KHÁM PHÁ KHO BÁU
BỊ BỎ QUÊN CỦA DANH SƠN YÊN TỬ: Kỳ vĩ, bí
ẩn ở sườn Tây
(VieTimes) -
Sườn Tây của núi Yên Tử hùng vĩ, nằm trùm lên địa giới
hành chính của hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Từ nguồn
tin của lâm tặc, thợ săn người địa phương, một nhóm
cán bộ có khả năng leo rừng như… khỉ của Bảo tàng Bắc
Giang đã khám phá ra hệ thống chùa, am, tháp, mộ, tượng,
bia đá và cây cổ thụ được trồng trong di tích… vô cùng
quý giá trên dãy Yên Tử hùng vĩ và bí ẩn.
Nằm giữa
mây mù và rừng nguyên sinh hoang rậm, cả hệ thống những
thiền viện, am, chùa cổ hiện ra - với toà ngang dãy dọc,
với ngôi tháp đá tảng xanh 7 tầng nguyên vẹn, với di tích
am Ngoạ Vân, nơi mà sử cũ chép rõ, vua Trần Nhân Tông - vị
tổ thứ nhất của thiền phái Trúc Lâm, một pháp chủ người
Việt đã tu hành, giảng đạo rồi viên tịch vào năm 1308.
Cả rừng mộ tháp bị nhồi bộc phá, bị khoét hang khoét
hầm hòng bới tìm cổ vật (họ nghĩ rằng vua tu ở đấy
thì nhất định là đủ vàng thoi bạc nén); cả hệ thống
các cây vải, quýt, bưởi, nhãn, đại, thông (được các vị
tu hành trồng từ gần bảy trăm năm trước) bị đánh gốc
xẻ thịt dần dà…
Những phát
hiện trên đã gây sửng sốt trong giới khoa học. Sau hàng
thế kỷ cơ bản bị lãng quên, giữa rừng già, con đường
của các bậc chân tuđắc đạo đã được chính thứcghi
nhận. Trước đó, người am tườngcổ sử và phật tửmộ
đạo thiền Trúc Lâm chỉ nghe nói về con đường và hệ thốngdi tích kể trên. Nhóm Phóng viên mê leo núi chúng tôi đã có
4 ngày đi bộ ròng rã và 3 đêm ngủ giữa rừng để khám
sự thiêng liêng - vẻ đẹp quyến rũđộc nhất vô nhị và
cả nỗi đau bị tàn sát của hệ thốngdi sản này, VieTimes
xin giới thiệu cùng độc giả:
Khám phá Hồ Thiên
và Ngọa Vân
Chúng tôi tính
toán kỹ: con đườngchinh phục sườn Tây Yên Tử đi từ
tỉnh Bắc Giang, lên đỉnh cao nhất, sang đến tỉnh Quảng
Ninh, phải mất 3 đêm 4 ngày. Đúng là Trúc lâm Yên Tử, đỉnh
núi thiền với những rừng trúcmênh mông đã đi vào… tên
gọi từ bảy trăm năm trước, chúng tôi đi ngày nọ qua ngày
kia, vượt những rừng trúc ken dày như so đũa. Đôi lúc không
nhìn thấy ánh mặt trời.
Có lẽ độc
giả phải mất thời gian một tý với kỳ hoa dị đá của
sườn Tây Yên Tử. Một cây nấm vàng rực, kỳ khu như tòa lâu đài của một lãnh chúa tây phương.
Phiến đá này
thì được tạo hóa đẽo tạc đẹp hơn cả hình rồng chầu
ở sân vua thuở cũ.
Bạn có thể
đi cả ngày trời qua rừng cỏ mượt và những bãi đá kỳ
lạ như thế này.
Khu nhà tổ chùa
(am) chùa Ngọa Vân tuy đã hoang phế, nhưng hoang phế giữa
rừng già ai bảo là nó không có vẻ quyến rũ riêng có của
nó.
Trong rừng, và
trong điệp trùng am, tháp, ta bắt gặp những tấm bia ghi rõ
“tháp Phật hoàng”, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị
tổ thứ nhất của Trúc lâm Thiền phái đã viên tịch, cả
tấm bia ghi rõ việc chúa Trịnh đưa các bậc vương tôn công
tử lên thăm nơi Phật hoàng đã hóa.
Con đường dốc
dác mà 700 năm trước vua Trần đã tu, đã vui cõi đạo, giờ
có vài Phật tử đi lại trong mưa, giữa xanh rì rêu cũ khiến
khách lãng du cũng dậy lên cái mộng Phật, Thiền.
Bạn hãy nhớ
rằng, cả Đại Việt sử ký toàn thư, cả các Giáo sư uy
tín nhất của chúng ta, sau quá trình nghiên cứu, đều khẳng
định: vua Trần Nhân Tông, sau khi rũ long bào đi tu, đã hoá
ở đây, một phần xá lỵ trong mộ tháp có “nóc” hình
cái hồ lô đắc đạo này.
Trong mộ tháp
này có xá lỵ của một vị tỳ kheonổi tiếng, cái “thế”
tháp – cây cổ thụ - và đá thật đẹp.
Một trong những
cái am mà tương truyền 700 năm trước vua Trần đã ngồi thiền
vẫn còn tương đối nguyên vẹn hình hài, sau quá trình bị
đào khoét cả nền, tường, móng, nóc nhằm tìm vàng bạc
- cổ vật. Tiền cảnh là tấm bia quý bị đập nát tìm vàng,
nhà tu và các chuyên gia đã ghép và dựng lại.
Đáng buồn
hơn, ở chùa Hồ Thiên, cách đó một ngày đi bộ leo núi,
chẳng còn gì nguyên vẹn.
Tháp đá tảng
xanh 7 tầng vào loại báu vật của Việt Nam, năm 2004 vẫn
còn nguyên vẹn khiến các nhà nghiên cứu phải trầm trồ
Thì đến nay
đã bị kẻ xấu dùng bộc phá đánh sập để bới… vàng
bạc mà chúng tin là sẽ tìm ra
Bên trên toà
sen bằng đá tảng xanh là một ngọn tháp gạch đỏ. Trong
“cửa sổ” tháp có những pho tượng Phật hoàng bằng đá
trắng. Nhiều pho đã mất, nhiều pho bị chặt cụt đầu đã
được nhà sư Thích Đạt MaTrí Thông khênh về đặt ở cạnh
tấm bia Trung Tu
Tấm bia
được coi là đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh này cũng vừa mới
được dựng lại, sau khi nó bị đánh bộc phá thành hang hốc
để bới cổ vật và vàng bạc. Cả nhà bia toàn bằng đá
khổng lồ cũng bị đổ sụp. Bức ảnh này chụp năm 1988,
khi các nhà nghiên cứu có mặt, bia đã bị đào bới, phá
huỷ giữa rừng hoang, sau khoảng 200 năm Hồ Thiên tự vắng
bóngnhà tu hành.
Sử cũ và cả
tấm bia kể trên đã ghi rõ: Hồ Thiên từng là một Thiền
viện cấp quốc gia với hàng trăm gian nhà lớn nhỏ. Và bạn
phải sửng sốt khi gặp giữa hoang vuhệ thống cây ăn quả
(cây nhà) được trồng từ hàng mấy trăm năm trước, cùng
dấu tích của những “đền cũ lâu đài” tráng lệ.
Bạn sững sờ
trước một cây vải không thể cổ thụ hơn, tương truyền
có từ 700 năm trước, do vua Trần Nhân Tông trồng, nó vẫn
đơm hoa kết trái.
Cạnh đó
là một cây đại khổng lồ
Những nhà sưkhổ
hạnh trên mái đá non thiêng!
Quá tiếc nuối
trước những rừng mộ tháp bị tàn phá không còn dấu tích,
“nhà tu hành” tên là Cường đã kỳ công dựng một mái
lá để quyến luyến non thiêng. Ông san nền dưới gốc thông
tuyệt đẹp, dựng lều bằng thân trúc, đóng ghế bàn bằng
gỗ rừng và đêm ngày thiền nhưng rồi (có lẽ) không chịu
nổi sự cuộc sống như Robinson, ông đã bỏ “lều lán”
ra đi
Tuy nhiên, ở
Am Ngọa Vân, sư Tiến vẫn trụ lại 8 năm với rừng hoang,
lợp lều cỏ, ăn quả vả thay cơm để lấy sức ngồi thiền.
“Cây vả” (như cây sung) này đã được các nhà sưtri ân
đến mức, khi chúng tôi có mặt, chú tiểu Hà phải đi hái
vả đãi khách ngay
Và cặp huynh
đệ (hai nhà sư) này vẫn kiên trìngồi thiền trong mái đá
hoang vu. Nhà sư Q. đã sống trong mái đá như người nguyên
thủy với một niềm tin sắt son vào Đạo pháp
Họ ăn một món
ăn rất ám ảnh: đó là chuối rừng xanh ngâm muối, ngâm dấm.
Chuối rừng toàn hạt chát xít, họ ăn trong nhiều năm qua.
Những ngày ở rừng, chúng tôi cũng được “chiêu đãi”
món ăn kinh điển này
Nhà sư này
không thích đăng ảnh lên báo, tuy nhiên, nụ cười của thầy
khi tiễn chúng tôi xuống núi khiến ai nấy đều day dứt thấy
áy náy cho cái tham sân si không gợn chút lòng thiền của mình
vô cùng. Trong mái đá, sự “diệt dục” của thầy là khả
kính. Không có cớ gì chúng tôi giấu độc giảniềm tin khả
kính vào Đạo pháp của thầy.
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếu và báo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏiđịa ngục.
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràngsáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm khôngđiên đảo, là chân tâm.
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chất và tâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệtgiới thiệu về truyền thốngtu tập thiềnTứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng tanhận định được bản chấtcăn bản của chúng ta và giải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là Phật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăngđệ tửxuất gia của Phật đà là Tăng Bảo.
Điều lạ thường nhất về sống của Krishnamurti là những lời tiên tri được nói về anh trong thời thanh niên đã thành hiện thực, tuy nhiên trong một hướng khác hẳn điều gì được mong đợi.
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thìnăng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ bi là đam mê cho tất cả.
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạo ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
Chúng ta có thói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma khích lệ chúng ta hãy triển khailòng tốt và tình thương yêu mà Ngài luôn luôn quả quyết là những phẩm tính ấy đều đã có sẵn trong lòng mỗi con ngườichúng ta.
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểmPhật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồisinh tử.
Có lẽ rất xứng đáng khi dùng một ít thời giancố gắngtìm ra liệu cuộc sống có bất kỳ ý nghĩa nào hay không. Không phải cuộc sống mà người ta sống, bởi vì sự tồn tại hiện nay chẳng có ý nghĩa bao nhiêu.
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gianbao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõtuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâmchúng ta...
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổ và hân hoan của nó.
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa được phát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-động của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay...
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cáchtôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
Tốt lành chỉ có thể nở hoa trong tự do. Nó không thể nở hoa trong mảnh đất của thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không dưới bất kỳ cưỡng bách nào...
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệvô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâmđại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
Tư tưởngvị tha mong đạt đượcgiác ngộ vì tất cả chúng sanh là một quan điểmvô cùng kỳ diệu! Khi bạn phát bồ đề tâm, bạn bao gồm tất cả mọi người, mọi loài trong ý tưởng làm lợi lạc cho họ.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.