Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kiến Thức Căn Bản Phật Giáo

19 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 18148)
Kiến Thức Căn Bản Phật Giáo

LỜI GIỚI THIỆU

Phật Pháp rộng sâu hàm dưỡng muôn vạn pháp môn nhiệm mầu vi diệu. Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình tin và lý tưởng mình tôn thờ. Để phát triển khả năng kiến thức trong chiều hướng thánh thiện hóa đức tin, không mê tín, không nản lòng, không giao động trước cảnh đời phù hoa biến hóa vạn thiên, cần phải đủ nghị lực trong tinh thần Bi-Trí-Dũng mới khắc phục được kẻ phàm tâm cuồng tín dùng chước ma thuật lung lạc lòng người.

Những ai muốn vững vàng thăng tiến trên đường thăng hoa cuộc sống dưới bóng từ-bi, trí-tuệ giác-ngộ của đức Phật, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu rõ nhân cách, tư tưởngtâm nguyện của Phật. Bởi lẽ hành trang căn bản của người tu học Phật là Từ-Bi và Trí-Tuệ. Thiếu nó là thiếu yếu kiện thiện duyên để gần Phật,
thiếu căn lành để phát triển khả năng Phật tánh giác ngộ của mình. Văn, Tư, Tu là điều kiện ắt có và đủ để hoàn thành nhân cách của người đệ tử Phật. Là Phật tử mà không biết về Phật, Pháp, Tăng là gì, không hiểu gì về đạo Phật là tự khinh rẽ khả

năng tri giác và lệch lạc với niềm tin của chính lương tâm tôn thờ.

Đối diện với nền văn minh vật chất tầng độ phát triển không ngừng, có sức mạnh cuốn hút người hưởng thụ đó. Đối diện trước thực trạng nước mất nhà tan, lòng người ly tán, đạo tâm suy vi, văn hóa, đạo đức truyền thống hầu như suy tàn, hoàn toàn bị phá sản. Trước thảm trạng đó, Thượng-Tọa Thích-Bảo-Lạc, người mang hoài bảo góp phần vào việc duy trì văn hóa, đạo đức truyền thống, thức tỉnh thế nhân, đã dày công nghiên cứu, sưu tầm viết thành quyển "KIẾN-THỨC CĂN-BẢN PHẬT-GIÁO" để trao đến những tâm hồn mếnđạo từ bi, yêu chân lý giác ngộ, hầu tạo thiện duyên giải thoát nổi phiền lụy, khổ đau của chính tâm thức mình.

Quyển sách nầy khá phong phú về đề tài, khá sáng gọn về phươngthức dẫn giải. Tuy không có lối văn trau chuốt khúc chiết, tư tưởng uyên thâm triết hệ, nhưng rất thích hợp với trình độ học Phật cơ bản của mọi người.

Tôi xin tùy hỉ tán thán công đức, đồng thời trân trọng giới thiệu đến thức giả Phật tử bốn phương.

Hoa-Kỳ, mùa Phật-Đản 2541-1998.

Thích-Đức-Niệm. 

---o0o--- 

 

LỜI NÓI ĐẦU

Giáo pháp của Phật rộng sâu như biển cả, viết một quyển sách chưa hẳn đã lột tả được hết mạch ý của ba tạng Thánh giáo.

Trong phạm vi nghiên cứu hữu hạn, tôi cố gắng trình bày những điều cần thiết trong Phật giáo để cống hiến cho độc giả món ăn tinh thần hữu ích. Vì ở trong nước, sách nghiên cứu về Phật giáo sau năm 1975 đã bị đốt sạch ; và ở ngoại quốc, chúng ta muốn có một tài liệu viết về Phật giáo bằng tiếng Việt không phải là việc dễ tìm. Do nhiều yếu tố thúc đẩy khiến tôi gia công làm việc ngày đêm viết nên cuốn sách nầy ngay từ khi còn học tại Tokyo, Nhật-Bản. Dự định cho ấn hành từ năm 1980, sau khi tôi hoàn thành bản thảo, nhưng nhân duyên chưa đủ, nên cứ chần chờ mãi cho tới
nay. Tôi tự nghĩ rằng ở đời chúng ta làm việc do ý chí quyết định một phần mà được thành công toại ý, nhưng không phải là không nhờ những trợ duyên bên ngoài đưa tới. Như khi nào ta muốn mua máy móc, tậu xe hơi, xây nhà, lập vườn ... đâu phải ngẫu nhiên mà được, nếu không do nhiều người góp ý, chung tài và hiệp lực lại

ta khó có thể thực hiện nổi những kế hoạchdự tính đã sắp đặt trước nhiều năm tháng. Viết ra những điều tôi đã học được để báo ân Phật tổ, chư vị tiền bối, và đồng thời cũng để tạ ơn sanh thành dưỡng dục của thầy mẹ đã dày công săn sóc chỉ dạy.

Đặc biệt sau khi viết xong tập bản thảo, tôi viết thư sang Hoa-Kỳ để nhờ giảo chính lại những chỗ thiếu sót, sai lầm và đã được Hòa-Thượng Thích-Đức-Niệm (hiện là Giám-Đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế) hoan hỉ nhận lời, mặc dầu thầy rất bận rộn nhiều công việc Phật sự khác. Nhưng theo Hòa-Thượng thì công việc hoằng pháp
đặt lên trên hết, do đó tôi cảm thấy thật hài lòng. Ngoài ra, Hòa-Thượng cũng đã sẵn sàng giúp đỡ cho tôi việc ấn hành tập sách nơi nhà in A-Nan-Đà do thầy điều hành hiện nay tại Los Angeles, Hoa-Kỳ. Nơi đây tôi không thể dùng lời cảm ơn để nói hết xin chư Phật từ bi chứng minh công đức tài pháp vô giá mà Hòa-Thượng Giám-Đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế đã dành cho.

Cuối cùng kính mong được chư tôn, thiền đức, chư pháp hữu ân nhân, những vị hằng lưu tâm tới giáo điển Phật Đà, vui lòng chỉ giáo cho những chỗ sai thiếu để trong lần tái bản tới, cuốn sách sẽ được hoàn chỉnh hầu thể hiện đúng tinh thần muốn học hỏitìm hiểu của chính tác giả và cho người muốn nghiên cứu giáo lý đạo Phật.

TÁC GIẢ CẨN KHẢI.

Đông-Kinh, mùa Phật-Đản

2525 - 1981 



---o0o---


ĐÔI LỜI TRONG LẦN TÁI BẢN

Sách đã in tại nhà xuất bản A-Nan-Đà, Hoa-Kỳ vào mùa Phật-Đản 2526 (1982) và được phân phối đi khắp nơi. Chỉ trong vòng một năm sau, số lượng sách đã cạn cũng nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tình của độc-giả. Đây là một sự khích lệ lớn lao khiến cho tác giả vững tin hơn vào khả năng sáng tác.

Như dự tính, lần nầy sẽ cho thêm vào phần đầu những thư của độc giả viết nhận xét khi đọc qua tác phẩm như là lời minh chứng. Nhưng sau khi suy đi nghĩ lại thấy không ổn, vì làm như vậy, vô tình chẳng khác nào ngăn độc giả đừng đọc sách chi cho mất thì giờ vô ích, vì việc nầy đã có người nhận xét cho rồi ! Một số các tác phẩm khác đã gặp phải trường hợp nầy, nên ở đây tác giả cố tránh không đi vào vết xe cũ đó nữa.

Lần tái bản nầy, chúng tôi muốn thưa cùng quý độc giả mấy điểm chính sau đây :

- Thứ nhất : Những thư góp ý xây dựng, bổ túc nhiều chỗ thiếu, sai trong sách của các học giả, giáo sư và nhất là của các thân hữu ... đã làm cho chúng tôi vô cùng cảm kích và rất biết ơn những lời nói thẳng. Lần tái bản nầy, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa lại những thiếu sótlỗi lầm và cho thêm nhiều hình ảnh khác.

- Thứ hai : Do sự sốt sắng giúp đỡ của các pháp hữu, thân hữu và nhất là của quý đạo hữu trong việc cổ động, giới thiệu độc giả mua sách, nhờ đó mà số phát hành lần trước đã được tiêu thụ nhanh chóng. Một điều hãnh diện cho chúng tôi hơn nữa là trong dịp công tác Phật sự tại Hoa-Kỳ vào tháng 9-1983, khi đến thăm các Hội
Phật giáo, chúng tôi đã được giới thiệu kèm theo với tên của cuốn sách.

- Thứ ba : Cũng trong lần họp mặt hữu duyên ấy tại Hoa-Kỳ, chúng tôi có dịp gặp lại các pháp hữu mà nhiều năm qua xa cách vì mỗi người phiêu bạt một ngã. Trong số nầy, có các thầy mà trước đây 5, 10 năm đã có học tại Nhật-Bản. Thật là một cuộc hội ngộ nhiều ý nghĩa và quý giá vô cùng ! Và ý nghĩ tái bản cuốn sách nầy cũng
phát khởi từ đó. Hòa-Thượng Thích-Minh-Tâm (tọa chủ chùa Khánh-Anh - Pháp) đã sốt sắng lãnh trách nhiệm hoàn thành việc ấn loát trong lần tái bản nầy. Chúng tôi cảm thấy vô cùng vui sướng vì một nhân duyên tốt nữa lại đến vừa đúng lúc.

Chúng tôi chân thành cảm ơn chư độc giả đã mua ủng hộ sách, bổ túc những chỗ thiếu sótsai lầm, giúp cho tập tài liệu nầy được thêm hoàn hảo. Dĩ nhiên, dù đã hết sức cố gắng, chắc chắn vẫn còn có những chỗ chưa được toàn vẹn, ước mong được sự lượng thứ của chư vị và xin giúp đỡ bổ túc những thiếu sót còn sót lại.

Xin hồi hướng công đức pháp thí nầy về giác linh cố Thượng-Tọa Bổn-Sư ; Thượng-Tọa thượng Trí hạ Hữu và hương linh thân mẫu là Hồ-Thị-Quyên được cao thăng Phật quốc và cầu cho khắp pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Tác-giả cẩn chí. 
Sydney, mùa Xuân năm 1983.
(Phật-lịch - 2527) 

---o0o--- 


Cùng Độc Giả Trong Lần Tái Bản Thứ Ba

Cuốn sách đầy đủ nhân duyên hạnh ngộ cùng độc giả bốn phương qua bốn điểm sau đây :

- Thứ nhất : Sách được cho đánh máy lại đàng hoàng và in ấn mỹ thuật.

- Thứ hai : Đã điều chỉnh những phần không vừa ý, cũng như bổ túc những chỗ thiếu sót cho được hoàn chỉnh hơn.

- Thứ ba : Sách do Phật-Học-Viện Quốc-Tế - Hoa-Kỳ đảm trách việc ấn hành.

- Thứ tư : Chư độc giả đã dành nhiều thiện cảm nên sách nầy mới đủ lý do tái bản.

Dù vậy, các chương mục vẫn được giữ nguyên như trước. Không có phần nào mới được thêm vào, vì nhận thấy sách vẫn đang cập nhất hóa. Hai lần in trước (82,83) dù đã cố gắng, nhưng vẫn chưa đạt tiêu chuẩn mong muốn. Lần nầy với kỹ thuật computer tân kỳ, hy vọng sách đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của chư thiện hữu tri
thức xa gần. Song bút giả tin chắc một điều, dù đã cố gắng tối đa vẫn không thể tránh khỏi lỗi lầm, sai sót. Mong chư độc giả, các bậc cao minh chỉ giáo những khuyết điểm ngoài ý muốn để tác phẩm được hoàn mỹ hơn khi cơ duyên tái bản hội đủ.

Ngưỡng nguyện Tam-Bảo luôn được xương minh để mọi người cùng vào biển tuệ giác chư Phật, thoát ba đường khổ.

Cẩn Khải,  

Sydney ngày 15/6/97 

Tỳ-kheo Thích-Bảo-Lạc

--- o0o ---

 

Tựa tái bản lần thứ tư

 

Trong số tác, dịch phẩm trong gần 30 năm nay của tôi, cuốn “Kiến thức căn bản Phật Giáo” được tái bản nhiều lần, mặc dù cuốn sách này dày đến trên 500 trang. Chắc hẳn nó phải có một số lý do chính đángtác giả tạm giải thích hầu độc giả trong lần tái bản này.

-Sách in lần đầu tiên vào năm 1983 . nxb Ananda Hoa Kỳ.

-Tái bản lần thứ nhì vào năm 1988 – nxb. Khánh Anh – Pháp

-Tái bản lần thứ ba vào năm 1998 – nxb . PHV Quốc Tế – Hoa Kỳ

-Tát bản lần thứ tư vào năm 2003 – xb. Tổ chức GĐPT – Hoa Kỳ.

* Sách chứa dung nhiều từ chuyên môn Phật học, nếu không phải nhà Phật học chuyên ngành không thể nào giải thích được.

* Những danh từ về pháp số cũng được đưa vào sách và giải thích khá đầy đủ.

* Một số những câu ca dao Việt Nam được lồng vào và giải theo khía cạnh Phật học, làm phong phú thêm phần tài liệu nghiên cứu.

* Sách được nhiều người xem là cuốn từ điển Phật học cần thiết dùng vào việc tra cứu, viết lách.

*Với những bài ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu giúp cho độc giả ít thì giờ, muốn tham khảo Phật Giáo, lại là điều thật vô cùng thuận tiện.

 Tác giả ngoài lục tuần, thấy tác phẩm của mình được nhiều người ham thích đọc, trong lòng cảm nhận một niềm vui rằng, thời buổi văn minh vật chất, cơ khí như thế kỷ hăm mốt ngày nay vẫn có những tâm hồn hướng thượng tìm về Phật Giáo, cao quí vậy thay !

 Nguyện cầu Phật pháp được trường tồn, và tất cả chúng sanh trong khắp các quốc độ được an lạc, hạnh phúc, biết tu sửa tự tâm để trang nghiêm quốc giới, là nhân cao thượng đáng trân trọng.

 Phật lịch 2547, Sydney, Úc châu ngày 30 tháng 11 năm 2003

Sa môn Thích Bảo Lạc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16805)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
(Xem: 22839)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 12979)
Ra khỏi bóng tối - Thích Nữ Diệu Nghiêm dịch
(Xem: 21845)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22063)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 14820)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
(Xem: 23434)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 23985)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 23521)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 17066)
Tôi đã lắng nghe Krishnamurti suốt nhiều ngày. Tôi đến những nói chuyện của ông, tham gia những bàn luận, ngẫm nghĩ...
(Xem: 19282)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thícông đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
(Xem: 26917)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 14339)
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
(Xem: 13789)
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
(Xem: 22617)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 14668)
Điều lạ thường nhất về sống của Krishnamurti là những lời tiên tri được nói về anh trong thời thanh niên đã thành hiện thực, tuy nhiên trong một hướng khác hẳn điều gì được mong đợi.
(Xem: 17284)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
(Xem: 12597)
Nhìn vào toàn chuyển động của sống này như một sự việc; có vẻ đẹp vô cùng trong nó và năng lượng vô hạn; thế là hành động là trọn vẹn và có sự tự do.
(Xem: 13773)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
(Xem: 10336)
Một cái trí chuyên biệt hóa không bao giờ là một cái trí sáng tạo. Cái trí mà đã tích lũy, mà đã đắm chìm trong hiểu biết, không thể học hành.
(Xem: 14609)
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thì năng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ biđam mê cho tất cả.
(Xem: 17139)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạoBồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
(Xem: 12475)
Chúng tathói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
(Xem: 12637)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
(Xem: 10304)
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
(Xem: 28630)
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma khích lệ chúng ta hãy triển khai lòng tốttình thương yêu mà Ngài luôn luôn quả quyết là những phẩm tính ấy đều đã có sẵn trong lòng mỗi con người chúng ta.
(Xem: 10637)
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
(Xem: 11066)
Lúc này tôi nghĩ có ba vấn đề chúng ta phải thấu triệt nếu chúng ta muốn hiểu rõ toàn chuyển động của sống. Chúng là thời gian, đau khổ và chết.
(Xem: 16826)
Phật pháp cho trẻ em - Tác giả: Jing Yin và Ken Hudson - Minh họa: Yanfeng Liu - Biên soạnchuyển ngữ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 15719)
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
(Xem: 13290)
Khai sáng không lệ thuộc thời gian. Thời gian, ký ức, hồi tưởng, nguyên nhân – chúng không tồn tại; vậy thì bạn có thấu triệt, thấu triệt tổng thể.
(Xem: 12505)
Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
(Xem: 11278)
Có lẽ rất xứng đáng khi dùng một ít thời gian cố gắng tìm ra liệu cuộc sống có bất kỳ ý nghĩa nào hay không. Không phải cuộc sống mà người ta sống, bởi vì sự tồn tại hiện nay chẳng có ý nghĩa bao nhiêu.
(Xem: 12967)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
(Xem: 19242)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
(Xem: 12183)
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổhân hoan của nó.
(Xem: 28469)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 10001)
Chúng ta dường như không bao giờ nhận ra rằng nếu mỗi người chúng ta không thay đổi triệt để trong căn bản thì sẽ không có hòa bình trên quả đất...
(Xem: 21414)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 12753)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa được phát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-động của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay...
(Xem: 17771)
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cách tôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
(Xem: 26072)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 11645)
Tốt lành chỉ có thể nở hoa trong tự do. Nó không thể nở hoa trong mảnh đất của thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không dưới bất kỳ cưỡng bách nào...
(Xem: 10798)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắngdụng ý khi thiền định không là thiền định.
(Xem: 22643)
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệ vô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
(Xem: 11988)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
(Xem: 10561)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
(Xem: 11345)
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
(Xem: 11482)
Tư tưởng vị tha mong đạt được giác ngộ vì tất cả chúng sanh là một quan điểm vô cùng kỳ diệu! Khi bạn phát bồ đề tâm, bạn bao gồm tất cả mọi người, mọi loài trong ý tưởng làm lợi lạc cho họ.
(Xem: 10107)
Sự sinh ra cao quý, tự dothuận lợi này thật khó có được. Cầu mong con không lãng phísử dụng nó một cách có ý nghĩa.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant