Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Vị Thầy: Phra Ajahn Suchart Abhijāto

Friday, November 8, 202417:59(View: 573)
Một Vị Thầy: Phra Ajahn Suchart Abhijāto

Một Vị Thầy: Phra Ajahn Suchart Abhijāto

Mike Sheffield
Diệu Liên Lý Thu Linh 

 
chu tieu 9


Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới và nói chuyện trước đám đông – các vị khác chỉ tập trung vào việc thực hành và sống thuận theo giáo pháp. Phra Ajahn Suchart Abhijāto, một vị thầy trong truyền thống tu ở rừng Thái Lan, khẳng định vị trí của mình thuộc nhóm thứ hai này.

Sinh năm 1947, Ajahn Suchart được bà ngoại nuôi dưỡng ở vùng nông thôn Suphan Buri, phía tây bắc Bangkok. Mặc dù gia đìnhtheo Phật giáo, nhưng ông không được dạy dỗ theo tôn giáo đó.  Thậm chí ông còn định chuyển đổi sang Cơ đốc giáo khi theo học tại một trường tiểu học Cơ đốc Phục lâm (chính quyền cung cấp nửa giá học phí cho những sinh viên cải đạo). Mối quan tâm của ông đối với giáo pháp bắt đầu từ năm 12 tuổi, khi ông tham dự một lễ tang cho anh trai của một người bạn cùng lớp bị chết đuối.  Ông viết trong cuốn tự truyện của mình: "Quan sát của tôi tại sự kiện đó là: đây là cách tất cả chúng ta sẽ kết thúc một ngày nào đó, ngay cả cha mẹ tôi.  Khi tôi nhìn vào đó, giống như tôi được gợi lại một ký ức cũ nói rằng, 'Đây là sự thật.'"

Ajahn Suchart tiếp tục học kỹ sư dân dụng tại Đại học Fresno, bang California, nơi ông rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của mình trước khi trở về Thái Lan. Trong khi điều hành một cửa hàng kem bên bờ biển ở Pattaya, một khách du lịch đã tặng ông một quyển sách tiếng Anh làm thay đổi cuộc đời ông: Ba sự thật cơ bản của sự hiện hữu I: Vô thường (Anicca). Ông háo hức viết thư cho các nhà xuất bản yêu cầu gửi thêm tài liệu và được gửi một bản sao của Kinh Satipatthana, hay "Bài giảng về việc thiết lập chánh niệm", mà ông nghiên cứu và tụng đọc một cách siêng năng.

 

Do thực hành có tiến triển, ông bỏ việc để hành thiền toàn thời gian, sống đạm bạc bằng số tiền tiết kiệm khiêm tốn của mình. Một năm sau, ông quyết định xuất gia, nhưng trước tiên, ông phải tìm ra nơi nào, và học với ai. Ông muốn tìm kiếm một tu viện trong rừng hẻo lánh, nơi việc hành thiền được coi trọng hơn là nghiên cứu kinh điển.  Ông đã sử dụng sách hướng dẫn của Jack Kornfield[i] để thu hẹp phạm vi tìm kiếm các tu viện ở Thái Lan.

Năm 1975, ông xuất gia tại Wat Bowon, Bangkok, nhưng không ở lại lâu. Sư phụ của sư cho phép sư rời khỏi chùa để theo học với vị thầy Truyền thống Tu Rừng Luangta Maha Bua.  Tu viện nằm sâu trong vùng nông thôn phía đông bắc, nơi sư trụ lại ở đó chín năm. Năm 1983, sư tìm đường đến Wat Yansangwararam - một ngôi chùa lớn dưới sự bảo trợ của hoàng giaở Chon Buri, một quận ven biển phía đông nam Bangkok - nơi sư đã sống và giảng dạy kể từ đó.

Giống như nhiều vị thầy tu theo truyến thống ở rừng Thái Lan trước đó, Ajahn Suchart tránh nghiên cứu kinh điển và nhấn mạnh vào thiền địnhbao gồm các thực hành tập trung như anapanasati (chánh niệm về hơi thở) và liên tục tụng Buddho ("Phật") như một câu thần chú. "Pháp xuất phát từ việc chỉ nghiên cứu khác với Pháp xuất phát từ thực hành thiền định", Ajahn Suchart viết. "Chúng tôi gọi Pháp là kết quả của việc thực hành thiền định là 'Pháp chân chính'. "

"Tôi chưa bao giờ vạch ra một kế hoạch hay mục tiêu cho cuộc đời mình... Điểm đến của tôi là chiếc quan tài. Tôi đến đó bằng cách nào là một vấn đề khác."

Mỗi thứ bảy, chủ nhật, và ngày lễ, Ajahn Suchart giảng Pháp bên ngoài kuti (thiền thất) của mình. Một số cuộc nói chuyện được ghi lại và phân phối miễn phí trên trang web của sư, cùng với những cuốn sách của sư.  Ngoài công việc của mình tại tu viện, Ajahn Suchart còn tổ chức các cuộc họp trên Zoom hàng tuần để trả lời các câu hỏi bằng tiếng Thái và tiếng Anh cho khán giả trong nước và quốc tế. Nhưng ngoài những cửa sổ giao tiếp ngắn ngủi này, Ajahn Suchart chọn không tương tác với thế giới bên ngoài, thay vào đó dành phần lớn thời gian để thực hành. "Khi buổi nói Pháp trong ngày kết thúc, ngày của tôi cũng kết thúc. Tôi không tiếp xúc thêm với bất cứ ai", sư viết.

 

Hỏi: Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi?

Bằng cách tự dạy cho mình chân lý của ba tính cách: anicca (vô thường), dukkha (khổ) và anatta (vô ngã). Khi biết rằng một ngày nào đó mình sẽ chết, bạn sẽ không sợ hãiChúng tasợ hãi vì chúng ta muốn sống mãi mãiChúng ta không muốn chết. Chúng ta không thể chấp nhận sự thật. Một khi bạn thấy rằng cuộc sống giống như mặt trời mọc và lặn, bạn sẽ không sợ chết - giống như mặt trời lặn. Bạn phải luôn tự nhủ rằng một ngày nào đó bạn sẽ chết, và sử dụng điều này như một đề mục thiền định của bạn. Nó sẽ giúp cho tâm trí của bạn tĩnh lặng và yên bình.

Các nhà sư sống trong rừng để tiếp cận với những tình huống đe dọa tính mạng.  Điều đó sẽ thúc đẩy ta buông bỏ sự chấp trước vào thân. Khi đã thực sự buông bỏchúng ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì xảy ra với thân. Thà sống mà không sợ hãi trong một ngày còn hơn là sống với nỗi sợ hãi trong một trăm năm, bởi vì sự sợ hãi rất có hại cho tâm ta. Bạn có thể thoát khỏi nỗi sợ hãi bằng cách chấp nhận sự thật thông qua việc thực hành thiền định.

Bạn sẽ cần một tâm bình an để suy ngẫm về sự thật này. Nếu tâm bạn không bình an, bạn sẽ bị chướng ngại bởi ác cảm của mình khi suy ngẫm về sự thật này. Ác cảm là cơ chế bảo vệảo tưởng, nhưng sự thật sẽ giải phóng bạn khỏi đó.

Trước tiên bạn phải làm tâm an tĩnh bằng cách tập trung vào hơi thở. Một khi đã đạt đượcchút bình tĩnh, bạn có thể quán chiếu ba tính cách của sự hiện hữu, quán rằng thực tế là bạn sẽ chết một ngày nào đó. Bạn có thể làm điều này trong một thời gian. Nhưng cuối cùng, sự bình an sẽ biến mất và ảo tưởng sẽ quay trở lạimang theo ác cảm với sự thật. Sau đó bạn phải thiền định để làm lắng dịu tâm của bạn một lần nữa. Khi tâm trở nên tĩnh lặng, bạn có thể trở lại quán chiếu vô thường. Lặp đi lặp lại như thế này cho đến khi sự thật lắng sâu vào tâm bạn, và bạn sẽ thấy rằng chấp nhận sự thật có lợi hơn là phủ nhận nó.

Việc chối bỏ sự thật sẽ luôn khiến chúng ta sợ hãi. Nhưng một khi bạn đã chấp nhận nó, bạn sẽ không bao giờ sợ hãi. Đó là tất cả những gì cần biết. Vấn đề nằm trong tâm của bạn. Bạn không thể thay đổi những thứ bên ngoài. Cho dù bạn có nghĩ về điều đó hay không, bạn sẽ chết. Nhưng bằng cách suy nghĩ về nó và chấp nhận nó, bạn sẽ thoát khỏi nỗi sợ hãi của mình; nếu bạn không nghĩ về nó và phủ nhận nó, bạn sẽ luôn sợ hãi.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh 10-2024

(Chuyển ngữ  từ  Meet a Teacher: Phra Ajahn Suchart Abhijāto,  Tricycle, Mùa Thu 2024)

 

 

 



[i] Một hành giả người Mỹ nổi tiếng.  Ông vừa là tác giả, vừa là giảng sư về Vipassana trong Phật giáo Nguyên Thủy Mỹ.  Ông từng xuất gia ở Thái Lan, Miến Điện và Ấn Độ.  (Theo Wikipedia)

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 807)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(View: 1061)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(View: 742)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(View: 872)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 822)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 803)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tảtừ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 739)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 766)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 838)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 1071)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tạichúng taquyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 892)
Đức Phật xuất hiệnhành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 736)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 835)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 980)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 887)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 973)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 885)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 1083)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1897)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 1147)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 1423)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 952)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 998)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 723)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 752)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 1210)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 917)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 927)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 912)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 883)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 932)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 962)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 933)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 822)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 1026)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 1004)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 1020)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 956)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 922)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 1019)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 1017)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 1003)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 1186)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 936)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 903)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 1212)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 981)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 1040)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 1131)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 1047)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM