Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tham quan thạch kinhTây Tạng

18 Tháng Mười Hai 201200:00(Xem: 14050)
Tham quan thạch kinh ở Tây Tạng

THAM QUAN THẠCH KINHTÂY TẠNG

Tâm Hiếu 

thachkinhotaytang-tamhieuVới đà tiến triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật hiện đại, nhiều hình thức văn hóa khắc đá truyền thống bị quên dần vào dĩ vãng, duy nhất chỉ có hệ thống văn kinh trên khắc đá ở cao nguyên Thanh Tạng hiện còn bảo lưu. Đống đá ma ni ở kinh thành Gia Na thuộc châu Ngọc Thọ, huyện Thanh Hải - nơi không những nổi tiếng nhất ở Tây Tạng mà còn là niềm tự hào của thế giới.

Tây Tạng, dù đứng ở bất kỳ nơi nào như chân núi, ven hồ, tự viện… bạn đều có thể nhìn thấy nguyên khối đá ma ni đặc sắc này. Những dòng kinh văn nhiều màu khắc trên những phiến đá xanh, trắng, hồng, tạo nên bầu không khí thần bí. Thành ma ni này là sản vật do thiên nhiêncon người kết hợp tạo thành, mang đậm nét tôn giáo và bản sắc văn hóa dân tộc.

Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôncác loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.

Đến được thành đá Gia Na không phải dễ, vì thách tích này ở sâu trong vùng núi trung tâm Thanh Tạng. Từ Tây Ninh (TQ) xuất phát, vượt qua 810km núi cao và khí chướng của cao nguyên, qua chân núi Ba Nhan Lạt Ma 5.249m, vượt qua khúc sông Thông Thiên hiểm trở mới tới nơi. Nhiều người vì đường sá xa xôi mà đành bỏ dở ước mơ đến vùng đất này.

Cách nay không lâu, khắc phục bao nhiêu chướng ngại, cuối cùng tôi cũng đến được Ngọc Thọ, ở tại trấn Di-jie-gu cách phía Đông thôn Xin-sai 6km, tôi tận mắt thấy kinh thành đá Gia Na hùng vĩ này.

Lúc tôi đến, mặt trời đã nhuộm hồng cả thạch thành và 6 ngôi Phật tháp. Thạch kinh trên đất chiếm khoảng hai sân đá bóng, cả thành trì hình chữ nhật này trong ngoài đều khắc đầy lục tự chân ngôn, từng mảng kinh văn trên các phiến đá ma ni lớn nhỏ màu hồng, trắng, xanh, có nơi chất cao 5-6m. Phía Nam, Bắc và Tây thành ma ni có những bức tường cao khắc tượng Phật và hàng chữ lục tự chân ngôn rất lớn, phía Đông là 6 ngôi Phật tháp, hàng dài gồm 300 trục xoay kinh và 2 giảng đường. Dưới ánh mặt trời, thạch kinh ma ni ánh lên huy hoàng. Dạo khắp các phiến kinh đủ màu sắc để chụp hình, tôi không ngăn nổi cảm xúc mãnh liệt. Đây thật sự là một tập thành vĩ đại của văn hóa Phạn, thánh địa tinh thần cho hàng tín chúng đến lễ bái. Thật là kỳ tích hiếm có trong thời đại hôm nay.

Văn hóa thạch kinh này có nguồn gốc từ đâu? Thành đá này hình thành như thế nào? Những câu hỏi này luôn là nghi vấn trong lòng mọi du khách khi đến đây chiêm bái.

Hình thức nghệ thuật văn hóa độc đáo khắc lục tự chân ngôn và kinh văn trên đá của Tây Tạng , theo ghi chép, xuất hiện trước thời đại của Tùng Tán Can Bố. Người dân Tây Tạng cho rằng núi là hóa thân của chư thần, biểu tượng uy quyền siêu nhiên, đá cũng được xem là một bộ phận thần linh. Khắc kinh văn và lục tự chân ngôn trên những phiến đá là làm tăng thêm sức mạnh thần linh.

thachkinhotaytang-02Án ma ni bát di hồng (lục tự chân ngôn) hợp với tứ bộ tâm của Phật pháp mà thành liên hoa thanh tịnh bất nhiễm, như ý bảo, khái quát được toàn bộ mục tiêu phấn đấu và giá trị quan đại thừa, là căn bổn kinh điển Phật giáo. Người dân Tây Tạng quan niệm thường tụng chú này sẽ giúp thoát ly phiền não, tai qua nạn khỏi. Lục tự chân ngôn gắn liền với cuộc sống của người dân Tây Tạng, cả đời từ lúc sanh cho đến khi lìa trần họ luôn niệm lục tự chân ngôn không hề gián đoạn. Vì thế, dân chúng nơi đây bất luận giàu hay nghèo, đều tận tâm tận lực góp tiền lại khắc thạch kinh, xem đây là hình thức cầu nguyện thần lực gia hộ của chư Phật và thánh chúng. Thêm nữa, không một ai lưu lại tên tuổi của mình trên thạch kinh, họ cho rằng chư Phật chứng minh là đủ. Đây quả là một suy nghĩ rất đặc thù.

Theo ghi chép, thạch kinh này do vị cao tăng Tây Tạng tên Gia Na (còn gọi Phật sống Gia Na) khởi xướng vào năm 1715. Đến nay, hệ thống những bản kinh khắc trên đá này đã có 240 năm lịch sử, chiều dài từ Đông sang Tây 450m, Nam đến Bắc rộng 100m, hơn 25 ức phiến đá kinh.

Số đá kinh ở thạch thành Gia Na đến từ khắp nơi, số thì tự khắc, số thì thỉnh chư Tăng khắc… Sở trường của người dân thôn Xin-sai là nghệ thuật khắc đá, sản sinh không ít những người thợ trứ danh, họ khắc kinh trên những phiến đá bán cho người hành hương làm việc mưu sinh. Nghệ thuật khắc đá này, đời đời tương truyền, hình thành làng nghề chuyên nghiệp nơi vùng đất này.

Đường vào Thạch Thành có rất nhiều người dân bản địa bán những phiến đá khắc sẵn, lớn nhỏ đủ cỡ, các phiến đá này đang chờ đợi các bạn phương xa. Hiến một phiến đá khắc kinh đồng với niệm một câu kinh hay lục tự chân ngôn. Có những phiến đá nhỏ, nắm gọn trong bàn tay, du khách có thể giữ lại làm vật hộ thân cho mình. Tôi cúng phiến đá cho thạch thành, mua thêm phiến đá ma ni nhỏ giữ lại, đó là một phiến đá xinh xắn khắc lục tự chân ngôn bằng tiếng Tây Tạng tinh xảo. Tất cả do nơi lòng thành, cúng hay giữ lại kỷ niệm đều được, điều đáng nói là giá trị của nó, phải biết tôn trọnggiữ gìn.

Nguồn gốc những phiến đá thạch thành ma ni, đại đa số là Hán bạch ngọc mang về từ núi lân cận, cũng có các loại đá màu. Thạch kinh phần nhiều là nguyên màu đá, trông rất u nhã. Ngoài ra không ít đá phết thêm màu xanh, đỏ, đen, trắng… Thạch kinh màu trắng, quanh viền thường sơn màu đỏ. Người Tây Tạng cho rằng , đá thường hay đá quý, một khi đã khắc kinh văn hay lục tự chân ngôn lên, tất cả đều được xem là thánh vật. Cho nên, bất luận chất liệu đá như thế nào, xuất xứ từ đâu, lớn hay nhỏ… mỗi phiến đá đều biểu tượng cho một tinh thần.

Thánh thành đá khắc kinh Gia Na đang được xét vào danh sách văn hóa thế giới. Người dân nơi Ngọc Thọ hy vọng truyền bá văn hóa thạch kinh này đến khắp bạn bè năm châu.

(Theo Phật giáo Tại tuyến ngày 23-12-2004)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 28159)
Phương Trời Cao Rộng - Truyện dài của Vĩnh Hảo, Chiêu Hà xuất bản tại California, Hoa Kỳ năm 1993, tái bản năm 1995
(Xem: 6661)
Tiếng nói của những người con Phật có tấm lòng từ bi và trí tuệ đi vào đời...
(Xem: 8770)
Báo Chánh Pháp - bộ mới Số 43, tháng 06 năm 2015
(Xem: 9279)
Hy hữu, vì biết lấy Phật giáo làm lý tưởng đời mình và chọn sự thực hành Phật Pháp như là sinh hoạt nền tảng hàng ngày
(Xem: 15355)
Nguời quân tử ra làm quan đi vào con đường hành chính, không những ngồi ung dung nơi miếu đường nói truyện văn nhã, để lấy tiếng là người có đức vọng...
(Xem: 8232)
Báo Chánh Pháp Số 41 Tháng 4/2015
(Xem: 8661)
Tuyển tập những bài viết về mùa Xuân trong nền văn hóa Phật giáo Việt Nam. Giai Phẩm Xuân Ất Mùi 2015...
(Xem: 16680)
Những ngữ cú của Sư được chép rải rác trong trứ tác của các nhà, nhưng chưa được gom tập. Cho nên vào niên hiệu Nguyên Văn, thiền sư Huyền Khế biên tập và đặt tên là Động Sơn Lục, tàng bản tại Bạch Hoa Lâm.
(Xem: 26913)
Thiền Lâm Bảo Huấn đây chính là phần Ngữ lục. Nội dung của sách Bảo Huấn được chia thành 4 quyển, gồm gần 300 thiên. Mỗi thiên đều là những lời vàng ngọc để răn dạy về cách tu tâm xử thế...
(Xem: 18615)
Quyển Luận này về hình lượng rất bé bỏng, nhưng về phẩm chất thật quí vô giá. Một hành giả nếu thâm đạt ý chí quyển Luận này là đã thấy lối vào Đạo.
(Xem: 15593)
Là một sách tự lực của tác giả người Mỹ Dale Carnegie, được viết vào năm 1948. Bản Việt Ngữ do Nguyễn Hiến Lê dịch năm 1955 tại Sài Gòn và đưa vào tủ sách Học làm người.
(Xem: 22484)
Để góp nhặt hết tất cả những ý niệm tác thành tập sách nhỏ “Tâm Nguyên Vô Đề” này là một lời sách tấn, khuyến khích của Thiện hữu tri thức để lưu dấu một cái gì. Cái uyên nguyên của Tâm... Nguyên Siêu
(Xem: 19403)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia.
(Xem: 18278)
Gió không từ đâu tới; gió cũng đã chẳng đi về đâu. Gió hiện hữu, rồi gió tan biến, xa lìa. Tử sinh cũng như thế. Tuy có đó, tuy mất đó
(Xem: 16148)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ
(Xem: 25567)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 12846)
Tay Bụt trong tay ta có nghĩa là ta được nắm tay Bụt mà đi. Cũng có nghĩa là trong tay ta đã có tay Bụt. Bụt và ta không còn là hai thực tại riêng biệt.
(Xem: 37833)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 20061)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 10695)
Bộ Tịnh Độ Thánh Hiền Lục do cư sĩ Bành Tế Thanh cùng cháu là Hy Tốc, người đời Càn Long nhà Thanh sưu tập những truyện niệm Phật được vãng sanh soạn thành.
(Xem: 10006)
Tâm là nguồn sống vô tận và ánh sáng của tâm là ánh sáng vô tận. Tâm lắng yên phiền nãotâm bình đẳng và thanh tịnh vô tận.
(Xem: 10534)
Nguyên tác: The Art of Happiness in a Troubled World; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và Howard C. Cutler; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 10352)
Cuốn sách này được viết ở Thái Lan, nơi tôi đã sống trong một vài năm. Khi tôi gặp người Thái, tôi đã rất ấn tượng trước sự rộng lượng của họ.
(Xem: 11013)
Sách này không ngại phổ biến cho nhiều người cùng đọc. Có thể nhờ đọc nó, người ta có cơ hội bước vào cửa ngõ Chánh pháp...
(Xem: 15153)
Bửu Tạng Luận tác giảTăng Triệu, bài luận này và bộ Triệu Luận đều có ghi trong tập 96 của Tục Tạng Kinh, nhưng bộ Triệu Luận đã lưu hành từ xưa nay...
(Xem: 10824)
Theo truyền thuyết Ấn giáo, thần Vishnu có lần hoá sinh làm một vị vương tử sống bên bờ sông Hằng. Tên ông là Ravana...
(Xem: 19642)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11676)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 10752)
Đây là một quyển sách ghi lại ba ngày thuyết giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma tại thành phố Luân Đôn vào mùa xuân năm 1984, tức cách nay (2014) đúng ba mươi năm.
(Xem: 11214)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay.
(Xem: 10089)
Đức Phật hướng dẫn cần chuyển hóa tâm thức làm cho nỗi đau, phiền não, nghiệp chướng không còn sức sống, lúc đó chúng ta mới đạt được hạnh phúc thật sự.
(Xem: 10545)
Đại sư quả quyết với chúng ta rằng những điều nói ra trong "Chứng Đạo Ca" là để dẫn chúng ta "Chứng thực tướng, không nhân pháp,"
(Xem: 11527)
Suốt hai mươi lăm thế kỷ hiện hữu trên thế gian này, đạo Phật chưa một lần gây tổn thương hoặc làm thiệt hại cho bất cứ một dân tộc, xã hội hay quốc gia nào.
(Xem: 10868)
Chủ yếu Đạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau, song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ...
(Xem: 11378)
Lăng Già ngời bóng nguyệt, Hoàng Anh đề trác tuyệt, Dị thục thức đã thuần, Ca bài ca bất diệt.
(Xem: 12128)
Bậc Thánh A La Hán, bậc đã thanh lọc tâm, là người không bao giờ còn phải tái sinh trở lại. Nếu tâm của ngài căn bảnthanh tịnh...
(Xem: 11023)
Tiếng đại hồng chung ngân vang như xé tan bầu không khí đang trầm lắng. Đó là báo hiệu cho mọi người chuẩn bị hành lễ của thời khóa Tịnh độ tối...
(Xem: 12984)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 17730)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15172)
Bản tiếng Anh của Santideva. A Guide to the Bodhisattva Way of Life; Do Đặng Hữu Phúc dịch sang tiếng Việt dựa theo bản Phạn-Anh.
(Xem: 15632)
Các Tổ sư Thiền có khi hỏi đã không đáp, mà dùng gậy đánh, roi quật, miệng hét như trường hợp Tổ Hoàng BáThiền sư Nghĩa Huyền...
(Xem: 10966)
Thân hình tuy còn ngồi ở nơi thành thị, nhưng phong thái mình đã là phong thái của người sống ở núi rừng. Khi các nghiệp (thân, khẩu và ý) đã lắng xuống thì thể và tính mình đều được an tĩnh...
(Xem: 12077)
Kinh Quán Niệm Hơi Thở là một hệ thống thiền tập rất căn bản của đạo Bụt, là một nghệ thuật vun trồngđiều phục thân tâm tuyệt vời.
(Xem: 11019)
Hồn Bướm Mơ Tiên là tác phẩm mang âm hưởng Phật giáo rất sâu sắc dưới cái nhìn của tác giả.
(Xem: 21774)
Phật Giáo còn được phân chia thành hai nhánh khác nhau là Tiểu Thừa (Hinayana) và Đại Thừa (Mahayana)... Nguyên tác: Ajahn Chan; Hoang Phong chuyển dịch
(Xem: 12062)
Giai Nhân Và Hòa Thượng gồm có 10 truyện ngắn Do Hội Giáo Dục Từ Thiện Sariputtra Xuất bản năm 2006... HT Thích Như Điển
(Xem: 9158)
Kỷ Yếu Kỷ Niệm Chu Niên 20 Năm Thành Lập Tu Viện Quảng Đức, chính thức ra mắt nhân dịp Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15 của Giáo Hội, được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức từ ngày 1 đến 11 tháng 7 năm 2014...
(Xem: 20144)
Quyển sách nầy nhằm giải đáp một phần nào những thắc mắc trên qua kinh nghiệm bản thân của người viết... HT Thích Như Điển
(Xem: 17225)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10059)
Tôi chia sẻ các phương pháp điều trị ung thư không phải để khoe khoang kiến thức về bệnh tật, y khoa và thiền học... Chân Pháp Đăng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant