Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lãnh Noãn Tự Tri*

Friday, May 24, 202417:46(View: 1338)
Lãnh Noãn Tự Tri*

Lãnh Noãn Tự Tri*

Thanh Thị

kinh hoa nghiem

          1. Cuối tháng 11 năm 2023, vào một buổi chiều tôi nhận được tin một người bạn của mình – một tu sĩ Phật giáo đang trên đường “công danh sự nghiệp rộng mở”, sau thời gian nhập thất, học thiền chưa đến 3 tháng đã bị lạc thiền, bắt đầu có những lời nói cho rằng mình đã chứng đắc, chế ra cách mặc y phục mới của tu sĩ do vị ấy làm “giáo chủ”. Những huynh đệ đồng học đồng tu của chúng tôi hay tin, có vị bay từ Sài Gòn ra, có vị vừa dạy học xong vội tức tốc theo thông tin liên lạctới nhà ga đón vị ấy, vị khác thì đón sẳn nơi chùa mình để tìm cách giải quyết vấn đềĐang khi rối reng như vậy, vị tu sĩ lạc thiền kia cứ đòi về N.A để “giáo hóa chúng sanh”. Chúng tôi, vì lo cho vị ấy nên thống nhất đưa vị ấy từ miền Trung trở về Sài Gòn, nơi có chùa tổ và huynh đệ tông môn. Nhưng khi về tới Sài Gòn, vì một số lý do, vị ấy lại được đưa vào bệnh viện tâm thầnChúng tôikhông thể kể hết những ngày tháng khủng hoảng ấy. Chúng tôi cũng không được dạy phải xử lý tình huống ấy như thế nào. Khi tìm đến các vị thiền sư khác, họ đều không đưa ra được một phương pháp nào hiệu quảTrải qua 6 ngày ở trong bệnh viện tâm thần, vị Thầy ấy được huynh đệvà gia đình hộ tống về quê “nghỉ ngơi”. Đang khi hình ảnh đối với đức Phật vị Thầy ấy mất lòng tôn kính, không muốn bái lạy. Với quý Ngài lớn vị ấy cho rằng không ai đủ căn cơtrình độ để nói chuyện và ngồi ngang hàngmộng ảo xây nên quốc độ lý tưởng như cảnh giới Phật, do vị ấy làm giáo chủChúng tôi, những tu sĩ Phật giáo chưa có kinh nghiệm trong việc “chăm sóc, giúp đỡ” đồng môn trong trường hợp này, tất cả đều được hành động với suy nghĩ mang tính cá nhân, hợp với thuần phong mỹ tục. Chúng tôi cho rằng việc đem vị Thầy ấy vào Sài Gòn là đúng. Nhưng sau hết, vị ấy vẫn luôn nói: nếu ngày ấy, không đưa vào Sài Gòn thì mọi việc đã khác. Chúng tôi không hiểu “khác” ở đây là như thế nào? Là rạng danhnổi tiếng, là đồ chúng quy tụ sì sụp lễ báicúng dường một vị “Phật” đã đắc đạo như cách vị ấy mong muốn chăng!?

          2. Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy. Ước nguyện của Thầy là không trụ trì, đến năm 60 tuổi, sẽ buông bỏ hết, không đi dạy học nữa, phát nguyện đi hành khất từ Nam ra Bắc, sống như một du tăng, ẩn sĩ. Từ đó đến nay đã 15 năm, tôi vẫn thường theo dõi vị Thầy của mình qua những thông tin ít ỏi trên mạng. Vào những buổi tối mất ngủ, tôi mở Youtube những bài pháp Thầy giảng cho các đạo tràng Phật tử, hiếm hoi lắm vì thường Thầy đi giảng các đạo tràng nhỏ, không làm truyền thôngnên không có nhiều video trên mạng. Tôi để ý trong những bài giảng của Thầy, luôn khuyến tấn các Phật tử là “còn khỏe ngày nào hãy ráng mà lạy Phật”, và Thầy cũng thực hành như vậy mỗi ngày. Ước nguyện của Thầy thật thanh cao và cũng thật ý vị như từng lời Thầy dạy chúng tôiVậy màcách đây cũng lâu, tôi nghe tin Thầy nhận lãnh trách nhiệm một ngôi chùa tổ, do Sư phụ bắt phải nhận. Thầy nuôi dưỡng những sư đệ còn ở lại, tiếp tăng độ chúng. Bây giờ, tôi không rõ Thầy đã đến tuổi 60 hay chưa, ước nguyện làm một kẻ hành khất vô danh từ Nam ra Bắc của Thầy có còn không. Nhưng tôi chắc, nếu đã từng có một ước nguyện như thế, Thầy hẳn sẽ là một vị Thầy giỏi, pháp đệ pháp tử thân cận Thầy hẳn cũng sẽ là những vị Thầy xứng danh tu sĩ.

          3. Khi một vị Thầy khác của chúng tôi đi vào cõi vô tung bất diệtchúng tôi mới hay biết câu chuyện vị Thầy ấy cũng từng làm người hành khấtlặng lẽ băng rừng, vượt suối. Thầy đi đến đâu ngã lưng đến đó. Trong ba lô có mang chiếc võng, chỉ cần nơi trú xứ thích hợp, dù giữa rừng cũng có thể ngã lưng. Tôi đọc về Thầy mà lệ lưng tròng khi có lần Thầy cũng bị chướng nạn, người dân xua đuổi khi mắc võng ngã lưng trước nhà họ. Tôi lại chú ý đến chi tiết, Thầy vẫn mang trong mình một thẻ ATM, trong đó có chút tiền, khi cần vẫn có thể rút ra dùng. Tôi từng nghĩ rằng Thầy mình sẽ không biết đến những chuyện như thẻ ngân hàng hay rút tiền gì đó, cũng chẳng nghĩ đến việc một Lão Sư quanh năm đèn sách, cần mẫn dịch hết bộ kinh này đến bộ luận kia lại có “ý tưởng táo bạo” trở thành một du tăng. Nhưng khi ngồi ngẫm lại, thật sai lầm khi nghĩ rằng một người với tâm hồnthi ca như Thầy, một người cần mẫn trong việc trước tác dịch thuật, một vị Thầy với vóc hạc gầy lại không dám làm một hành khất, một du sĩ. Có gì cản trở một ý nghĩ và một tâm hồn đầy thơ mộng, phóng khoángtinh cần và nhiệt tâm với Phật học như vậy!? Không một điều gì cả, chỉ là mọi thứ chưa đến lúc, duyên chưa chín muồi. Nếu đã đến lúc thì cứ đi thôi, có gì ngăn ngại, có gì cách trở!?

          4. Con người ta luôn cầu sự yên ổnbám víu vào một thứ gì đó cho là chắc chắn. Nhưng trong sự đối đãi thế gian, điều cho là chắc chắn với người này thì có thể là không với người kia. Kẻ sĩ trong đời, mấy ai không bám vào thứ này hay thứ khác. Có ai dám chắc rằng sẽ đem thứ mình yêu quý nhất, quý giá nhất cho một người hành khất. Ai dám đem vợ đẹp con xinh dâng cho người qua đường khi họ đến xin? Ai dám vì tình thương mà đem hết gia sản cứu chuộc người xin ăn, kẻ đói khát? Biết rằng nắm cát trong tay càng giữ chặt thì dễ qua các kẻ tay mà rơi xuống, nhưng nếu ngay từ đầu xòe bàn tay cho cát tung bay, ai đủ can đảm? Nhìn người mà ngẫm ta, người buông bỏta nắm chặt; người vô sự ta đa sự; người tĩnh lặng ta náo động; người hành khất ta an trụ; người bốn phương là nhà, gốc cây làm tọa cụ, là chiếu nghỉ, ta cầu ngôi già lam yên – tu. Dẫu dị biệt là thế, nhưng sao có thể vì quan điểm khác biệt, tư duy đối lập mà bài xích nhau, dùng gươm bén “lời nói” sát phạt lẫn nhau. Ma vương thì có ma tử, Chư Thiên cũng có nhiều tầng nhiều loại, cảm ứngvới tâm như thế nào thì có hàng hàng lớp lớp loại ấy theo hầu, theo hộ. Việc chỉ có thế thôi nhưng làm tâm người giao động, nói không biết bao lời tổn thươngtiêu diệt không biết bao mầm từ tâm.

* “Lãnh noãn tự tri”, như người uống nước, nóng lạnh tự biết. Người thực hành pháp, không cần biết pháp môn là gì, chỉ cần hiểu tâm mình như thế nào, biết nó diễn tiến ra sao, và hãy “mục sở thị”, gọi đúng trạng thái tâm đó và đưa nó về trạng thái tĩnh giác. Như cách người mẹ thường dạy đứa con thơ, nếu có người hành khất ngang nhà, con hãy vào lu gạo nhà mình, nhiều thì xúc cho họ một lon, ít thì xúc cho họ nửa lon. Sống như vậy với đời, với người, và hãy gắng hiểu tâm mình hơn: lãnh noãn tự tri.

 

Mùa Phật đản 2568,

Xứ tùy xứ hành

Thanh Thị

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 934)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng sự tin sâu nhân quả
(View: 997)
Có người ở chùa mấy mươi năm mà không ý thức được mình đang ở đoạn đường nào trên con đường mà mình đang đi.
(View: 983)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(View: 933)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(View: 1032)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(View: 897)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(View: 1104)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(View: 800)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(View: 929)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 873)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 856)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tảtừ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 800)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 867)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 898)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 1098)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tạichúng taquyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 976)
Đức Phật xuất hiệnhành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 787)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 871)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 1046)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 923)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 1023)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 936)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 1144)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1937)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 1168)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 1488)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 997)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 1060)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 750)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 795)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 1231)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 971)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 990)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 989)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 909)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 965)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 1040)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 1014)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 857)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 1058)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 1088)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 1140)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 1082)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 991)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 1117)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 1112)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 1053)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 1219)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 965)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 917)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM