Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Vị Thầy: Phra Ajahn Suchart Abhijāto

Friday, November 8, 202417:59(View: 572)
Một Vị Thầy: Phra Ajahn Suchart Abhijāto

Một Vị Thầy: Phra Ajahn Suchart Abhijāto

Mike Sheffield
Diệu Liên Lý Thu Linh 

 
chu tieu 9


Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới và nói chuyện trước đám đông – các vị khác chỉ tập trung vào việc thực hành và sống thuận theo giáo pháp. Phra Ajahn Suchart Abhijāto, một vị thầy trong truyền thống tu ở rừng Thái Lan, khẳng định vị trí của mình thuộc nhóm thứ hai này.

Sinh năm 1947, Ajahn Suchart được bà ngoại nuôi dưỡng ở vùng nông thôn Suphan Buri, phía tây bắc Bangkok. Mặc dù gia đìnhtheo Phật giáo, nhưng ông không được dạy dỗ theo tôn giáo đó.  Thậm chí ông còn định chuyển đổi sang Cơ đốc giáo khi theo học tại một trường tiểu học Cơ đốc Phục lâm (chính quyền cung cấp nửa giá học phí cho những sinh viên cải đạo). Mối quan tâm của ông đối với giáo pháp bắt đầu từ năm 12 tuổi, khi ông tham dự một lễ tang cho anh trai của một người bạn cùng lớp bị chết đuối.  Ông viết trong cuốn tự truyện của mình: "Quan sát của tôi tại sự kiện đó là: đây là cách tất cả chúng ta sẽ kết thúc một ngày nào đó, ngay cả cha mẹ tôi.  Khi tôi nhìn vào đó, giống như tôi được gợi lại một ký ức cũ nói rằng, 'Đây là sự thật.'"

Ajahn Suchart tiếp tục học kỹ sư dân dụng tại Đại học Fresno, bang California, nơi ông rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của mình trước khi trở về Thái Lan. Trong khi điều hành một cửa hàng kem bên bờ biển ở Pattaya, một khách du lịch đã tặng ông một quyển sách tiếng Anh làm thay đổi cuộc đời ông: Ba sự thật cơ bản của sự hiện hữu I: Vô thường (Anicca). Ông háo hức viết thư cho các nhà xuất bản yêu cầu gửi thêm tài liệu và được gửi một bản sao của Kinh Satipatthana, hay "Bài giảng về việc thiết lập chánh niệm", mà ông nghiên cứu và tụng đọc một cách siêng năng.

 

Do thực hành có tiến triển, ông bỏ việc để hành thiền toàn thời gian, sống đạm bạc bằng số tiền tiết kiệm khiêm tốn của mình. Một năm sau, ông quyết định xuất gia, nhưng trước tiên, ông phải tìm ra nơi nào, và học với ai. Ông muốn tìm kiếm một tu viện trong rừng hẻo lánh, nơi việc hành thiền được coi trọng hơn là nghiên cứu kinh điển.  Ông đã sử dụng sách hướng dẫn của Jack Kornfield[i] để thu hẹp phạm vi tìm kiếm các tu viện ở Thái Lan.

Năm 1975, ông xuất gia tại Wat Bowon, Bangkok, nhưng không ở lại lâu. Sư phụ của sư cho phép sư rời khỏi chùa để theo học với vị thầy Truyền thống Tu Rừng Luangta Maha Bua.  Tu viện nằm sâu trong vùng nông thôn phía đông bắc, nơi sư trụ lại ở đó chín năm. Năm 1983, sư tìm đường đến Wat Yansangwararam - một ngôi chùa lớn dưới sự bảo trợ của hoàng giaở Chon Buri, một quận ven biển phía đông nam Bangkok - nơi sư đã sống và giảng dạy kể từ đó.

Giống như nhiều vị thầy tu theo truyến thống ở rừng Thái Lan trước đó, Ajahn Suchart tránh nghiên cứu kinh điển và nhấn mạnh vào thiền địnhbao gồm các thực hành tập trung như anapanasati (chánh niệm về hơi thở) và liên tục tụng Buddho ("Phật") như một câu thần chú. "Pháp xuất phát từ việc chỉ nghiên cứu khác với Pháp xuất phát từ thực hành thiền định", Ajahn Suchart viết. "Chúng tôi gọi Pháp là kết quả của việc thực hành thiền định là 'Pháp chân chính'. "

"Tôi chưa bao giờ vạch ra một kế hoạch hay mục tiêu cho cuộc đời mình... Điểm đến của tôi là chiếc quan tài. Tôi đến đó bằng cách nào là một vấn đề khác."

Mỗi thứ bảy, chủ nhật, và ngày lễ, Ajahn Suchart giảng Pháp bên ngoài kuti (thiền thất) của mình. Một số cuộc nói chuyện được ghi lại và phân phối miễn phí trên trang web của sư, cùng với những cuốn sách của sư.  Ngoài công việc của mình tại tu viện, Ajahn Suchart còn tổ chức các cuộc họp trên Zoom hàng tuần để trả lời các câu hỏi bằng tiếng Thái và tiếng Anh cho khán giả trong nước và quốc tế. Nhưng ngoài những cửa sổ giao tiếp ngắn ngủi này, Ajahn Suchart chọn không tương tác với thế giới bên ngoài, thay vào đó dành phần lớn thời gian để thực hành. "Khi buổi nói Pháp trong ngày kết thúc, ngày của tôi cũng kết thúc. Tôi không tiếp xúc thêm với bất cứ ai", sư viết.

 

Hỏi: Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi?

Bằng cách tự dạy cho mình chân lý của ba tính cách: anicca (vô thường), dukkha (khổ) và anatta (vô ngã). Khi biết rằng một ngày nào đó mình sẽ chết, bạn sẽ không sợ hãiChúng tasợ hãi vì chúng ta muốn sống mãi mãiChúng ta không muốn chết. Chúng ta không thể chấp nhận sự thật. Một khi bạn thấy rằng cuộc sống giống như mặt trời mọc và lặn, bạn sẽ không sợ chết - giống như mặt trời lặn. Bạn phải luôn tự nhủ rằng một ngày nào đó bạn sẽ chết, và sử dụng điều này như một đề mục thiền định của bạn. Nó sẽ giúp cho tâm trí của bạn tĩnh lặng và yên bình.

Các nhà sư sống trong rừng để tiếp cận với những tình huống đe dọa tính mạng.  Điều đó sẽ thúc đẩy ta buông bỏ sự chấp trước vào thân. Khi đã thực sự buông bỏchúng ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì xảy ra với thân. Thà sống mà không sợ hãi trong một ngày còn hơn là sống với nỗi sợ hãi trong một trăm năm, bởi vì sự sợ hãi rất có hại cho tâm ta. Bạn có thể thoát khỏi nỗi sợ hãi bằng cách chấp nhận sự thật thông qua việc thực hành thiền định.

Bạn sẽ cần một tâm bình an để suy ngẫm về sự thật này. Nếu tâm bạn không bình an, bạn sẽ bị chướng ngại bởi ác cảm của mình khi suy ngẫm về sự thật này. Ác cảm là cơ chế bảo vệảo tưởng, nhưng sự thật sẽ giải phóng bạn khỏi đó.

Trước tiên bạn phải làm tâm an tĩnh bằng cách tập trung vào hơi thở. Một khi đã đạt đượcchút bình tĩnh, bạn có thể quán chiếu ba tính cách của sự hiện hữu, quán rằng thực tế là bạn sẽ chết một ngày nào đó. Bạn có thể làm điều này trong một thời gian. Nhưng cuối cùng, sự bình an sẽ biến mất và ảo tưởng sẽ quay trở lạimang theo ác cảm với sự thật. Sau đó bạn phải thiền định để làm lắng dịu tâm của bạn một lần nữa. Khi tâm trở nên tĩnh lặng, bạn có thể trở lại quán chiếu vô thường. Lặp đi lặp lại như thế này cho đến khi sự thật lắng sâu vào tâm bạn, và bạn sẽ thấy rằng chấp nhận sự thật có lợi hơn là phủ nhận nó.

Việc chối bỏ sự thật sẽ luôn khiến chúng ta sợ hãi. Nhưng một khi bạn đã chấp nhận nó, bạn sẽ không bao giờ sợ hãi. Đó là tất cả những gì cần biết. Vấn đề nằm trong tâm của bạn. Bạn không thể thay đổi những thứ bên ngoài. Cho dù bạn có nghĩ về điều đó hay không, bạn sẽ chết. Nhưng bằng cách suy nghĩ về nó và chấp nhận nó, bạn sẽ thoát khỏi nỗi sợ hãi của mình; nếu bạn không nghĩ về nó và phủ nhận nó, bạn sẽ luôn sợ hãi.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh 10-2024

(Chuyển ngữ  từ  Meet a Teacher: Phra Ajahn Suchart Abhijāto,  Tricycle, Mùa Thu 2024)

 

 

 



[i] Một hành giả người Mỹ nổi tiếng.  Ông vừa là tác giả, vừa là giảng sư về Vipassana trong Phật giáo Nguyên Thủy Mỹ.  Ông từng xuất gia ở Thái Lan, Miến Điện và Ấn Độ.  (Theo Wikipedia)

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 2682)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(View: 2576)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(View: 2460)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(View: 2842)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(View: 2643)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(View: 2524)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(View: 2558)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(View: 2558)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(View: 2851)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(View: 3280)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(View: 2778)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(View: 3045)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(View: 2428)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(View: 2343)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(View: 2651)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(View: 2513)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(View: 2588)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(View: 2895)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(View: 2895)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(View: 3207)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(View: 2785)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(View: 3038)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(View: 2645)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(View: 2665)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(View: 3231)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(View: 2915)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(View: 2790)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(View: 2607)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(View: 2318)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(View: 2729)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(View: 2345)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(View: 2909)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(View: 2848)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(View: 2591)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 2995)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(View: 2605)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(View: 2757)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(View: 2687)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(View: 2216)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(View: 3092)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(View: 3915)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(View: 2784)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(View: 2409)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(View: 2405)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(View: 2423)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(View: 2945)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(View: 2637)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(View: 2445)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(View: 2865)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM