Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

11. Năng Lực Của Tập Trung

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 7456)
11. Năng Lực Của Tập Trung

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
NĂNG LỰC CỦA TẬP TRUNG

Nguyên tác: The Power of Concentration
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữTuệ Uyển


I– ĐỊNH LỰC PHẦN MỘT

blankKhi là còn là một thiếu niên, tôi đã thấy một kính hội tụ (gương lồi) đối cháy một mãnh giấy như thế nào khi ánh sáng của mặt trời được tập trung trên nó. Lửa chỉ có thể bùng lên khi tia nắng được hội tụ trên một điểm nhỏ. Khi kính hội tụ bị dời đi xa quá hay gần quá mãnh giấy, tia sáng không thể tập trung đủ và không có điều gì xãy ra. Kinh nghiệm này diễn tả một cách rõ ràng năng lực của tập trung.

Năng lực này có thể được diễn tả như sự chú ý tập trung. Đấy là khả năng để hướng trực tiếp sự chú ý đến một tư tưởng duy nhất hay một đối tượng, và cũng chính là hướng đến sự loại trừ hay ngăn chận mọi thứ [tư tưởng] khác.

Khi tâm thức chúng ta được tập trung, năng lượng của chúng ta không bị tiêu hao trên những hành vi hay tư tưởng không thích hợp. Đấy là tại sao phát triển sự tập trung là cốt yếu đến bất cứ người nào khao khát nhận lấy trách nhiệm đến cuộc đời của mình. Kỹ năng này là cơ bản cho mọi loại thành công. Không có tập trung, nổ lực của chúng ta sẽ rơi rãi tãn mát, nhưng với nó, chúng ta có thể hoàn thành ngay cả những điều to tát.

Tập trung có nhiều sự sử dụnglợi ích. Nó hỗ trợ trong việc nghiên cứu và thấu hiểu nhanh hơn, cải thiện trí nhớ, và giúp cho việc chú tâm trên bất cứ nhiệm vụ, công việc, hành vi hay mục tiêu nào, và đạt đến những điều ấy một cách dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Tập trung cũng đòi hỏi cho việc phát triển năng lực tâm linh hay thần thông, và là một khí cụ mạnh mẽ cho việc sử dụng quán tưởng sáng tạohiệu quả.

Khi khả năng này được phát triển, tâm thức vâng lời chúng ta một cách tự nguyện hơn và không đi vào những tư tưởng tiêu cực, vô ích cùng lo lắng. Chúng ta đạt được sự chủ động tinh thầnchúng ta trãi nghiệm niềm hòa bình chân thật của tâm thức.

Khả năng này cũng đóng một vai trò quan trọng trong thiền tập. Không có nó, tâm thức chỉ nhảy nhót không ngừng nghĩ từ tư tưởng này sang suy nghĩ nọ, và nó không cho phép chúng ta thiền tập một cách thỏa đáng.

Quý vị có nhận ra rằng, tại sao tập trung là quan trọng và hữu ích để phát triển và cải thiện khả năng thiền định không?

Để phát triền năng lực này chúng ta cần phải rèn luyệnthực tập nó. Hãy quên đi tất cả những bào chữa về việc không có thời gian hay quá bận rộn. Đừng nói rằng mọi hoàn cảnh là không thích hợp hay rằng chúng ta không thể tìm ra một nơi yên tĩnh để thực tập. Với một dự tính nho nhỏ, một niềm khát khao và một động cơ thúc đẩy chúng ta luôn luôn có thể tìm ra thời gian để thực tập mỗi ngày, cho dù chúng ta bận rộn như thế nào.

TÂM THỨC KHÔNG NGỪNG NGHỈ

Tư tưởng làm cho chúng ta chú tâm không ngừng nghỉ, và lãng phí thời giannăng lượng của chúng ta trên những vấn đề không quan trọng và vô ích. Chúng thật sự thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta đã trở thành quá quen thuộc với loại nô lệ này, chúng ta cho đấy là đương nhiên, và đã trở thành vô cảm đối với thói quen này, ngoại trừ trong những trường hợp nào đấy.

Trong khi thở, chúng ta không cần chú ý đến mỗi hơi thở ra vào. Chúng ta trở nên chú tâm đến tiến trình của hô hấp, chỉ khi chúng ta có sự khó khăn nào đấy đối với hơi thở, chẳng hạn khi lỗ mũi chúng ta bị nghẹt, qua một cơn cảm lạnh, hay khi chúng ta ở trong một phòng kín.

Giống như suy nghĩ, chỉ khi chúng ta cần tập trung, giải quyết một vấn đề hay học tập nghiên cứu, chúng ta mới trở nên chú tâm với sự tấn công dữ dội liên tục của những tư tưởng, và của sự bất lực của chúng ta để làm dịu chúng xuống. Chúng ta cũng tỉnh thức chính xác về chúng khi chúng ta có những lo lắng hay sợ hãi.

Hãy nhìn vào tình trạng quen thuộc theo sauChúng ta cần nghiên cứu điều gì đấy cho nghề nghiệp chúng ta hay cho một cuộc khảo thí. Chúng ta ngồi một cách thoải mái trên ghế dài với quyển sách trong tay và bắt đầu đọc. Sau một lúc chúng ta cảm thấy đói bụng và đi vào nhà bếp tìm thức ăn.

Chúng ta trở lại để đọc, và khi chúng ta nghe người nào nói chuyện bên ngoài. Chúng ta lắng nghe họ một vài khoảnh khắc và rồi đem sự chú ý trở lại quyển sách.

Sau một lúc chúng ta cảm thấy chán vì đọc và mở máy truyền thanh để nghe nhạc. Chúng ta lại tiếp tục đọc thêm một lúc nữa, và rồi thì nhớ lại điều gì ấy đã xãy ra, và chúng ta bắt đầu nghĩ về nó.

Đây là điều xãy ra khi chúng ta thiếu sự tập trung. Hãy tưởng tượng những gì chúng ta phải hoàn thành, nếu chúng ta có thể kiểm soát sự chú ý và tập trung tâm trí của chúng ta!

Hành động đòi hỏi sức mạnh thân thể, chẳng hạn như khuân vác những vật nặng, thí dụ thế, chúng ta phải phát triển sức mạnh vật lý. Tuy thế, không phải như thực tập thể dục hằng ngày với những hệ thống dụng cụ máy móc, tập trung giống như thế này. Đọc sách, học tập, và cố gắng tập trung chú ý đến những gì chúng ta làm, phát triển một số khả năng loại này, nhưng sự thực tập thể dục siêng năng mỗi ngày là những gì khác biệt, nó giống như rèn luyện ở một trung tâm thể hình; phát triển sự tập trung cũng như vậy, đòi hỏi sự chuyên cần nổ lực đều đặn.

SỰ ĐỂ KHÁNG NỘI TẠI ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN TẬP TRUNG

Nhằm để phát triển khả năng này chúng ta phải rèn luyện tâm thức chúng ta. Hầu hết mọi người nghĩ rằng tập trung là một hành vi vất vả mệt nhọc, và nó liên hệ sự nỗ lựccăng thẳng, những điều khó khăn và khó hải lòng.

Điều tin tưởng này bắt đầu ở một thời bé bỏng. Cha mẹ và giáo viên mong đợi thiếu niên học tập, làm bài tập ở nhà và được những điểm tốt. Điều này đem đến cho những đứa trẻ một cảm giác bị ép buộcthúc đẩy phải làm điều gì đấy mà chúng không thích. Khi chúng quá thường nghe đến điểu rằng chúng không tập trung đầy đủ, chúng lớn dậy một sự ghét bỏ tập trung, và cũng thường cả cho việc học tập. Chúng trở nên bị liên kết với sự ép buộc, thiếu tự do, làm những việc mà chúng không thích, và đấy là đi ngược lại với ý chí của chúng. Khi chúng lớn lên, không cần phải hỏi tại sao mà năng lực tập trung của chúng yếu kém, và chúng không có mãy may ước vọng nào cho việc rèn luyện tâm thức chúng.

Mặc dù hầu hết mọi người chúng ta thừa hiểu rằng thực tế việc tập trung tốt là một lợi ích lớn, tuy thế hầu hết chúng ta chẳng làm gì để làm khả năng ấy lớn mạnh lên, phần lớn bởi vì chúng ta không biết làm thế nào. Đọc và suy nghĩ về những lợi ích của nó, và về những lý do tại sao nó nên được trau dồi, có thể giúp cho sự thay đổi thái độ của chúng ta đối với điều ấy.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN SỰ TẬP TRUNG

Đôi khi chúng ta có thể thấy những năng lực mạnh mẽ của sự tập trung trong chính chúng ta. Khi chúng ta thật sự nghiêm chỉnh muốn xuất sắc trong việc học tập, thành công một cuộc thi quan trọng hay giải quyết một vấn đề, năng lực này trở nên sẳn sàng cho chúng ta. Trong những trường hợp như thế, nó xuất hiện bởi vì một cần thiết hay khát vọng nào đó, nhưng phát triển nó trong một cách có phương pháp sẽ đưa nó đến dưới sự kiểm soát của chúng ta, và cho chúng ta khả năng sử dụng nó một cách chủ tâm, bất cứ khi nào chúng cần đến sự tập trung. Để làm thế, chúng ta cần thực hành những bài tập cơ bản hằng ngày.

ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG TATHỂ ĐẠT ĐƯỢC BẰNG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TẬP TRUNG:

1- Kiểm soát tư tưởng chúng ta.

2- Khả năng để tập trung tâm thức.

3- Tâm thức hòa bình.

4- Tự do khỏi những tư tưởng vô bổphiền toái.

5- Trí nhớ tốt hơn.

6- Tự vững vàng hơn.

7- Nội lực mạnh mẽ.

8- Năng lực ý chí.

9- Quyết định.

10- Khả năng để học hỏi và lĩnh hội nhanh chóng hơn.

11- Niềm hạnh phúc nội tại.

12- Tăng trưởng khả năng để phát triển những năng lực tâm linh.

13- Sử dụng khả năng tưởng tượng sáng tạo năng động hơn và đầy đủ hơn.

14- Tăng trưởng khả năng thiền quán.

15- Và nhiều hơn nữa.

Dường như đấy là một sự thật quá ư là tốt đẹp, có phải không? Hãy phát triển năng lực tập trung và khám phá ra cho chính chúng ta.

II– ĐỊNH LỰC PHẦN HAI

Làm bén nhọn cây kim tập trung hay định lực đòi hỏi thực tập, như mọi thứ khác trong đời sống. Quý vị có đến phòng tập thể hình hay không? Nếu có, quý vị đến mấy lần trong tuần và bao lâu? Quý vị có học ngoại ngữ không? Nếu có, quý vị dành bao nhiêu thời gian cho việc ấy? Phát triển định lực không có gì khác; sự rèn luyện phải được đòi hỏi đến. Ngay cả thực hành tập trung hay định tâm mười phút mỗi ngày cũng sẽ làm cho chúng ta tốt hơn.

Tâm thức không thích kỷ luật và sẽ đối kháng những nổ lực của chúng ta để rèn luyện nó. Nó thích tự do của nó hơn bất điều gì khác, và sẽ cố gắng để cản đường chúng ta trong việc chủ đạo nó, trong bất cứ cách nào có thể. Nó sẽ làm cho chúng ta quên thực tập, làm cho chúng ta xao lãng trì hoãn việc biểu hiện chúng hay làm chúng ta cảm thấy lười biếng. Nó sẽ tìm nhiều trò để ngăn chặn và làm chúng ta phiền toái, nhưng chúng ta có thể và phải mạnh hơn.

Quý vị sẽ thấy dưới đây, một số bài thực hành tập trung giản dị. Hãy luôn luôn nhớ rằng sự chọn lựa là của chúng ta, là kẻ nô lệ cho tâm thức cùng sự bốc đồng của nó, hay là chủ nhân ông của tâm thức chúng ta. Bằng sự thực tập tinh thần, có thể rèn luyện tâm thức và điều động nó, và đặt tâm thức vào một vị trí thích đáng, như kẻ phục vụ của chúng ta, chứ không để tâm thức là chủ nhân ông và kể điều khiển chúng ta.

Chúng ta không phải là tâm thức cũng không phải là những tư tưởng thoáng qua nó. Mặc dù có thể khó khăn để chấp nhận ý tưởng này, tâm thức không phải là chúng ta, không phải thật sự là chúng ta, mà chỉ là một công cụ mà chúng ta sử dụngTâm thức là một phương tiện, với một giá trị to lớn, nhưng nó phải được dạy bảo để vâng lời chúng ta.

Hầu hết mọi người tin tưởng rằng họ là tâm thức, và tin tưởng một cách sai lầm rằng điều khiển tâm thức có nghĩa là đè nén chính họ và phủ nhận sự tự do của họ. Họ nghĩ rằng chỉ huy tâm thức của họ là không tự nhiên, và đó là một loại ức chế nào đấy. Những sự tin tưởng như vậy là không đúng.

Chứng minh rằng chúng ta không phải là tâm thức chúng ta thông qua việc rèn luyện. Chấp nhận ý tưởng này trong lý thuyết, trong thời gian, khi sự điều khiển của chúng ta trên những tư tưởng của chúng ta lớn mạnh, chúng ta sẽ biết nó như một sự thật. Trong thực tế, chúng ta thật sự là một chủ nhân ông của tâm thức. Không phải tâm thức tự là chủ nhân ông của chính nó.

HƯỚNG DẪN NHỮNG BÀI THỰC HÀNH TẬP TRUNG

Tìm một nơi mà chúng ta có thể đơn độc và không bị quấy nhiễu. Chúng ta có thể ngồi xếp bằng trên sàn nhà hay trên một chiếc ghế. Ngồi với xương sống thẳng đứng. Thở một vài hơi tĩnh lặng và sâu và rồi thư giản thân thể. Hướng sự chú ý đến thân thể chúng ta, và thư giản mỗi bắp thịt và những bộ phận của nó.

Chúng tôi sẽ trao cho quý vị một số bài tập thực hành. Ngồi xuống thực tập khoảng mười phút, và sau một vài tuần rèn luyện, kéo dài thời gian thực tập lên mười lăm phút.

Bắt đầu với bài tập thứ nhất, thực hành mỗi ngày, cho khi quý vị có thể thực tập nó mà không có bất cứ một sự xao xuyến hay lãng quên, và không suy nghĩ về bất cứ điều gì khác, cho ít nhất ba phút. Mỗi lần chúng ta bị xao xuyến, bắt đầu trở lại, cho đến khi mười hay mười lăm phút trôi quaChúng ta phải chân thật với chính mình, và tiến hành đến lần tiếp theo, chỉ sau khi chúng ta tin chắc rằng chúng ta đã thực tập nó một cách đúng đắn và với toàn bộ sự tập trung.

Không thời biểu nào có thể đưa ra được, như điều này có thể làm nãn lòng. Nếu cho thí dụ, chúng tôi nói với quý vị rằng một thực tập nào đó phải được hoàn tất trong một tuần, hai việc có thể xảy ra. Chúng ta có thể thất vọng, nếu chúng ta không thể đạt được sự tập trung mong muốn trong một tuần, hay chúng ta có thể tiến tới mà không có một sự thực hành những bài tập một cách đúng đắn. Điều động những bài tập một cách thành công có thể cần đến hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và đôi khi hơn thế nữa.

Đặt toàn bộ sự chú tâm của chúng ta vàotrong những bài tập, và đừng nghĩ về bất cứ điều gì khác. Hãy cẩn thận đừng rơi vào cơn mê ngủ, mơ mộng trầm ngâm hay suy nghĩ về những vấn đề khác. Khoảnh khắc chúng ta thấy chính mình nghĩ về những việc gì khác, hãy dừng thực tập và bắt đầu trở lại. Sau khi chúng ta trở nên nhuần nhuyển, kéo dài thời gian, và nếu có thể, bao gồm một buổi tập khác vào buổi trưa.

Đừng bao giờ cố gắng quá nhiều lúc mới bắt đầu, và đừng nỗ lực thực hành tất cả những bài tập trong một lần. Hãy chậm rãi, không làm quá mức làm căng thẳng bộ óc của chúng ta.

Nếu quý vị thấy quá khó khăn, hay những tư tưởng làm xao xuyến quý vị là quý vị suy nghĩ về những vấn đề khác, đừng thất vọng. Mỗi người chạm trán với những khó khăn trên con đường thực tập. Nếu quý vị kiên nhẫn và không bao giờ bỏ cuộc, bất chấp những khó khăn và nhiễu loạn, thành công sẽ đáp đền những nổ lực của quý vị. Hãy nhớ rằng, ngay cả những người với năng lực tập trung vô cùng mạnh mẽ cũng phải rèn luyện tâm thức của họ.

Không hề gì nếu sự tập trung của quý vị yếu kém bây giờ, điều ấy có thể phát triển và làm cho mạnh mẽ giống như bất cứ khả năng nào khác, qua rèn luyện và đầu tư thời gian, năng lượng và sự tha thiết cần có.

Qua thời gian, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta có thể tập trung bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, bất kể nơi chốn mà chúng ta ở. Chúng ta sẽ có thể tập trung tâmchúng ta, suy nghĩhoạt động dưới những hoàn cảnh cố gắng nhất, trong khi duy trì sự tĩnh lặng, thư giãn và tự chủ. Phần thưởng trị giá bằng nỗ lực gấp nghìn lần.

Bây giờ đến những bài thực tập. Một số bài có thể là quen thuộc đối với quý vị, và một số có thề dường như quá dễ dàng để thực hiện. Một số được trích ra từ những nguồn gốc khác nhau, và một số được chúng tôi sáng tạo.

Để được lợi ích trọn vẹn, không thừa để nhắc rằng quý vị thực tập mỗi bài tập một tuần lễ, và sau khi chúng ta cảm tin chắc rằng chúng ta đang thực tập nó một cách đúng đắn và với toàn bộ sự chú tâm.

NHỮNG BÀI THỰC HÀNH TẬP TRUNG

Bài Tập 1:

Lấy một quyển sách và đếm những chữ trong bất cứ một đoạn văn nào. Đếm chúng một lần nữa để chắc rằng chúng ta đã đếm chúng một chính xác. Bắt đầu với một đoạn văn, và khi nó trở nên dễ dàng hơn, hãy đếm những chữ trong cả trang giấy. Tiến hành việc đếm chữ một cách tinh thần và chỉ với đôi mắt của chúng ta, không dùng ngón tay để chỉ từng chữ một.

Bài Tập 2:

Đếm ngược trong tâm thức, từ một trăm đến một.

Bài Tập 3:

Đếm trong tâm chúng ta từ một trăm đến một, cách khoảng ba số, đấy là 100, 97, 94, v.v…

Bài Tập 4:

Chọn một chữ hấp dẫn, hay chỉ một âm thanh đơn giản, và lặp lại một cách thầm lặng trong tâm khoảng năm phút. Khi tâm thức chúng ta có thể tập trung một cách dễ dàng hơn, hãy cố gắng để đạt đến mười phút với sự tập trung mà không bị gián đoạn hay nhiễu loạn. Thí dụ như chữ TỪ, BI, PHẬT, PHÁP, OM,…

Bài Tập 5:

Lấy một trái cây, một trái táo, cam, chuối hay bất cứ một loại trái cây nào, và cầm nó trong tay chúng ta. Kiểm nghiệm trái cây khắp các phía của nó, trong khi duy trì sự chú ý tập trung trên nó. Đừng để mình bị mất sự chú tâm bởi những tư tưởng không thích đáng hay những tư tưởng liên hệ có thể sinh khởi, chẳng hạn như cửa hàng nơi chúng ta đã mua trái cây ấy, về việc làm thế nào và nơi nào nó đã sinh trưởng, giá trị dinh dưỡng của nó, v.v… Hãy giữ sự tĩnh lặng, trong khi phớt lờ những tư tưởng này và không bị hấp dẫn trong chúng. Chỉ nhìn vào trái cây, tập trung sự chú tâm trên nó không nghĩ về bất cứ điều gì khác, và thẩm tra hình dáng, mùi, vị của nó và cảm giác nó cho chúng ta khi chúng ta sờ mó và cầm nó.

Bài Tập 6:

Giống như bài tập 5, nhưng lần này chúng ta quán tưởng trái cây thay vì nhìn vào nó. Bắt đầu bằng việc nhìn vào trái cây và kiểm nghiệm nó trong hai phút, giống như trong bài tập 5, và sau đó làm bài tập này. Nhắm mắt lại, và cố gắng để thấy, ngữi, nếm và chạm trái cây trong sự tưởng tượng của chúng ta. Hãy cố gắng để thấy hình ảnh rõ rệt và xác định minh bạch. Nếu hình ảnh trở nên mờ nhạt, mở mắt ra, nhìn vào trái cây một thoáng, và rồi thì nhắm mắt lại và tiếp tục thực tập. Nó có thể hỗ trợ nếu chúng ta tưởng tượng trái cây nằm trong bàn tay chúng ta, như trong bài tập trước, hay hình dung nó nằm trên bàn.

 

Bài Tập 7:

Lấy một đối tượng nhỏ như một cái muỗng, cái nĩa, hay một cái ly. Tập trung trên một trong những đối tượng này. Nhìn vào đối tượng từ mọi phía mà không có một ngôn ngữ nào, đấy là, không có một chữ nào trong tâm thức chúng ta. Chỉ nhìn vào đối tượng mà không suy nghĩ với những từ ngữ về nó.

Bài Tập 8:

Sau khi đã trở nên nhuần nhuyển trong những bài tập trên, chúng ta có thể đi đến bài tập này. Hãy vẽ một hình ảnh hình học, khoảng ba phân (cm) chẳng hạn như một tam giác, một hình chữ nhật hay một vòng tròn, tô nó với bất cứ một màu nào mà chúng ta thích, và tập trung trên nó. Chúng ta phải thấy chỉ hình ảnh ấy, không có bất cứ hình ảnh nào khác. Chỉ hình ảnh ấy hiện hữu với chúng ta bây giờ, không có một tư tưởng liên hệ hay bất cứ một sự xao lãng nào. Hãy cố gắng để nghĩ với từ ngữ trong khi thực tập. Hãy nhìn hình ảnh ấy trước mặt chúng ta và chỉ thế mà thôi. Cố gắng không làm căng thẳng đôi mắt chúng ta.

Bài Tập 9:

Giống như bài tập 8, nhưng lần này chỉ khác là tưởng tượng hình ảnh với đôi mắt chúng ta nhắm lại. Như lần trước, nếu chúng ta quên hình ảnh như thế nào, mở mắt ra một vài giây và nhìn vào hình ảnh, rồi thì nhắm mắt lại và tiếp tục bài tập.

Bài Tập 10:

Giống như bài tập 9 nhưng với đôi mắt mở.

Bài Tập 11:

Cố gắng tối thiểu năm phút, duy trì với không một tư tưởng nào dấy lên. Bài tập này được thi hành chỉ sau khi tất cả những bài tập trước đã được thực tập một cách thành công. Những bài tập trước, nếu thực hiện một cách đúng đắn, sẽ ban cho chúng ta khả năng để khiến những tư tưởng chúng ta yên lặng. Quan thời gian, nó trở nên ngày càng dễ dàng hơn.

 

 -- -- -- -- -- -- -- -- -- -- -- --- --- --- --- ---

Bí mật của sự thành công là sự thực tập liên tục. Chúng ta càng dành nhiều thời gian để thực tập chúng ta càng thành công nhanh hơn. Hãy bắt đầu từ từ; năm hay mười phút lúc bắt đầu và khi chúng ta đạt được khả năng tập trung, hãy dành thời gian nhiều hơn. Khi thấy rằng chúng ta thành công, chúng ta sẽ bắt đầu thương mến những bài tập, và đúng lúc chúng sẽ trở thành một thói quen. Chúng ta sẽ có thể tập trung sự chú tâm của chúng ta một cách dễ dàng và không khó nhọc trên bất cứ thứ gì mà chúng ta muốn tập trung về nó.

Quý vị có chạy bộ chậm (jogging), tập thể dục tại một trung tâm hay học tập một ngoại ngữ chứ? Điều ấy khó khăn như thế nào lúc bắt đầu? Đã bao nhiêu lần chúng ta đã muốn bỏ cuộc? Tuy thế, sau một thời gian ngắn chúng ta bắt đầu thích thú những gì chúng ta đang làm. Nó trở thành một thói quen, không cần nỗ lực để thực hiện. Vì đấy là với sự phát triển năng lực của tập trung.

Sau một khoảng thời gian nào đấy chúng ta sẽ bắt đầu cảm thấy một cách khác biệt. Dễ dàng để tập trung hơn. Tâm thức chúng ta sẽ trở nên tĩnh lặng và thư thái, và chúng ta sẽ tỏa rạng niềm hòa bình của chúng ta vào không gian chung quanh chúng ta. Mọi thứ, mọi trường hợp và mọi sự kiện thường quấy rầy và làm chúng ta sân hận, sẽ không ảnh hưởng sự bình lặng nội tại của chúng ta. Chúng ta sẽ trãi nghiệm hạnh phúc an lạc, thoãi mái và toại nguyện, sự tự tin và sức mạnh nội tại. Chúng ta có thể đối diện dễ dàng hơn và hiệu quả hơn với thế giới bên ngoài.

Chúng ta sẽ cảm thấy một hình thức của tâm ý trưởng thành trong chúng ta, mang đến sự hòa bình tâm hồn. Nó có thể đến thỉnh thoảng trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng đúng thời nó sẽ lớn mạnh và tràn đầy trong chúng ta một cách trọn vẹn. Chúng ta có thể làm cho tâm thức chúng ta hoạt động cho chúng ta khi chúng ta cần sự phục vụ của nó, trong một phương cách hiệu quả nhất. Chúng ta có thể bình lặng nó khi sự phục vụ của nó không cần đến.

Chúng tôi chắc rằng, từ kinh nghiệm cá nhân, rằng thái độ để sống và sự phản ứng đế những sự kiện thay đổi sau khi bắt đầu thực hành sự tập trung. Đấy là một tiến trình tự động và từ từ. Chúng ta đi đến chỗ biết nhiều thứ về tâm thức và những chức năngthể hiện như thế nào, và chúng ta học hỏi để đối phó với nó một cách hiệu quả.

The Power of Concentration

Tuệ Uyển chuyển ngữ - 27/07/2010

http://www.successconsciousness.com/index_000005.htm



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19831)
Lửa trong Cái Trí là một quyển sách của sự thâm nhập quan trọng được hướng dẫn bởi Krishnamurti, Ông Không dịch
(Xem: 20901)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
(Xem: 19241)
Nữ Phật tử ở khắp nơi trên thế giới đang cố gắng đổi mới, và bộ sưu tập này đề cập đến các hoạt động của họ ở Ấn Độ, Tích Lan, Miến Điện, Thái, Campuchia, Nepal, Tây Tạng, Đại Hàn, Nhật, Đức, Anh...
(Xem: 40502)
Đa số dân chúng là Phật tử thuần thành và số lượng tu sĩ khá đông đảo nên Miến Điện mệnh danh xứ quốc giáo với hai đường lối rõ rệt cho chư Tăng Ni: PHÁP HỌC (Pariyattidhamma) và PHÁP HÀNH (Patipattidhamma).
(Xem: 21238)
Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần để minh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
(Xem: 41030)
Đức Phật là người đầu tiên xướng lên thuyết Nhân bản, lấy con người làm cứu cánh để giải quyết hết mọi vấn đề bế tắc của thời đại. Cuộc đời Ngài là cả một bài thánh ca trác tuyệt...
(Xem: 24081)
Tinh thần Bồ tát giới, không những được đề cao ở các kinh điển Bắc Phạn mà ngay ở trong kinh điển Nam Phạn hay Pàli cũng hàm chứa tinh thần này.
(Xem: 23030)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật.
(Xem: 17808)
Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
(Xem: 26910)
Tập sách nhỏ này, là một tập tài liệu vô cùng quí giá, do sự tham khảo các kinh sách của Đức Thế Tôn để lại với các tài liệu tác giả đã sưu tầm và tham quan tại một số địa phương...
(Xem: 20704)
Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình...
(Xem: 33601)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
(Xem: 20968)
Sân hận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếu người ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kết quả là một thảm họa.
(Xem: 28866)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
(Xem: 12676)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua.
(Xem: 25249)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
(Xem: 19119)
Con ơi, hãy can đảm vươn mình đứng dậy hiên ngang như con mãnh sư để nhìn ngắm cuộc đời, đừng sợ hãi lẩn tránh, cũng đừng toan tính gì hơn cho cuộc đời này nữa.
(Xem: 17504)
Lắng nghe hay ngắm nhìn thực tại thì có thể thực hiện bất cứ ở đâu và lúc nào vì tâm và cảnh luôn có mặt tại đây và bây giờ mà không cần chờ đợi một thời gian...
(Xem: 25739)
Thật vậy, trên bất cứ một khía cạnh nào, Đức Phật đều giữ cho tôn giáo của Ngài không bị vướng mắc vào những thứ cành lá chết khô của quá khứ.
(Xem: 18988)
Krishnamurti đã quan sát rằng chính động thái của thiền định, trong chính nó, sẽ sáng tạo trật tự cho sự hoạt động của suy nghĩ mà không có sự can thiệp của ý muốn...
(Xem: 18951)
Trong Đạo Phật, khi tâm thức chúng tatrình độ khởi đầu, chúng ta được dạy cho những sự thực hành nào đấy để thực tập. Khi qua những thực tập ấy, tâm thức chúng ta đã phát triển một ít...
(Xem: 28995)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 18889)
Tư tưởng Lão Tử rất nhất quán nên dù chỉ viết hai bài về Lão Tử Đạo Đức Kinh nhưng trong đó cũng liên quan hầu như toàn bộ tinh hoa đạo lý của nhà Đạo Học vĩ đại này.
(Xem: 33289)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38368)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 31218)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 18208)
Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình... HT Thích Bảo Lạc
(Xem: 24477)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
(Xem: 19434)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
(Xem: 17880)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 22996)
Khi tại thế, Ðức Phật đi hoằng hóa nhiều nước trong xứ Ấn Ðộ, đệ tử xuất gia của ngài có đến 1250 vị, trong đó có Bà Ma Ha Ba Xà Ba Ðề...
(Xem: 18003)
Bởi vì sự mở mang một cái trí tốt lành là một trong những quan tâm chính của chúng ta, người ta dạy học như thế nào là điều rất quan trọng. Phải có một vun quén của tổng thể cái trí...
(Xem: 32143)
Tất nhiên không ai trong chúng ta muốn khổ, điều quan trọng nhất là chúng ta nhận ra điều gì tạo ra khổ, tìm ra nguyên nhân tạo khổ và cố gắng loại trừ những nhân tố này.
(Xem: 17359)
Ðối tượng của tuệ giác Phật họcthuyết minh tận cùng chân lý của vạn pháp. Khoa học đang khởi đầu bước lên trên con đường tận cùng chân lý của Phật học.
(Xem: 17417)
Với một sự sáng suốt tuyệt đối và một niềm thương cảm vô biên Ngài nhận thấy con người tác hại lẫn nhau chỉ vì vô minh mà thôi...
(Xem: 16059)
Muốn sáng tạo sự giáo dục đúng đắn, chắc chắn chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của sống như một tổng thể, và muốn có điều đó chúng ta phải có thể suy nghĩ, không cố chấp...
(Xem: 18555)
Tôi thức dậy trong một sự yên tĩnh như thế ấy ở Pomona. Tiếng chim hót vang rừng những không thể nói là tiếng ồn. Nó lại càng làm cho sự yên lặng thêm sâu hơn về bề sâu là khác.
(Xem: 20753)
Ngày xưa có một chú tiểu Sa Di đến học Phật giáo với một vị thầy rất sáng suốt. Chú là một đứa đệ tử rất tốt. Chú rất lễ phép, thành thật và biết vâng lời.
(Xem: 18056)
Đóa sen, nếu nhìn dưới kính hiển vi và suy luận theo thiên văn học, là nền tảng của vũ trụ và cũng là một phương tiện giúp ta khám phá vũ trụ.
(Xem: 20078)
Mái Kim Các Tự làm bằng gỗ mịn thoai thoải dốc xuống. Đường nét kiến trúc vừa nhẹ nhàng vừa đẹp đẽ. Đó là một kiệt tác phẩm của lối kiến trúc đình viên...
(Xem: 14857)
Tác phẩm Đôi bạn hành hương (Công Chúa Tinh Khôi và Hoàng tử Ếch) là một điển hình trong cõi văn đầy màu sắc Phật giáo của Chiêu Hoàng.
(Xem: 20881)
Điều tôi muốn là con đường đưa đến sự chấm dứt mọi đau khổ, một con đường đã được khám phá hơn hai ngàn năm trăm năm nay nhưng mãi đến thời gian gần đây tôi mới ý thức được nó.
(Xem: 15054)
Đức Phậttiêu biểu tuyệt hảo về Từ, Bi, Hỷ Xả. Đó là Tứ Vô Lượng Tâm toàn bích, không một tỳ vết, thể hiện qua suốt cuộc đời thị hiện ta-bà của Ngài.
(Xem: 15747)
Cám ơn nàng. Nàng đã đem lại cho ta SỰ THẬT. Nàng đã cho ta thấy cái phi lý của tưởng tượng. Ta sẽ không còn ôm giữ một hình ảnh nào, vì Phật đã dạy: Pháp còn phải bỏ huống chi phi pháp.
(Xem: 12929)
Cha cô vẫn nói, cô giống mẹ từ chân tơ, kẽ tóc, vừa xinh đẹp, vừa tài hoa. Cha thương nhớ mẹ bao nhiêu là yêu quí cô bấy nhiêu.
(Xem: 14482)
Bàng bạc khắp trong tam tạng kinh điển, hằng hà sa số mẩu truyện, đức Phật thường nhắc đến sự liên hệ giữa Ngài và các đệ tử, giữa chúng sanh và Ngài trong những kiếp quá khứ.
(Xem: 14893)
Diệu nhắm mắt lại, không biết mình đang mơ hay tỉnh. Phép lạ nào đã biến đổi tâm hồn Quảng đến không ngờ?
(Xem: 29359)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 12751)
Giáo lý vô ngã đề cập trực tiếp đến cách thức mà chúng ta đang nhận hiểu về bản thân mình và thế giới quanh ta, chỉ ra những điểm hợp lý và bất hợp lý trong cách nhìn nhận đó.
(Xem: 14503)
Tôi thích nhìn ngắm những sự việc như chúng là và đối diện những sự kiện; thuộc cá nhân tôi không có cảm tính của bất kỳ loại nào, tôi xóa sạch tất cả điều đó.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant