp nhận nó...
(Xem: 16274)
Có phải là chúng ta cảm thấy sung sướng hạnh phúc khi ngày nay dù trên đất Mỹ, con cái chúng ta sống gần gũi trong một tiểu bang...
(Xem: 13553)
Ngày nay những gì chúng ta cần là sự chuyển hóa một cách căn bản trong nhận thức của chúng ta về con người là gì. Chúng ta phải từ bỏ ách nặng...
(Xem: 13422)
Trời đã về khuya. Trăng lên cao sáng vằng vặc trên bầu trời đen thẳm. Triều lẳng lặng bước vào bên trong phòng vẽ chưa đóng cửa...
(Xem: 18189)
Hắn cúp máy rồi, tôi cứ nằm yên đó ngó lên bức tranh mực Tàu trên vách. Ở đó có con thuyền hờ hững trên sông, chẳng biết sắp vào bờ...
(Xem: 12745)
Tịnh thất nằm bên triền núi, quanh năm vắng lặng, ít người lui tới. Cái quang cảnh vắng vẻ heo hút tạo cảm giác rờn rợn khi tôi đặt chân đến.
(Xem: 12436)
Năm đầu tiên đặt chân đến Mỹ, Lễ Tạ Ơn hoàn toàn không có một chút ý nghĩa gì với tôi cả, tôi chỉ vui vì ngày hôm đó được nghỉ làm...
(Xem: 12070)
Đã có người hỏi tôi câu hỏi này mà tôi không trả lời được: "Nói dân tộc Việt Nam có bốn nghìn năm văn hiến. Nhưng có thấy cái gì đâu!"
(Xem: 13278)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14139)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15454)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17588)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13110)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 11985)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 13981)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13628)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13520)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14254)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16069)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 20724)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 21914)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12615)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13406)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 22832)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13004)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 29782)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13193)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 12963)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12710)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant