Tác giả: Không Quán
14. Ngày 25 tháng 2, 2008
Sáng sớm thức dậy vào phòng tắm rửa ráy, liếc nhìn ra bầu trời âm u bao phủ.
Lúc 6 giờ sáng, tôi bắt đầu tọa thiền, vào trong “nhất điểm thiền định”. Tâm
tôi đi vào niềm tĩnh lặng, hoàn toàn trụ trong buông thư và hơi thở an bình.
Thật là thoải mái và sung sướng. Rồi từ tâm khởi lên những lời giảng của đức
Đạt Lai Lạt Ma. Tất cả đều là huyễn hóa, như mộng huyễn bào ảnh.
Tâm tôi tự nhiên khởi lên câu tụng từ Lễ Cúng dường đức Bổn sư:
“Chúng con được hộ trì của Ngài để thành tựu hạnh thiền định quán huyễn hóa,
Nhận chân mọi pháp trong, ngoài, đều không có tự tánh mà vẫn hiển bày,
Như ảo ảnh trong gương, như mộng ảo, như bóng trăng trên mặt hồ nước lặng...”
Và từ đó tôi lại đi vào trong niềm an bình của mặt hồ nước lặng... Tôi không
còn để ý đến thời gian hay gì khác nữa...
Khi xuất ra khỏi thiền định, tôi mới thấy là thời giờ đi qua thật nhanh. Tôi
hành trì nốt các pháp môn, và sửa soạn đi nghe pháp.
Từ sâu thẳm của tâm thức, tôi chợt nhớ lại mấy câu trong Cung Oán Ngâm Khúc:
Tuồng ảo hóa đã bày ra đấy
Kiếp phù sinh trông thấy mà đau
Trăm năm còn có gì đâu
Chẳng qua một nấm cổ khâu xanh rì![45]
Tuồng ảo hóa: trò chơi của kiếp người, khi tôi còn trẻ có đọc say mê cuốn Sói
đồng hoang (Steppenwolf) của Hermann Hesse, và cuốn sách này để lại cho tôi một
ấn tượng mạnh. Sói đồng hoang kể lại câu chuyện của anh chàng Harry Haller, một
chàng trai rất thông minh, và những khó khăn của anh ta, khi gia nhập cuộc chơi
dạ vũ đeo mặt nạ thâu đêm, nhưng lại giấu ở phía sau một thế giới thứ hai, cao
cả hơn, không thể hủy diệt được, vượt quá Sói Đồng Hoang và cái cuộc sống mơ hồ
lăn lộn trong những buổi dạ vũ thâu đêm... Hồi trẻ, tôi đã đồng hóa mình với
anh ta và đã mộng những giấc mộng của chàng Harry Haller đó...
Vào được chùa chính, ngồi xuống chỗ, tôi mới nhận ra là mấy hôm nay ngồi trên
sàn xi măng lạnh buốt bàn tọa, các đầu gối và mông cũng ê ẩm mỏi mệt đến độ,
khi về phòng sau khi ăn buổi tối xong, rất khó ngồi thiền tọa lâu, mà cần nghỉ
ngơi đến sáng hôm sau mới ngồi thiền thoải mái được. Tối nay chắc tôi sẽ phải
đi kiếm mua một miếng đệm mỏng bằng bọt xốp để mai lót thêm lên chỗ ngồi cho
bớt lạnh.
Sáng hôm nay, trước khi đi vào giảng về kinh Hiền Ngu, đức Đạt Lai Lạt Ma nhắc
lại đề tài thuyết giảng hôm trước. Ngài nhấn mạnh là tất cả phiền não đều từ
tâm chấp ngã. Chính tâm chấp ngã này làm cho chúng ta khi nhận thức một sự vật
nào cũng đều thêm vào cái ngã của mình để nhìn sự vật ấy một cách méo mó qua
hai khía cạnh: hoặc thích và dính mắc tham ái, hoặc ghét và muốn hủy hoại tống
khứ. Nếu một vật thực sự đẹp, thì tất cả mọi người đều phải cùng nhìn thấy nó
đẹp. Nhưng thực tế thì không phải vậy, người khác không thấy nó đẹp như ta
thấy.
Do đó, nên hiểu là chính tâm chấp ngã của ta đã bóp méo sự vật theo lăng kính
của tự ngã. Do đó, ta nhìn sự vật với tà kiến, quy kết gán ghép cho sự vật
những đặc tính mà nó không có, thí dụ như nhìn sự vật quá có thực, quá thường
hằng. Thực ra, nếu thấy một điều gì tốt, chỉ nên đánh giá đúng điều đó, và dừng
lại ở chỗ “đó là một chuyện tốt”. Nhưng tâm ta lại không thế, vì tâm chấp ngã
làm ta luôn luôn phóng đại mọi chuyện, hoặc là tốt quá, hơn sự thật, hoặc là
xấu quá, kém sự thật.
Từ vô thỉ, chúng ta đã bị kiềm chế bởi tâm chấp ngã này, và không thể diệt trừ
được nó.
Thế nhưng nếu đặt câu hỏi: Tất cả mọi người đều có nên học phá bỏ và diệt trừ
ngã không? Câu trả lời là không nhất thiết. Vì sao? Vì thuốc phải tùy bệnh mà
cho. Tôn giáo cũng như là thuốc trị bệnh. Do đó mà đức Phật đã tùy người mà ban
pháp, có khi đức Phật giảng về hữu ngã cho những người còn quá chấp vào ngã
(giảng vô ngã cho họ, có thể làm hại họ). Còn đối với bậc căn cơ cao, đức Phật
giảng vô ngã, vì họ có thể thọ lãnh pháp vô ngã và được nhiều lợi lạc.
Sau đó, đức Đạt Lai Lạt Ma giảng kinh Hiền Ngu, phẩm 8 - Từ bi lực, cho đến
phẩm 16 - Ấu thuần điểu.
[46] Mọi người ai cũng ngạc nhiên tại sao đức Đạt Lai Lạt Ma
lại giảng kinh nhanh như thế. Với vận tốc này thì khóa thuyết giảng sẽ xong sớm
hơn dự định nhiều.
Nhưng chưa kịp nghĩ xa hơn thì đã nghe đức Đạt lai Lạt Ma thông báo sẽ giảng
xong kinh Hiền Ngu ngày mai 26 tháng Hai, và kể từ ngày 27 trở đi, ngài sẽ ban
Lễ Quán Đảnh “Kadampa Thập Lục Tổ”.
[47] Tôi nghe ngài nói mà tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, vì
tôi đã mong đợi thọ Lễ Quán Đảnh này từ lâu, ít khi ngài ban lễ này lắm, mà nay
ngài như là có thần thông hiểu được sự mong đợi của tôi và ban cho Lễ Quán
Đảnh. Tôi chợt nhớ lại là suốt từ khi đi qua Ấn ở Sera cho đến bây giờ, tôi
luôn luôn cảm nhận sự hộ trì của giòng chư tổ phái Giới đức (Gelug), mà phái
Giới đức chính là truyền thừa của giòng Kadampa.
Mừng quá, tôi sung sướng đi học lớp ôn giảng buổi chiều. Geshe Tamdul ôn lại
kinh Pháp cú, phẩm 12 - Đạo lộ. Thầy giảng tóm lược lại ý chính của phẩm 12 nói
về nền tảng của đạo Phật chính là diệt trừ mọi tầng lớp của vô minh để có thể
chứng quả giác ngộ Bồ đề. Hơn nữa, tổ Long Thọ đã giảng: “Trí tuệ Tánh Không
chính là nền tảng của giải thoát giác ngộ.” Đức Phật Thích Ca cũng đã vạch rõ
vô minh qua giáo lý “Phật giáo Tứ ấn”
[48][49]) như sau:
(kinh Đại Bát Niết Bàn
1. Vô thường: nhất thiết pháp (hữu vi)[50] vô thường,
2. Khổ: nhất thiết pháp (hữu lậu)
[51] khổ não,
3. Không: nhất thiết pháp không (tức vô ngã),
4. Niết Bàn tịch tĩnh: đoạn diệt phiền não tức thị Niết Bàn tịch tĩnh.
Sau đó thầy trả lời câu hỏi về vấn đề “hiện hữu (existence)” và “phi hữu
(non-existence)” vì có người đặt câu hỏi làm sao mà tin được là cõi thiên
(trời) có thật. Tất cả các pháp (sự vật) hiện hữu trong 6 cõi được phân làm 3
loại như sau:
1. Hiển hiện pháp (evident phenomena): là những sự vật hiển nhiên tồn tại, mắt
thấy, tai nghe và có thể tiếp cận sờ mó được,
2. Phần tàng pháp (slightly hidden phenomena): là những sự vật bị che giấu một
phần trong vũ trụ, không nhìn thấy được mà phải dùng lý luận hoặc khoa học để
chứng minh sự tồn tại của nó, thí dụ như dòng điện, từ trường,...
3. Tuyệt đối tàng pháp (absolutely hidden phenomena): là những sự vật hoàn toàn
bị che giấu trong vũ trụ, không những không thể nhìn thấy mà còn không thể
chứng minh sự hiện hữu của nó qua khoa học...
Do đó, cõi thiên tuy có thật, nhưng không thể dùng khoa học mà chứng minh sự
tồn tại. Tuy nhiên, thầy nhấn mạnh là đừng mất thì giờ tìm cách chứng minh các
pháp loại 3 có hiện hữu, bởi vì điều đó không giúp ích thiết thực gì trong việc
tu hành đạt đến giác ngộ của mình. Nên tránh mất thì giờ trong các chứng minh
hý luận và hãy đặt trọng tâm lên những pháp môn hành trì thiết thực đưa mình
thăng tiến trên con đường đạo thì hay hơn.
Sau buổi học tối hôm đó, tôi đi ăn mì tại tiệm Drasang, khi đến nơi thì đã trễ,
nhưng có hai vị sư vui lòng ngồi nhích vào nhường chỗ cho tôi. Ngồi xuống cạnh
hai vị, tôi cám ơn và hỏi thăm đến từ tu viện nào thì họ nói đến từ Gaden
Shartse, cũng là nơi vị thầy bổn sư của cả gia đình tôi, Lati Rinpoche, trụ
trì. Mừng quá tôi hỏi thăm hai vị, thầy Lati Rinpoche có về Dharamsala không?
Họ nói có và chỉ chỗ để tôi đến thăm thì mới biết là thầy tạm trú ngay tại nơi
chùa chính, chỗ nghe pháp.
Sau khi ăn xong, tôi đi về phòng, nhưng cảm thấy như bị trúng lạnh. Cả ngày mưa
dầm dề buốt giá khó chịu và tôi bị ho càng ngày càng nặng. Đang nghĩ cách đi
mua thuốc ho để uống thì may quá, tôi gặp thầy Tenzin trước cửa phòng và hỏi
thầy chỉ chỗ bán thuốc, rồi sau đó hành trì trước khi đi ngủ.