Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Để đời sống tiếp theohạnh phúc

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 15372)
Để đời sống tiếp theo có hạnh phúc

Ai có thể tránh được bệnh tật, già nua và sự ốm yếu? Ai có thể tránh được sự ly biệt của những người mà mình thương yêu, sự mất mát tài sản, và sự căm ghét hay hãm hại của kẻ thù? Người nghèo thì muốn trở nên giàu có, người không con thì muốn có con, người thất nghiệp thì muốn có được việc làm,…

Nhưng, có bao nhiêu ước muốn của mình có thể trở thành hiện thực? Có cách nào để giải quyết những vần đề bất hạnh ấy không?

Nhiều người bị chết vì bão tố, vì động đất, lũ lụt và hỏa hoạn. Nhiều người khác thì bị chết đóithời tiết không thuận lợi, mất mùa. Cái chết đột ngột là vấn đềchúng ta đang phải đối mặt mỗi năm. Chiến tranh hạt nhân hay chiến tranh sinh học, loài người có thể bị diệt chủng. Có cách nào để tránh những thảm họa này không?

370276914_f84e1d01da_o.jpg

Chết không có nghĩa là chấm dứt tất cả. Một cơ thể sống có thể chết, nhưng tâm thức thì không bao giờ chết. Ngay khi thân thể chết đi, tâm thức sẽ rời khỏi thể xác và tái sinh vào một trong sáu cảnh giới: Cõi trời, người, a tu la, súc sanh, ngạ quỷđịa ngục. Cõi trờicõi người là hai cảnh giới tốt hơn cả nhưng vẫn chưa thoát khỏi vòng sanh tử. Mọi người bị cuốn vào vòng sanh tử theo một trong sáu đường ấy. Chúng ta hãy tưởng tượng, khủng khiếp biết nhường nào nếu bị tái sanh vào cảnh giới súc sanh và thật là đau khổ nếu bị rơi xuống địa ngục. Vòng sanh tử trong sáu đường được biết đến ấy là "Sáu nẻo luân hồi". Có cách nào giúp thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử ấy và tìm được một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc miên viễn không?

chúng ta có một cuộc sống may mắn hay rủi ro thì điều ấy đã được quyết định bởi tâm thứchành nghiệp của chính chúng ta. Điều này được biết đến như là định luật nhân quả. Những nguyên nhân và kết quả được diễn tiến trong ba thời kỳ: quá khứ, hiện tại và tương lai. Một đời sống khó khăn và nhiều thảm họa là kết quả của những tư tưởng xấu và hành nghiệp bất thiện trước đây của chúng ta. Chúng ta có thể chuyển đổitránh khỏi những điều rủi ro bằng cách niệm danh hiệu Đức Phật. Trong kinh Đức Phật có dạy: Những vi phạm nghiêm trọng và những tội ác đã phạm phải trong quá khứ có thể được chuyển hóa bởi sự chí thành niệm danh hiệu Phật. Hơn nữa, kinh điển có nói: Có vô số các Đức Như Lai ở trong vũ trụ che chở cho những ai niệm danh hiệu "A Di Đà Phật". Chư Phật có đức hạnh vô biên, có trí tuệ siêu việt và có sức mạnh vô cùng. Nếu chúng ta nhận được phúc lành từ Đức Phật thì không có thảm họa nào xảy đến với chúng ta.

Người niệm Phật thì nên phát nguyện sanh về cảnh giới Cực lạc của Phật A Di Đà. Theo lời Đức Phật dạy, nếu chúng ta được sanh ra ở thế giới Cực lạc, cơ thể chúng ta có màu hoàng kim và có hào quang sáng ngời. Chúng ta sẽ được viên mãn về sức mạnh tâm linh. Còn thức ăn và đồ mặc thì sẽ có ngay khi chúng ta nghĩ về chúng. Đời sống của chúng tabất diệtchúng ta sẽ thành Phật sau khi chúng ta hoàn thành công hạnh tu tập dưới sự dẫn dắt của Đức Phật A Di Đà.

wwwhp.jpg

Làm thế nào để chúng ta được sanh về thế giới Cực lạc? Theo sự chỉ bày trong kinh, nếu chúng ta niệm danh hiệu A Di Đà Phật nhiều lần và chuyên tâm cho đến khi đạt được trạng thái nhất tâm bất loạn thì lúc lâm chung, Đức Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn chúng ta về vương quốc của Ngài.

Có 10 lợi íchthể đạt được từ sự chuyên tâm niệm Phật A Di Đà. Mười điều ấy là:

1. Được các vị thiện thần theo hộ vệ cả ngày lẫn đêm.

2. Được sự che chở của 25 vị Đại Bồ tát, trong đó có ngài Quán Âm.

3. Nhận được sự che chở và những phúc lành từ tất cả các Đức Phật. Phật A Di Đà sẽ phóng quang che chở chúng ta.

4. Không một loài tà ma hay rắn độc nào có thể hại chúng ta được.

5. Lũ lụt, hỏa hoạn và khí giới sẽ không hại đến chúng ta. Tai nạn cũng không xảy đến với chúng ta.

6. Những việc làm sai trái, những điều ác và những hành nghiệp bất thiện của chúng ta trong quá khứ sẽ được chuyển hóa dần.

7. Chúng ta sẽ không có ác mộng, chỉ có những giấc mơ yên bình mà trong đó chúng ta có thể nhìn thấy Đức Phật A Di Đà với thân sắc vàng, uy nghiêm.

8. Chúng ta sẽ được hạnh phúc, vui vẻ, đầy nghị lực, khỏe mạnh và thành đạt.

9. Chúng ta sẽ được mọi người tôn trọng.

10. Lúc sắp lâm chung, chúng ta sẽ không lo sợ và sẽ giữ được chánh niệm. Chư Phật và Bồ tát ở cõi Cực lạc sẽ đưa chúng ta lên đài sen báu và tiếp dẫn chúng ta về cảnh giới của họ. Chúng ta sẽ được sanh ra ở đấy bằng sự biến hóa từ trong hoa sen, sẽ vui hưởng niềm hạnh phúc tối thượng và sống một đời sống bất diệt.

Cần chú ý rằng, chín lợi ích đầu là giúp thay đổi những khó khăn trong hiện đời để có được một cuộc sống nhẹ nhàng và thanh thản. Lợi ích thứ mười giúp chúng ta thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Để được sanh về Cực lạc thì niệm danh hiệu Đức Phật là nhân tố chính, tu tạo phước lành là nhân tố phụ. Cả hai đều cần thiết để đảm bảo có được nhiều lợi íchthành tựu trong sự tu tập theo đạo Phật. Chúng như là đôi cánh chim mà con chim cần phải có để bay vậy.

Niệm danh hiệu Đức Phật để được sanh về thế giới Cực lạc là một pháp môn tu đặc biệt trong đạo Phật. Nó được gọi là "pháp môn tuyệt diệu vượt trên tất cả các pháp môn". Mặc dù pháp môn này rất là đơn giản, nhưng những nguyên lý tác động của nó thì lại rất thâm diệu và khó hiểu, chỉ với một vài câu thì không thể nào giải thích rõ được. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải hiểu những nguyên lý ấy vẫn có thể thực tập và gặt hái được nhiều lợi ích. Chúng ta tự nhủ với lòng mình rằng, chuẩn mực đạo đức của chư Phật là cao nhất, những lời dạy của Ngài là luôn luôn đúng và chúng ta phải tin rằng, mọi điều được nói đến trong kinh đều là chân lý.

Để được thành công thì trước nhất chúng ta phải tin rằng, có thế giới Cực lạcchúng ta sẽ được sanh về đấy nếu chúng ta niệm danh hiệu Đức Phật. Thứ hai, chúng ta phải nhận thấy được rằng thế giớichúng ta đang sống là thế giới xấu ác với năm thứ ô trược (kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược), vì thế chúng ta phải kiên định một lòng cầu vãng sanh Cực lạc. Thứ ba, chúng ta phải thực tập niệm Phật mỗi ngày.

Khi niệm Phật, bạn phải gạt bỏ mọi thứ sang một bên và hãy tập trung niệm Phật. Danh hiệu Phật phải được phát khởi từ trong tâm của bạn, rồi niệm bằng miệng, đi vào tai và được thẩm sát lại trong tâm. Bạn phải ý thức một cách trọn vẹn, niệm rõ ràng và nghe rõ ràng. Chỉ bằng cách này mới mong gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Quảng Trí lược dịch

(Trích dịch từ bản tiếng Anh "A Buddhist goal that can be achieved in one’s present life" của Tiến sĩ C.Y. Koh, bản gốc chữ Hán của cư sĩ Li Ping Nan)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 921)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1240)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 708)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 679)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 752)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 764)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 744)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 729)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 885)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 771)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 929)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 933)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 858)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 867)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 807)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 954)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 887)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 830)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 918)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 840)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 794)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 893)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 822)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1076)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 856)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 943)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1088)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1565)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1099)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1170)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1047)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 912)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 861)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 892)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 746)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1422)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1297)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1259)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1207)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1326)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1266)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1403)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1280)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1144)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1200)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1250)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1232)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1356)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1253)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant