J.
Krishnamurti THIỀN
ĐỊNH 1969 Nguyên
bản tiếng Anh: Meditations 1969 - Lời dịch: Ông Không 2008
THIỀN ĐỊNH
– Phần 3
Khi
bạn quay đầu từ đường chân trời sang đường chân trời
đôi mắt của bạn trông thấy một không gian rộng lớn trong
đó tất cả những sự vật của quả đất và của bầu trời
đều xuất hiện. Nhưng không gian này luôn luôn bị giới hạn
nơi quả đất gặp gỡ bầu trời. Không gian trong cái trí
thật là nhỏ bé. Trong không gian nhỏ xíu này dường như tất
cả những hoạt động của chúng ta đều xảy ra: cuộc sống
hàng ngày và những đấu tranh giấu giếm cùng những ham muốn
và những động cơ mâu thuẫn nhau. Trong không gian nhỏ xíu
này cái trí tìm kiếmtự do, và thế là nó luôn luôn là một
tù nhân của chính nó. Thiền định là kết thúckhông gian
nhỏ xíu này. Đối với chúng ta, hành động đang tạo ra trật
tự trong không gian nhỏ xíu này của cái trí. Nhưng có một
hành động khác mà không đang xếp đặttrật tự trong không
gian nhỏ xíu này. Thiền định là hành động mà đến khi
cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không
gianbao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được,
là tĩnh lặng. Cái trí không bao giờ có thể tĩnh lặng trong
chính nó: nó chỉ tĩnh lặng trong không gianbao la nơi tư tưởng
không thể tiếp cận. Từ tĩnh lặng này có hành động không
thuộc tư tưởng. Thiền định là tĩnh lặng này.
Thực hànhPhật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lựctiêu cực và tích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thức – ý thứccấp bách...
Acarya Nagarjuna (A Xà LêLong Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cáchcứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.