Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Yêu trong chánh pháp

26 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 16261)
Yêu trong chánh pháp

Hình như có gì đó lấn cấn khi người ta đến chùa mà nói chuyện… yêu. Lại còn yêu trong Chánh pháp? Không lẽ Đức Phật khuyến khích ái dục? Thế nhưng, có những thực tế cuộc sống mà chúng ta không thể phủ nhận được. Và rồi chúng ta phải đối mặt, phải giải quyết. Giải quyết bằng Chánh pháp có khi lại tốt hơn…

chanh[phap.gif

Sẽ tốt hơn cho các bạn trẻ nếu biết cùng nhau tu học

Dù cấm cũng yêu

Phật tử dù đã phát nguyện nương tựa Tam bảo thì vẫn là con người với những bản năng, tập khí từ lâu đời lâu kiếp. Với một người bình thường, đoạn dục quả là chuyện… rất khó. Ái dụcyếu tố quan trọng đưa đến luân hồi sanh tử trong cõi Dục này. Chúng sanh đã đầu thai vào cõi Dục nghĩa là nghiệp ái dục rất nặng. Có người xuất gia mà còn đấu tranh một cách khó khăn, gian khổ với ái dục đến đỗi phải hoàn tục kia mà! Cho nên đừng ngạc nhiên khi người con Phật tại gia tu thì tu mà vẫn cứ yêu, cứ ham muốn đời thường. Điều quan trọng là yêu thương nhau như thế nào? Làm sao để họ xây dựng tình yêu và tạo dựng hôn nhân hạnh phúc theo tinh thần Chánh pháp?

Chúng ta càng kỳ thị tình yêu của người trẻ, thì họ càng rời xa mái chùa, và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến người trẻ không mặn mà với các sinh hoạt Phật giáo. Cho nên thử nhìn sẽ thấy đa số chùa chỉ có những bậc cao niên lui tới, nhiều hơn là người trẻ. Bởi lẽ lớp trẻ mới bước chân vô cổng chùa đã bị nghe người lớn cấm đủ thứ, có em hoảng hồn trốn biệt, tìm những môi trường khác sinh hoạt, để được "tự do", nhất là tự do yêu đương.

Khi tự do, ai quản lý các em? Có khi chui vô bụi vô lùm. Có khi "ăn cơm trước kẻng". Có khi yêu nhầm người xấu, hoặc người có thành kiến với đạo Phật, thậm chí yêu cả người của tôn giáo khác. Giật mình vì một ngày nào đó chúng ta "mất cả chì lẫn chài", bởi ái tìnhhôn nhân đã ràng buộc người Phật tử sơ cơ, khiến họ bỏ đạo, hoặc cải đạo, hoặc lơ là với đạo. Không trách họ được, vì họ còn non nớt mà ta đã đẩy họ ra khỏi môi trường Phật giáo, họ thiếu một cộng đồng hỗ trợ, để rồi tự bơi giữa dòng đời nhộn nhạo, và bị sóng đời cuốn mất tăm.

Yêu tử tế, đúng đắn chính là tu

Người tại gia chỉ giữ 5 giới, trong đó giới dâm không cấm, mà chỉ cấm "tà dâm". Thật sự trong kinh Phật cũng có nhiều đoạn dạy Phật tử về tình yêu thương và bổn phận vợ chồng, như kinh Thiện sanh, kinh Bảy loại vợ…, chứ Phật nào có cấm hẳn chuyện yêu đương, hôn nhân. Hãy nhìn tình yêu lớp trẻ bằng con mắt tự nhiên, thiện cảm, có như thế chúng ta mới trở thành bạn của các em, và hướng dẫn các em đi vào con đường đúng đắn.

Một ngôi chùa ở quận 8, vị thầy trụ trì trẻ ý kiến rằng: "Phật tử của mình yêu nhau càng mừng. Vì cùng hiểu đạo thì sau này sống với nhau dễ dàng hơn, khỏi ai bắt ai xa lìa chuyện tu học". Thầy trẻ nên tư tưởng mới cấp tiến như vậy. Tôi chợt nhớ đến ông chú ruột của tôi. Ngày xưa chú là Phật tử thuần thành của thiền viện Thường Chiếu, gặp thím tôi cũng đi chùa, cũng là Phật tử thuần thành, rồi lấy nhau, sinh con đẻ cái. Ăn chay hay làm từ thiện đều nhất trí cùng làm, đi làm công quả cũng nhất trí cùng đi, rồi khi con cái trưởng thành, cả hai ông bà cũng nhất trí cạo tóc lên chùa xuất gia một lượt. Ông ở chùa Tăng, bà ở chùa Ni, sớm hôm lo việc đạo. Xem ra, dù cái nghiệp thế gian ông bà vẫn phải trả, nhưng yêu như vậy cũng là một tình yêu lớn, bởi không nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng, đó là hướng Phật, hướng về lý tưởng tu học.

Hiện nay tôi đang hướng dẫn tìm hiểu về Phật giáo cho mấy lớp sinh viên, rõ ràng các em đang trong độ tuổi yêu đương rất mạnh. Có em đã có người yêu bên ngoài, có em chưa, có em khi vào lớp mới "để ý" bạn đạo của mình. Tôi không cấm, mà càng mong cho "đồng đội" yêu nhau. Nhìn các em cùng dắt nhau đi chùa, đi học Phật, cùng hát nhạc Phật, cùng tụng kinh, ăn chay…tâm đầu ý hợp, tôi cảm động vô cùng. Em nào có người yêu bên ngoài thì tôi khuyến khích dắt vào lớp, để cùng làm quen không khí tu học, hiểu nhau hơn, thông cảm hơn. Đặc biệt, có những em "lỡ yêu" người ngoại đạo, tôi cũng vui vẻ tiếp đón, hy vọng các em ấy hiểu thêm về đạo Phật mà sau này chung sống với học trò tôi một cách dễ chịu. Biết đâu sau này các em thích đạo Phật rồi "theo" luôn thì sao! Cho nên trong lớp tôi thường có các em trẻ của đạo bạn tham gia rất hào hứng.

Ngày Chủ nhật, các "đôi bạn" dắt tay tới lớp Phật học, ngồi cạnh nhau nghe giảng, mỉm cười trong hạnh phúc riêng và hạnh phúc chung của cả lớp. Có khi các em quạt cho nhau, gắp thức ăn cho nhau, thật là tình cảm, âu yếm đáng yêu. Sự âu yếm đó không có gì xấu, bởi nó thể hiện trái tim yêu thương và chăm sóc, mà điều đó cần được công khai minh bạch, chứ nào tội lỗi gì mà cấm. Nếu cấm, các em sẽ tìm những chỗ khuất, chỗ tối để thể hiện, mà khi thể hiện trong bóng tối thì chắc không dừng lại bấy nhiêu đó, có thể đi xa hơn, tệ hơn.

Điều cấm duy nhất là chữ "tà". Nghĩa là yêu không chân thành, chỉ lợi dụng nhau. Hoặc yêu cùng lúc nhiều người, bắt cá hai, ba tay. Hoặc xâm phạm tiết hạnh. Hoặc tặng quà cáp xa xỉ vượt quá khả năng tài chánh của sinh viên còn nhờ cơm cha áo mẹ. Hoặc rủ rê người yêu làm chuyện xấu, chuyện phi pháp, như trốn học, đánh bài, đua xe, lừa bạn, uống rượu, thuốc lắc v.v…

Yêu trong ánh sáng Chánh pháp là ngược lại với những điều đó. Trong hoàn cảnh xa nhà, khi đau ốm, sinh hoạt khó khăn, các em rất cần sự thương yêu và chăm sóc lẫn nhau, coi như nương tựa để cùng tồn tại, vươn lên. Một nồi cháo khi bị cảm, một viên thuốc ho, một đêm thức trắng trông bạn nơi bệnh viện…, đều đáng trân trọng. Yêu cũng không cần thể hiện bằng quà cáp đắt tiền, có khi một món quà tự tạo lại cảm động hơn nhiều, hoặc một buổi chở nhau trên xe đạp tung tăng dạo phố cũng thi vị hơn ngồi xe máy mà tâm lợi dụng, so đo, kiêu hãnh. Yêu đúng, yêu trong Chánh pháp còn là rủ nhau đi chùa, ăn chay, học Phật, từ bỏ cái xấu, hiếu kính cha mẹ đôi bên. Yêu còn là nỗ lực học tập cho xứng đáng lòng kỳ vọng của cha mẹ, để sau này tự lập nuôi sống bản thân và nuôi cả gia đình, phụng dưỡng song thân. Yêu còn là nhẫn nại, kiên trì giải quyết mâu thuẫn, xích mích giữa hai cá thể lạ tính lạ nết, để ngày càng sống hòa hợp, thích nghi lẫn nhau. Chữ Ái muôn đời vốn là đòi hỏi, muốn được nhận, được cho, chiều chuộng cái bản ngã của mình. Nhưng đã yêu trong tinh thần Chánh pháp thì phải biết cho, biết hy sinh, biết "vô ngã" một chút. Và ta hành Bồ-tát hạnh với ai xa xôi, thử làm Bồ-tát với người yêu của mình xem sao. Có khi người yêu lỡ mắc tật xấu, ta cũng thử khuyên can, giúp đỡ cho người ấy hồi đầu. Trong Ái còn phải có Từ bi, thì tình yêu mới bền vững. Chữ Ái thì dắt đi trong sanh tử luân hồi, nhưng có thêm Từ bi thì đưa ta về gần với Phật.

Tóm lại, người Phật tử tại gia, nhất là các bạn trẻ, trái tim còn đập rộn ràng, xin đừng bắt nó ngưng lại. Cứ trìu mến với tình yêu của các em, và dắt tay các em cùng đi trên đường Chánh pháp, thì đạo sẽ hòa với đời, làm đời thăng hoa, hạnh phúc. Một gia đình ấm cúng cùng tinh tấn tu học, sống trong tinh thần Chánh pháp, chẳng phải là Tịnh độ thế gian hay sao? Tạo được hạnh phúc chân chính ngay trong hiện tại, cũng là biết tu!

Diệu Kim

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2084)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2150)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 1863)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1691)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1600)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1768)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1520)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2464)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1653)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 1991)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 1950)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2288)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1610)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1796)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1685)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1857)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2408)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3374)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2099)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2111)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1567)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1836)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2180)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2116)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 1985)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 2889)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2003)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2350)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 1875)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1803)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2022)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2265)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1849)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2211)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2176)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2714)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1865)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1776)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2077)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 1874)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 1948)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2149)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2018)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2115)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2161)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 1898)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2010)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2145)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2094)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1632)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant