Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Rộng Lòng Với Thay Đổi

Monday, November 4, 202417:36(View: 700)
Rộng Lòng Với Thay Đổi
Rộng Lòng Với Thay Đổi 
Open To Changes 

Ni Sư
Pháp Hỷ 
Ven. Dhammananda Bhikkhuni


1



Quán & sống ổn với vô thường

Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt. Tuy nhiên phản ứng của con người trước những biến động vô thường đó lại là chìa khóa mở ra cánh cửa của hạnh phúc hay khổ đau, căng thẳng hay thoải mái. Và để trở thành thiện xảo hơn, con người phải học tập và huấn luyện để có thái độ cới mở hơn với vô thường, thay đổi và biến động trong mình và quanh mình.

Xin giới thiệu một mẫu ý tưởng của nhà thần kinh & tâm lý học, cũng là một thiền sư người Mỹ, Tiến sĩ Rick Hanson.

"Mở ra" nghe có vẻ hơi cổ tích hoặc dễ vỡ, nhưng ý tôi là nó theo những cách rất thực tế; hãy xem những đề tài này nhé: “chấp nhận” nó, “chấp nhận chúng như hiện tại” và “để gió cuốn đi”. Ở đây, tôi đang tập trung vào việc thư giãn và mở ra sự thật rằng mọi thứ liên tục thay đổi chứ không phải chống lại nó.

Ví dụ, nghĩ về những điều lớn or nhỏ: Tôi già đi, bạn bè đau ốm or mắc bệnh ung thư, con cái chúng tôi rời nhà và đội bóng mà chúng ta yêu thích trông không còn phong độ như năm ngoái. Ta không thích những thay đổi này! Nhưng nếu ta chống lại chúng, nếu ta gây chiến với các thay đổi, điều đó chỉ khiến ta cảm thấy tồi tệ hơn và đôi khi khiến ta hành động tồi tệ.

Chọn điều gì đó cụ thể, chẳng hạn như cơ thể bạn già đi (chảy xệ ở chỗ này, xám đi ở chỗ kia, nhăn nheo, rã rời ở chỗ khác), sự thay đổi trong khu phố của bạn hoặc mọi thứ đang thay đổi trong một mối quan hệ quan trọng. Cảm giácý nghĩ, suy tư, mơ ước, kỳ vọng, tham vọng, vv những mong cầu và thích thúchán ghétước vọng trong mỗi chúng ta cũng thay đổi theo thời gian.  Không có gì đứng yên như vậy mãi mãi. Ngay cả núi sông cũng dời đổi, biển cả cũng đầy vơi. Nếu trong thâm tâm bạn cảm nhận được rằng bạn đang chống lại sự thay đổi, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đối với tôi, nó có cảm giác căng thẳng, co thắt, khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn có thể chấp nhận sự thay đổi hoàn toàn của sự thật, dù muốn hay không, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có lẽ tốt hơn rất nhiều.

Làm sao để thích ứng với thay đổi?

Hãy nhớ rằng bạn có thể chấp nhận thực tế về sự thay đổi đồng thời làm những gì có thể để giúp mọi thứ thay đổi tốt hơn. Không có gì về việc cởi mở với bản chất thay đổi của cả những trải nghiệm bên trong và những điều kiện bên ngoài có nghĩa là chúng ta nên theo đuổinhững mục đích tốt đẹp bằng những phương tiện lành mạnh một cách ít toàn tâm hơn.

Hãy nghĩ về điều gì đó đang thay đổi – hoặc đã thay đổi – mà bạn đang gặp khó khăn nhưng bạn không thể ngừng sự thay đổi đó. Một số thứ tự nhiên xấu đi; các hệ thống có tổ chức có xu hướng mất trật tự; rỉ sét không bao giờ ngủ, quá trình xói mòn, cằn cỗi đi của đất đai, thời tiết thay đổi, vv. Ví dụ, con mèo ngọt ngào của chúng tôi đang ngày càng ốm yếu, những ý tưởng mà tôi có cách đây vài năm từng tươi mới và sáng bóng giờ đã trở nên sáo rỗng và lỗi thời, còn tôi và một số người bạn cũ ngày càng xa cách. Hoặc xem xét một sự thay đổi mà bạn đã bỏ qua hoặc thậm chí phủ nhận. Cá nhân tôi đã cố gắng phớt lờ sự thật rằng cơ thể già nua của tôi không còn có thể vấp ngã trong cuộc sống nếu không tập thể dục, và cái giá phải trả cho sự phủ nhận này ngày càng tăng đối với tôi.

Hãy thử nói với chính mình những câu như: Mọi thứ đều thay đổi. . . mọi thứ đang thay đổi và tôi không thể ngăn chặn nó. . . Tôi chấp nhận thực tế của sự thay đổi. . . ngay cả khi mọi thứ thay đổi, tôi sẽ làm những gì có thể để giúp chúng diễn ra tốt đẹp. . . Ngoài ra, hãy nói cụ thểvề những điều thực tế  như:  tôi sẽ gọi nó là X ở đây – là thứ đang thay đổi, tự nhủ: X đang thay đổi . . . Tôi ước gì không phải vậy nhưng nó lại như vậy. . . nhiều yếu tố đang khiến X thay đổi. . . cho đến nay tôi vẫn chưa thể ngăn chặn sự thay đổi. . . Tôi vẫn có thể làm bất cứ điều gì tôi cho là phù hợp về X. . . trong khi đó, tôi có thể bố thí cho bản thân và người khác. .

Khi bạn nói những điều này, hãy cố gắng thư giãn, dịu dàng và bình tĩnh. Hãy cố gắng mở rộng tầm nhìn của bạn để nhìn thấy toàn cảnh, nhận ra rằng vô số người khác cũng đang phải đối mặt với những thay đổi giống như bạn. Hãy cảm nhận xem việc để mọi thứ thay đổi sẽ là một món quà cho chính bạn.

Ngoài ra, hãy xem xét làm thế nào những gì có vẻ là một sự thay đổi theo hướng tồi tệ hơn có thể lại là một sự thay đổi theo hướng tốt hơn về mặt nào đó. Đây không phải là để che đậynhững điều tồi tệ mà còn để nhìn thấy những cơ hội mới.

Một cách sâu sắc nhất, hãy xem liệu bạn có thể nhận thức được và ngày càng thoải mái hơn với sự trôi qua thoáng chốc của từng khoảnh khắc trải nghiệm hay không. Một sự thật đáng chú ý luôn hiện diện ngay trước mũi chúng ta: mỗi khoảnh khắc đều biến mất hoàn toàn khi một khoảnh khắc khác xuất hiện.

Hãy thử hít một hơi duy nhất trong đó bạn liên tục để cảm giác và suy nghĩ trôi qua trong quá trình hít vào và thở ra. Biết bao kết thúc trong một hơi thở. Có thể hơi đáng sợ khi phải đối mặt với sự biến mất trong từng khoảnh khắc của trải nghiệm. Tuy nhiên, trong khi đó, cũng có rất nhiều sự khởi đầu, được đổi mới không ngừng; thấy được điều này có thể giúp bạn tự tin rằng việc buông bỏ sâu sắc như vậy là ổn.

Nghịch lý thay, bằng cách để trải nghiệm của bạn liên tục thay đổi, bạn sẽ có được sự bình yên lâu dài.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 2362)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(View: 2899)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(View: 2881)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(View: 2491)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(View: 2434)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(View: 2700)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(View: 2497)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(View: 2607)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(View: 2242)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(View: 2274)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(View: 2103)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(View: 2498)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(View: 2547)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(View: 2174)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(View: 2203)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(View: 2248)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(View: 2417)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(View: 2393)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(View: 2521)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(View: 3031)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(View: 2516)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(View: 2495)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(View: 2790)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(View: 2885)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(View: 2749)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(View: 3030)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(View: 2795)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(View: 2427)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(View: 2650)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(View: 2313)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(View: 2355)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(View: 2708)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(View: 2978)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(View: 2879)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(View: 3433)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(View: 3039)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(View: 2734)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(View: 2274)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(View: 2542)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(View: 2416)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(View: 2616)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(View: 2416)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(View: 2516)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(View: 2814)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(View: 2902)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(View: 3172)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(View: 2748)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(View: 2585)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(View: 2416)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM