Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chỉ Là Cái Túi Da

17 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 8513)
Chỉ Là Cái Túi Da


Vào thời đức Như Lai còn tại thế, trong thành Vương-xá có một nàng kỹ nữ đẹp tuyệt trần, hoa hờn nguyệt thẹn, tên là Tư-nhị-mã. Nàng được xưng là đệ nhất mỹ nữ của thành Vương-xá lúc bấy giờ, nên hầu như tất cả con trai trong thành đều say mê đắm đuối nàng, bất luận giá cao đến thế nào, vẫn có rất nhiều người đồng ý tiêu tốn cả gia sản để được gần gũi nàng.


Một hôm, Tư-nhị-mã bị mắc phải một chứng bệnh lạ kỳ, không phương cứu chữa, và nhanh chóng qua đời.

Tin tức vừa truyền đi, mọi người trong thành đều thấy đau xót vô cùng. Nhiều người đau đớn thương tiếc còn hơn cả khi người thân của họ qua đời. Thậm chí có những người chưa từng được quen biết Tư-nhị-mã cũng khóc than thảm thiết.

Bầu không khí bi thương như vậy chẳng mấy chốc lan ra khắp thành Vương-xá, nhân dân đều rơi vào tình trạng bi thươnghỗn loạn không rõ ràng, không còn sức lực đâu để làm việc nữa. Trước cửa nhà của Tư-nhị-mã lúc nào cũng tấp nập người ra kẻ vào, người đi viếng nườm nượp không ngớt, ai nấy đều cảm thấy đau thương như thể vừa mất đi một người thân yêu nhất.

Lúc đó, quốc vương vô cùng lo lắng. Để đề phòng phát sinh bạo loạn, một mặt vua cho tăng cường phòng bị, một mặt vội vàng chạy đến cầu cứu với đức Như Lai:

– Kính bạch đức Thế Tôn! Xin Ngài chỉ dạy phương pháp để làm nguôi ngoai sự đau thương của mọi người, để họ trở lại cuộc sống bình thường?

Đức Phật từ bi dạy rằng:

– Trước hết, đại vương hãy cho giữ thi thể của Tư-nhị-mã lại trong ba ngày. Sau đó công bố với mọi người, từ ngày thứ tư bắt đầu ra giá cho thi thể của nàng. Chỉ cần bỏ ra một khoảng tiền chừng nửa tháng thu nhập thì có thể qua đêm với nàng. Tiếp theo, cứ mỗi ngày lại hạ giá xuống một ít, cuối cùnghoàn toàn miễn phí. Lúc đó, sự đau thương của mọi người sẽ không còn nữa.

Quốc vương lập tức làm theo lời chỉ dạy của Đức Phật, ra tuyên cáo đúng như vậy. Những người đang bi thương khi nghe qua nội dung cáo thị đều hết sức kinh hãi, ngay tức khắc tỉnh ngộ ra. Những người tụ tập trước nhà Tư-nhị-mã cũng lũ lượt kéo nhau ra về. Không một ai đồng ý bỏ ra dù chỉ chút tiền nhỏ để được ôm ấp thân thể của Tư-nhị-mã, đừng nói chi là đến nửa tháng thu nhập! Thậm chí đến lúc hoàn toàn miễn phí cũng chẳng ai muốn đến nhìn qua một cái. Tình trạng bi thươnghỗn loạn của thành Vương-xá, không cần phí sức một người lính cũng tức khắc được bình lặng ngay!

Cứ nghĩ đến cái thân thể mỹ miều xinh đẹp mà mình ngày đêm mơ tưởng nhưng chưa một lần có được nay đã không còn nữa thì những kẻ tham đắm kia thật không sao kiềm được cơn bi lụy. Nhưng chỉ cần nhắc nhở và chỉ ra cho họ thấy sự thậtthân thể ấy vốn được hợp thành từ những chất liệu giả tạm, nhanh chóng trở thành nhơ nhớp và hôi thối sau khi chết, thì thử hỏi có còn ai tham muốn nữa?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26635)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
(Xem: 19999)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cựctích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
(Xem: 18198)
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thứcý thức cấp bách...
(Xem: 32846)
Acarya Nagarjuna (A Xà Lê Long Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
(Xem: 18797)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốtthông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
(Xem: 31649)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
(Xem: 32568)
Bát Chánh Đạo rất dễ nhớ, nhưng ý nghĩa của chúng thâm sâu và đòi hỏi một sự hiểu biết về nhiều lãnh vực liên quan trong giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 20142)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 26348)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
(Xem: 20326)
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cách cứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
(Xem: 23796)
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
(Xem: 23907)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
(Xem: 15127)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
(Xem: 15037)
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant