Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Rộng Lòng Với Thay Đổi

Monday, November 4, 202417:36(View: 409)
Rộng Lòng Với Thay Đổi
Rộng Lòng Với Thay Đổi 
Open To Changes 

Ni Sư
Pháp Hỷ 
Ven. Dhammananda Bhikkhuni


1



Quán & sống ổn với vô thường

Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt. Tuy nhiên phản ứng của con người trước những biến động vô thường đó lại là chìa khóa mở ra cánh cửa của hạnh phúc hay khổ đau, căng thẳng hay thoải mái. Và để trở thành thiện xảo hơn, con người phải học tập và huấn luyện để có thái độ cới mở hơn với vô thường, thay đổi và biến động trong mình và quanh mình.

Xin giới thiệu một mẫu ý tưởng của nhà thần kinh & tâm lý học, cũng là một thiền sư người Mỹ, Tiến sĩ Rick Hanson.

"Mở ra" nghe có vẻ hơi cổ tích hoặc dễ vỡ, nhưng ý tôi là nó theo những cách rất thực tế; hãy xem những đề tài này nhé: “chấp nhận” nó, “chấp nhận chúng như hiện tại” và “để gió cuốn đi”. Ở đây, tôi đang tập trung vào việc thư giãn và mở ra sự thật rằng mọi thứ liên tục thay đổi chứ không phải chống lại nó.

Ví dụ, nghĩ về những điều lớn or nhỏ: Tôi già đi, bạn bè đau ốm or mắc bệnh ung thư, con cái chúng tôi rời nhà và đội bóng mà chúng ta yêu thích trông không còn phong độ như năm ngoái. Ta không thích những thay đổi này! Nhưng nếu ta chống lại chúng, nếu ta gây chiến với các thay đổi, điều đó chỉ khiến ta cảm thấy tồi tệ hơn và đôi khi khiến ta hành động tồi tệ.

Chọn điều gì đó cụ thể, chẳng hạn như cơ thể bạn già đi (chảy xệ ở chỗ này, xám đi ở chỗ kia, nhăn nheo, rã rời ở chỗ khác), sự thay đổi trong khu phố của bạn hoặc mọi thứ đang thay đổi trong một mối quan hệ quan trọng. Cảm giácý nghĩ, suy tư, mơ ước, kỳ vọng, tham vọng, vv những mong cầu và thích thúchán ghétước vọng trong mỗi chúng ta cũng thay đổi theo thời gian.  Không có gì đứng yên như vậy mãi mãi. Ngay cả núi sông cũng dời đổi, biển cả cũng đầy vơi. Nếu trong thâm tâm bạn cảm nhận được rằng bạn đang chống lại sự thay đổi, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đối với tôi, nó có cảm giác căng thẳng, co thắt, khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn có thể chấp nhận sự thay đổi hoàn toàn của sự thật, dù muốn hay không, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có lẽ tốt hơn rất nhiều.

Làm sao để thích ứng với thay đổi?

Hãy nhớ rằng bạn có thể chấp nhận thực tế về sự thay đổi đồng thời làm những gì có thể để giúp mọi thứ thay đổi tốt hơn. Không có gì về việc cởi mở với bản chất thay đổi của cả những trải nghiệm bên trong và những điều kiện bên ngoài có nghĩa là chúng ta nên theo đuổinhững mục đích tốt đẹp bằng những phương tiện lành mạnh một cách ít toàn tâm hơn.

Hãy nghĩ về điều gì đó đang thay đổi – hoặc đã thay đổi – mà bạn đang gặp khó khăn nhưng bạn không thể ngừng sự thay đổi đó. Một số thứ tự nhiên xấu đi; các hệ thống có tổ chức có xu hướng mất trật tự; rỉ sét không bao giờ ngủ, quá trình xói mòn, cằn cỗi đi của đất đai, thời tiết thay đổi, vv. Ví dụ, con mèo ngọt ngào của chúng tôi đang ngày càng ốm yếu, những ý tưởng mà tôi có cách đây vài năm từng tươi mới và sáng bóng giờ đã trở nên sáo rỗng và lỗi thời, còn tôi và một số người bạn cũ ngày càng xa cách. Hoặc xem xét một sự thay đổi mà bạn đã bỏ qua hoặc thậm chí phủ nhận. Cá nhân tôi đã cố gắng phớt lờ sự thật rằng cơ thể già nua của tôi không còn có thể vấp ngã trong cuộc sống nếu không tập thể dục, và cái giá phải trả cho sự phủ nhận này ngày càng tăng đối với tôi.

Hãy thử nói với chính mình những câu như: Mọi thứ đều thay đổi. . . mọi thứ đang thay đổi và tôi không thể ngăn chặn nó. . . Tôi chấp nhận thực tế của sự thay đổi. . . ngay cả khi mọi thứ thay đổi, tôi sẽ làm những gì có thể để giúp chúng diễn ra tốt đẹp. . . Ngoài ra, hãy nói cụ thểvề những điều thực tế  như:  tôi sẽ gọi nó là X ở đây – là thứ đang thay đổi, tự nhủ: X đang thay đổi . . . Tôi ước gì không phải vậy nhưng nó lại như vậy. . . nhiều yếu tố đang khiến X thay đổi. . . cho đến nay tôi vẫn chưa thể ngăn chặn sự thay đổi. . . Tôi vẫn có thể làm bất cứ điều gì tôi cho là phù hợp về X. . . trong khi đó, tôi có thể bố thí cho bản thân và người khác. .

Khi bạn nói những điều này, hãy cố gắng thư giãn, dịu dàng và bình tĩnh. Hãy cố gắng mở rộng tầm nhìn của bạn để nhìn thấy toàn cảnh, nhận ra rằng vô số người khác cũng đang phải đối mặt với những thay đổi giống như bạn. Hãy cảm nhận xem việc để mọi thứ thay đổi sẽ là một món quà cho chính bạn.

Ngoài ra, hãy xem xét làm thế nào những gì có vẻ là một sự thay đổi theo hướng tồi tệ hơn có thể lại là một sự thay đổi theo hướng tốt hơn về mặt nào đó. Đây không phải là để che đậynhững điều tồi tệ mà còn để nhìn thấy những cơ hội mới.

Một cách sâu sắc nhất, hãy xem liệu bạn có thể nhận thức được và ngày càng thoải mái hơn với sự trôi qua thoáng chốc của từng khoảnh khắc trải nghiệm hay không. Một sự thật đáng chú ý luôn hiện diện ngay trước mũi chúng ta: mỗi khoảnh khắc đều biến mất hoàn toàn khi một khoảnh khắc khác xuất hiện.

Hãy thử hít một hơi duy nhất trong đó bạn liên tục để cảm giác và suy nghĩ trôi qua trong quá trình hít vào và thở ra. Biết bao kết thúc trong một hơi thở. Có thể hơi đáng sợ khi phải đối mặt với sự biến mất trong từng khoảnh khắc của trải nghiệm. Tuy nhiên, trong khi đó, cũng có rất nhiều sự khởi đầu, được đổi mới không ngừng; thấy được điều này có thể giúp bạn tự tin rằng việc buông bỏ sâu sắc như vậy là ổn.

Nghịch lý thay, bằng cách để trải nghiệm của bạn liên tục thay đổi, bạn sẽ có được sự bình yên lâu dài.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 214)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(View: 338)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(View: 359)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứ là thiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(View: 370)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(View: 316)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(View: 344)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(View: 484)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(View: 385)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(View: 429)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(View: 448)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(View: 456)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(View: 499)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(View: 506)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(View: 568)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(View: 570)
Ngũ căn và ngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(View: 569)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(View: 627)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(View: 634)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(View: 546)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(View: 658)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(View: 662)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(View: 654)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 667)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(View: 628)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(View: 651)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
(View: 633)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng sự tin sâu nhân quả
(View: 628)
Có người ở chùa mấy mươi năm mà không ý thức được mình đang ở đoạn đường nào trên con đường mà mình đang đi.
(View: 632)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(View: 603)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(View: 593)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(View: 624)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(View: 803)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(View: 563)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(View: 656)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 608)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 605)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tảtừ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 494)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 501)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 588)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 749)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tạichúng taquyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 600)
Đức Phật xuất hiệnhành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 564)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 616)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 694)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 634)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 674)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 760)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 874)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1656)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 902)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM