Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Rộng Lòng Với Thay Đổi

Monday, November 4, 202417:36(View: 697)
Rộng Lòng Với Thay Đổi
Rộng Lòng Với Thay Đổi 
Open To Changes 

Ni Sư
Pháp Hỷ 
Ven. Dhammananda Bhikkhuni


1



Quán & sống ổn với vô thường

Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt. Tuy nhiên phản ứng của con người trước những biến động vô thường đó lại là chìa khóa mở ra cánh cửa của hạnh phúc hay khổ đau, căng thẳng hay thoải mái. Và để trở thành thiện xảo hơn, con người phải học tập và huấn luyện để có thái độ cới mở hơn với vô thường, thay đổi và biến động trong mình và quanh mình.

Xin giới thiệu một mẫu ý tưởng của nhà thần kinh & tâm lý học, cũng là một thiền sư người Mỹ, Tiến sĩ Rick Hanson.

"Mở ra" nghe có vẻ hơi cổ tích hoặc dễ vỡ, nhưng ý tôi là nó theo những cách rất thực tế; hãy xem những đề tài này nhé: “chấp nhận” nó, “chấp nhận chúng như hiện tại” và “để gió cuốn đi”. Ở đây, tôi đang tập trung vào việc thư giãn và mở ra sự thật rằng mọi thứ liên tục thay đổi chứ không phải chống lại nó.

Ví dụ, nghĩ về những điều lớn or nhỏ: Tôi già đi, bạn bè đau ốm or mắc bệnh ung thư, con cái chúng tôi rời nhà và đội bóng mà chúng ta yêu thích trông không còn phong độ như năm ngoái. Ta không thích những thay đổi này! Nhưng nếu ta chống lại chúng, nếu ta gây chiến với các thay đổi, điều đó chỉ khiến ta cảm thấy tồi tệ hơn và đôi khi khiến ta hành động tồi tệ.

Chọn điều gì đó cụ thể, chẳng hạn như cơ thể bạn già đi (chảy xệ ở chỗ này, xám đi ở chỗ kia, nhăn nheo, rã rời ở chỗ khác), sự thay đổi trong khu phố của bạn hoặc mọi thứ đang thay đổi trong một mối quan hệ quan trọng. Cảm giácý nghĩ, suy tư, mơ ước, kỳ vọng, tham vọng, vv những mong cầu và thích thúchán ghétước vọng trong mỗi chúng ta cũng thay đổi theo thời gian.  Không có gì đứng yên như vậy mãi mãi. Ngay cả núi sông cũng dời đổi, biển cả cũng đầy vơi. Nếu trong thâm tâm bạn cảm nhận được rằng bạn đang chống lại sự thay đổi, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đối với tôi, nó có cảm giác căng thẳng, co thắt, khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn có thể chấp nhận sự thay đổi hoàn toàn của sự thật, dù muốn hay không, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có lẽ tốt hơn rất nhiều.

Làm sao để thích ứng với thay đổi?

Hãy nhớ rằng bạn có thể chấp nhận thực tế về sự thay đổi đồng thời làm những gì có thể để giúp mọi thứ thay đổi tốt hơn. Không có gì về việc cởi mở với bản chất thay đổi của cả những trải nghiệm bên trong và những điều kiện bên ngoài có nghĩa là chúng ta nên theo đuổinhững mục đích tốt đẹp bằng những phương tiện lành mạnh một cách ít toàn tâm hơn.

Hãy nghĩ về điều gì đó đang thay đổi – hoặc đã thay đổi – mà bạn đang gặp khó khăn nhưng bạn không thể ngừng sự thay đổi đó. Một số thứ tự nhiên xấu đi; các hệ thống có tổ chức có xu hướng mất trật tự; rỉ sét không bao giờ ngủ, quá trình xói mòn, cằn cỗi đi của đất đai, thời tiết thay đổi, vv. Ví dụ, con mèo ngọt ngào của chúng tôi đang ngày càng ốm yếu, những ý tưởng mà tôi có cách đây vài năm từng tươi mới và sáng bóng giờ đã trở nên sáo rỗng và lỗi thời, còn tôi và một số người bạn cũ ngày càng xa cách. Hoặc xem xét một sự thay đổi mà bạn đã bỏ qua hoặc thậm chí phủ nhận. Cá nhân tôi đã cố gắng phớt lờ sự thật rằng cơ thể già nua của tôi không còn có thể vấp ngã trong cuộc sống nếu không tập thể dục, và cái giá phải trả cho sự phủ nhận này ngày càng tăng đối với tôi.

Hãy thử nói với chính mình những câu như: Mọi thứ đều thay đổi. . . mọi thứ đang thay đổi và tôi không thể ngăn chặn nó. . . Tôi chấp nhận thực tế của sự thay đổi. . . ngay cả khi mọi thứ thay đổi, tôi sẽ làm những gì có thể để giúp chúng diễn ra tốt đẹp. . . Ngoài ra, hãy nói cụ thểvề những điều thực tế  như:  tôi sẽ gọi nó là X ở đây – là thứ đang thay đổi, tự nhủ: X đang thay đổi . . . Tôi ước gì không phải vậy nhưng nó lại như vậy. . . nhiều yếu tố đang khiến X thay đổi. . . cho đến nay tôi vẫn chưa thể ngăn chặn sự thay đổi. . . Tôi vẫn có thể làm bất cứ điều gì tôi cho là phù hợp về X. . . trong khi đó, tôi có thể bố thí cho bản thân và người khác. .

Khi bạn nói những điều này, hãy cố gắng thư giãn, dịu dàng và bình tĩnh. Hãy cố gắng mở rộng tầm nhìn của bạn để nhìn thấy toàn cảnh, nhận ra rằng vô số người khác cũng đang phải đối mặt với những thay đổi giống như bạn. Hãy cảm nhận xem việc để mọi thứ thay đổi sẽ là một món quà cho chính bạn.

Ngoài ra, hãy xem xét làm thế nào những gì có vẻ là một sự thay đổi theo hướng tồi tệ hơn có thể lại là một sự thay đổi theo hướng tốt hơn về mặt nào đó. Đây không phải là để che đậynhững điều tồi tệ mà còn để nhìn thấy những cơ hội mới.

Một cách sâu sắc nhất, hãy xem liệu bạn có thể nhận thức được và ngày càng thoải mái hơn với sự trôi qua thoáng chốc của từng khoảnh khắc trải nghiệm hay không. Một sự thật đáng chú ý luôn hiện diện ngay trước mũi chúng ta: mỗi khoảnh khắc đều biến mất hoàn toàn khi một khoảnh khắc khác xuất hiện.

Hãy thử hít một hơi duy nhất trong đó bạn liên tục để cảm giác và suy nghĩ trôi qua trong quá trình hít vào và thở ra. Biết bao kết thúc trong một hơi thở. Có thể hơi đáng sợ khi phải đối mặt với sự biến mất trong từng khoảnh khắc của trải nghiệm. Tuy nhiên, trong khi đó, cũng có rất nhiều sự khởi đầu, được đổi mới không ngừng; thấy được điều này có thể giúp bạn tự tin rằng việc buông bỏ sâu sắc như vậy là ổn.

Nghịch lý thay, bằng cách để trải nghiệm của bạn liên tục thay đổi, bạn sẽ có được sự bình yên lâu dài.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 1057)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 1152)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 1059)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 1188)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 1182)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 1252)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 3304)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 1182)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 1266)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 1119)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 1315)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 1292)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 1241)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 1145)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 1273)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 1222)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 1301)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 1579)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 1967)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 2020)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 1110)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 1381)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 1329)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 1357)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 1686)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 1296)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 1399)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 1815)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 1513)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 1580)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 1439)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 1600)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 1440)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 1437)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 1483)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 1528)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 1604)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 1752)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 2158)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 1721)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 1635)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 1304)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 1700)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(View: 1722)
Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(View: 1841)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(View: 1431)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(View: 1471)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(View: 1665)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(View: 1386)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(View: 1567)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM