Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Lấy Bệnh Tật Làm Liều Thuốc Quý*

Saturday, April 27, 202419:04(View: 1337)
Lấy Bệnh Tật Làm Liều Thuốc Quý*

Lấy Bệnh Tật Làm Liều Thuốc Quý*

Đại sư Tinh Vân

Minh Tuệ Hồ Văn Tiến

 
hinh phat 11


Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦]. Bị bệnh, đó là một sự nếm trãi rất bất hạnhTuy nhiên đã là người phàm được nuôi dưỡng bằng ngũ cốc mà lớn lên, vậy có thể tránh khỏi bị bệnh chăng? Do đó tật bệnh là quá trình tất yếu của đời người không thể tránh được: “Sanh-Lão-Bệnh-Tử”. 

Đức Phật nói: vị thầy học đạo cần mang 3 phần bệnh, thì mới biết cần phải phát khởi Đạo tâm. Lắm lúc con người còn khoẻ mạnh thì không biết đến sự khổ đau của tật bệnh, có một vài chứng tật bệnh có thể cho bản thân một vài báo hiệuvà một vài kinh nghiệm. Có khả năng hiểu được “Có bệnh mới hay thân là khổ” [有病方知身是苦] thì rất dễ thấu hiểu được sự vô thường của thế sự, thì sẽ biết cần phải phát tâmhướng về Đạo.  Từ quan điểm này thấy rằng, bệnh tật cố nhiên cần phải uống thuốc thì mới có thể lành bệnh được, nhưng thực ra chính ngay bệnh tật đã là thang thuốc quý cho đời người.

Đài Loan trong thời kỳ đầu khi vẫn chưa nghiên cứu ra biện pháp phòng và chữa bệnh lao phổi một cách có hiệu quả; Bệnh lao phổi là một chứng bệnh truyền nhiễm, mà mỗi khi nhắc tới ai cũng sợ hãi không ngớt. Tuy nhiên cũng có thầy thuốc cho rằng, thực ra có 5% sự truyền nhiễm, chẳng những không phải sợ, trái lại chúng còn làm gia tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch của thân thể. Do đó có một phần lây nhiễm, chẳng những không phải là không tốt, trái lại nó còn có ích đối với sự khoẻ mạnh của cơ thể.

Mắc bệnh tật, thực ra cũng không cần phải lo sợ, “làm bạn với căn bệnh” [與病為友] thì có gì phải ngại. Bị bệnh, thì cần tìm bác sĩ chữa trị, nhưng thực ra bác sĩ tốt nhất đó chính là bản thân mỗi người; bản thân mình phải làm vị thầy thuốc cho chính mình, bệnh tật trên thân thể mình thì mình chính là người cần phải biết đầu tiên. Đương nhiên do cấu tạo phức tạp của cơ thể, nên có khi vẫn không tránh khỏi việc dùng các máy móc kiểm tra thì mới biết được một cách chính xác nguyên nhân của bệnh.

Tuy nhiênPhật giáo đối với bệnh tật thì hy vọng có khả năng từ “không khổ về thân” mà đạt đến“không khổ về tâm”, điều này đòi hỏi phải dựa vào sức mạnh ý chí và lòng tin vào bản thân. Được gọi là “tinh thần có thể vượt qua tất cả” [精神能克服一切]. Loại thuốc tốt thật sự chính là sức mạnhcủa tâm, sức mạnh của tâm mới là loại thuốc tốt nhất đối với bệnh tật.

Ngoài raVật lý cũng có thể chữa khỏi bệnh tật, thời gian cũng có thể chữa khỏi bệnh tật, ăn uốngcũng có thể chữa khỏi bệnh tật, vận động cũng có thể chữa khỏi bệnh tật, tu hành cũng có thể chữa khỏi bệnh tật.

Thông thường người ta đem bệnh so sánh  với “Ma”, con ma bệnh muốn đến gây khó khăn cho chúng ta, làm thế nào để chúng ta không bị con ma bệnh này đánh trúng? Đầu tiên chúng ta cần phải không sợ sệt con ma bệnh này, bản thân cần phải có lòng tin vào chính mình.

Mắc bệnh đôi khi không hoàn toàn là bệnh tật nảy sinh trên bình diện thân thể hay sinh lý. Có khi nghi tâm cũng sẽ trờ thành căn bệnh, vọng tâm cũng sẽ trở thành căn bệnh, chấp trước cũng sẽ thành căn bệnh, ảo tưởng cũng sẽ trở thành căn bệnh. Mặc dù có khi các chức năng của thân thểthật sự bị nhiễm bệnh, cũng không nên vì bệnh mà hoảng loạn chạy chữa, không nên tin lời rao giảng của phường lang băm, lại càng không nên mê tín vào các phương thuốc dân gian. Mắc bệnh rồi, ngoài việc điều trị đúng đắn bằng Đông y và Tây y cũng như tin tưởng vào sự dặn dò của thầy thuốc, thì người bệnh cũng cần phải tin tưởng vào bản thân. Nếu như bản thân có thể trở thành vị thầy thuốc giỏi, loại thuốc tốt cho chính mình, thì tất nhiên mọi bệnh tật đều không thể làm ta sợ hãiđược!

*Nguyên tác: 以疾病為良藥, vốn là một trong những tiết nhỏ của tác phẩm Ranh Giới Giữa Mê Và Ngộ 4 – Mật Mã Của Sinh Mệnh/迷悟之間4-生命的密碼 của Đại sư Tinh Vân/星雲大師. Những chú thích trong dấu ngoặc [] là của người dịch . Người dịch dựa trên ấn bản trên web và người đọc có thể tham khảo văn bản gốc tại  đây:

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 98)
Chúng ta có cuộc sống khác nhau trên những giai tầng xã hội, cung bậc tình cảm, cảnh giới tâm linh.
(View: 117)
Khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, ngài đứng trước một lựa chọn trọng đại:
(View: 131)
Ngày xưa, đa phần chùa ở Á Châu được xây dựng trên núi, nên vị Thầy đến đó dựng chùa gọi là Thầy Khai sơn, Trụ trì.
(View: 268)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(View: 433)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(View: 391)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứ là thiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(View: 398)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(View: 348)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(View: 366)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(View: 523)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(View: 418)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(View: 476)
Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt.
(View: 474)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(View: 468)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(View: 486)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(View: 534)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(View: 538)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(View: 592)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(View: 601)
Ngũ căn và ngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(View: 594)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(View: 668)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(View: 659)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(View: 562)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(View: 679)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(View: 677)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(View: 681)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 706)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(View: 649)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(View: 689)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
(View: 656)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng sự tin sâu nhân quả
(View: 639)
Có người ở chùa mấy mươi năm mà không ý thức được mình đang ở đoạn đường nào trên con đường mà mình đang đi.
(View: 652)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(View: 629)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(View: 613)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(View: 637)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(View: 830)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(View: 577)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(View: 674)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 621)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 621)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tảtừ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 508)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 518)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 606)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 848)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tạichúng taquyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 609)
Đức Phật xuất hiệnhành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 574)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 638)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 706)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 648)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 689)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM