J.
Krishnamurti THIỀN
ĐỊNH 1969 Nguyên
bản tiếng Anh: Meditations 1969 - Lời dịch: Ông Không 2008
THIỀN ĐỊNH
– Phần 6
Sau
những cơn mưa những quả đồi thật tráng lệ. Chúng vẫn
còn hưng hửng rám nâu do mặt trời mùa hè, và lúc này mọi
thứ xanh tươi sẽ lộ diện. Đã có mưa lớn lắm, và vẻ
đẹp của những quả đồi kia vượt khỏi mọi diễn tả.
Bầu trời vẫn còn u ám và trong không khí có mùi của cây
sơn, cây xô thơm và cây khuynh diệp. Quá tuyệt vời khi lẫn
trong chúng, và một trạng thái tĩnh lặng lạ thường tràn
ngập bạn. Không giống như biển ở dưới bạn thật xa xôi,
những quả đồi kia hoàn toànbất động. Khi bạn quan sát
và nhìn ngắm quanh bạn, bạn đã để lại mọi thứ ở dưới
kia trong căn nhà nhỏ bé đó, quần áo của bạn, những tư
tưởng của bạn và những phương cách kỳ cục của cuộc
sống. Ở đây bạn di chuyển rất nhẹ nhàng, không còn bất kỳ tư tưởng nào, không còn bất kỳ gánh nặng nào, và có
một cảm thấy của trống không và vẻ đẹp nguyên vẹn.
Những lùm bụi nhỏ xanh tươi chẳng mấy chốc sẽ xanh tươi
hơn, và trong ít tuần nữa chúng sẽ tỏa hương thơm nồng
nặc. Những con chim cút đang gọi nhau và một vài con bay ngang
qua. Không đang biết nó, cái trí ở trong một trạng tháithiền
định trong đó tình yêu đang nở hoa. Rốt cuộc ra, chỉ trong
mảnh đất của thiền định đóa hoa này mới có thể nở
rộ. Thật sự quá kỳ diệu, và lạ thường, suốt đêm nó
theo đuổi bạn, và khi bạn thức giấc, còn rất sớm trước
khi mặt trời mọc, nó vẫn còn đó trong tâm hồn bạn cùng
hân hoan không kể xiết, và chẳng cần lý do nào. Nó ở đó,
không nguyên nhân, và hoàn toàn gây ngây ngất. Nó sẽ ở đó
suốt ngày mà không cần bạn nài nỉ hay mời mọc nó ở lại
cùng bạn.
Thực hànhPhật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lựctiêu cực và tích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thức – ý thứccấp bách...
Acarya Nagarjuna (A Xà LêLong Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cáchcứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.