Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Con Đường Của Chúng Ta

01 Tháng Tám 201200:00(Xem: 6863)
Con Đường Của Chúng Ta

Lê Kim Kha
CON ĐƯỜNG CỦA CHÚNG TA
(Dành cho những Phật tử tại gia)
Nhà Xuất Bản Phương Đông 2012

Con Đường Của Chúng Ta

Ai Cũng Được Lên Thiên Đàng, Chỉ Cần “Làm Người Tốt!”
Làm Thế Nào Để Có Được Một Đời Sống Ấm No Về Vật Chất & An Lạc Về Tâm Linh?
Tài SảnChúng Ta Sẽ Mang Đi Sau Khi Từ Giã Trần Gian?

cho Mẹ, với Ba, anh, em đã khuất
Sabbadanam dhammadanam jinati
Món quà về Chân Lý là món quà cao quý nhất
Quyển sách này được in để ấn tống miễn phí và không được
sao in để bán, trừ một số ấn bản nếu có sự đồng ý của người viết.
Gia quyến Lê Kim Kha thành tâm ấn tống Liên hệ: 0903753550
“Nguyện cho công đức Pháp thí này được hồi hướng đến
những người thân quyến & tất cả chúng sinh”

 

Lời Đề Tặng

Quyển sách này được cố gắng viết để vừa tự học vừa tỏ lòng biết ơn đến những người thầy ở gần ở xa.
Kính tặng quyển sách này cho các thầy:
HT. Thích Thanh Từ
TT. Thích Thông Phương
,vì những hiểu biết học được theo sách vở, luận giảng và tấm gương tu hành của các thầy.

Kính tặng thầy Thích Trúc Thông Kim & các thầy từ Thiền Viện Trúc Lâm Phụng Hoàng Đà Lạt, như những người bạn tâm linh quý báu, đang hết lòng nhiệt thành gầy dựng khu Thiền Viện Trúc Lâm ở Tiền Giang để cho Phật tử ở Miền Tây về đó tu học.

Kính tặng các thầy Bảo Tú, Khế Định (Thiền viện Thường Chiếu), thầy Thái Phước (Thiền Viện Sùng Phúc) và thầy Thông Tịnh (Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt). Các thầy đã luôn khích lệ tôi trên bước đường học Phật và góp công làm Phật sự.

MỤC LỤC


Hồi Hướng Công Đức 3
Lời Đề Tặng 4
Lời Nói Đầu 5
Mục Lục 9
PHẦN I – HÃY LÀM NGƯỜI TỐT! 17
Chương I – Ai Cũng Được Lên Thiên Đàng 19
1. Thiên Đàng Hay Cõi Trời 20
2. Những Chú Giải 22
3. Nếu Chúng Ta Bị Tái Sinh Về Cõi Thấp Xấu 23
4. Nếu Chúng Ta Được Tái Sinh Về Cõi Trời 24
5. Niết-bàn Là Gì? 26
Chương II – Chỉ Cần Làm Người Tốt! 28
1. Lòng Rộng Lượng: “Bố Thí” 28
2. Sự Tuân Giữ Đạo Đức: “Giới Hạnh” 29
3. Tu Dưỡng Tâm: “Thiền Tập” 33
4. Chúng TaCần Phải Thờ Phụng Đức Phật? 36
5. Về Cơ Bản, Nghiệp Là Gì? 38
6. Làm Thế Nào Nếu Chúng Ta Đã Làm Điều Xấu Ác? 41
7. Chúng ta Có Thể Vượt Qua Hay Xóa Bỏ Nghiệp 44
Chương III – Đôi Điều Căn Bản Về Đạo Phật 47
1. Đức Phật 47
2. Bốn Sự Thật (Tứ Diệu Đế) 49
3. Sự Thật 1: Khổ & Bất Toại Nguyện 49
4. Sự Thật 2: Nguyên Nhân Khổ & Bất Toại Nguyện 51
5. Sự Thật 3: Trừ Bỏ Khổ 52
6. Sự Thật 4: Cách Trừ Bỏ Khổ 53
7. Con Đường Tám Phần “Bát Chánh Đạo” 55
8. Ba Bản Chất Của Sự Sống: “Vô Thường, Khổ, Vô Ngã” 59
9. Tái Sinh 61
10. Kinh Điển Phật Giáo 64
11. Những Truyền Thống Phật Giáo 67
Chương IV – Thêm Nhiều Câu Hỏi & Trả Lời 72
1. Có Phải Nghiệp Giải Thích Tại Sao Có Quá Nhiều Khác Biệt Giữa Mọi Người Xung Quanh Ta? 73
2. Nếu Chúng Ta Không Thể Nhớ Gì Về Những Kiếp Sống Trong Quá Khứ 74
3. Nếu Có Tái Sinh, Tại Sao Con Người Không Nhớ Được Kiếp Quá Khứ Của Mình 75
4. Nếu Chúng Ta Không Thể Biết Gì Về Kiếp Sau 77
5. Có Bằng Chứng Khoa Học Nào Chứng Tỏ Có Sự Tái Sinh? 79
6. Phật GiáoMâu Thuẫn Hay Xung Đột Với Khoa Học Hiện Đại Hay Không? 80
7. Vì Sao Phật Giáo Không Có Niềm Tin Vào Đấng Sáng Tạo Tối Cao? 83
8. Phương Pháp “Thiền” Có Tạo Những Tâm Niệm Xấu Theo Như Một Số Người Bàn Tán Hay Không? 88
9. Phải Chăng Những Câu Chuyện Về Năng Lực Thần Thông Của Đức Phật Là Có Thật? 89
10. Những Người Đồng Tình Luyến Ái Có Phải Là Phật Tử Hay Không? 90
11. Hút Thuốc Lá Là Ngược Với Đạo Phật? 91
12. Phật Giáo Dạy Mọi Người Nên Luôn Hài Lòng Với Mọi Thứ Nhưng Nhiều Người Có Tham Vọng 92
13. Việc Ăn Chay Là Bắt Buộc Với Phật Tử? 94
14. Tại Sao Có Những Tu Sĩ Phật Giáo Ăn Thịt? 97
15. Tại Sao Lại Làm Thức Ăn Chay Giả Mặn? 99
16. Những Cõi Sống Khác Nhau Là Gì? 101
17. Những Danh Nhân Thế Giới Âu Mỹ Theo Đạo Phật, Khi Đạo Phật Đã Trở Nên Phổ Biến ở Những Nước Phương Tây 106
Chương V – Thực Hành Hàng Ngày 109
1. Nghi Thức Quy Y & Năm Giới Hạnh 109
2. Thiền Tập Hàng Ngày 112
3. Chia Sẻ Công Đức 115
4. Sự Chú Tâm (Chánh Niệm) 116
5. Học & Chia Sẻ Giáo Pháp 122
6. Sự Tử Tế 125
7. Về Vấn Đề “Tụng Kinh” Trong Phật Giáo 127
8. Lý Do Những Phật Tử Cần Tụng Kinh 131
9. Tính Chất Của Những Bài Kinh 133
10. Thái Độ Khi Đọc Tụng Kinh 140
11. Hướng Dẫn Kỹ Thuật “Thiền” Cơ Bản Dành Cho Phật Tử Tại Gia (được in trong PHẦN V ở cuối sách)
PHẦN II – ĐỂ CÓ MỘT ĐỜI SỐNG PHÚC LÀNH 143
Chương I – Một Đời Sống An Bình & Hạnh Phúc 150
1. Chuẩn Mực Đạo Đức 151
2. Gầy Dựng & Quản Lý Của Cải 156
3. Bảo Vệ Tài Sản & Của Cải 160
4. Bạn Thật & Bạn Giả 167
5. Bảo Vệ Những Mối Quan Hệ Tình Cảm Gia Đình, Bạn Bè & Xã Hội 173
6. Những Phẩm Chất Cần Có Để Thành Đạt 191
7. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 196
Chương II – Làm Thế Nào Để Tích Lũy Sự Giàu Có 197
1. Tích Lũy Sự Giàu Có về Vật Chất 198
2. Bốn Cách Để Tích Lũy Sự Giàu Có & Tiến Bộ về Vật Chất 198
3. Bốn Yếu Tố Dẫn Đến Sự Tiêu Tán Tài Sản & Sa Sút về Vật Chất 206
4. Bốn Yếu Tố Giúp Làm Ra Tài Sản & Tiến Bộ về Vật Chất 206
5. vTích Lũy Sự Giàu Có về Mặt Tâm Linh & Tinh Thần 208
6. Bốn Điều Để Bảo ĐảmAn Bình & Hạnh Phúc Trong Đời Sống Tương Lai 208
7. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 212
Chương III – Làm Thế Nào Để Tránh Sự Suy Đồi & Sa Sút 215
1. Sự Sa Sút về Vật Chất 215
2. Sự Suy Đồi về Đạo Đức 216
3. Sự Sa Sút về Tâm Linh 217
4. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 218
Chương IV – Để Có Một Đời Sống Phúc Lành 219
1. Nhóm Hạnh Phúc Căn Bản 223
2. Nhóm Hạnh Phúc Bổ Trợ 229
3. Nhóm Hạnh Phúc Cá Nhân 235
4. Nhóm Hạnh Phúc Cao Hơn 243
5. Nhóm Hạnh Phúc Tối Thượng 250
6. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 274
7. Thay Lời Kết! 276
PHẦN III – Phụ Lục Những Chú Giải & Luận Giảng 281
1. Làm Thế Nào Ta Biết Điều Này Là Đúng Hay Sai? 283
2. Năm Điều Phúc Lành Khi Giữ Giới 287
3. Những Cảnh Giới Tái Sinh & Cõi Sống 288
4. Hiểu Về “Nghiệp” 290
5. Vấn Đề Địa Ngục 294
6. “Niết-Bàn” Là Gì? 297
7. “Bố Thí” Nghĩa Là Gì? 300
8. “Thiền” Là Gì? 303
9. Ý Nghĩa Việc Lễ Lạy & Cúng Dường Đức Phật 306
10. “Năm Uẩn” Cấu Tạo Nên Thân Thể 312
11. Thân Thể Của Chúng Ta 314
12. “Bát Chánh Đạo” Theo Cách Gọi Hiện Đại Bằng Động Từ Thực Hành 315
13. Tái Sinh 318
14. Phật Giáo Nguyên Thủy & Phật Giáo Đại Thừa 321
15. Những Nghiệp Quả Nếu Sống Không Giữ Giới 326
16. “Ta” Là Ai? 328
17. Đức Phật & Tăng Đoàn Đầu Tiên Có Ăn Thịt Không? 331
18. Công Nghệ Hiện Đại Nuôi Và Giết Mổ Gia Súc: Những Điều Ít Ai Ngờ 337
19. “Thiền Minh Sát” Là Gì? 345
20. Hồi Hướng Chia Sẻ Công Đức 348
21. Hơi Thở 353
22. Hạnh Phúc Là Khi Sống Trong Hiện Tại 355
23. Hãy Thôi Chờ Đợi! 356
24. Uống Rượu & Dùng Những Chất Độc Hại: Đáng Chê Trách & Đáng Tránh Bỏ 358
PHẦN IV – Phụ Lục Các “Kinh” Hướng Dẫn 363
1. Kinh “Lời Khuyên Dạy Sigala” (Sigàlovàda Sutta) 365
2. Kinh “Lời Khuyên Dạy Vyagghapajja” (Dighajanu Sutta) 387
3. Kinh “Nguyên Nhân Suy Đồi” (Parabhava Sutta) 396
4. Kinh “Điềm Lành” (Mangala Sutta) 401
5. Kinh “Lòng Từ” (Metta Sutta) 409
PHẦN V –Hướng Dẫn Kỹ Thuật Thiền 413
1. Hướng Dẫn Kỹ Thuật “Thiền” Cơ Bản Dành Cho Phật Tử Tại Gia 413
2. Thiền Quán Chú Tâm Vào Hơi Thở Ra Vào 432
3. Thiền Quán Tâm Từ 441

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16851)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
(Xem: 22958)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 13045)
Ra khỏi bóng tối - Thích Nữ Diệu Nghiêm dịch
(Xem: 21930)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22162)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 14859)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
(Xem: 23557)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 24077)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 23610)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 17133)
Tôi đã lắng nghe Krishnamurti suốt nhiều ngày. Tôi đến những nói chuyện của ông, tham gia những bàn luận, ngẫm nghĩ...
(Xem: 19339)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thícông đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
(Xem: 27027)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 14406)
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
(Xem: 13831)
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
(Xem: 22670)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 14719)
Điều lạ thường nhất về sống của Krishnamurti là những lời tiên tri được nói về anh trong thời thanh niên đã thành hiện thực, tuy nhiên trong một hướng khác hẳn điều gì được mong đợi.
(Xem: 17348)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
(Xem: 12656)
Nhìn vào toàn chuyển động của sống này như một sự việc; có vẻ đẹp vô cùng trong nó và năng lượng vô hạn; thế là hành động là trọn vẹn và có sự tự do.
(Xem: 13854)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
(Xem: 10400)
Một cái trí chuyên biệt hóa không bao giờ là một cái trí sáng tạo. Cái trí mà đã tích lũy, mà đã đắm chìm trong hiểu biết, không thể học hành.
(Xem: 14665)
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thì năng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ biđam mê cho tất cả.
(Xem: 17194)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạoBồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
(Xem: 12537)
Chúng tathói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
(Xem: 12688)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
(Xem: 10349)
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
(Xem: 28701)
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma khích lệ chúng ta hãy triển khai lòng tốttình thương yêu mà Ngài luôn luôn quả quyết là những phẩm tính ấy đều đã có sẵn trong lòng mỗi con người chúng ta.
(Xem: 10685)
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
(Xem: 11123)
Lúc này tôi nghĩ có ba vấn đề chúng ta phải thấu triệt nếu chúng ta muốn hiểu rõ toàn chuyển động của sống. Chúng là thời gian, đau khổ và chết.
(Xem: 16863)
Phật pháp cho trẻ em - Tác giả: Jing Yin và Ken Hudson - Minh họa: Yanfeng Liu - Biên soạnchuyển ngữ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 15762)
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
(Xem: 13331)
Khai sáng không lệ thuộc thời gian. Thời gian, ký ức, hồi tưởng, nguyên nhân – chúng không tồn tại; vậy thì bạn có thấu triệt, thấu triệt tổng thể.
(Xem: 12545)
Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
(Xem: 11350)
Có lẽ rất xứng đáng khi dùng một ít thời gian cố gắng tìm ra liệu cuộc sống có bất kỳ ý nghĩa nào hay không. Không phải cuộc sống mà người ta sống, bởi vì sự tồn tại hiện nay chẳng có ý nghĩa bao nhiêu.
(Xem: 13019)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
(Xem: 19302)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
(Xem: 12240)
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổhân hoan của nó.
(Xem: 28571)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 10037)
Chúng ta dường như không bao giờ nhận ra rằng nếu mỗi người chúng ta không thay đổi triệt để trong căn bản thì sẽ không có hòa bình trên quả đất...
(Xem: 21501)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 12774)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa được phát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-động của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay...
(Xem: 17804)
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cách tôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
(Xem: 26198)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 11686)
Tốt lành chỉ có thể nở hoa trong tự do. Nó không thể nở hoa trong mảnh đất của thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không dưới bất kỳ cưỡng bách nào...
(Xem: 10839)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắngdụng ý khi thiền định không là thiền định.
(Xem: 22723)
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệ vô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
(Xem: 12028)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
(Xem: 10597)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
(Xem: 11375)
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
(Xem: 11512)
Tư tưởng vị tha mong đạt được giác ngộ vì tất cả chúng sanh là một quan điểm vô cùng kỳ diệu! Khi bạn phát bồ đề tâm, bạn bao gồm tất cả mọi người, mọi loài trong ý tưởng làm lợi lạc cho họ.
(Xem: 10155)
Sự sinh ra cao quý, tự dothuận lợi này thật khó có được. Cầu mong con không lãng phísử dụng nó một cách có ý nghĩa.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant