J.
Krishnamurti THIỀN
ĐỊNH 1969 Nguyên
bản tiếng Anh: Meditations 1969 - Lời dịch: Ông Không 2008
THIỀN ĐỊNH
– Phần 1
Trong
không gian mà tư tưỏng tạo ra quanh chính nó không có tình
yêu. Không gian này phân chiacon người khỏi con người, và
trong nó là tất cả sự trở thành, trận chiến của cuộc
sống, nỗi khốn khổ và sợ hãi. Thiền định là kết thúckhông gian này, kết thúc cái tôi lệ thuộc. Rồi thì sự liên
hệ có một ý nghĩahoàn toàn khác hẳn, bởi vì trong không
gian đó mà không bị tạo ra bởi tư tưởng, người khác không
hiện hữu, do bởi bạn không hiện hữu. Lúc đó thiền định
không là sự theo đuổi của ảo tưởng nào đó, dù được
biến thànhthiêng liêng bởi truyền thống bao nhiêu chăng nữa.
Trái lại nó là không gianbao la nơi tư tưởng không thể thâm
nhập. Đối với chúng ta, cái không gian nhỏ xíu bị tạo
ra bởi tư tưởng quanh chính nó, mà là cái tôi lệ thuộc,
lại rất quan trọng, bởi vì đây là tất cả mà cái trí
biết rõ, gắn kết chính nó vào mọi thứ trong không gian đó.
Và sự sợ hãi không hiện hữu bị sinh ra trong không gian đó.
Nhưng trong thiền định, khi điều này được hiểu rõ, cái
trí có thể thâm nhập vào một kích thước của không gian
nơi hành động không là hành động. Chúng ta không biết tình
yêu là gì, bởi vì trong không gian bị tạo ra bởi tư tưởng
quanh chính nó như cái tôi lệ thuộc, tình yêu là sự xung
đột của cái tôi lệ thuộc và cái không là cái tôi lệ
thuộc. Sự xung đột này, sự hành hạ này, không là tình
yêu. Tư tưởng chính là sự phủ nhận tình yêu, và nó không
thể thâm nhập vào không gian đó nơi cái tôi lệ thuộc không
hiện diện. Trong không gian đó là phước lành mà con ngườitìm kiếm và không thể tìm ra. Anh ấy tìm kiếm nó trong những
biên giới của tư tưởng; và tư tưởng hủy diệt ngây ngất
của phước lành này.
Thực hànhPhật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lựctiêu cực và tích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thức – ý thứccấp bách...
Acarya Nagarjuna (A Xà LêLong Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cáchcứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.