Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
17,157,062
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250Logo-Hanh-Huong-AD-2019-tron-250

Đồi Long Thọ Nagarjunakonda

Friday, September 13, 201300:00(View: 7765)
Đồi Long Thọ Nagarjunakonda
Đồi Long Thọ tọa lạc tại Macherla Mandal, thuộc quận Nalgonda (cũng gọi là Guntur), bang Andhra Pradesh, cách thủ phủ của tiểu bang là Hyderabad khoảng 150km.
tuong_ngai_long_tho_tai_nagajurnakonda
Tượng ngài Long Thọ tại Nagarjunakonda

Hyderabad là địa danh mà tôi nhiều lần dự định viếng thăm, nhưng mãi cho đến khi sắp rời Ấn Độ (5-2012) tôi mới đặt chân đến được mảnh đất này. Hyderabad nói riêng và bang Andhra Pradesh nói chung là vùng đất mà xưa kia, ngài Long Thọ (Nagarjuna), được cho là có công lớn trong việc phát triển Phật giáo Đại thừa tại đây. Và cũng có quan điểm cho rằng Hyderabad là một trong những “căn cứ địa” của Phật giáo Đại thừa tại Ấn Độ. Hẳn nhiên đó cũng chỉ là giả thuyết. Thật khó biết chính xác Phật giáo Đại thừa khởi xuất ở đâu trên tiểu lục địa rộng mênh mông này. Nhưng chắc chắn rằng Phật giáo đã từng rất hưng thịnh tại Andhra Pradesh. Những dấu tích của Phật giáo được phát hiện ở đây và một số ghi chép lịch sử đã phần nào chứng minh điều đó.

Có đến 14 bình xá-lợi Phật được tìm thầy ở Andhra Pradesh, và có đến 140 địa điểm được xác định gắn liền với Phật giáo ở tiểu bang này, mà chúng có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ III đến thế kỷ XIV Tây lịch, tuy nhiên chỉ một vài trong số này được khai quật, và Đồi Long Thọ (Nagarjunakonda/ Nagarjuna Hill) là một trong số ấy. Địa danh này được tiến hành khai quật vào giữa những năm 1926 và 1934 do những nhà khảo cổ học người Anh thực hiện, và tiếp theo sau đó là Hội Khảo cổ học Ấn Độ.

Đồi Long Thọ tọa lạc tại Macherla Mandal, thuộc quận Nalgonda (cũng gọi là Guntur), bang Andhra Pradesh, cách thủ phủ của tiểu bang là Hyderabad khoảng 150km. Tên gọi Đồi Long Thọ là được đặt theo tên của ngài Long Thọ, một triết gia và cũng là một nhà tư tưởng kiệt xuất của Phật giáo. Ngọn đồi này hiện nay như một hòn đảo nhỏ ở trên một đập nước lớn có tên gọi là Nagarjunasagar (Nagarjunasagar Dam).

Nagarjunakonda từng là kinh đô của triều đại Ikshvaku (225TL - 325TL), được trì vì bởi những hậu duệ của Satavahana ở Đông Deccan. Địa danh này đã có thời Phật giáo rất hưng thịnh, với nhiều chùa tháp và trường đại học Phật giáo được xây dựng, và cũng từng có nhiều Tăng sĩ từ những nước khác đến tu học. Vào những thế kỷ đầu Tây lịch (khoảng từ thế kỷ II-III Tây lịch), đã có 30 ngôi chùa Phật giáo được xây dựng tại địa danh này, và cũng có một số vị vua thời bấy giờ là Phật tử và nhiệt tâm ủng hộ Phật giáo. Bấy giờ, vùng đất này cũng được xem là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Nam Ấn, và cũng là cứ điểm để Phật giáo truyền đến Sri Lanka và Miến Điện. Văn hóa Andhra được cho là ảnh hưởng sâu sắc vào Phật giáo Sri Lanka, đặc biệt là nghệ thuật, kiến trúc và điêu khắc. Không thể xác định được một cách chính xác Phật giáo được truyền bá đến vùng đất này vào thời điểm nào. Kinh tạng Pāli có đề cập rằng, Phật giáo được truyền vào nước Assaka, mà ngày nay được xác định là quận Nizamabad của bang Andhra, vào thời Đức Phật; và cũng được nói rằng Đức Phật đã từng đến giáo hóa ở vùng đất này.

nagarjunakonda__11_

Di tích Phật giáo tại Nagarjunakonda

Tuy những bộ phái Phật giáo khác nhau cũng đã từng hiện diện ở đây, Nagarjunakonda thường được xem là nơi Phật giáo Đại thừa phát triển rực rỡ nhất, thậm chí được coi như là một “Thánh địa” hay “cái nôi” của Phật giáo Đại thừa ở Ấn, khi địa danh này gắn liền với sự hành hoạt của ngài Long Thọ với việc xiển dương giáo nghĩa Đại thừa; và những nhà Đại thừa vĩ đại khác như Āryadeva (Đề-bà/ Thánh Thiên), Buddhapālita, Bhavyaviveka (Thanh Biện), Dinnaga (Trần Na), và Dharmakīrti (Pháp Xứng) đều được cho là xuất thân từ vùng Nam Ấn này. Phật giáo Đại thừa cũng được cho là khởi đầu truyền bá vào các nước Á châu bắt đầu từ Andhra. Bên cạnh, vị luận sư nổi tiếng của Phật giáo Theravāda là Budddhagosha (Phật Âm) cũng xuất thân từ vùng đất này.

Phật giáo Kim cương thừa (Vajrayana) về sau cũng phát triển rực rỡ ở vùng đất này, tuy nhiên nó lại bị quy kết là một trong những nguyên nhân khiến Phật giáo suy tàn ở Andhra nói riêng và Phật giáoẤn Độ nói chung. Việc quá chú trọng vào những năng lực huyền bí và những nghi lễ rườm rà với việc cầu nguyện thần linh, bị cho là thu hẹp lại sự khác biệt giữa Phật giáo và Ấn giáo, đưa đến một sự sáp nhập tín đồ Phật giáo vào trong Ấn giáo. Tuy nhiên, nếu giả thuyết này là đúng, vậy thì vị trí của các bộ phái Phật giáo khác ở đâu ở vùng đất này, và trách nhiệm của họ ở đâu khi nhìn thấy Kim cương thừa xiển dương tín ngưỡng đưa tín đồ Phật giáo đến gần với Ấn giáo lại không có hành động gì? Nói cách khác, các bộ phái Phật giáo khác, có thể không bị đồng hóa bởi Ấn giáo, nhưng đã không thích ứng được (hay giữ được tín đồ của mình) trong một ngữ cảnh tôn giáoxã hội khác với thời Đức Phật, cũng đã bị Ấn giáo và một số bộ phái tôn giáo khác đẩy lùi khỏi Andhra nói riêng và Ấn Độ nói chung!

Ngày nay, dấu ấn Phật giáo ở Nagarjunakonda là những gì được khai quật và trưng bày ở viện bảo tàng tọa lạc trên Đồi Long Thọ, và một số di tích Phật giáo khác ở trên hòn đảo nhỏ này. Viện bảo tàng Nagarjunakonda xây theo kiểu kiến trúc Gandhara là điểm nhấn chính yếu của Nagarjunakonda, trưng bày nhiều hiện vật liên quan đến Phật giáo, như hình tượng Phật và Bồ-tát, chữ viết trên đá, phù điêu, những tấm bảng khắc họa những hình ảnh có nguồn gốc từ những câu chuyện Tiền thân (Jataka)… Bên cạnh, viện bảo tàng cũng trưng bày những hiện vật liên quan đến Ấn giáo và Ky-na giáo.

Ở trước bến phà, gần nơi bán vé vào tham quan Nagarjunakonda, là tượng đài Bồ-tát Long Thọ, được tạc khá đẹp và ấn tượng. Đối với Phật giáo Đại thừa, vai trò và sự ảnh hưởng của ngài Long Thọ rõ ràng là rất lớn, không chỉ ở trong quá khứcho đến hiện nay. Cũng chính vì sự ảnh hưởng của ngài, nên nơi chốn xuất thân và hành hoạt của ngài cũng được xem là nơi Phật giáo Đại thừa phát khởi. Tuy nhiên, Phật giáo Đại thừa dù là một bộ phái lớn và có những tư tưởng dường như “phát triển” ra khỏi Phật giáo thời kỳ đầu, nó vẫn không hề xem mình đi chệch khỏi những ngôn thuyết của Đức Phật lịch sử, và hẳn nhiên rằng Đại thừa vẫn xem nền tảng triết họcphương pháp tu tập của mình cũng do chính Đức Phật lịch sử tuyên thuyết, dù điều này có được chấp nhận hay không. Và như vậy, có lẽ ta cũng không phải nhọc công để xác định “cái nôi” của Phật giáo Đại thừaẤn Độ, khi nó được tin xuất phát từ chính Đức Phật lịch sử. Và việc tìm kiếm một Thánh tích riêng nào đó cho Phật giáo Đại thừa có lẽ cũng không cần thiết.

Ngày nay, ở Andhra cũng như nhiều nơi ở Ấn, Phật giáo chỉ là thiểu số. Hiện nay, Phật giáo ở bang này chủ yếu theo truyền thống Nam truyền, và đây đó vẫn còn nhìn thấy bóng dáng Phật giáo ở nơi này, chẳng hạn như chùa chiền, các trung tâm tu thiền, và những tượng Phật được tạc dựng ở những nơi công cộng. Và điều quan trọng hơn là hình ảnh người xuất gia vẫn còn hiện diện, và vẫn còn những tín đồ tại gia đến chùa sinh hoạt tôn giáo. Lúc đến Hyderabad, chúng tôi có viếng thăm một ngôi chùa người Ấn. Chùa có sư trụ trì và có khá nhiều chú tiểu, cũng có các Phật tử tại gia đến chùa và nếp sinh hoạt của họ rất thuần thành.

Cách đến Nagarjunakonda

Như đã nói, Nagarjunakonda cách Hyderabad khoảng 150km, và như vậy nếu đi bằng đường không, ta phải đi máy bay đến sân bay ở Hyderabad (Rajiv Gandhi International Airport) và sau đó đi tàu hoặc xe đến địa danh này. Ga tàu lửa gần nhất là ở Macherla, cách địa danh này khoảng 24km. Nhưng đối với những người đến từ các bang khác, nếu đi bằng tàu, cách tiện lợi nhất là nên đến ga ở Hyderabad (Hyderabad Deccan Railway Station) và sau đó thuê xe đến Nagarjunakonda. Khi chúng tôi chiêm bái địa danh này, cũng đã đi theo cách này. Hiện Nagarjunakonda là một hòn đảo nhỏ nằm trên một hồ nước lớn, do đó để tham quan địa danh này ta phải đi phà ra. Thêm một điểm lưu ý, là viện bảo tàng ở Nagajurnakonda đóng cửa vào ngày thứ Sáu hàng tuần, và thời gian mở cửa của những ngày còn lại là từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Và thời điểm chiêm bái, tốt nhất là nên đi vào mùa thumùa đông (khoảng từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 2), thời điểm khí trời mát mẻ và khô ráo.

Nguyễn Đăng

Bổ Sung hình ảnh bởi Hoavouu.com

nagarjunakonda__14_nagarjunakonda__13_nagarjunakonda__12_nagarjunakonda__10_nagarjunakonda__9_nagarjunakonda__8_nagarjunakonda__7_nagarjunakonda__6_nagarjunakonda__5_nagarjunakonda__4_nagarjunakonda__3_nagarjunakonda__2_nagarjunakonda__1_

 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 22818)
Tu Viện đã khởi công trùng tu từ năm 2000 nhưng vì không đủ kinh phí nên mãi đến nay (2009), ngôi chánh điện Tu Viện vẫn chưa được hoàn thành... Thích Hạnh Tuệ
(View: 22562)
Hình ảnh Đại Lễ Vu Lan Thắng Hội PL.2553 - DL.2009 Tại Chùa Phật Đà - San Diego, California 30/08/2009
(View: 20477)
Hình ảnh Đại Lễ Phật Đản PL.2553 - DL.2009 - Tại Chùa Phật Đà - San Diego, California - Ngày 30/08/2009
(View: 19890)
Hình ảnh các phái đoàn kính viếng Tang Lễ - Chụp hình: Hạnh Kiên, Thị Quang, Hạnh Trí
(View: 39879)
Hoa sen trang trí - Thích Hạnh Tuệ
(View: 13048)
Hoa sen được in trên tem - tiền - Thích Hạnh Tuệ
(View: 13745)
Hoa sen trong các sản phẩm thờ cúng, mỹ nghệ - Thích Hạnh Tuệ
(View: 39252)
Hoa sen được sử dụng trong các logo - Thích Hạnh Tuệ
(View: 36389)
Trong năm 2002, chúng tôi nghiên cứu một đề tài với nhan đề "Hoa sen trong văn hóa Phật giáo". Vì vậy, trong khoảng thời gian đó, chúng tôi đã có nhiều chuyến đi điền dã để thu thập tài liệu "sống".
(View: 23871)
Chùa Tây Phương nổi tiếng nhờ có 76 pho tượng lớn nhỏ đủ cỡ gồm cả Phật, Bồ Tát, La Hán, Hộ Pháp, Long Thần ...
(View: 19998)
405 Hình vẽ Kinh Pháp Cú - Họa sĩ: Mr. P. Wickramanayaka
(View: 19337)
Hình ảnh chấp tác và thiết trí Giác Linh Đường - Người viết: Hạnh Tuệ
(View: 21099)
Hình ảnh Lễ Cung Nghinh Linh Cốt HT Thích Quảng Tâm Nhập Bảo Tháp; Vào lúc: 9 giờ 30, ngày 09 tháng 6 năm Canh Dần (20/7/2010); Nhân Đại Lễ Chung Thất Cố Hòa Thượng; Nhiếp Ảnh: Hạnh Tuệ, Lương Hòa
(View: 20885)
Hình ảnh Lễ Đặt đá Xây bảo tháp cho HT Thích Quảng Tâm; Nhiếp ảnh: Thích Hạnh Tuệ
(View: 22058)
Hình ảnh Lễ Chung Thất Trai Tuần Cố HT Thích Quảng Tâm; Viện chủ Tu Viện Vĩnh Đức, Quận 2; Ngày 9-10/6/Canh Dần (Từ ngày 20-21/7/2010); Nhiếp ảnh: Hạnh Tuệ, Lương Hòa
(View: 22350)
Lễ Tam Thất Trai Tuần của Cố Hòa Thượng Thích Quảng Tâm được tổ chức tại Tổ Đình Sắc Tứ Từ Lâm - Xã Nghĩa Phú, Huyện Tư Nghĩa, Tỉnh Quảng Ngãi. Vào hai ngày 22 - 23 tháng 6 năm 2010.
(View: 34858)
Hình ảnh các Lẵng hoa và Liễn phúng viếng Tang Lễ HT Thích Quảng Tâm; Nhiếp ảnh: Hạnh Tuệ
(View: 22313)
Bằng tấm lòng tri ân và báo ân sâu lắng của hàng thất chúng đệ tử, bất kể ngày đêm, 3 chiếc xe Cung tống Kim Quan của Hòa Thượng Tôn Sư được hoàn thành. Sau đây là những hình ảnh ghi nhận lại những khoảnh khắc khó quên của các đệ tử cùng nhau làm việc. Người viết: Thích Hạnh Tuệ
(View: 21936)
Hình ảnh đệ tử Xuất gia và Tại gia trước đài Kim quan Hòa Thượng Tôn Sư; Chụp hình: Hạnh Tuệ, Hạnh Kiên, Hạnh Trí, Lương Hòa, Thị Quang
(View: 23229)
Hình ảnh Lễ Di Quan trà tỳ cố Hòa Thượng Thích Quảng Tâm - Lúc 5 giờ 30 phút, ngày 26/4/Canh Dần (8/6/2010), Nhiếp ảnh: Hạnh Trí, Thị Quang
(View: 26641)
Hình ảnh Lễ Nhập Quan Hòa Thượng Thích Quảng Tâm; Nhiếp Ảnh: Lương Hòa, Anh Trực, Thị Quang
(View: 27820)
Hình ảnh Lễ Tấn Phong Giáo Phẩm Hòa Thượng; Cho Thượng Tọa Tôn Sư Thượng QUẢNG Hạ TÂM; Viện chủ Tu Viện Vĩnh Đức; Ngày 01 tháng 6 năm 2010; Chụp hình: Lương Hòa
(View: 22619)
Truyện tranh: Xá Lợi Phất
(View: 22315)
Truyện tranh: Phú Lâu Na
(View: 28544)
Truyện tranh: Mục Kiền Liên
(View: 23127)
Truyện trang: Ngài Đại Ca Diếp
(View: 24854)
Truyện tranh: Ngài Đại Ca Diếp
(View: 28837)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni. Nam mô hát ra đát na đá ra dạ da. Nam mộ a rị da, bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đoả bà da, ma ha tát đoả bà da, ma ha ca lô ni ca da.
(View: 49162)
Source: nghethuatphatgiao.com
(View: 36127)
Cõi nước Cực Lạc có gió nhẹ thổi các hàng cây báu và các mành lưới báu, phát ra thanh âm huyền diệu, như trăm nghìn thứ nhạc cùng lúc hòa chung.
(View: 81419)
Bộ Thư Pháp Chú Tiểu - Thư Pháp: Thích Hạnh Tuệ
(View: 30012)
Hoa sen
Quảng Cáo Bảo Trợ