PHẬT GIÁO DƯỚI MẮT NHÀ TRÍ THỨC
(Buddhism
in the eyes of intellectuals)
Tác Giả: Hòa thượng K.Sri
Dhammananda
Dịch Giả: Tỳ Kheo Thích Tâm Quang
Phần II
LUÂN
LÝ
DÂN CHỦ
Phật giáo hoạt động dân chủ,
Phật giáo gìn giữ dân chủ trong tôn giáo, dân chủ trong xã
hội và dân chủ trong chính trị.
- Tiến Sĩ Ambedkar
CON NGƯỜI ÐẠO ÐỨC KỲ TÀI
Trên quả địa cầu này, Ngài đem
ý nghĩa những chân lý giá trị trường cữu và thúc đẩy
đạo đức tiến bộ không chỉ cho riêng Ấn độ mà cho cả
nhân loại. Ðức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại kỳ
tài chưa từng thấy có trên hoàn vũ.
- Albert Schweizer,
một nhà lãnh đạo triết học
Tây Phương
VĂN HÓA THẾ GIỚI.
Phật giáo đã mang lại sự tiến
bộ cho thế giới văn minh và văn hóa chính đáng nhiều hơn
bất cứ ảnh hưởng nào khác trong tiến trình nhân loại.
- H.G. Wells
ÐỘ
LƯỢNG
- HÒA BÌNH - TÌNH THƯƠNG
ÐỂ ÐẠT ÐƯỢC HÒA BÌNH
Câu hỏi tự nó nêu lên là thông
điệp vĩ đại của đức Phật có thể áp dụng được bao
xa trên thế giới ngày nay? Có lẽ có thể áp dụng được,
có lẽ cũng không thể áp dụng được; nhưng nếu chúng ta
theo đúng những nguyên tắc do đức Phật đề ra, rồi chúng
ta sẽ đạt được hòa bình và an lạc cho thế giới.
- Tổng thống Nehru
TRÍ TUỆ LÀ THANH GƯƠM CÒN VÔ MINH
LÀ KẺ THÙ
Chưa có một trang lịch sử nào
của Phật giáo bị xóa nhạt bởi ánh sáng của ngọn lửa
của tòa án dị giáo hay bị bôi đen bởi làn khói dị giáo
hay các nơi thị tứ vô tín ngưỡng bốc cháy, hay bị nhuộm
đỏ với máu của các nạn nhân vô tội vì hận thù tôn giáo.
Phật giáo chỉ dùng một thanh gươm, đó là gươm Trí tuệ
và chỉ thừa nhận kẻ thù, đó là Vô minh. Ðó là chứng
tích của lịch sử không thể chối cãi được.
- Giáo sư Bapat
"2500 Năm của Phật giáo"
KHÔNG MỘT LỜI THÔ BẠO
Không một lời thô bạo nào được
thấy thốt ra từ nơi đức Phật trong cơn tức giận, chưa
từng có một lời thô bạo được thấy trên môi đức Phật
kể cả trong lúc tình cờ.
- Tiến Sĩ S. Radhakrishnan
TẬP LUYỆN TRÍ TUỆ VÀ TỪ BI
Dường như người thanh niên bất
diệt, hiền lành, ngồi khoanh chân trên hoa sen thanh tịnh với
bàn tay phải dơ lên như khuyên nhủ như trả lời: "Nếu con
muốn thoát khỏi sự đau khổ và sợ hãi, con hãy luyện tập
trí tuệ và từ bi".
- Anatole France
KHÔNG CÓ NGƯỢC ÐÃI
Với tôi, không có một tài liệu
nào trong tất cả lịch sử dài đằng đẳng của Phật giáo
qua nhiều thế kỷ mà các tín đồ Phật giáo tuy trong thời
gian dài tột bực như vậy mà có một sự ngược đãi nào
của người phật tử đối với những người có niềm tin
khác.
- Giáo sư Rhys Davids
VỊ
TRÍ CỦA
CON NGƯỜI TRONG PHẬT GIÁO
CON NGƯỜI TẠO LUẬT CHO THIÊN NHIÊN
Luật trong khoa học là một sản
phẩm cần thiết cho nhân loại và không có nghĩa xa con người
còn có ý nghĩa nhiều hơn trong lập luận cho thiên nhiên hơn
là ngược lại thiên nhiên tạo luật cho con người.
- Giáo Sư Karl Pearson
CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT SẢN
PHẨM LÀM SẴN
Con người ngày nay là kết quả
của việc lập đi lập lại cả triệu triệu lần tư tưởng
và hành động. Con người hình thành và vẫn tiếp tục hình
thành như vậy. Cá tính của con người được tiền định
bởi sự chọn lựa của chính mình, tư tưởng, hành động
do mình chọn lựa bằng thói quen.
- Hòa thượng Piyadassi
CON NGƯỜI CÓ THỂ TỰ LẬP
Phật giáo giúp con người có thể
tự lập và khích lệ lòng tự tin và nghị lực.
-Hòa thượng Narada Maha
Thera,
"Phật giáo yếu lược"
CON NGƯỜI CÓ THỂ THOÁT KHỎI SỰ
HỦY DIỆT.
Con người vĩ đại hơn sức mạnh
mù quáng của thiên nhiên vì lẽ cả đến khi nghĩ rằng con
người bị hủy diệt bởi những sức mạnh ấy, con người
vẫn giữ được cao cả hơn bằng sự hiểu biết các sức
mạnh ấy. Lại nữa, Phật giáo mang sự thật xa hơn nữa:
Phật giáo cho thấy bằng phương thức hiểu biết, con người
cũng có thể kiểm soát được mọi trạng huống của mình.
Con người có thể ngưng, thoát khỏi bị nghiền nát bởi sức
mạnh thiên nhiên và sử dụng những luật của sức mạnh
thiên nhiên để tự mình đứng lên chống đỡ.
- Pascal
LINH
HỒN
TIN TƯỞNG VÀO LINH HỒN LÀ NGUYÊN
NHÂN CỦA TẤT CẢ MỌI PHIỀN NÃO.
Phật giáo đ?ng duy nhất trong lịch
sử tư tưởng nhân loại bác bỏ sự hiện hữu của cái gọi
là linh hồn, bản ngã, hay Atman. Theo giáo lý của đức Phật,
quan niệm bản ngã là một tín ngưỡng ảo tưởng sai lầm
không đi đôi với thực tế và tạo ra tư tưởng có hại,
cho là "ta" hay "của ta" như tham đắm ích kỷ, dục vọng, luyến
ái, thù hận, ác ý, tự kiêu, ngạo mạn, vị kỷ và các tật
đố hoen ố khác, nhơ bẩn và rắc rối. Ðó là nguồn gốc
của các phiền não trên thế giới từ những mâu thuẫn cá
nhân đến chiến tranh giữa các nước. Tóm lại, vì quan điểm
sai lầm nầy mà tất cả những tội lỗi trên thế giới đã
xảy ra.
- Hòa thượng Tiến sĩ
W. Rahula ,
"Ðức Phật dạy gì"
ÐỜI SỐNG SAU CÁI CHẾT KHÔNG PHẢI
LÀ HUYỀN BÍ.
Sự khác biệt của tử và sanh chỉ
là giây phút cuối cùng của tư tưởng: lúc tư tưởng cuối
cùng của đời sống này tạo thành điều kiện cho tư tưởng
đầu tiên trong cái gọi là đời sống kế tiếp, mà nói cho
đúng ra, chỉ là sự tiếp nối một loạt như vậy. Trong chính
đời sống của nó, cũng vậy, giây phút tối hậu của tư
tưởng tạo điều kiện cho tư tưởng kế tiếp. Cho nên từ
quan điểm của người phật tử, câu hỏi về đời sống
sau khi chết không phải là một huyền bí to lớn, và người
phật tử không bao giờ lo lắng về vấn đề này.
- Hòa thượng Tiến Sĩ
W. Rahula ,
"Ðức Phật dạy gì"
PHẬT
GIÁO VÀ
KHOA HỌC
PHẬT GIÁO VÀ KHOA HỌC HIỆN ÐẠI.
"Tôi đã thường nói, và tôi sẽ
nói mãi, nói nữa Phật giáo và khoa học hiện đại có quan
hệ tinh thần khăng khít."
- Sir Edwin Arnold
PHẬT GIÁO ÐƯƠNG ÐẦU VỚI KHOA HỌC.
Nếu có một tôn giáo nào có thể
đương đầu với nhu cầu khoa học hiện đại thì tôn giáo
đó phải là Phật giáo.
- Albert Einstein
MỘT TINH THẦN KHOA HỌC.
Phật giáo, ngược lại, là một
hệ thống tư tưởng, một tôn giáo, một tinh thần khoa học,
một lối sống hữu lý, thực dụng và bao quát. Trong 2500 năm
Phật giáo đã thỏa mãn nhu cầu tinh thần của gần một phần
ba nhân loại. Tôn giáo này lôi cuốn Tây phương, nhấn mạnh
về lòng tự tin đi đôi với độ lượng về một số quan
điểm khác, bao gồm khoa học, tôn giáo, triết học, tâm lý
học, đạo đức và mỹ thuật, nhắm vào riêng con người
là kẻ sáng tạo ra chính đời nay của mình và cũng chính
mình là người phác họa ra số mạng của mình.
- Christmas humpreys
KHOA HỌC CHẤM DỨT CHỖ PHẬT GIÁO
BẮT ÐẦU
Khoa học không thể đưa ra sự đoan
quyết. Nhưng Phật giáo có thể đương đầu với sự thách
thức của nguyên tử nên kiến thức siêu phàm của Phật giáo
bắt đầu là chỗ kết thúc của khoa học. Như vậy đủ rõ
ràng cho bất cứ ai nghiên cứu Phật giáo. Vì vậy, qua Thiền
định Phật giáo, những phần tử cấu tạo nguyên tử đã
được nhìn và cảm thấy, sự phiền muộn, hay bất toại
nguyện (hay Dukkha, Khổ) "Hiện ra hay mất đi" (tùy theo nguyên
nhân) do chính chúng tạo ra với cái mà chúng ta gọi là "linh
hồn" hay "atma" ảo tưởng của Sakkayaditthi nói đến trong giáo
lý của đức Phật.
-Egerton C Baptist,
"Khoa học Tối thượng của đức
Phật"
NHÂN QUẢ THAY VÌ THƯỞNG PHẠT
Theo đức Phật, thế giới không
phải được cấu tạo như người ta tưởng. Người phật
tử tin tưởng hợp lý vào nghiệp (Kamma), nghiệp tự tác động
và nói lên nhân và quả thay vì thưởng phạt.
- Một Văn Hào.
NIẾT
BÀN LÀ
GÌ?
SỰ GIẢI THOÁT KHÔNG CẦN ÐẾN
THƯỢNG ÐẾ
Lần đầu tiên trong lịch sử thế
giới, đức Phật tuyên bố sự giải thoát, mỗi con người
có thể đạt được do chính bản thân mình trong đời sống
của mình trên thế giới mà không cần đến sự giúp đỡ
của Thượng đế hay thánh thần nào. Ngài nhấn mạnh về
giáo lý như lòng tự tin, thanh tịnh, nhã nhặn, giác ngộ,
an lạc và lòng thương yêu nhân loại. Ngài cũng nhấn mạnh
đến sự cần thiết của kiến thức, vì không có trí tuệ
thì siêu linh nội tâm không xâm nhập trong đời sống của
Ngài được.
- Giáo Sư Eliot ,
"Phật giáo và Ấn Ðộ giáo"
ÐỨC PHẬT VÀ SỰ GIẢI THOÁT.
Ðức Phật không giải thoát con
người, nhưng Ngài dạy con người phải tự chính mình giải
thoát lấy mình, như chính Ngài đã tự giải thoát lấy Ngài.
Con người chấp nhận giáo lý của Ngài là chân lý, không
phải giáo lý này đến từ nơi Ngài, nhưng vì lòng xác tín
cá nhân, thức tỉnh bởi những lời Ngài dạy, trỗi dậy
bởi ánh sáng trí tuệ của chính mình.
- Tiến Sĩ Oldenburg,
Một học giả Ðức.
ÐỨC
TIN
ÐỨC PHẬT KHÔNG ÐÒI HỎI PHẢI
TIN
Ðức Phật không chỉ nhận thức
được sự thực tối cao, Ngài cũng có biểu lộ kiến thức
cao cả của Ngài, kiến thức cao hơn tất cả kiến thức của
các "Thần linh và Người". Kiến thức của Ngài rất rõ ràng
và độc lập không liên can gì đến thần thoại và hoang đường.
Tuy nhiên, nơi đây lại còn cho thấy một hình thức vững
vàng, tự nó biểu lộ được một cách rõ ràng và hiển nhiên
để cho con người có thể theo Ngài. Vì lý do đó, đức Phật
không đòi hỏi phải tin nhưng hứa hẹn kiến thức.
- George Grimm,
"Giáo Lý của đức Phật"
PHẬT
GIÁO VÀ
CÁC TÔN GIÁO KHÁC
HẬU PHẬT GIÁO: ẤN ÐỘ GIÁO
Phật giáo gây ảnh hưởng, cải
tiến, biến đổi và làm sung mãn lại Ấn độ giáo trong nhiều
đường lối và kinh thánh của Ấn độ giáo. Các đường
lối của Ấn độ giáo được coi là hậu Phật giáo. Tiền
giả thuyết về triết lý Ấn độ trong giáo lý Karma (Nghiệp)
và tái sanh vào cùng với hệ thống Tiền Phật giáo đã đạt
đến mức phát triển tối đa từ văn hóa Phật giáo và đã
được thiết lập trên căn bản triết lý.
- Tiến Sĩ S. N. Dasgupta
ÐẠO ÐỨC PHỔ QUÁT
Trước khi Phật giáo ra đời, không
có một tôn giáo nào của Ấn độ được nói đến là đã
có thể thiết lập một hệ thống đạo đức và tôn giáo
được phổ biến rộng rãi có giá trị cho tất cả.
- Tiến Sĩ S.N. Dasgupta
PHẬT GIÁO LÀ PHẬT GIÁO
Phật giáo và Jainism chắc chắn
không phải là Ấn độ giáo (Hindu) và cũng không phải là
Vedic Dharma (Vệ đà). Ðúng vậy, Phật giáo phát sinh tại Ấn
độ và là một phần trong toàn bộ đời sống văn hóa và
triết học của Ấn. Tín đồ đạo Phật hay Jaina là trăm
phần trăm sản phẩm tư tưởng và văn hóa Ấn. Ấn độ giáo
(Hindu) dù được tin tưởng cũng không được xem như là toàn
bộ đời sống văn hóa và triết học của Ấn độ. Thật
là hoàn toàn nhầm lẫn khi cho rằng văn hóa Ấn là văn hóa
Ấn độ giáo (Hindu).
- Tổng thống Nehru ,
"Khám phá Ấn độ"
MÓN NỢ ÐỜI ÐỜI ÐỐI VỚI ÐỨC
PHẬT
Với ý kiến thận trọng của tôi,
phần giáo lý chủ yếu của đức Phật hiện nay hình thành
một phần của toàn bộ Ấn độ giáo (Hindu). Ngày nay người
Ấn độ giáo (Hindu) tại Ấn không thể tìm được dấu vết
của đạo mình; và đi sau sự cải tổ to lớn của đức Phật
Cồ Ðàm đã ảnh hưởng Ấn độ giáo. Bởi sự hy sinh vô
biên, bởi sự từ bỏ phi thường (thế tục), bởi sự thanh
tịnh không tỳ vết trong cuộc đời của Ngài, Ngài đã để
lại một ấn tượng không thể nào quên được cho Ấn độ
giáo và Ấn độ giáo nhớ ơn đời đời vị thầy vĩ đại
này.
- Mohandas Gandhi ,
"Maha Bodhi"
TÔN GIÁO CÓ ƯU THẾ.
Một hệ thống không biết đến
Thượng đế theo lối Tây phương; một hệ thống chối bỏ
linh hồn của con người; một hệ thống coi đức tin bất
tử là sai lầm; một hệ thống không nhận sự hữu hiệu
nào của cầu nguyện và hy sinh, một hệ thống khuyên con người
không trông cậy vào đâu cả mà trông vào những cố gắng
của chính mình để giải thoát; một hệ thống mà thanh tịnh
nguyên thủy của nó không biết gì về lời nguyện, phục
tùng và chưa bao giờ tìm sự giúp đỡ của bàn tay thế tục,
đã được truyền bá nhanh chóng đáng kể trên thế giới
từ thời thượng cổ cho tới bây giờ; một hệ thống dù
có pha tạp những dị đoan ép buộc, vẫn là một tín điều
ưu việt của phần lớn nhân loại.
- T.H.Huxley
QUAN NIỆM PHẬT GIÁO VỀ TỘI LỖI
Quan niệm về tội lỗi của Phật
giáo khác hẳn với người Cơ đốc giáo. Với tín đồ Phật
giáo, tội lỗi chỉ là vô minh hay ngu si. Một người hung ác
là một người ngu si. Kẻ phạm tội không cần đến trừng
phạt mà cần được giáo hóa nhiều. Người đó không phải
bị coi là "Vi phạm mạng lịnh của Thượng đế" hay như một
kẻ phải cầu xin lòng lân mẫn, tha thứ của Thượng đế.
Tốt hơn và cần thiết hơn cho người bạn phạm tội kia biết
lẽ phải của con người. Người phật tử không tin là người
phạm tội có thể thoát được hậu quả bởi tội lỗi gây
ra bằng cách van vái cầu nguyện với Thượng Ðế.
-John Walters,
"Tinh thần không bị giao động"
THẦN LINH CẦN SỰ GIẢI THOÁT.
Lần đầu tiên trong lịch sử loài
người, đức Phật khuyến dụ, khẩn cầu và kêu gọi con
người không nên làm hại một sanh mạng, không nên dâng lời
cầu nguyện, lời ca tụng, hay hy sinh (sanh mạng) cho các Thần
linh. Với tất cả tài hùng biện trong lệnh truyền của Ngài,
đấng Vô Thượng Sư có lần hùng hồn tuyên bố là Thần
linh, nói cho đúng, cũng cần đến sự giải thoát cho mình
họ.
- Giáo Sư Rhys Dadis
THẾ
GIỚI VÀ
VŨ TRỤ
THẾ GIỚI KHÔNG TOÀN BÍCH
Ðức Phật không giận hờn với
thế gian. Ngài nghĩ là thế gian không phải là độc ác, bất
trị mà là vô thường và mê muội. Ngài phiền não đôi chút
về những người không nghe theo Ngài nhưng Ngài cũng không
biểu lộ tinh thần khó chịu.
- Giáo sư Elliot ,
"Phật giáo và Ấn độ giáo"
MỘT TRẬN CHIẾN VĨ ÐẠI
Toàn thể vũ trụ là một chiến
trường rộng lớn. Chiến trận khắp nơi. Thế giới không
có gì ngoài cuộc đấu tranh vô vọng chống lại các vi trùng
của các bệnh khủng khiếp, giữa phân tử chống lại phân
tử, giữa nguyên tử chống lại nguyên tử, giữa điện tử
chống lại điện tử. Tư tưởng cũng là bãi chiến trường.
Các hình thức (sắc), âm thanh, vị giác... là kết quả sự
phản công và giao chiến. Chính sự hiện hữu của chiến tranh
cho thấy có một trạng thái Hòa bình Toàn hảo. Ðó gọi là
Nibbana (Niết bàn).
-Hòa thượng Narada Maha
Thera,
"Lý tưởng Bồ Tát"
Source:BuddhaSasana
Home
Page
PHẬT GIÁO DƯỚI MẮT NHÀ TRÍ THỨC
(Buddhism in the eyes of intellectuals)
Tác
Giả: Hòa thượng K.Sri Dhammananada
Dịch Giả: Tỳ Kheo Thích Tâm Quang
Phần I
ÐỨC
PHẬT
ÐỨC PHẬT VĨ ÐẠI.
Nếu nói đến trí tuệ và đức
hạnh thì tôi không thể nào nghĩ rằng Chúa Christ ở một
vị thế cao bằng một số nhân vật khác mà lịch sử đã
ghi nhận. Tôi nghĩ rằng tôi phải đặt đức Phật trên Chúa
về những phương diện đó.
- Bertrand Russell
"Tại sao tôi không theo Thiên Chúa
Giáo"
HIỆN THÂN CỦA ÐỨC HẠNH
Ðức Phật là hiện thân của tất
cả các đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong thành quả
của suốt 45 năm dài hoằng pháp, Ngài đã chuyển tất cả
những lời nói của Ngài thành hành động; không nơi nào Ngài
buông thả cái yếu đuối của con người hay dục vọng thấp
hèn. Luân lý, đạo đức căn bản của đức Phật là toàn
hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến.
- Giáo sư Max Miller, Học
giả người Ðức.
CÂY NHÂN LOẠI THĂNG HOA.
Ðây hoa nở trên cây nhân loại
Ðã bừng nở qua nhiều vạn kỷ
Làm thế giới chan hòa hương thơm
trí tuệ
Và mật ngọt tình thương.
- Sir Edwin Arnold , "Ánh
Sáng Á Ðông"
ÐỨC PHẬT GẦN GŨI CHÚNG TA HƠN.
Các bạn thấy rõ Ngài là một nhân
vật đơn giản, chân thành, đơn độc, một mình tự lực
phấn đấu cho ánh sáng, một nhân vật sống chứ không phải
là thần kỳ, tôi cảm thấy có một Người, đó là Ngài.
Ngài đã gửi bức thông điệp cho nhân loại hoàn vũ. Có nhiều
tư tưởng tuyệt diệu hiện đại của chúng ta rất gần gũi
tương đồng với thông điệp của Ngài, tất cả những đau
khổ, bất mãn trong cuộc sống, theo Ngài dạy: là do lòng ích
kỷ. Lòng ích kỷ có ba dạng: - Một là tham vọng thỏa mãn
cảm giác; - Hai là tham vọng muốn bất tử; - Ba là tham vọng
thành công và trần tục. Con người trước khi có thể trở
nên thanh tịnh, người đó phải ngưng sống theo giác quan hoặc
cho riêng chính mình.
Rồi con người đó mới trở thành
một bậc đại nhân. Ðức Phật, qua nhiều ngôn ngữ khác
nhau, năm trăm năm trước Chúa Christ, đã dạy con người đức
tính vị tha. Trong một số chiều hướng Ngài rất gần gũi
với chúng ta hơn, và đáp ứng được nhu cầu của chúng ta.
Ðức Phật cũng tỏ ra sáng suốt hơn Chúa Christ trong sự quan
tâm phục vụ con người và ít mơ hồ đối với vấn đề
trường tồn b?t tử của kiếp nhân sinh.
- H.G. Wells
NGƯỜI CAO QUÍ NHẤT CỦA NHÂN LOẠI
Nếu bạn muốn thấy người cao
quí nhất của loài người, bạn hãy nhìn vị Hoàng đế trong
y phục một người ăn xin; chính là Ngài đó, siêu phàm thánh
tính của Ngài thật vĩ đại giữa con người.
- Abdul Atahiya, một thi
nhân Hồi Giáo.
PHƯƠNG PHÁP CỦA ÐỨC PHẬT.
Nếu một vấn đề nào đó cần
được đề ra, vấn đề đó phải được giải quyết trong
hài hòa và dân chủ theo đường lối dạy bảo của đức
Phật.
- Tổng thống Nehru
MỘT NGƯỜI MẤT TRÍ VÀ MỘT NGƯỜI
BÌNH THƯỜNG
Sự khác biệt giữa đức Phật
và một người bình thường giống như sự khác biệt giữa
một người bình thường và một người mất trí.
- Một Văn Hào.
TÔN KÍNH ÐỨC PHẬT.
Không khó khăn gì khi chọn lựa
đức Phật là một người được tôn sùng trong số những
người vĩ đ?i của nhân loại.
- Giáo sư Saunders , Tổng
Thư ký Văn hóa Y.M.C.A
India, Burma, Ceylon.
THÔNG ÐIỆP CỦA ÐỨC PHẬT.
Ðức Phật vĩ đại hơn tất cả
các lý thuyết và tín điều, thông điệp bất diệt của Ngài
đã làm rung động nhân loại qua nhiều thời đại. Có lẽ
không một thời điểm nào trong lịch sử quá khứ mà thông
điệp hòa bình của Ngài lại cần thiết hơn cho nhân loại
đang đau khổ và cuồng loạn như hiện nay.
- Tổng thống Nehru
CÂU TRẢ LỜI "KHÔNG" CỦA ÐỨC PHẬT.
Nếu chúng ta hỏi, chẳng hạn, có
phải vị trí một hạt nhân điện tử lúc nào cũng giữ nguyên
không thay đổi, chúng ta phải trả lời "không"; nếu chúng
ta hỏi có phải vị trí của một hạt nhân điện tử thay
đổi theo thời gian, chúng ta phải trả lời "không"; nếu chúng
ta hỏi có phải hạt nhân đó đang di động, chúng ta phải
trả lời "không". Ðức Phật cũng đã giải đáp như vậy
khi có người hỏi tình trạng bản ngã của con người sau
khi chết; nhưng những câu trả lời như trên không phải là
những câu trả lời quen thuộc theo truyền thống khoa học
ở thế kỷ 17 và 18.
- J.Robert Oppenheimer
CHÚNG TA CẢM KÍCH BỞI TINH THẦN HỢP
LÝ CỦA NGÀI.
Khi chúng ta đọc những bài thuyết
giảng của đức Phật, chúng ta cảm kích bởi tinh thần hợp
lý của Ngài. Con đường đạo đức của Ngài ngay trong quan
điểm đầu tiên là một quan điểm thuần lý. Ngài cố gắng
quét sạch tất cả những màng nhện giăng mắc làm ảnh hưởng
đến cái nhìn và định mệnh của nhân loại.
- Tiến Sĩ S.Radhakrisnan
"Ðức Phật Cồ Ðàm"
TINH THẦN TRẦM TĨNH VÀ LÒNG TỪ TÂM.
Ðiều đáng chú ý nhất nơi đức
Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu
óc khoa học trầm tĩnh và thiện cảm sâu xa của lòng từ
tâm. Thế giới ngày nay ngày càng hướng về đức Phật, vì
Ngài là người duy nhất tiêu biểu cho lương tâm của nhân
loại.
- Moni Bagghee,
"Ðức Phật Của Chúng Ta"
TRIẾT LÝ SIÊU PHÀM.
Ðức Phật là nhà tiên phong thương
yêu nhân loại, và là một triết gia siêu phàm trong nhân phẩm
dũng cảm và sáng chói. Ngài có những điều mà chưa ai có
thể quên được là Ngài thuyết pháp trong hăng say và nhiệt
tình về nguồn kiến thức. Vĩ đại hơn, trí tuệ của Ngài
chính là đài gương soi sáng.
- Moni Bagghee,
"Ðức Phật Của Chúng Ta".
NGÀI KHÔNG NÓI VỀ TỘI LỖI.
Sự thanh tịnh của tâm linh và lòng
thương yêu tất cả sinh vật đã được dạy dỗ bởi đức
Phật. Ngài không nói đến tội lỗi mà chỉ nói đến vô
minh và điên cuồng có thể chữa khỏi bởi giác ngộ và lòng
thiện cảm.
- Tiến Sĩ Radhakrisnan
"Ðức Phật Cồ Ðàm"
ÐỨC PHẬT GIỐNG NHƯ MỘT THẦY THUỐC.
Ðức Phật giống như một lương
y. Một bác sĩ phải biết chẩn đoán các loại bệnh tật,
nguyên nhân, thuốc giải độc và phương pháp chữa trị, phải
biết áp dụng phương thức cho thích hợp, cho nên đức Phật
đã dạy Tứ Diệu Ðế (Bốn sự thật) chỉ rõ sự hiện
hữu của đau khổ (Khổ đế), nguyên nhân của đau khổ (Tập
đế), diệt trừ khổ não để được an lạc (Diệt đế)
và con đường đưa đến diệt tận khổ đau (Ðạo đế).
- Tiến Sĩ Edward Conze,
"Phật giáo".
ÐỨC PHẬT CỦA TOÀN THỂ NHÂN LOẠI.
Ðức Phật không phải là của riêng
người Phật tử, Ngài là của toàn thể nhân loại. Giáo lý
của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các
tôn giáo khai sáng sau Ngài, đều đã mượn rất nhiều các
tư tưởng hay của Ngài.
- Một học giả Hồi
Giáo.
MỘT NGƯỜI CHA KHÔN NGOAN.
Ðức Phật là người cha nhìn thấy
đàn con đang vui chơi trong ngọn lửa thế tục nguy hiểm, Ngài
dùng mọi phương tiện để cứu các con ra khỏi ngôi nhà lửa
và hướng dẫn chúng đến nơi an lạc của Niết bàn.
- Giáo sư Lakshimi Narasu,
"Tinh Hoa Của Phật giáo"
ÐỨC PHẬT LÀ MỘT CON ÐƯỜNG.
Tôi càng ngày càng cảm thấy đức
Thích Ca Mâu Ni gần gủi nhất trong tính cách và ảnh hưởng
của Ngài, Ngài là Ðường lối, là Chân lý và là Lẽ sống.
- Giám mục Milman.
MỘT VẦNG THÁI DƯƠNG RỰC RỠ.
Trong thế giới giông tố và xung
đột, hận thù và bạo lực, thông diệp của đức Phật sáng
chói như vầng thái dương rực rỡ. Có lẽ không bao giờ thông
diệp của Ngài lại thiết yếu hơn như trong thời đại của
thế giới bom nguyên tử, khinh khí ngày nay. Hai ngàn năm trăm
năm qua đã tăng thêm sanh khí và chân lý của thông diệp này.
Chúng ta hãy nhớ lại bức thông diệp bất diệt này và hãy
cố gắng thi triển tư tưởng và hành động của chúng ta
trong ánh sáng giáo lý của Ngài. Có thể chúng ta phải bình
thản đương đầu cả đến với những khủng khiếp của
thời đại nguyên tử và góp phần nhỏ trong việc khuyến
khích nghĩ đúng (Chánh tư duy) và hành động đúng (Chánh nghiệp).
- Tổng thống Nehru
CON NGƯỜI VĨ ÐẠI CHƯA TỪNG CÓ.
Ðây là giáo lý mà chúng ta có thể
tin theo. Không nơi nào trong thế giới tôn giáo, sùng bái và
tín ngưỡng mà chúng ta có thể tìm một vị giáo chủ chói
sáng như thế ! Trong hàng loạt các vì sao, Ngài là vì tinh
tú khổng lồ, vĩ đại nhất.
Một số các khoa học gia, triết
gia, các nhà văn hóa đã tuyên bố về Ngài "Con Người Vĩ
Ðại Nhất Chưa Từng Có". Ánh hào quang của vị Thầy vĩ
đại này soi sáng cái thế giới đau khổ và tối tăm, giống
như ngọn hải đăng hướng dẫn và soi sáng nhân loại.
- Một Văn Hào Âu Châu.
PHẬT GIÁO
GIÁO LÝ CĂN BẢN CỦA ÐỨC PHẬT.
Lịch thiệp, thanh tịnh, từ bi,
xuyên qua sự giải thoát khỏi lòng ích kỷ tham dục, đó là
giáo lý căn bản của tôn giáo vĩ đại Á đông của đạo
Phật.
- E. A. Burtt, "Ðức Phật
Từ Bi"
MỘT CÂY CẦU ÐƯỢC XÂY TOÀN HẢO.
Giáo pháp của đức Phật giống
như một cây cầu được xây toàn hảo bằng thép linh động,
gió và nước không làm hư được, tự nó thích ứng phù hợp
trong mọi trạng huống thay đổi, nhưng đồng thời cũng làm
vững chắc thêm cầu và mở con đường an lạc vĩnh cữu,
đến Niết bàn.
- Phra Khantipalo, "Ðộ
lượng"
THỨC TỈNH TRÁI TIM NHÂN LOẠI.
Chắc chắn từ miền Ðông Phương
huyền bí, nơi đất mẹ mầu mỡ của tôn giáo, cho chúng ta
sự khám phá trung thực nơi Phật giáo từ khi tôn giáo này
cho chúng ta biết nền đạo đức huy hoàng và sự thanh khiết
tiềm ẩn sâu xa trong bản tính tự nhiên của con người không
cần đến một thần linh nào khác mà bản tính này vốn tiềm
ẩn trong tâm của con người và thức tỉnh họ biến thành
cuộc sống vinh quang.
- Charles T. Gorham.
KHÔNG CÓ GÌ VƯỢT QUA ÐƯỢC PHẬT
GIÁO.
Là Phật tử hay không phải là Phật
tử, tôi đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên
thế giới, tôi đã khám phá ra không một tôn giáo nào có
thể vượt qua được về phương diện vẻ đẹp và sự quán
triệt, Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của đức Phật.
Tôi rất mãn nguyện đem ứng dụng cuộc đời tôi theo con
đường đó.
- Giáo sư Rhys Davids .
PHẬT GIÁO KHÔNG DẪN DẮT CHÚNG TA
TỚI MỘT THIÊN ÐƯỜNG RỒ DẠI.
Phật giáo rất thực tế, vì Phật
giáo lấy quan điểm thực tế đối với cuộc đời và thế
giới. Phật giáo không sai lầm lôi kéo chúng ta đến sống
trong một thiên đường rồ dại, Phật giáo cũng không đe
đọa và hành hạ chúng ta bằng tất cả những loại sợ hãi
giả tưởng và các mặc cảm tội lỗi. Phật giáo kêu gọi
chúng ta nên chính xác và khách quan nhận những gì thế giới
chung quanh chúng ta, và chỉ cho ta con đường đi tới tự do
toàn hảo, hòa bình, an lành và hạnh phúc.
- Thượng Tọa Tiến
Sĩ W.Rahula
SỨ MẠNG CỦA ÐỨC PHẬT.
Sứ mạng của đức Phật quả là
độc đáo riêng biệt, vì thế cho nên sứ mạng này đứng
biệt lập khác hẳn các tôn giáo khác trên thế giới. Sứ
mạng của Ngài là mang lý tưởng của những con chim đang bay
trong không trung về gần với trái đất, bởi lẽ thực phẩm
để nuôi sống chúng thuộc về trái đất.
- Hazrat Inayat Khan,
" Thông Ðiệp Sufi"
MỘT TÔN GIÁO VŨ TRỤ.
Tôn giáo tương lai sẽ là một tôn
giáo chung cho cả vũ trụ. Tôn giáo đó vượt ra ngoài ý tưởng
một đấng Thiêng Liêng nào đó, các tín điều và lý thuyết.
Tôn giáo đó bao trùm cả thiên nhiên và tinh thần, phải căn
cứ vào ý niệm đạo giáo phát sanh từ những thực nghiệm
của mọi vật, thiên nhiên và tinh thần như một sự thuần
nhất đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo đáp ứng được các điều
đó.
- Albert Einstein
PHẬT GIÁO VẪN GIỮ NGUYÊN KHÔNG BỊ
ẢNH HƯỞNG
Lý thuyết của Phật pháp vẫn đứng
vững ngày nay không bị ảnh hưởng bởi tiến trình của thời
gian và sự tăng trưởng kiến thức, vẫn giữ nguyên như lúc
ban đầu bầy tỏ. Dù cho kiến thức khoa học tăng tiến đến
thế nào trên chân trời trí óc của con người, trong phạm
vi Giáo pháp (Dhamma) cũng vẫn có chỗ để thừa nhận và đồng
hóa các khám phá xa hơn nữa. Về phương diện thu hút của
lý thuyết nầy không dựa vào các khái niệm giới hạn của
các tư tưởng sơ khai, về phương diện khả năng cũng không
bị lệ thuộc vào những phủ định của tư tưởng.
- Franci Story,
"Phật giáo, Một Tôn Giáo Thế
Giới"
MỘT TÔN GIÁO HOAN HỶ
Phật giáo hoàn toàn chống hẳn
lại sự u sầu, phiền muộn, dằn vật, thái độ buồn bã,
tất cả những điều này được coi như làm trở ngại việc
hiểu rõ chân lý. Mặt khác, việc đáng lưu ý ở đây rằng,
hoan hỷ là một trong "Bảy Yếu Tố Giác Ngộ", những đức
tính cần thiết phải được trau dồi để tiến tới Niết
bàn.
- Thượng tọa Tiến
Sĩ W.Rahula
MỘT THÁCH THỨC VỚI CÁC TÔN GIÁO
KHÁC.
Phật giáo như chúng ta đang thấy,
những gì đã được ghi chép sưu tập lại rất là thực tế,
không phải là một hệ thống giả thuyết của thời đại
sơ khai, về phương diện nầy Phật giáo dám thách thức với
các tôn giáo khác.
- Giám Mục Gore,
"Ðức Phật và Chúa Christ"
KHÔNG CÓ SỰ GIẢ ÐỊNH TRONG PHẬT
GIÁO
Ðiểm vinh quang trong Phật giáo là
Phật giáo lấy trí tuệ làm yếu tố cốt lõi của sự cứu
rỗi. Trong Phật giáo, đạo đức (Giới) và trí tuệ không
thể tách rời nhau. Giới hình thành nền tảng của đời sống
cao thượng, tri thức và trí tuệ là những yếu tố kiện
toàn nó. Không quán triệt về luật nhơn quả và duyên sinh
(Pratyasamutpada), thì không thể gọi là đạo đức chơn chánh,
người gọi là đạo đức chơn chánh thì phải có được
một nội quán và tri thức cần thiết nầy. Về lãnh vực
nầy đạo Phật khác hẳn với các tôn giáo khác. Các tôn
giáo thuộc nhất thần giáo khởi đầu với một số lý thuyết
giả định và khi những giả định này mâu thuẩn với sự
tiến bộ của tri thức loài người, thì gia tăng thêm phiền
muộn. Ðạo Phật được thiết lập trên một tảng đá vững
chắc của các sự thật, chính vì thế không bao giờ xa rời
ánh sáng của tri thức.
- Giáo sư Lakhami Narasu,
"Tinh Hoa Phật giáo".
ÐỨC PHẬT NHÌN XA HƠN CÁC NHÀ DUY
TÂM HIỆN ÐẠI.
Ðức Cồ Ðàm bác bỏ hoàn toàn
cả đến cái bóng của sự hiện hữu trường cữu bằng một
sức mạnh siêu hình hữu ích lớn lao cho những sinh viên triết
học và thấy rằng điều đó chỉ thỏa mãn một nữa trong
lập luận về duy tâm nổi tiếng của Giám mục Berkeley. Thật
là một dấu hiệu đáng kể về các lời đồn đại tế nhị
của người Ấn về đức Cồ Ðàm đã có cái nhìn sâu xa
hơn nhà duy tâm hiện đại vĩ đại nhất. Khuynh hướng về
một tư tưởng giác ngộ ngày nay trên khắp thế giới không
nghiêng về thần học, nhưng nghiêng về triết học và tâm
lý học. Học thuyết nhị nguyên luận đang trở nên nguy hiểm.
Nguyên tắc căn bản của sự tiến
hóa và nhất nguyên luận đã được chấp nhận bởi các nhà
tư tưởng.
- Giáo Sư Huxley ,
"Tiến Hóa Ðạo Ðức"
CÁCH MẠNG VỀ TÔN GIÁO.
Hai mươi lăm thế kỷ qua, Ấn Ðộ
mục kích một cuộc cách mạng về tri thức và về tôn giáo
lên đến cao độ đã lật đổ chủ nghĩa độc thần, các
nhà tu ích kỷ và thiết lập một tôn giáo hòa hợp, một
hệ thống ánh sáng và tư tưởng được gọi là Giáo pháp
(Dhamma), một Triết học Tôn giáo.
- Anagarika Dharmapala,
"Cái Nợ Của Thế Giới Ðối Với
Ðức Phật".
KẾ HOẠCH ÐỂ SỐNG.
Phật giáo là một phương thức
làm sao để đạt được lợi lạc cao nhất từ cuộc sống.
Phật giáo là một tôn giáo của trí tuệ mà ở đấy kiến
thức và thông minh chiếm ưu thế. Ðức Phật không thuyết
giảng để thâu nạp tín đồ mà là để soi sáng người nghe.
- Một Văn Hào Tây Phương".
HÃY ÐẾN VÀ THẤY.
Phật giáo luôn luôn là vấn đề
của biết và thấy chứ không phải là để tin suông. Giáo
lý của đức Phật được gọi là Ehi- Passiko, mời bạn đến
để thấy không phải đến để tin theo.
- Hòa thượng Tọa Tiến
sĩ W. Rahula ,
"Ðức Phật Dạy Gì"
TÔN GIÁO CỦA CON NGƯỜI
Phật giáo sẽ trường tồn như
mặt trời, mặt trăng và loài người hiện hữu trên mặt
đất; do đó, Phật giáo là tôn giáo của con người, của
nhân loại cũng như của tất cả.
- Bandaranaike, Cựu Thủ
Tướng Sri Lanka.
NGƯỜI PHẬT TỬ KHÔNG LÀ NÔ LỆ CHO
BẤT CỨ AI.
Người Phật tử không nô lệ cho
sách vở hay bất cứ ai. Người đó cũng không hy sinh tự do
tư tưởng của mình để trở thành một đệ tử của đức
Phật. Người đó có thể luyện tập ý chí tự do c?a mình
và mở mang kiến thức cho đến khi tự mình đạt được Phật
quả, vì tất cả mọi người đều có khả năng thành Phật.
- Hòa thượng Narada Maha
Thera,
"Phật giáo Là Gì"
SỐNG THEO NGUYÊN LÝ
Phật giáo dạy đời sống không
bằng luật lệ mà bằng nguyên lý một đời sống cao đẹp;
và chính vì thế Phật giáo là một tôn giáo khoan dung, một
hệ thống nhân từ nhất dưới ánh mặt trời.
- Giáo Sĩ Joseph Wain
PHẬT GIÁO VẪN TỒN TẠI.
Phật giáo vẫn tồn tại như hồi
nào, cả đến khi nếu phải chứng minh là đức Phật chưa
bao giờ đã sống cả.
- Christmas Humphreys, "Phật
giáo".
NHỮNG VẤN ÐỀ HIỆN ÐẠI
Ðọc một chút về Phật giáo là
đã biết rằng hai ngàn năm trăm trước đây, người Phật
giáo đã hiểu rõ xa hơn và đã được thừa nhận về những
vấn đề tâm lý hiện đại của chúng ta. Họ đã nghiên cứu
những vấn đề này từ lâu và đã tìm thấy câu trả lời.
- Tiến Sĩ Graham Howe
HUẤN LUYỆN TINH THẦN
Chúng ta nghe thấy rất nhiều ngày
nay về sức mạnh tinh thần. Phật giáo là một hệ thống
huấn luyện tinh thần toàn hảo và hữu hiệu đã được trình
bày trước thế giới.
@TGIA PHAI = - Dudley Wright
THẾ HỆ MỚI
Ðức Phật sáng tạo một thế hệ
mới, một thế hệ anh hùng đạo đức, một thế hệ cứu
độ lao động, một thế hệ Phật.
- Manmatha Nath Sastri
TRUYỀN GIÁO ÐẦU TIÊN.
Phật giáo là tôn giáo truyến giáo
đầu tiên trong lịch sử nhân loại với một thông điệp
quốc tế là cứu độ tất cả nhân loại. Ðức Phật, sau
khi giác ngộ, gửi 61 đệ tử đi mọi hướng với nhiệm vụ
truyền đạt giáo pháp đem hạnh phúc và an lạc cho loài người.
- Tiến sĩ K.N. Jayatilleke,
"Phật giáo Và Hòa Bình"
KHÔNG BẮT BUỘC THEO ÐẠO
Phật giáo chưa bao giờ ép ai theo
dù dưới hình thức nào - hoặc ép buộc ý tưởng và niềm
tin đối với người không thích, hoặc bằng bất cứ một
sự tâng bốc nào, bằng lừa gạt hay ve vãn, hầu đoạt được
thắng lợi để gia nhập vào quan điểm riêng tư của mình.
Những nhà truyền giáo của đạo Phật không bao giờ thi đua
để dành người quy nạp vào Ðạo như nơi chợ búa.
- Tiến sĩ G. P. Malasekara.
SỰ KIỆN TỐI HẬU CỦA HIỆN THỰC
Ðây, việc cần thiết là lưu ý
đến một đặc tính duy nhất của đạo Phật nghĩa là, Phật
giáo là một tôn giáo duy nhất, bậc thầy của tôn giáo, mà
kết quả là một triết lý thích hợp nói cho chúng ta biết
về những sự kiện tối hậu của hiện hữu và hiện thật.
Ðạo Phật là con đường của sự sống xuất phát từ việc
chấp nhận quan điểm của đời sống và xem sự sống là
hiện thật. Triết lý của đức Phật không phải là không
kể đến tính chất của kiến thức.
- Tiến Sĩ K.N.Jayatilleke,
"Phật giáo và Hòa Bình"
KHÔNG CUỒNG TÍN.
Chỉ nói về Phật giáo thôi, ta
có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi tất cả cuồng
tín. Phật giáo nhằm tạo trong mỗi cá nhân một sự chuyển
hóa nội tâm bằng cách tự chiến thắng lấy mình. Nhờ đến
sức mạnh và tiền bạc hay cả đến sự chinh phục để tác
động mọi người vào đạo thì sao? Ðức Phật chỉ rõ một
con đường giải thoát duy nhất để cho cá nhân tự quyết
định nếu muốn theo tôn giáo này.
- Giáo Sư Lakshmi Nasaru,
"Tinh Hoa của Phật giáo"
PHẬT GIÁO VÀ CÁC NIỀM TIN KHÁC
Phật giáo giống như lòng bàn tay,
các tôn giáo khác như các ngón tay.
- The Great Khan Mongka
PHẬT GIÁO KHÔNG PHẢI LÀ TÔN GIÁO
BUỒN TẺ.
Một số người cho rằng Phật giáo
là một tôn giáo tối tăm buồn tẻ. Không đúng như vậy,
tôn giáo này làm các tín đồ hăng hái và vui tươi. Khi chúng
ta đọc những chuyện sanh ra đời của các Bồ tát, các đức
Phật tương lai, chúng ta hiểu Ngài đã tu tập hạnh Nhẫn
nhục Ba la mật. Ðức hạnh này giúp chúng ta cảm thấy vui
lòng cả đến lúc chúng ta đang gặp nhiều khó khăn trở ngại
hay hoan hỷ trong các niềm an lạc khác.
- Thượng Tọa Gnanatiloka,
một học giả Phật giáo người
Ðức.
PHẬT GIÁO VÀ AN SINH XÃ HỘI.
Những ai nghĩ rằng Phật giáo chỉ
chú trọng đến lý tưởng cao thượng, đạo đức uyên thâm
và tư tưởng triết lý, và không lưu ý đến xã hội kinh
tế an lạc của con người, là nhầm lẫn. Ðức Phật chú
trọng đến hạnh phúc của con người. Với Ngài, hạnh phúc
không thể có được nếu không có một đời sống trong sạch
căn cứ vào những nguyên tắc đạo đức và tinh thần. Nhưng
Ngài biết là thực hành một cuộc sống như vậy khó khăn
trong những điều kiện vật chất và xã hội không tốt đẹp.
Phật giáo không coi an lạc vật
chất là cứu cánh; đó chỉ là một phương tiện để đi
đến cứu cánh, một cứu cánh cao cả và cao thượng hơn.
Nhưng đó cũng là một phương tiện cần thiết, cần thiết
trong việc hoàn tất mục tiêu cho hạnh phúc của con người.
Cho nên Phật giáo công nhận sự cần thiết của một số
điều kiện vật chất tối thiểu để đem lại thành công
cho tinh thần - cả đến một vị tu sĩ tham thiền ở một
nơi hẻo lánh.
- Hòa thượng Tiến sĩ
W.Rahula ,
"Ðức Phật Dạy gì"
TẤM GƯƠNG TỪ ASOKA (A DỤC VƯƠNG)
Quay về Phật giáo, bạn sẽ đọc
thấy Asoka (A Dục Vương) không những thuyết giảng đạo đức
cao thượng mà đã sử dụng quyền uy của một đế vương
trong một phương pháp làm các bậc đế vương hiện đại
của các niềm tin khác phải hổ thẹn.
- Geoffrey Mortiner,
một nhà văn Tây Phương.
NHỮNG NGUYÊN TẮC KHÔNG THAY ÐỔI.
Không thể cho rằng Phật giáo bị
suy yếu, ngay hiện tại, vì Phật giáo bắt nguồn trên những
nguyên tắc cố định chưa bao giờ bị sửa đổi.
- Gertrude Garatt
DHAMMA (GIÁO PHÁP) LÀ QUY LUẬT.
Tất cả lời dạy của đức Phật
có thể được tóm tắt trong một chữ "Dhamma" (Pháp). Quy luật
này là chơn thật, không những hiện hữu trong tâm con người
mà còn tồn tại trong vũ trụ. Tất cả trong vũ trụ đều
là sự hiển lộ của Dhamma. Quy luật của tự nhiên mà các
nhà khoa học hiện đại đã khám phá ra đều là biểu hiện
của Dhamma. Khi mặt trăng mọc và lặn, đó là vì pháp, cũng
do qui luật (Dhamma), vì Dhamma là cái quy luật đang tồn tại
trong vũ trụ và tác động mọi chuyện theo nhiều cách khác
nhau mà đã được nghiên cứu qua các ngành vật lý, hóa học,
động vật học, thực vật học và thiên văn học. Dhamma hiện
hữu trong vũ trụ cũng như Dhamma hiện hữu trong tâm con người.
Nếu con người sống đúng với pháp thì sẽ giải thoát khỏi
khổ đau và đạt đến Niết bàn.
- Thượng Tọa A. Mahinda
SỰ NGƯỢC ÐÃI
Trong những tôn giáo vĩ đại của
lịch sử, tôi thích Phật giáo, nhất là những dạng thức
thuở ban đầu, vì tôn giáo này có ít yếu tố ngược đãi
nhất.
- Bertrand Russell
TÁN THƯỞNG PHẬT GIÁO
Mặc dù người ta có thể được
thu hút từ nguyên thủy bởi sự khoáng đạt của tôn giáo
này nhưng người ta chỉ có thể tán dương giá trị thực
sự của Phật giáo khi người ta phán xét kết quả tạo ra
của tôn giáo này không qua đời sống của chính mình từ
ngày này qua ngày khác.
- Tiến Sĩ Edward Conze,
Một học Giả Phật giáo Tây Phương.
KIẾN THỨC LÀ CHÌA KHÓA ÐỂ TIẾN
TỚI CON ÐƯỜNG CAO ÐẸP HƠN.
Không có những thú vui nhục dục,
cuộc sống có thể chịu đựng được không? Không tin tưởng
vào bất tử, con người có thể có đạo đức không? Không
sùng bái một thần linh con người có thể tiến tới điều
chánh đáng không? Ðược, đức Phật trả lời, cứu cánh
có thể đạt được bởi kiến thức; một mình kiến thức
là chìa khóa để tiến tới con đường cao đẹp hơn, con đường
mà trong đời sống đáng theo đuổi; kiến thức đem lại an
tĩnh và hòa bình cho đời sống giúp cho con người không xao
xuyến đối với những cơn bão tố của thế giới đầy biến
động.
- Giáo Sư Karl Pearson
MAY MẮN THAY NGƯỜI PHẬT TỬ.
Những tín đồ khiêm tốn của đức
Phật may mắn biết là nhường nào, họ đã không thừa hưởng
lối ngụy biện của sự không sai lầm ở bất cứ một cuốn
sách nào ngay từ lúc bắt đầu.
- Thượng Tọa Giáo Sư
Ananda Kaushalyayana
PHẬT GIÁO VÀ NGHI LỄ
Phật giáo là một tôn giáo tự
giác, ít lễ nghi. Một hành động được thực thi với chính
sự suy tư thì tự nó đã điều kiện hóa để không còn là
một nghi lễ. Phật giáo nhìn bề ngoài có vẻ nhiều nghi lễ
nhưng thực ra không phải như vậy.
- Tiến sĩ W.F.Jayasuriya,
"Tâm lý và Triết lý Phật giáo"
VỊ CỨU THẾ.
Nếu đức Phật được gọi là
vị Cứu thế, đó chỉ có nghĩa là Ngài đã khám phá ra và
chỉ cho nhân loại biết con đường Giải thoát: Niết bàn.
Nhưng chúng ta phải tự mình bước trên con đường này.
- Hòa thượng Tiến sĩ
W. Rahula ,
"Ðức Phật Dạy gì"
KHÔNG CÓ ÁP LỰC
Tự mình bắt ép mình tin hay chấp
nhận một việc mà không hiểu thấu thì đó là hình thái
chính trị chứ không phải hình thái của tâm linh hay trí tuệ.
- Hòa thượng Tiến sĩ
W. Rahula ,
"Ðức Phật Dạy gì"
KÍNH TRỌNG CÁC TÔN GIÁO KHÁC.
Ta không nên chỉ tôn vinh tôn giáo
riêng của mình và chỉ trích các tôn giáo của người khác.
Ta nên kính trọng tôn giáo của những người khác vì lý do
này hay lý do nọ. Làm như vậy, ta đã giúp đỡ tôn giáo chính
mình phát triển và cũng là giúp ích tôn giáo khác. Hành động
ngược lại là chính ta đã đào huyệt cho tôn giáo mình và
cũng làm hại tôn giáo khác. Bất cứ ai vinh danh tôn giáo mình
và chỉ trích tôn giáo khác, tưởng lầm như vậy là sùng
bái tôn giáo mình "tán dương tôn giáo mình". Nhưng ngược
lại, chính là đã làm tổn thương nghiêm trọng tôn giáo mình.
Nên hòa thuận thì tốt hơn: Hãy lắng nghe tất cả, sẳn sàng
nghe với thiện chí những học thuyết của các tôn giáo khác.
- Hoàng đế Asoka (A Dục
Vương)
NIỀM HÃNH DIỆN THẬT SỰ
Tôn giáo của sự sống được phán
xét không phải chỉ thuần bằng những sự thật được tuyên
cáo nhưng cũng chính bằng sự thay đổi mà tôn giáo này đã
đem lại cho cuộc sống của tín đồ. Cho đến nay, theo kinh
nghiệm, Phật giáo có một kỷ lục về thành tựu mà chúng
ta có thể lấy đó là một niềm hãnh diện thật sự.
- D. Valisinha, Tổng Thư
Ký, Hội Maha Bodhi,
"Con đường sống của người Phật
tử"
VÔ THỨC
Cũng có thể nói rằng Ấn độ
đã khám phá ra vô thức sớm hơn những nhà tâm lý học Tây
phương. Theo họ, vô thức gồm có tất cả những cảm tưởng
nằm trong cá nhân được di sản từ kiếp trước. Kỹ thuật
thiền định Phật giáo chú trọng đến sức mạnh tiềm ẩn,
là sự khai phóng đầu tiên của tâm lý phân tích học hiện
đại, cũng như của sự huấn luyện tinh thần tự sinh v.v...
- Giáo sư Von Glasenapp,
Một học giả Ðức.
PHÂN TÍCH HỢP LÝ
Phật giáo là một tôn giáo vĩ đại
duy nhất của thế giới, một cách ý thức và chân thực tôn
giáo này dựa trên căn bản một hệ thống phân tích hợp
lý những khó khăn của đời sống và cách thức giải quyết
khó khăn ấy.
- Moni Bagghee
"Ðức Phật của Chúng ta"
KẺ THÙ CỦA TÔN GIÁO.
Có rất ít cái mà ta gọi là tín
điều trong giáo lý của đức Phật, một quan điểm rộng
rãi thật hiếm hoi và cũng không mấy phổ thông trong thời
đại chúng ta, Ngài từ chối việc dấu giếm các lời bình
phẩm. Ðối với Ngài, thiếu độ lượng khoan dung là kẻ
thù lớn nhất của tôn giáo.
- Tiến Sĩ S. Radhakrishnan
,
"Ðức Phật Cồ Ðàm"
ÓC MÔN PHÁI
Hầu hết các tân tín đồ của
các giáo phái khác bị kiểm soát bởi các Trưởng giáo của
họ và bị cấm không được đọc các thánh kinh, chủ nghĩa,
tạp chí, các loại sách bỏ túi hay học thuyết của tôn giáo
khác. Việc này rất hiếm thấy trong Phật giáo.
- Phra Khantipalo,
"Ðộ lượng"
NĂM GIỚI
Năm giới này cho thấy năm hướng
chính mà người Phật tử tự mình kiểm soát để tri hành.
Ðó là: giới thứ nhất răn người phật tử kiềm chế nóng
giận; giới thứ hai kiềm chế tham đắm vật chất; giới
thứ ba, kiềm chế nhục dục; giới thứ tư, kiềm chế sự
khiếp nhược và ác ý (nguyên nhân không chân thật) và giới
thứ năm; kiềm chế lòng ham muốn các sự kích thích nhơ bẩn.
- Edmond Holmes,
"Tín điều của đức Phật"
NGƯỜI ÐẠT ÐƯỢC THẮNG LỢI VĨ
ÐẠI
Một trong những nhà học giả đầu
tiên khởi công dịch văn chương Pali sang Anh ngữ, là con một
giáo sĩ nỗi tiếng. Mục đích của ông ta khi làm công việc
này muốn để chứng tỏ Cơ đốc giáo vượt trên Phật giáo.
Ông ta đã thất bại trong nhiệm vụ này nhưng lại đạt được
một thắng lợi vĩ đại hơn nhiệm vụ ông ta mong muốn: Ông
ta trở thành một phật tử. Chúng ta không bao giờ quên được
cái cơ duyên đã thúc đẩy ông ta thực hiện ý định đồng
thời mang Giáo pháp quý giá (Dhamma) đến cho hàng ngàn độc
giả Tây phương. Tên của học giả vĩ đại này là Tiến
Sĩ Rhys Davids.
- Thượng tọa A.Mahinda,
"Blue Print of Happiness "
VẬN MỆNH NHÂN LOẠI
Trên những giải đất mênh mông
của thế giới, vận mệnh nhân loại vẫn còn tồn tại. Rất
có thể trong sự tiếp xúc với khoa học Tây phương và cảm
hứng bởi tinh thần lịch sử, giáo lý căn bản của Ðức
Cồ Ðàm được phục hưng và thuần khiết, có thể chiếm
một vị trí phần lớn trong hướng đi của vận mệnh nhân
loại.
- H.G.Well
HỆ THỐNG NGHỊ VIỆN VAY MƯỢN TỪ
PHẬT GIÁO
Có thể chắc chắn là khuynh hướng
về một chính phủ tự trị biểu lộ bởi những hình thức
đa dạng của sự hợp tác nhận được từ sự thúc đẩy
của Phật giáo về sự bác bỏ quyền hành của giới chức
thầy tu và xa hơn nữa chủ thuyết bình đẳng của Phật giáo
minh chứng bằng sự loại bỏ giai cấp đặc quyền. Quả nhiên
về các sách Phật giáo, chúng ta phải thừa nhận đường
lối trong những vụ điển hình lúc sơ khai về các cơ cấu
đại diện tự quản trị được điều động. Có thể là
một ngạc nhiên cho nhiều người biết rằng trong các cuộc
hội nghị của Phật giáo từ trên 2500 năm qua người ta đã
thấy những hoạt động giống như ngày nay chúng ta thực thi
tại nghị trường.
Thẩm quyền trong hội nghị được
bảo vệ bằng cách bổ nhiệm một giới chức đặc biệt.
Viện trưởng đầu tiên trong Hạ nghị viện của chúng ta.
Một giới chức thứ hai được bổ nhiệm để kiểm soát
khi túc số cần thiết được bảo đảm, theo kiểu Nghị viện
Chief Whip trong hệ thống của chúng ta. Một nhân viên phụ
trách điều động dưới hình thức biểu quyết sau khi vấn
đề được mang ra thảo luận. Trong một vài trường hợp
vấn đề chỉ phải làm một lần, và đến ba lần trong các
trường hợp khác, thủ tục tại Nghị viện đòi hỏi dự
án phải được đọc lần thứ ba trước khi dự án này thành
luật. Nếu cuộc thảo luận có những quyết định bằng đa
số tuyệt đối trong một cuộc đầu phiếu kín.
- Hầu Tước của Zetland,
nguyên phó vương Ấn Ðộ,
"Legacy of India