Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cõi Tạm – Trần Gian…!

05 Tháng Ba 202316:16(Xem: 1844)
Cõi Tạm – Trần Gian…!

Cõi Tạm – Trần Gian…!

Nhuận Hùng

 
giac ngo


Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dịthan thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?” Ai ai, cũng có thể hiểu rằng (kiếp sống con người được bao nhiêu lâu..?) Tại sao và tại sao?

(Giàu – nghèo – sướng – khổ - vua – tôi, quan quyền – dân dã v.v…!)

Thật ra, mà nói nếu muốn biết một đời người, thì ai ai cũng có thể nói được cả. Nhưng đi vào chi tiết để phân tích cặn khẽ chi ly một chút, thì kiếp sống trong cõi Ta Bà này, là chuyện khác. Đó là chuyện không thể nghĩ bàn…! Nghĩ đơn thuần như trong dân gian, thường truyền tụng với nhau rằng:  “thở ra được, mà hít vào không được, coi như một đời người. Không phân biệt tuổi tác, nam – phụ - lão - ấu, cũng không ngoại lệ…”

Nếu như chúng ta có thể dùng “tuệ nhãn” trong giáo lý Phật đà qua thiền định để diễn đạt. Cõi tạm – trần gian, chẳng có gì là (lạ) cả. Chẳng qua chỉ là đề mục - chuẩn mực, dùng để đo lường hay lượng định, tính chất chi chi đó!

Trong dân gian cho rằng, ngôn ngữ thói đời thường trau tria – trải chuốt, cho mượt mà – hào nhoáng với mọi ngườitỏ ra là kẻ trí thức hơn  người, còn dân dã – họ phải bươi chải kiếm sống qua ngày. Đó chẳng qua cũng chỉ là sự đua tranh giành giựt lẫn nhau mà thôi. Mạnh được yếu thua…! Tất nhiên, trong một thế giới hiện đại hóa, nền khoa học - văn minh máy móc tiện nghi mà chúng ta đang sinh sống và thụ hưởng. Không riêng gì con người mà còn có các chủng loại khác, vây quanh chúng ta “nó” cũng cần có sự sống…! Có nghĩa là tham sống- sợ chếtbản năng sinh tồn, là thế ấy! Chúng nó cũng phải biết đấu tranh mà tìm sự sống…Từ những môi trường thiên nhiênchúng ta không thể diễn tả hết được, đơn cử như: đất – nước -gió -lửa…!

Tiếp theo là sơn hà - đại địa cũng góp phần trong vũ trụ quan này, mà chúng ta đang cần đến.

Thiết thực, cho thấy ai ai cũng có tâm hồn cả:

Làm việc như (núi), một cách hết sức miệt mài, trầm ổn như núi,     (núi) có thể mang lại cho muôn người sự tín nhiệm vững chãi…!

-Làm người như nước, (nước) trong động có tịnh, trong tịnh có động, bởi vì nước là thể chất lỏng mềm yếu dễ chịu, chúng biết hòa mình trong dòng sóng. Ví như: trăm sông rồi cũng đổ về nguồn, tức (biển cả.)

Phàm làm việc gì trên đời này, sẽ cũng không được trọn vẹn mãi mãi. Dù có đại mộng lớn đến cỡ nào đi nữa…! Thì lẽ đương nhiên trong thế gian, không thể thoát khỏi định luật vô thường, (sinh – lão- bệnh- tử.)

Trời – đất có bốn mùa, Xuân – Hạ - Thu – Đông, thời tiết thì có nóng - lạnh. Vận hành của vũ trụ cứ thế chuyển động luân lưu, chẳng bao giờ đứng yêntrường tồn vĩnh cữu.

Làm người giống như nước vậy, trong cái mền yếu cũng có sự cứng rắn, tĩnh lặng, đụng việc cần giải quyết, thì phải có khí khái của người quân tử, luôn luôn mở rộng tấm lòng độ lượngbao dung che chở cho muôn loài – muôn vật. Không vì một quyền lợi nho nhỏ mà trở thành kẻ tiểu nhân – bảo thủ cho chính mình. Đó không phải là thể chất của nước, mà là (chấp thủ) cái (ta và bản ngã của ta) quá lớn chỉ biết bảo vệ cho cá nhân mình. (Xin miễn bàn.)

Sơ lược trên tác giả chỉ nêu lên ý nghĩa là ở chỗ “buông bỏ” nhưng buông bỏ những thứ gì !!!?

Cổ nhân xưa có câu:

“Thủy duy năng hạ phương thành hải, sơn bất căng cao tự cập thiên” tạm dịch:

(Nước hạ mình chỗ thấp, mới có thể trở thành biển lớn, núi không cậy mình cao, nên mới có thể cao ngang tận mây xanh…)

Đứng trên bình diện, nhân sinh quan, chúng ta thấy ngay: “Nhân sinh là giấc mộng dài, trăm năm trôi qua tựa như chớp mắt và trần gian chỉ là quán trọ ven đường chẳng được bền lâu” Trong giáo lý Phật đà cũng có chỗ nói rằng: “Cõi nhân gian này cũng chỉ là cõi tạm hay nói khác hơn là một chặng nghỉ chân rất nhỏ và ngắn hạn trong kiếp luân hồiđời đời - kiếp kiếp, trôi lăn trong vòng lục đạo luân hồi…” Đến bao giờ chúng ta mới có thể thoát ra khỏi sông mê – bể ái…!

Thân người, hôm nay có được, ngày mai chắc gì tồn tại? Bởi thế, trong giáo lý Phật đà dạy rằng:

“Chớ nên chấp nhất, ôm giữ bất cứ điều gì trong cõi trần ai…” Tất cả chỉ là ảo mộng, dù đó là kho vàng  hay núi bạc, danh vọng – tài lợi – sắc đẹp – quyền lực…đứng trên tột đỉnh của muôn loài. Chúng cũng chỉ là bong bóng, sẽ vỡ tan một khi ta nhắm mắt xuôi tay về bên kia thế giới. Lúc đó chúng ta mang theo được những gì? Ngoài hai chữ (nghiệp lực) tốt hay xấu còn tùy thuộc. Lúc chúng ta còn sống đã tạo ra những gì? (thiện hay ác) “chúng” tức (nghiệp)  sẽ đi theo ta đến cuối chân trời – góc bể…!

Bởi vậy, trong cuộc sống, nếu có ai đó, tìm hiểu về giáo lý Phật đà cũng nên cố gắng học cách (buông bỏ) từ từ những gì không cần thiết trong cuộc đời. Không nhất thiết về vật chất mà ngay cả cách đối nhân xử thế cũng vậy, nên dùng lời lẽ chân tình với những người thân chung quanh. Có như thế thì xã hội sẽ bớt đi những gay gắt không cần thiết trong đời, thêm bạn lành - bớt thù hằn. Nôm na cũng là buông – xả trong tình người với nhau…vân và vân…Để tận hưởng cuộc đời trong sạch – tươi mát và trọn vẹn nhất nhất trong tương lai đầy hứa hẹn...!

Do đó, chúng ta, biết rõ thân này từ đất - nước - gió - lửa hợp thành, không phải thật thì sao? Nếu được như thế, thì nhẹ nhàng biết mấy, nhưng không chịu buông bỏ, cứ bám vào đó mà hơn thua phải quấy.

Có những đêm tôi ngồi ở ngoài trời, bị muỗi cắn, tôi rờ thấy xương, thấy thịt, một hồi tức cười quá. Tôi thầm nghĩ, thân này thật không ra gì, nương vào nó cực quá. Nương từng khúc thịt, từng mảnh xương, mà cứ cho là của mình thật, từ đó bao nhiêu cái dở phát sanh, kể ra không thể hết. Vậy mà cứ hài lòng, cưng chìu (nó) vô độ, hễ ai động đến là phản đối chống trả mãnh liệt ngay, chỉ có (ta) là số “một”  bởi ai đụng đến (nó) là có chuyện ngay…! Dù một lời nói (xốc) đến (nó) Thật là (vô minh) tột cùng không thể diễn bày được…!

Trong sách viết rằng: Thiền sư Thích Thanh Từ, ngài cũng đã từng giảng dạy cho đại chúng:

 “Gá thân mộng / Dạo cảnh mộng/ Mộng tan rồi? Cười vỡ mộng/  Ghi lời mộng / Nhắn khách mộng/ Biết được mộng/ Tỉnh cơn mộng/”

(Chúng ta chỉ cần thức tỉnh, thân này tạm gá mượn, lấy đó làm bè qua sông, đừng nghĩ (nó) là thật, cứ lo bồi bổ tô điểm, đủ thứ mà chìm đắm, không qua sông được. Những điều nói trên đây nhằm nhắc nhở cho cả đại chúng. Nếu chúng ta thức tỉnh được điều đó thì chuyện thoát ly sanh tử không khó. Còn nếu chúng ta mê hoài thì không biết chừng nào ra khỏi biển sanh tử. Cho nên chủ yếu Phật dạy lý vô ngã là như vậy. Thấy rõ thân này không phải thật ngã thì tự nhiên thoát ly sanh tử. Nếu thấy là thật ngã thì ngàn đời không bao giờ ra khỏi sanh tử, dù tu hạnh gì cũng thế, đó là một lẽ thật)  (Hòa Thượng: Thích Thanh Từ)

Thuyết tưởng, chúng ta ai ai, cũng có những ý niệm rằng: Thiện và Ác, nói nôm na “ác” có nghĩa, sát sinh - hại vật để ăn thịt hay hại người, giết người hàng loạt, bằng vũ khí (tối tân trong thời đại khoa học -tiên tiến hiện nay…) để dành quyền lợi cho riêng mình, sự vinh quang trên thân xác kẻ khác, (bạo chúa …(thời đại 5.0) bây giờ còn tàn ác- dã man hơn cả ngày xưa, gấp bội và trên cả gấp bội - bội lần nữa…!) hơn cả bạo chúa Tần Thủy Hoàng – Thành Cát Tư Hãn ngày xưa, bây giờ thời cận đại là Hitler, phát xít…! Vậy lãnh đạo - bạo chúa – bạo tàn…Vladimir Putin (President of Russia) là gì? Vậy (NATO) là ai? Không đứng ra dàn xếp yên lành mà dẫn đến xung đột bằng vũ lực như thế hả? Thật là, tâm ác tạo ra cảnh ác, cả thế giới đều biết không thể chối từ đươc, để rồi hậu quả sẽ đi về đâu?

Rốt lại, người dân vô tội bé cổ thấp họng gánh hết những thảm cảnh thê lương vậy….! Không nhà – không cửa đói khát -lạnh lẽo – thiếu thốn trăm bề do chiến tranh – giặc giã gây ra…! Không giấy bút nào diễn tả cho hết được. Bình yên quá cũng nhàm nên những cường quốc (to lớn) tầm cỡ thế giới. Chúng thường tạo mâu thuẩn gây ra chiến tranh mà có đấu trường dùng để thi thố vũ lực – nguyên tử, do chính mình tạo ra. Thảm cảnh (ây) không ai muốn cả, nhưng cũng phải miễn cưỡng nhận lấy cái chết tức tưởi trên nòng súng vô tình của kẻ tàn bạo…!

Còn như nói, nếu có cõi địa ngụcngạ quỷ, súc sinh…! Thì  những cảnh giới ác độc đó không phải ở đâu xa? Có phải không các bạn trẻ? Xin thưa rằng: Ngay chính trên trần gian này, chẳng hạn như: thiên tai, bão lụt, núi lửa, động đất, sóng thần. Vừa rồi, Thổ Nhĩ Kỳ động đất mạnh 7,8 độ Richter ngày 6/2/2023 như thế, các bạn cảm nhận ra sao? Hay thờ ơ, như vại…! Tình người có chạm đến tận đáy lòng hay không? Đồng ý, cơm – áo -gạo -tiền, ai ai cũng phải mưu sinh cho gia đình.Nhưng cũng có lúc chúng ta nhìn ra thế giới bên ngoài, bằng màn ảnh nhỏ trên chiếc cell phone tức điện thoại cầm tay.

Chúng ta không khỏi chạnh lòng, tâm ta chùng xuống, để dành giây phút vắng lặng ngưng mọi hoạt động chú tâmcầu nguyện cho những người bên trời Âu đang gặp đại nạn (động đất kinh hoàng) và (chiến tranh – bất phân thắng – bại, Nga và Ukraine…) hằng triệu người dân vô tội được thoát kiếp luân hồi, trong cõi trần gian huyễn mộng. Xin hãy cùng tôi thắp nén hương lòng cầu nguyện cho thế giới sớm được yên lành, người người sống dưới bầu trời bình yên…!

Nhắc lại trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 lần này, còn thê lương hơn cả bom nguyên tử tung ra, sức phá hủy kinh hoàng - động địa do động đất gây ra, thật khiếp thay…! Dưới đống gạch vụn đổ ngổn ngang như thế, người – vật – tiền của chôn vùi, đau đớn thật biết bao…! Còn gì ngôn từ để nói nữa…v.v…và …v.v…!

Chưa hết, chúng ta thấy rõ vừa tròn một năm qua, nhìn lên màn hình tại Âu Châu chiến tranh Nga - Ukraine là một ví dụ điển hình. Cảnh xác đáng – nồi da – xáo thịt trong một chảo lửa kinh hoàng – mưa bom - đạn nã – hàng loạt vũ khí đủ loại được tung ra tại trời Âu...! Ông trời có thấu rõ chăng..!!! Nhân tình – thế thái là như thế…Hậu quả sẽ đi về đâu ??? (Trần gian – cõi tạm hay cõi tạm – trần gian!) 

Thiết tưởng, những tai nạn không thể lường trước được như: máy bay - tàu thủy, tai nạn giao thông, hỏa hoạn, bệnh tật, covid – biến thể…xuất hiện v.v…Những cảnh giới ác đó không phải tự nhiên có, mà do khởi ác niệm bởi hành vi tạo tác, do chúng ta tham đắm ngũ dục – tiền tài – vật chất – sắc dục. Không ngoài (tham – sân – si)  mà gây ra không biết bao nhiêu điều tội lỗi, không thể tưởng tượng được.

Cảnh giới thiện hay ác, xuất hiện theo quy luật nhân quả. Làm thiện gặp lành, làm ác gặp dữ. Tuy nhiênbản chất của thiện - ác cũng không phải do ai chủ xướng, mà là do tâm chúng ta  gán ghép cho (nó) cái tên thiện - ác. Chính là vì thiện - ác cũng chỉ là chủ quan của chúng ta (thiện) biến thành (ác) và ngược lại…! Tốt nhứt ( Tâm) chúng ta luôn luôn sống an bình – trong thế giới bình an. Là quý hơn cả…!

Một lần nữa, xin được khép lại bài viết này, dù rằng ý ngắn nhưng tình vẫn dài, xin được gói trọn lại trong bầu trời  mênh môngbao la vô tận. Chúc quý vị có những giây phút an nhiên – tự tại trong cuộc sống dẫy đầy sự xô bồ. Mong lắm thay!!! Bầu trời bình an - tươi thắm đang đợi quý vị trong những ngày tới!!!

                                Santa Ana, Bảo Quang
                                      Ngày 24/2/2023
                                       T. Nhuận Hùng
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 105)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 134)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 128)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 226)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 247)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 276)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 254)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 267)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 349)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 313)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 308)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 291)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 331)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 325)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 263)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 215)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 252)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 267)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 358)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 433)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 424)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 408)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 417)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 688)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 650)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 930)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 520)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 757)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 579)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 577)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 462)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 579)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 549)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 732)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 521)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 903)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 648)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 646)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1073)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 745)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 638)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 946)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 600)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 722)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 701)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 679)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 701)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 694)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 588)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant