Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tỳ Kheo Linh Thanh

17 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 7964)
Tỳ Kheo Linh Thanh


Một hôm, vua Ba-tư-nặc dẫn binh sĩ rầm rộ kéo đi, chuẩn bị đuổi bắt tên ma vương giết người Ương-quật-ma-la. Lúc đi ngang qua tinh xá Kỳ-viên, đột nhiên khắp nơi nghe vang rền một âm thanh lạ, bàng bạc khắp nơi, từ trong hang cùng ngõ hẻm cho đến trên núi non xa xôi, người, ngựa đều nghe được, và ngay tức khắc tập trung sự chú ý vào âm thanh ấy, quên cả mọi việc đang làm. Mọi người đều nín lặng lắng nghe âm thanh thiêng liêng, trong sạch, cao quý trang nhã đó, không thể nào tiến tới được nữa.


Thị vệ vội vàng bẩm báo với vua Ba-tư-nặc:

– Tâu bệ hạ! Từ trong tinh xá vang ra âm thanh Phạm bái của một thầy tỳ-kheo, làm cho binh sĩ và ngựa đều dừng lại lắng nghe, quên cả việc bước đi!

Vua Ba-tư-nặc lấy làm lạ, suy nghĩ:

– Ai có thể phát ra được âm thanh cảm động lòng người đến như vậy? Thật là trầm bổng du dương, ngay cả loài vật cũng phải cảm động, trẫm phải đích thân đến cúng dường cho vị ấy mới được!

Vua Ba-tư-nặc lập tức thực hiện ngay ý định, vả lại còn rất muốn được diện kiến dung mạo của thầy tỳ-kheo đó. Vì thế, ông thúc ngựa tiến thẳng vào tinh xá bái kiến đức Thế Tôn, hy vọng có thể tự tay cúng dường cho thầy tỳ-kheo đó 10 vạn đồng tiền.

Nhưng khi vị tỳ-kheo đó bước ra, vua Ba-tư-nặc thật bất ngờ và thậm chí không đủ sức chịu đựng để nhìn vị đó lâu thêm dù chỉ một chốc lát. Ông quay mặt đi, nghĩ bụng: “Trời đất ơi! Sao trên đời lại có người xấu xí khó coi đến như thế!” Thậm chí nhà vua bất giác cảm thấy hối hận về ý định cúng dường vừa rồi.

Nhưng rồi sự tò mò thúc giục khiến vua Ba-tư-nặc không sao bỏ đi được. Thật kỳ lạ! Do nhân duyên gì mà vị tỳ-kheo này có được âm thanh thiêng liêng trong sạch cao quý trang nhã như vậy? Lại vì ác nghiệp gì khiến cho vị ấy lại có một dung nhan ma hờn quỷ oán đến thế? Vua Ba-tư-nặc nghi cảm không thôi, liền quỳ xuống chắp tay thưa thỉnh đức Thế Tôn, xin ngài từ bi giải đáp nghi vấn của ông.

Đức Thế Tôn liền nói về nhân duyên đời trước của thầy tỳ-kheo đó, có tên là Linh Thanh.

Rất lâu xa về trước, có vị quốc vương rất thành tín, tên là Cơ-lý-tỳ, đầy đủ nhân duyên có được xá-lợi của đức Phật Ca-diếp vừa thị hiện nhập Niết-bàn, liền chuẩn bị xây tháp cúng dường. Đức vua phái bốn người thợ giỏi đến giám sát việc thi công. Không ngờ trong số đó có một người sinh lòng bất mãn, lười biếng, không vui vẻ thực hiện, ngược lại còn có ý oán hận.

Thấy việc xây dựng chậm trễ, vị quốc vương nổi giận trách mắng

– Nếu ai không hết lòng cố sức, chú tâm vào công việc, ta sẽ trừng phạt nặng! 

Người thợ có lòng oán hận kia thầm than thở: “Tháp này nào có lợi ích gì cho ai, xây to như thế này để làm gì, thật không biết đến bao giờ mới làm xong đây!”

Tuy nhiên, vì sợ bị vua trừng phạt như đã nói nên anh ta không dám trì trệ chút nào, chỉ còn biết ngày đêm dẫn công nhân đi làm miệt mài, cố sức xây dựng tháp dù trong lòng oán hận, không hề cam tâm tình nguyện.

Nhưng khi tháp vừa xây xong, an trí xá-lợi Phật vào đó rồi, người thợ ấy nhìn thấy bảo tháp huy hoàng trang nghiêm rực rỡ, to cao hùng vĩ thì sinh lòng vui mừng khôn tả, lại tự thấy hết sức đau buồn và hối hận vì sự sinh tâm bất kính của mình trong suốt quá trình xây dựng tháp. Để tỏ lòng hối lỗi, người ấy mua một cái linh bằng vàng treo trong tháp để cúng dường xá-lợi Phật, lại còn phát nguyện:

– Nhờ công đức xây dựngcúng dường tháp Phật đời này, xin nguyện cho đời sau con có được âm thanh trong trẻo, vi diệu, khiến chúng sinh đều vui vẻ muốn nghe, lại được sinh vào thời đức Phật Thích-ca Mâu-ni, được Ngài hóa độ ra khỏi sinh tử.

Người thợ ấy vì oán hận tháp Phật xây quá lớn, nên chịu quả báo da nứt nẻ, ung nhọt, mặt gãy trong suốt 500 đời, mọi người không ai không ghê sợ, xa lánh. Nhưng vì anh ta phát nguyện chí thành, cúng dường chí thiết nên không chỉ đạt được phước báo 500 đời luôn có được âm thanh vi diệu thanh tịnh làm cảm động lòng người, mà thù thắng hơn nữa, đời này còn được gặp đức Như Lai, xuất gia tu hạnh giải thoát, đắc thành đạo quả.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26478)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
(Xem: 19888)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cựctích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
(Xem: 18116)
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thứcý thức cấp bách...
(Xem: 32663)
Acarya Nagarjuna (A Xà Lê Long Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
(Xem: 18731)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốtthông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
(Xem: 31462)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
(Xem: 32400)
Bát Chánh Đạo rất dễ nhớ, nhưng ý nghĩa của chúng thâm sâu và đòi hỏi một sự hiểu biết về nhiều lãnh vực liên quan trong giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 20013)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 26177)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
(Xem: 20195)
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cách cứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
(Xem: 23700)
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
(Xem: 23779)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
(Xem: 15040)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
(Xem: 14972)
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant