J.
Krishnamurti THIỀN
ĐỊNH 1969 Nguyên
bản tiếng Anh: Meditations 1969 - Lời dịch: Ông Không 2008
THIỀN ĐỊNH
– Phần 1
Trong
không gian mà tư tưỏng tạo ra quanh chính nó không có tình
yêu. Không gian này phân chiacon người khỏi con người, và
trong nó là tất cả sự trở thành, trận chiến của cuộc
sống, nỗi khốn khổ và sợ hãi. Thiền định là kết thúckhông gian này, kết thúc cái tôi lệ thuộc. Rồi thì sự liên
hệ có một ý nghĩahoàn toàn khác hẳn, bởi vì trong không
gian đó mà không bị tạo ra bởi tư tưởng, người khác không
hiện hữu, do bởi bạn không hiện hữu. Lúc đó thiền định
không là sự theo đuổi của ảo tưởng nào đó, dù được
biến thànhthiêng liêng bởi truyền thống bao nhiêu chăng nữa.
Trái lại nó là không gianbao la nơi tư tưởng không thể thâm
nhập. Đối với chúng ta, cái không gian nhỏ xíu bị tạo
ra bởi tư tưởng quanh chính nó, mà là cái tôi lệ thuộc,
lại rất quan trọng, bởi vì đây là tất cả mà cái trí
biết rõ, gắn kết chính nó vào mọi thứ trong không gian đó.
Và sự sợ hãi không hiện hữu bị sinh ra trong không gian đó.
Nhưng trong thiền định, khi điều này được hiểu rõ, cái
trí có thể thâm nhập vào một kích thước của không gian
nơi hành động không là hành động. Chúng ta không biết tình
yêu là gì, bởi vì trong không gian bị tạo ra bởi tư tưởng
quanh chính nó như cái tôi lệ thuộc, tình yêu là sự xung
đột của cái tôi lệ thuộc và cái không là cái tôi lệ
thuộc. Sự xung đột này, sự hành hạ này, không là tình
yêu. Tư tưởng chính là sự phủ nhận tình yêu, và nó không
thể thâm nhập vào không gian đó nơi cái tôi lệ thuộc không
hiện diện. Trong không gian đó là phước lành mà con ngườitìm kiếm và không thể tìm ra. Anh ấy tìm kiếm nó trong những
biên giới của tư tưởng; và tư tưởng hủy diệt ngây ngất
của phước lành này.
Đức Bồ TátThái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thànhĐức PhậtChánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗ mà con người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng tatu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
Ở đây lời khuyên của Đức Phật đưa ra cho chúng ta là hãy sống thiện, chuyên cần và hành động một cách hiểu biết nếu chúng ta muốn giải quyết những vấn đề của chúng ta.
Nhìn chiếc cổng tre hai cánh mở bám đầy rêu xanh, an nhiên giữa tuyết sương, năm tháng - bất chợt, người con nhớ đến một câu thơ của ai đó: Cửa sài hai cánh mở...
Trí tuệPhật giáo là một khả năng, một phẩm tính của tâm thức, tượng trưng cho một sự hiểu biết, nhưng là một sự hiểu biết chuyên biệt, được định hướng rõ rệt...
Đạo Bụt có một nền tảng nhân bảnvững chắc, giúp ta biết sống có trách nhiệm, có từ bi với chính mình và mọi loài chung quanh. Người Phật tử con của Bụt là người biết bảo vệ môi sinh.
Nếu muốn đạt đượcsự giải thoát, trước hết chúng ta phải quán xét thật cẩn thận những gì chung quanh ta, hầu quán nhận được bản chất đích thật của chúng...
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sửPhật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sốngvăn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giớithanh tịnhCực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
Sự Tích Phật A-di-đà và Bảy vị Bồ-tát là một tác phẩm ngắn, giới thiệu về cuộc đời và hạnh nguyện của Phật A-di-đà và bảy vị Bồ-tát Đại Thừa, được tạp chí Từ Bi Âm biên soạn...
Nếu như những tôn giáo khác chú trọng quyền năng của đấng Sáng thế, đòi hỏi sự tuân phục và niềm tintuyệt đối, thì Phật giáo, từ ngàn xưa, luôn đẫm tinh thầndân chủ.
Bằng kinh nghiệm của riêng tôi, tôi đã học được phương pháp hữu hiệu nhất để vượt qua khủng hoảng là sự tiếp xúc chặt chẽ và trao đổi giữa những người có niềm tin khác nhau...
Có thể nói nguyên nhânsâu xa và then chốt nhất của sự biến mất truyền thốngTăng bảo trong Phật giáo Nhật Bảnhiện tại là bản thểgiới luật của Tăng không được coi trọng.
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
Đây là một trong số ba-mươi bài kinh trong tập Trung A Hàm do Christian Maes tuyển chọn để dịch thẳng từ tiếng Pa-li sang tiếng Pháp... Hoang Phong dịch
Ở trên khuôn viên của núi Mihintale hiện còn có một hang động và người ta cho rằng hang động ấy là nơi mà Tôn giả Mahinda đã ở lại đấy trong lần đầu tiên ngài đến Mihintale.
Nguyễn Du cho chúng ta thấy rằng Cụ không những là một người am hiểusâu xa về Phật giáo mà còn là một hành giảtu tập Thiền tông qua Kinh Kim Cương... Đại Lãn
‘Sự quyến rũ của Đạo Phật Trong Thế Giới Mới’ được tuyển dịch từ những bài viết và pháp thoại của nhiều bậc Tôn túc và các học giả Phật Giáonổi tiếngthế giới...
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Qua ký sự, tác giảgiới thiệu những vùng đất tâm linh của Phật giáođồng thời nói lên niềm cảm khái của mình trước các vùng đất thiêng liêng, và cảm xúc của ông về thế giớihiện đại.
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.