Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Rộng Lòng Với Thay Đổi

Monday, November 4, 202417:36(View: 699)
Rộng Lòng Với Thay Đổi
Rộng Lòng Với Thay Đổi 
Open To Changes 

Ni Sư
Pháp Hỷ 
Ven. Dhammananda Bhikkhuni


1



Quán & sống ổn với vô thường

Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt. Tuy nhiên phản ứng của con người trước những biến động vô thường đó lại là chìa khóa mở ra cánh cửa của hạnh phúc hay khổ đau, căng thẳng hay thoải mái. Và để trở thành thiện xảo hơn, con người phải học tập và huấn luyện để có thái độ cới mở hơn với vô thường, thay đổi và biến động trong mình và quanh mình.

Xin giới thiệu một mẫu ý tưởng của nhà thần kinh & tâm lý học, cũng là một thiền sư người Mỹ, Tiến sĩ Rick Hanson.

"Mở ra" nghe có vẻ hơi cổ tích hoặc dễ vỡ, nhưng ý tôi là nó theo những cách rất thực tế; hãy xem những đề tài này nhé: “chấp nhận” nó, “chấp nhận chúng như hiện tại” và “để gió cuốn đi”. Ở đây, tôi đang tập trung vào việc thư giãn và mở ra sự thật rằng mọi thứ liên tục thay đổi chứ không phải chống lại nó.

Ví dụ, nghĩ về những điều lớn or nhỏ: Tôi già đi, bạn bè đau ốm or mắc bệnh ung thư, con cái chúng tôi rời nhà và đội bóng mà chúng ta yêu thích trông không còn phong độ như năm ngoái. Ta không thích những thay đổi này! Nhưng nếu ta chống lại chúng, nếu ta gây chiến với các thay đổi, điều đó chỉ khiến ta cảm thấy tồi tệ hơn và đôi khi khiến ta hành động tồi tệ.

Chọn điều gì đó cụ thể, chẳng hạn như cơ thể bạn già đi (chảy xệ ở chỗ này, xám đi ở chỗ kia, nhăn nheo, rã rời ở chỗ khác), sự thay đổi trong khu phố của bạn hoặc mọi thứ đang thay đổi trong một mối quan hệ quan trọng. Cảm giácý nghĩ, suy tư, mơ ước, kỳ vọng, tham vọng, vv những mong cầu và thích thúchán ghétước vọng trong mỗi chúng ta cũng thay đổi theo thời gian.  Không có gì đứng yên như vậy mãi mãi. Ngay cả núi sông cũng dời đổi, biển cả cũng đầy vơi. Nếu trong thâm tâm bạn cảm nhận được rằng bạn đang chống lại sự thay đổi, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đối với tôi, nó có cảm giác căng thẳng, co thắt, khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn có thể chấp nhận sự thay đổi hoàn toàn của sự thật, dù muốn hay không, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có lẽ tốt hơn rất nhiều.

Làm sao để thích ứng với thay đổi?

Hãy nhớ rằng bạn có thể chấp nhận thực tế về sự thay đổi đồng thời làm những gì có thể để giúp mọi thứ thay đổi tốt hơn. Không có gì về việc cởi mở với bản chất thay đổi của cả những trải nghiệm bên trong và những điều kiện bên ngoài có nghĩa là chúng ta nên theo đuổinhững mục đích tốt đẹp bằng những phương tiện lành mạnh một cách ít toàn tâm hơn.

Hãy nghĩ về điều gì đó đang thay đổi – hoặc đã thay đổi – mà bạn đang gặp khó khăn nhưng bạn không thể ngừng sự thay đổi đó. Một số thứ tự nhiên xấu đi; các hệ thống có tổ chức có xu hướng mất trật tự; rỉ sét không bao giờ ngủ, quá trình xói mòn, cằn cỗi đi của đất đai, thời tiết thay đổi, vv. Ví dụ, con mèo ngọt ngào của chúng tôi đang ngày càng ốm yếu, những ý tưởng mà tôi có cách đây vài năm từng tươi mới và sáng bóng giờ đã trở nên sáo rỗng và lỗi thời, còn tôi và một số người bạn cũ ngày càng xa cách. Hoặc xem xét một sự thay đổi mà bạn đã bỏ qua hoặc thậm chí phủ nhận. Cá nhân tôi đã cố gắng phớt lờ sự thật rằng cơ thể già nua của tôi không còn có thể vấp ngã trong cuộc sống nếu không tập thể dục, và cái giá phải trả cho sự phủ nhận này ngày càng tăng đối với tôi.

Hãy thử nói với chính mình những câu như: Mọi thứ đều thay đổi. . . mọi thứ đang thay đổi và tôi không thể ngăn chặn nó. . . Tôi chấp nhận thực tế của sự thay đổi. . . ngay cả khi mọi thứ thay đổi, tôi sẽ làm những gì có thể để giúp chúng diễn ra tốt đẹp. . . Ngoài ra, hãy nói cụ thểvề những điều thực tế  như:  tôi sẽ gọi nó là X ở đây – là thứ đang thay đổi, tự nhủ: X đang thay đổi . . . Tôi ước gì không phải vậy nhưng nó lại như vậy. . . nhiều yếu tố đang khiến X thay đổi. . . cho đến nay tôi vẫn chưa thể ngăn chặn sự thay đổi. . . Tôi vẫn có thể làm bất cứ điều gì tôi cho là phù hợp về X. . . trong khi đó, tôi có thể bố thí cho bản thân và người khác. .

Khi bạn nói những điều này, hãy cố gắng thư giãn, dịu dàng và bình tĩnh. Hãy cố gắng mở rộng tầm nhìn của bạn để nhìn thấy toàn cảnh, nhận ra rằng vô số người khác cũng đang phải đối mặt với những thay đổi giống như bạn. Hãy cảm nhận xem việc để mọi thứ thay đổi sẽ là một món quà cho chính bạn.

Ngoài ra, hãy xem xét làm thế nào những gì có vẻ là một sự thay đổi theo hướng tồi tệ hơn có thể lại là một sự thay đổi theo hướng tốt hơn về mặt nào đó. Đây không phải là để che đậynhững điều tồi tệ mà còn để nhìn thấy những cơ hội mới.

Một cách sâu sắc nhất, hãy xem liệu bạn có thể nhận thức được và ngày càng thoải mái hơn với sự trôi qua thoáng chốc của từng khoảnh khắc trải nghiệm hay không. Một sự thật đáng chú ý luôn hiện diện ngay trước mũi chúng ta: mỗi khoảnh khắc đều biến mất hoàn toàn khi một khoảnh khắc khác xuất hiện.

Hãy thử hít một hơi duy nhất trong đó bạn liên tục để cảm giác và suy nghĩ trôi qua trong quá trình hít vào và thở ra. Biết bao kết thúc trong một hơi thở. Có thể hơi đáng sợ khi phải đối mặt với sự biến mất trong từng khoảnh khắc của trải nghiệm. Tuy nhiên, trong khi đó, cũng có rất nhiều sự khởi đầu, được đổi mới không ngừng; thấy được điều này có thể giúp bạn tự tin rằng việc buông bỏ sâu sắc như vậy là ổn.

Nghịch lý thay, bằng cách để trải nghiệm của bạn liên tục thay đổi, bạn sẽ có được sự bình yên lâu dài.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 2230)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(View: 1964)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(View: 2276)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(View: 2187)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(View: 2004)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(View: 2274)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(View: 2089)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(View: 2256)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(View: 2114)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(View: 2117)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(View: 2238)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(View: 2265)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(View: 2058)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(View: 2057)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(View: 2039)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(View: 2284)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(View: 2092)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(View: 2322)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(View: 2491)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(View: 2839)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(View: 2549)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(View: 2795)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(View: 2337)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(View: 2110)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(View: 2137)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(View: 2202)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(View: 2051)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(View: 2735)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(View: 2555)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(View: 2464)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(View: 2290)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(View: 2457)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(View: 2587)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(View: 2702)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(View: 2453)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(View: 2291)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(View: 2506)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(View: 2492)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(View: 2547)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(View: 2644)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(View: 2690)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(View: 2493)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(View: 2783)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(View: 2474)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(View: 2437)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(View: 2742)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(View: 3899)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(View: 2804)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 2914)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM