Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Minh Tuệ - Cơn Mưa Rào Quý Hiếm

Tuesday, May 28, 202418:44(View: 1980)
Sư Minh Tuệ - Cơn Mưa Rào Quý Hiếm
Minh Tuệ - Cơn Mưa Rào Quý Hiếm 

Ngộ Minh Thắng

thich minh tue

Trong vài năm qua, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã chứng kiến những tháng năm biến động đau thương mất mát: dịch bệnh covid cướp đi sinh mạng hơn 15 triệu người trên toàn thế giới, cuộc chiến tranh Nga Ucraina, Israel & Hamas, nội chiến Myanmar… khiến hàng trăm ngàn người chết, hàng triệu người li tán, bỏ nhà bỏ cửa ra đi vô định.

Covid qua đi, khủng hoảng kinh tế ập đến, thất nghiệp tràn lan, khủng hoảng tinh thần, trầm cảm, stress, biến đổi khí hậu, hạn hán, ngập mặn….Trong nước, hàng loạt vụ án tham nhũng siêu lớn, có vụ như SCB gây thiệt hại lên đến 27 tỷ USD. Vụ án Trịnh Văn Quyết, Vụ Tân Hoàng Minh, Vụ chuyến bay giải cứu, Vụ Phan Quốc Việt… và một loạt đại gia đã khiến nhiều đại gia lãnh đạo kẻ mất mạng, người mất chức, tù đày.

Có lẽ do lòng tham lam ích kỷ cao ngút trời, sâu thẳm không đáy, nhiều người bất chấp lương trilợi dụng khó khăn thảm cảnh của đồng loại để kiếm chác. Người ta có thể nhận tham ô hàng triệu USD trong khi vô sốbệnh nhân thở máy chờ chết, chờ chuyến bay giải cứu.

Có lẽ sự vô cảm đã che lấp tâm tánh từ bi của nhiều người. Nhớ lại hình ảnh những container đựng xác người, những lò thiêu người quá tải, những cuộc chạy nạn của các gia đình trên oto, xe máy, xe đạp….trong đêm tối, trên đường đèo trốn covid chúng ta mới thấy khổ đau tràn lan dưới muôn ngàn tướng trạng sai biệt khác nhau.

Lời Phật dạy về KHỔ ĐẾ & NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ KHỔ có lẽ đã hiện rõ vào tim óc  của người Phật tử. Sự thống khổ của hiện thực đời sống, sự khô khan chai sạn của tâm hồn đã khiến người ta luôn khao khát và hy vọng một điều gì đó mang lại an lành mát mẻThầy Minh Tuệ xuất hiện trong bối cảnh đó.

Cơn mưa rào mang tên Minh Tuệ

Với sự trợ duyên của nhiều youtuber, Thầy Minh Tuệ nhanh chóng trở thành một luồng gió mát, một cơn mưa rào, một sự chấn động thức tỉnhHình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.

Khuôn mặt tươi vui không hề lo âu bởi áp lực cuộc sống, thanh thản đi giữa con đường trưa nắng chang chang làm bừng lên sự rạng rỡ hình bóng khất sĩ. Cái y áo vá trở thành linh thiêng sống động và thậm chí huy hoàng. Thầy thực hành hạnh ngủ ngồi dưới nghĩa địa, gốc cây, ngôi nhà trống, rừng núi….đã làm sống lại hình ảnh du tăng khất sĩ của Phật Thích Ca Mâu Ni thủa nào.

Thầy đã khiến cho bao người dấy lên trăn trở về ý nghĩa thực sự của đời người, những người vốn khắc khoải thánh thiệnbình an vượt lên ma lực đồng tiềnquyền lựcích kỷ ngã mạn.

Thầy đã làm rúng động hàng triệu con tim người Việt nam trên thế giới, cho người ta hy vọngvề những gì tốt đẹp đang ngày một nở hoa, bất chấp mọi gam màu xấu xí đen tối. Những bông sen sẽ vẫn mọc trên đầm lầy.

Thầy khiến cho những tâm hồn “ngáo” và “nghiện” kinh sách, nghiện tiền bạc, nghiện tích lũyquyền lực trở nên xúc động, tự vấn về bản thân mình: ta có đang lầm đường lạc lối?.

Lạ lùng là có những vị Sư Trụ trì và các Sư ở những chùa to nhỏ khác nhau trên cả nước vân tập về để được đảnh lễ dưới chân Ngài. Điều này rất đặc biệt, vì xét theo công văn giáo hội PGVN thì Ngài chưa là tu sĩ của GH PGVN. Ta thấy, chân lý Phật đã vượt lên những thủ tục lễ nghi, giấy tờ, quy định thế tục

Chính thân giáo của Thầy tạo nên hoan hỷ lớn, ảnh hướng sâu rộng đến tâm hồn Phật tử nói chung, và những người chưa phải Phật tử nói riêng. Thân giáo – pháp hành hạnh đầu đà của Thầy - có lẽ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về sự đa dạng pháp môn tu tập tại các tự viện lớn, các chùa to Phật lớn, về pháp học, và pháp hành…. Và như một hệ quả, sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho người đi theo con đường chánh pháp của Phật Thích Ca.

Nhớ đến hình ảnh Thầy và hàng ngàn người đi theo trong một clip, tôi liên tưởng đến Phẩm Bồ tát tùng địa dũng xuất trong kinh Pháp Hoa. Khi Chư Phật xuất hiện, đã làm chấn động“đất tâm” của hàng triệu người. Đất rúng động, nứt ra, hàng triệu triệu vị bồ tát vọt lên, tiếp bước Chư Phật, hộ trì giáo pháp của Chư Phật Chánh Đẳng Giác tại cõi ta bà này.

Tôi cảm nhận rằng, cũng chính những con người theo Thầy đó, khi được pháp Phật khai mở khiến cho giác ngộ, họ trở nên dũng mãnh vô úyphát tâm bồ đềhộ trì chánh pháp.

Tôi cũng cảm nhận thấy bóng dáng của các bồ tát khác, của các cư sĩ , của Chư ThiênLong Thần Hộ Pháp trong hình dáng những vị sư đi theo thầy, người quét đường, trong thí chủcúng dường, các chú công an giao thông, các youtuber, các thương gia hộ trì…

Đặc biệt và cũng rất kỳ lạ trong số đó, có một vị Hộ Pháp có tướng mạo rất “hộ pháp” khác lạ đã đến để đi theo hộ trì Thầy. Vị đó có khuôn mặt rất “dữ” uy nghiêm, đôi bàn tay rắn chắc , hình dáng thật kỳ lạ. Trong một kiếp quá khứ, Thường – Bất – Khinh Bồ tát luôn luôn cung kính bất kể người đó là ai. Nay ta lại cũng thấy được hình ảnh đó trong lời nói xưng hô của Sư Minh Tuệ: “Con”. Đây cũng là điều rất đặc biệt của Sư Minh Tuệ.

Rồi đây, cơn mưa rào mát lành mang tên Minh Tuệ sẽ đi qua, nhanh hoặc chậm, nhưng đã để lại lợi ích to lớn cho mảnh đất tâm của nhiều người – những người Phật tửcư sĩ tại gia; những người thường nghĩ mình thiếu thốnnghèo khó; những người luôn quả quyết rằng tiền là trên hết, sống vì tiền và vì mình trên hết; và cả những người mắc bệnh lo âu về tiền bạc, tài sản, và về an ninh của bản thân và gia đình quá mức. Thầy đã truyền cho bản thân tôi và nhiều người về lối sống thiểu dục tri túcvô ngã vị tha. Xin thành kính đảnh lễ và tri ân Thầy từ xa. Cầu mong cho Thầy thân khỏe tâm an để mang lại lợi lạc cho tất cả.

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến lời bài hát “một đời người một rừng cây “ của Trần Long Ẩn, trong đó có đoạn “Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây….” Một đời người mà làm được như Sư Minh Tuệ thì thật là cao cả quý hiếm. Một rừng người đi bên cạnh Sư tự họ đã phản chiếu chân lý: một là tất cả, tất cả là một.

 

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Viết nhân lễ Phật Đản 2024

Cư sĩ Ngộ Minh Thắng

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 896)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(View: 875)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(View: 952)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(View: 823)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(View: 1073)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(View: 749)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(View: 886)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 835)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 808)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tảtừ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 742)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 778)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 841)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 1072)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tạichúng taquyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 905)
Đức Phật xuất hiệnhành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 744)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 842)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 983)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 894)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 977)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 893)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 1087)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1910)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 1151)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 1433)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 959)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 1007)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 726)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 758)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 1213)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 921)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 932)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 920)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 890)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 942)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 972)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 948)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 829)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 1032)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 1009)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 1023)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 961)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 924)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 1021)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 1019)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 1009)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 1192)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 941)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 907)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 1215)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 986)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM