Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chú Hanh lười biếng

04 Tháng Hai 201100:00(Xem: 5417)
Chú Hanh lười biếng

Hanh tính lười biếng. Chú chẳng phải làm gì khác ngoài việc
hàng ngày chăn một con dê ở ngoài cánh đồng. Ấy vậy mà chiều tối,
hết ngày, về nhà, chú còn thở ngắn than dài: "Chăn dê ngoài đồng
cả năm, cho đến tận cuối thu quả là một gánh nặng, một việc vất
vả". Giá mà có thể nằm ngủ lại đi một nhẽ! Nhưng không! Luôn
luôn phải mở mắt ra để canh, sợ dê nó phá hoại cây non, nhảy qua
rào vào vườn, hoặc từ đó chạy trốn. Thế thì còn làm thế nào được
nghỉ ngơi một chút cho thoải mái!" Chú ngồi suy nghĩ tìm cách trút
được cái gánh nặng. Một thời gian dài, chú không tìm ra được cách
gì. Nhưng rồi một hôm, bất chợt, trong đầu lóe ra một ý nghĩ như là
cái màng che mắt rơi xuống: "Mình biết là phải làm gì rồi!" Chú kêu
lên. "Mình chỉ cần lấy cô Tơrinô đẫy đà thôi. Cô ta cũng có một con
dê. Cô ta sẽ chăn con dê của mình cùng với con dê của cô ả. Như
vậy, mình sẽ không còn tự mình phải làm khổ mình mãi nữa".
Hanh bèn đứng dậycử động đôi chân, đôi tay mệt mỏi. Chú
tạt ngang đường (đường cũng không còn xa) mà đến nhà bố mẹ cô
Tơrinô đẫy đà xin cưới cô gái chăm chỉ và đức hạnh. Bố mẹ cô
không loại trừ: "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", hai cụ nghĩ bụng và
nhận lời ngay lập tức. Thế là cô Tơrinô đẫy đà làm vợ chú Hanh và
chăn cả hai con dê. Chú Hanh sống thoải mái, không còn phải nghĩ
ngợi đến công ăn việc làm nữa mà chỉ còn nghỉ ngơi do cái mệt của
lười biếng gây ra, thỉnh thoảng chú đi chăn cừu cùng cô và bảo cô:
"Tôi chỉ làm để hưởng được cái thú nghỉ ngơi thôi. Nếu không sẽ
không tận hưởng được cái thú đó!"
Cô Tơrinô đẫy đà cũng lười biếng không kém gì chồng. "Anh
Hanh yêu quý của em ơi, - một hôm cô bảo anh, - tại sao chúng ta
phải sống cơ cực khi không cần thiết, để phí hoài ngày xanh? Hai
con dê của chúng mình sáng nào cũng kêu be be đánh thức chúng
mình dậy giữa lúc đang ngủ ngon. Tại sao chúng mình không đổi
cho bác hàng xóm lấy một đõ ong? Chúng mình sẽ chỉ việc đặt đõ
ong ở đằng sau nhà, ở một góc có nắng và không còn mất công chăm
sóc gì nữa. Không cần phải canh ong, hoặc dẫn chúng ra đồng. Ong
tự bay đi, tự tìm đường về nhà và tự làm ra mật mà ta không cần
phải bận tâm đến".
"Em đúng là một người đàn bà thông minh, - Hanh nói - Chúng
ta sẽ thực hiện ý đó tức thì. Cũng phải nói thêm là mật ong ngon
hơn và bổ hơn sữa dê, lại để được lâu hơn".
Bác hàng xóm bằng lòng đổi đõ ong lấy hai con dê. Không mệt
mỏi, ong bay đi bay lại, từ sáng đến tối làm đầy đõ mật ngon. Khi
mùa thu hái đến, Hanh thu hoạch được một vò mật đầy. Hai vợ
chồng đặt vò mật lên cái giá ở đầu giường. Như vậy, là có thể với
được gậy để đuổi những khách không mời mà đến, mà không phải
nhổm dậy. Chú Hanh lười biếng không ra khỏi giường trước lúc
giữa trưa. "Kẻ nào dậy sớm, - chú tự nhủ, - là phung phí của cải".
Một buổi sáng, mà chú Hanh vẫn còn nằm ườn trong chăn để
cho đỡ mệt và ngủ. Chú bảo vợ: "Trước khi em ăn hết mật, tốt nhất
là ta đem mật đổi lấy một con ngỗng mẹ với một con ngỗng con".
Tơrinô cãi ngay lại: "Nhưng phải đợi đến lúc nào ta có đứa con để
nó chăn ngỗng rồi hãy đổi. Tôi là tôi không chịu chăn ngỗng cho
mệt và mất sức, khi không cần thiết".
"Em tưởng là con nó sẽ chăn ngỗng à? - Hanh nói - Thời buổi
này, trẻ con không vâng lời nữa đâu. Chúng chỉ làm theo ý chúng vì
chúng cho là chúng khôn hơn bố mẹ. Ấy cứ y như là cái thằng đầy
tớ nọ phải tìm bò mà lại chạy theo ba con sáo".
"Ồ! Nó cứ liệu hồn nếu nó không làm theo lời em! Em sẽ lấy
gậy nện cho nó túi bụi. Rồi anh sẽ thấy, anh Hanh ạ, - cô hăng lên
hét và vơ lấy cái gậy dùng để đuổi chuột, - em sẽ đánh nó thế này
này, cô khua cái gậy và chẳng may va phải cái vò mật ong đặt ở đầu
giường. Vò va vào tường vỡ thành nghìn mảnh. Mật ong ngon lành
chảy khắp mặt đất.
"Đấy là ngỗng mẹ và ngỗng con, - Hanh nói - Không cần phải
chăn ngỗng nữa. Cũng còn may là vò mật không rơi xuống đầu.
Chúng ta thật quả là còn mừng vì số hãy còn may". Nhìn thấy một
ít mật còn dính ở mảnh vò vỡ, chú nói thêm một cách vui vẻ: "Nhà
nó ạ, giờ chúng ta nhấm nháp chút mật còn sót lại này, rồi nghỉ
ngơi cho quên nỗi khủng khiếp vừa rồi. Chúng ta có dậy muộn hơn
thường ngày một chút cũng không hề gì. Ngày cũng đủ dài cơ mà!".
- Đúng rôi, - Tơrinô trả lời, - làm tốt thì lúc nào chả được. Anh
biết chuyện con ốc sên đi dự đám cưới rồi chứ. Nó lên đường, và khi
đến nơi là lúc đứa con chịu lễ rửa tội. Đến trước nhà, nó va vào
tường, bèn nói: "Vội vàng là không hay!".
Các em được đọc một truyện rất bổ ích. Truyện đã nêu lên một
bài học: kẻ lười biếng thì không thể làm được việc gì mà còn bị mọi
người chê cười.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 5588)
Có lần, bố đi chợ phiên hỏi hai con vợ kế muốn xin quà gì. Một cô xin quần áo đẹp, một cô xin ngọc.
(Xem: 5687)
Xưa có một bác nông dân nghèo. Buổi tối, bác thường ngồi bên bếp lửa, nói với bác gái đang xe chỉ...
(Xem: 5741)
Ngày xưa có một cô bé thùy mị, ai thấy cũng yêu. Yêu nhất vẫn là bà, có gì bà cũng đem cho cháu.
(Xem: 5882)
Một bác thợ xay có ba con trai, một nhà xay lúa, một con lừa và một con mèo. Các con trai xay bột...
(Xem: 5543)
Ngày xưa có một bà già nua, sống cùng đàn ngỗng tại một nơi hẻo lánh giữa núi rừng. Bà ở trong một căn nhà nhỏ. Chung quanh có một khu rừng lớn.
(Xem: 6179)
Ngày xưa có một cô ả nấu bếp tên là Grêten. Ả thường đi giày gót đỏ khi dạo chơi. Ả ngó đông ngó tây...
(Xem: 5927)
Ngày xưa xảy ra một cuộc chiến tranh lớn. Nhà vua có rất nhiều lính, trả lương cho họ quá ít, không đủ để sống.
(Xem: 5827)
Ngày xưa có hai vợ chồng một bác tiều phu nghèo khó, sống ở ven một khu rừng lớn. Gia đình có hai con.
(Xem: 5488)
Ngày xưa, có một bà già sống một mình trong một tòa lâu đài cổ giữa một khu rừng bao la, rậm rạp. Đó là một mụ phù thủy cừ khôi.
(Xem: 5940)
Ngày xưa có hai anh em đều đi lính. Anh thì giàu, em thì nghèo. Người em không muốn sống nghèo khổ mãi, bỏ lính về làm nông dân.
(Xem: 7969)
Ngày xưa có một bà hoàng hậu tuổi đã cao. Đức vua chết đã Lâu. Bà có một cô con gái rất xinh đẹp.
(Xem: 7248)
Âu Dã Tử là một kiếm sư đại tài thời Xuân Thu Chiến Quốc. Ông ta đúc ra những thanh gươm rất tốt, chém sắt như chém bùn. Vua nước Việt là Doãn Thường bèn triệu tới...
(Xem: 6438)
Ninh Thích, người nước Vệ đời Xuân Thu. Người có tài kinh bang tế thế. Lúc còn hàn vi, chưa gặp thời, mình mặc áo cộc, đầu đội nón rách, đi chân không...
(Xem: 14469)
Nguyên Nguyễn Tịch, người đời nhà Tấn, là người rất ưa rượu và đàn. Làm quan rồi cáo bịnh về nhà, kết bạn cùng Kê Khang, Lưu Linh, Nguyễn Hàn...
(Xem: 6962)
Thắng trận, Sở Trang vương đời Xuân Thu truyền bày tiệc liên hoan, gọi là "Thái bình yến". Phàm các quan văn võ bất cứ cấp nào đều được tham dự.
(Xem: 12816)
Tây Thi là một giai nhân tuyệt sắc ở nước Việt đời Chiến Quốc, có tiếng là "Lạc nhạn" trong "tứ đại mỹ nhân" ở cổ Trung Hoa.
(Xem: 12020)
Ngũ Kinh (năm quyển sách) cũng như Tứ Thư là những sách làm nền tảng của Nho giáo. Nguyên trước có sáu kinh nhưng vì sự đốt sách của Tần Thủy Hoàng...
(Xem: 8758)
Tứ ThưNgũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
(Xem: 14330)
Giả Đảo là một nhà sư giỏi thơ đời Đường. Một hôm trăng sáng, sư cưỡi lừa thong thả trên con độc đạo, định đến thăm nhà một người bạn.
(Xem: 8494)
Lễ tang là lễ đặt ra để tỏ lòng thương trọng và kính thờ người chết. Theo Khổng Tử thì trị thiên hạ "trọng nhứt là ba việc: ăn, tang và tế" (Sở trọng giả, thực tang tế).
(Xem: 6759)
"Ngọc tỉnh liên" là "Hoa sen trong giếng ngọc". Đây là bài phú của Mạc Đĩnh Chi. Ông đỗ Trạng nguyên, khi vào bái yết nhà vua, Trần Anh Tông thấy hình dung ông xấu xí quá...
(Xem: 10487)
Một ông lão ở gần cửa ải Nhạn Môn, nơi giáp giới nước Tàu với Phiên Quốc (Hồ) có con ngựa. Một hôm, con ngựa đi mất. Người quen thuộc đều đến thăm hỏi, chia buồn.
(Xem: 5939)
Đời nhà Đường (618-907), triều Lý Thái Tông (Lý Thế Dân), niên hiệu Trinh Quán năm thứ 13, gần thành Trường An có con sông Kinh, nước trong vắt.
(Xem: 9977)
Đuốc hoa do chữ "hoa chúc" là đèn cầy, nến đốt trong phòng của vợ chồng đêm tân hôn. Tiếng "chúc" thời cổ là "đuốc" tức bó đóm to. Ngày nay gọi là "Hỏa bả".
(Xem: 7096)
Thời xưa, người ta tiễn nhau thường bẻ cành liễu đưa cho người đi. Dương Quan là một cửa ảibiên giới tỉnh Thiểm Tây. Đường thi có bài "Tống Nguyên Nhị sứ An Tây"...
(Xem: 6897)
Hàn Tín người đất Hoài Âm nước Sở đời Tây Hán, thuở hàn vi thường câu cá ở sông Hoài. Có khi cả ngày tìm không được một bữa cơm. Phiếu mẫu thương thình thường cho cơm ăn.
(Xem: 6055)
Tướng nước Yên là nhạc Nghị đem quân đánh nước Tề. Trong vòng 6 tháng mà hạ được 70 thành của Tề. Chỉ còn hai thành thôi là Cử Châu và Tức Mặc đương hấp hối trước lực lượng của Yên.
(Xem: 6134)
Việt Nam, những nghi lễ về cưới gả vốn của Trung Hoa truyền sang từ thời Bắc thuộc (111 trước D.L.) do hai quan thái thú Tích Quang và Nhâm Diên.
(Xem: 6070)
Nước Nam vào thời kỳ Nam Bắc phân tranh (1528-1788). Từ Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê đến nhà Lê trung hưng, nước Nam lại chia làm hai miền: Bắc thuộc họ Trịnh, Nam thuộc họ Nguyễn.
(Xem: 8305)
Bình Nguyên Quân tên Thắng, người nước Triệu đời Chiến Quốc. Được vua Huệ vương cử làm Tướng quốc phong cho đất Bình Nguyên nên gọi là Bình Nguyên Quân.
(Xem: 8761)
Hậu Nghệ có công bắn 9 mặt trời cứu bá tính khỏi chết trong biển lửa nên được nhân dân kính mến, suy tôn làm hoàng đế. Lên làm vua, Nghệ lại cướp giựt của cải của nhân dân.
(Xem: 8167)
Hán đánh triệu. Tướng Hán là Hàn Tín bảo các tướng sĩ của mình: - Hôm nay phá Triệu ắt thành công. Vậy ba quân chỉ ăn cơm sơ qua đỡ lòng...
(Xem: 5811)
Tề là nước tiếp giáp của Lỗ. Trước sự cường thịnh của Lỗ, Tề hầu là Tề Cảnh Công lo sợ bị Lỗ thôn tính. Quan đại phu nước Tề là Lê Di hiến kế...
(Xem: 5762)
Sô Kỵ là một người hiền lại có tài chính trị đời Chiến Quốc, làm Tướng quốc nước Tề dưới triều Tề Uy Vương. Ông hết lòng lo chính sự, thường lưu ý dò xét trong bọn các quan ấp để xem ai hiền, ai không hiền.
(Xem: 5804)
Nguyên nhà Đường từ đời vua Đại Tông (763-765) đến Hy Tông (874-888) thì quốc thế càng suy vi. Phiên trấn hoành bạo ở ngoài, hoạn quan chuyên chính bên trong.
(Xem: 5848)
Đời Xuân Thu, Sái Hầu và Tức Hầu cùng lấy gái nước Trần làm phu nhân. Tức phu nhân là nàng Tức Vĩ nhan sắc tuyệt vời. Nhân khi về thăm cố quốc, ngang qua nước Sái, Sái Hầu mời vào cung thết đãi.
(Xem: 5464)
Trong kho tàng dân ca Việt Nam, trống quân là một loại hát rất bình dânphổ biến tại miền Bắc; và đặc biệt hát trong các dịp hội hè mùa thu...
(Xem: 5931)
Điêu Thuyền là một giai nhân tuyệt sắc đời mạt Hán. Cũng như Tây Thi, Chiêu Quân, Dương Ngọc Hoàn, Điêu Thuyền có tiếng là "bế nguyệt" trong "tứ đại mỹ nhân" ở cổ Trung Hoa.
(Xem: 5263)
Đất Bắc Ninh xưa gọi là đạo Bắc Giang, rồi đổi ra trấn Kinh Bắc, một miền phong phú về mặt dân ca, cũng là một vùng nổi tiếng về phong quang cẩm tú, về điền địa phì nhiêu...
(Xem: 6420)
Đời Tam Quốc, em trai của Ngô chúa Tôn Quyền là Tôn Dực làm Thái thú quận Đan Dương. Dực vốn tính cương cường, nóng nảy lại hay rượu.
(Xem: 6369)
Hội đồng Trạch có cả chục ngàn mẫu ruộng. Theo lời cháu chắt ông kể lại, toàn tỉnh Bạc Liêu bấy giờ có 13 lô ruộng thì hết 11 lô là của ông Trạch.
(Xem: 6192)
Điển tích "Ba đào"- sóng lớn - trong sách Dị Văn lục: Triều Huệ Đế đời nhà Minh, tại huyện Tề Hàng, tỉnh Sơn Nam, có hai vợ chồng Trần Hoá Chiêu, Lương Tiểu Nga.
(Xem: 7686)
"Tung hoành gia" là một học phái trong Cửu Lưu, tức là chín học phái lớn nhứt hay là chín dòng tư tưởng đời Xuân Thu Chiến Quốc ở Trung Hoa...
(Xem: 9379)
Đời Tam Quốc, nhà Thục đến hồi suy mạt. Thục chúa là Lưu Thiện, con của Lưu Bị, sau khi Khổng Minh chết, nghe lời gian thần là Hoàng Hạo đắm mê tửu sắc, không nối được chí lớn của cha...
(Xem: 8711)
Chu Công tên Đán, người đời nhà Chu (1135-221 trước D.L.), có tài trị nước. "Thổ bộ" do nguyên câu: "Nhất phạn tam thổ bộ" nghĩa là "Một bữa ăn phải nhả cơm ba lần".
(Xem: 6825)
Tư Mã Thiên tự Tử Thường (145-87 trước D.L.), người huyện Long Môn (nay thuộc huyện Hán Thành, tỉnh Thiểm Tây) đời Hán Vũ đế. Cha của ông là Tư Mã Đàm, một nhà văn học danh tiếng làm chức thái sử tại triều.
(Xem: 5544)
"Mây Tần" nghĩa bóng chỉ nhớ nhà, nhớ quê hương, cha mẹ. Còn những tiếng "Mây trắng", "Mây Hàng", "Mây bạc", "Mây vàng" cũng để nói ý nhớ gia đình, nhớ cha mẹ, quê hương.
(Xem: 6449)
"Tiền Xích Bích phú " là một áng văn chương kiệt tác của Tô Đông Pha (1036-1101), một văn hào đời nhà Tống (950-1275). Đông Pha tên là Thức, tự Tử Chiêm...
(Xem: 8540)
Nước Việt, năm Đinh Hợi (1527), Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê lên làm vua. Vua Lê Chiêu Tông bị họ Mạc bắt nhốt định giết chết.
(Xem: 6211)
Năm Nhâm thân (1572), nhà Mạc sai tướng là quận công Lập Bạo đem quân đánh Thuận Quảng là đất chúa Nguyễn ở miền Nam. Lập Bạo huy động cả thảy lục quân tiến vào.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant