Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Trong Hiện Tại

07 Tháng Sáu 201400:00(Xem: 9743)
Hạnh Phúc Trong Hiện Tại

HẠNH PHÚC TRONG THỰC TẠI


Thích Nữ Tắc Phú


Hạnh phúc là món quà thiết thực, là điều mà ai ai cũng mong muốn. Đối với tu sĩ, an lạc trong đời sống nội tâmhạnh phúc, nhưng với xã hội, hạnh phúc luôn bao quát cả hai mặt vật chấttinh thần, cơ bản nhất là vật chất. Có rất nhiều người quan niệm về hạnh phúc một cách đơn giản: chỉ cần có cơm no, áo ấm, biết đọc, biết viết là hạnh phúc. Một thứ hạnh phúc thật bình dị, dễ thương biết bao nhưng cũng thật xót lòng, vì trong cuộc sống không hẳn là như vậy. Bởi lẽ, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ cảm nhận được những nụ cười gượng gạo, héo hắt nhiều hơn nụ cười thanh thản, vui tươi. Và để chắt lọc được một chút hương vị yêu thương, một tia hy vọng mong manh làm lẽ sống tồn tại trong cuộc đời, người ta thường cố quên đi những khốn khó hằng ngày bằng cách tự an ủi khuyên nhau: trời sinh voi sinh cỏ, mà đã sinh cỏ thì phải nhỏ sương.

Chao ôi! Cuộc sống thật đáng thương biết bao khi chúng ta phải hằng ngày miệt mài lao tâm khổ trí để cố tìm cho được chút hạnh phúc nhỏ nhoi đó, nghe sao mà vời vợi. Bởi vì có những hạnh phúc rất đơn giản nhưng biết bao người cứ vói tay hoài không tới. Hạnh phúc của chị Dậu là có đủ tiền đóng thuế thân cho chồng mà không phải bán chó, đợ con; hạnh phúc của Chí Phèo là được Thị Nở chia sẻ đồng cảm để anh ta có thể sống cuộc đời lương thiện của một kiếp người; hạnh phúc của người giàu sang là được hưởng thụ thỏa thích những gì mình mong muốn: vợ đẹp, con xinh, công danh rạng rỡ, v.v..Khát vọng hạnh phúc của một đời người thì vô số, nhưng biết bao giờ mới có thể đạt đến. Làm thế nào để hằng ngày mỗi giờ, mỗi phút là một niềm vui, là một niềm hạnh phúc? Thật sự trong đời sống của mỗi người luôn có một hạnh phúc vô giá đang tồn tại, nhưng hầu hết ai nấy đều lãng quên, để rồi ngày qua ngày cứ than thở trách thầm số phận hẩm hiu, nào hay hạnh phúc thực tại lớn lao trong đời người, đó chính là nhận thức được cái Nghiệp của mình.

Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay. Mới mở mắt chào đời, Nghiệp thôi thúc ta hãy bám chặt lấy tình thương của mẹ để trưởng thành, dần dà theo năm tháng Nghiệp chỉ đạo ta trong từng ý nghĩ, lời nói, trong mỗi nụ cười, ánh mắt, từng cảm xúc vui buồn. Là một người bạn tri kỷ hiếu khách, Nghiệp đại diện cho sáu căn ứng xử giao tiếp với các đối tác (sáu trần), ký nhận những hợp đồng lợi nhuận cao trên văn bản lục thức. Theo lộ trình tương duyên của Nghiệp, có lúc Nghiệp đưa ta đến tận chân trời hạnh phúc, nhưng có lúc Nghiệp lại lôi ta vào tận cùng vực thẳm khổ đau. Và cứ thế, từng sự việc tiếp nối thành một chuỗi liên hoàn xoay vòng vô định, cuốn hút con người miệt mài trong chuỗi sinh tử, sanh sanh diệt diệt, vui vui buồn buồn với cơn lốc ngũ dục, bát phong.

Nghiệp âm thầm tạo ra kiếp người có dài ngắn khác nhau, tùy theo nghiệp đã làm trong quá khứ hay hiện tại mà có cuộc sống hạnh phúc hay khổ đau. Trung bình một đời người chỉ có sáu mươi năm, thậm chí ít hơn, vậy với ngần ấy số năm sống trên đời ngắn ngủi đó, ta sẽ có bao nhiêu năm an lạc, bao nhiêu ngày thật sự hạnh phúc? Tính theo lịch trình của một công nhân viên chức, buổi sáng 6 giờ thức dậy, vội vàng điểm tâm qua loa cho kịp đến sở làm …, 5 giờ chiều tan ca hối hả về nhà giặt giũ, ăn uống, tranh thủ nghỉ ngơi để lấy sức tiếp tục cho cuộc hành trình của ngày mai. Người giàu sang lên xe con đời mới, tay ga vi vút dạo phố phường, kẻ nghèo cúi mặt quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để đổi lấy cuộc sống đắp đổi qua ngày. Năm này sang tháng nọ, bốn mùa vùn vụt đi qua, thoáng chốc mái tóc xanh hôm nào đã điểm hoa râm, nét thanh xuân tươi trẻ hồn nhiên dần phai nhạt, thay vào đó những kinh nghiệm trải đời hằn sâu nơi khóe mắt. Giật mình điểm lại mới hay ta đã già rồi, mà hành trang của cả đời người thì chẳng có gì đáng giá!

Cả đời lao nhọc tranh đấu hơn thua, đến phút sau cùng quạnh quẽ độc hành trong cảnh hoàng hôn xế bóng, chưa một lần cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên của ánh trăng đêm rằm trong lành dịu mát, một cánh hoa hồn nhiên hé nở còn đẫm giọt sương đêm, hay ngắm ánh bình minh đang lên từ cuối chân trời. Cái nghèo khó đoanh vây khiến con người phải vất vả mưu sinh đối phó cho kịp bằng chị bằng anh, khó nhọc cả đời nhưng mèo vẫn hoàn mèo. Trong cảnh khốn cùng, người ta đâm ra cáu kỉnh với nhau, oán trách Tạo hóa bất công, kẻ sao ăn không hết, người lại đói rách cơ hàn. Những điều đó là do đâu? Rốt cuộc đều do Nghiệp! Quán xét đến tận cùng không ai khác hơn Nghiệp do chính bản thân mình tạo nên và kết quả tốt hay xấu chính ta là người nhận lãnh sau cùng, cái mà mọi người thường gọi “gậy ông đập lưng ông”.

Nhận thức được Nghiệp, chúng ta có thể chuyển đổi được hoàn cảnh cuộc sống hiện tại của chính mình, sẽ cảm nhận được rằng hạnh phúc đang lan tỏa trong đời sống hằng ngày của chúng ta chứ nào phải đâu xa. Và thứ hạnh phúc này không thể đặt trên cán cân theo tỉ lệ giàu nghèo, bởi lẽ có những người giàu sang, vật chất lấp đầy nhưng vẫn rơi nước mắt vì thế thái nhân tình.

Hạnh phúc trong thực tại rất đơn giản, dù trong gian khó nghèo khổ cũng nên tự khích lệ bản thân, tự tìm nguồn vui chân chính cho mình; tự tạo cho mình một không gian thoáng đãng thường ngự trị trong tâm, trong từng ý nghĩ nụ cười thiện cảm đối với từng sự vật đang diễn biến; biết lắng nghe từng tế bào, cơ quan nội tạng trong thân ta đang nói gì. Và như thế sẽ phát hiện được biết bao điều thú vị đang hiện hữu trong sự sống của chính con người bằng xương bằng thịt này. Chúng luôn tận tụy làm việc hết lòng với chúng ta, nhưng bù lại ít khi được quan tâm đến. Từ lâu vì mải bon chen, chúng ta đã quá vô tình để những việc vô bổ ngự trị làm tim ta co thắt đau đớn, nghẹt thở, dạ dày thoi thóp đợi chờ chúng ta ban bố tình thương, một bộ não lúc nào cũng căng thẳng đầy rẫy ưu phiền … để đến một ngày chúng mỏi mòn kiệt sức nói lời chia tay cùng khổ chủ.

Hạnh phúc trong hiện tại là thấy mọi sự vật đang diễn ra dù thuận hay nghịch đều là pháp mầu quý giá, một nụ cười hạnh phúc hay những giọt nước mắt đau thương đều có giá trị tạo cơ hội cho chúng ta thành tựu trí đức của một con người. Nụ cười hạnh phúc khi thành công giúp ta nạp thêm năng lượng sống và làm việc, một giọt nước mắt đau buồn sẽ giúp ta tỉnh thức nhận chân được giá trị sống trong đời là phải biết vươn lên, không được cúi đầu lui bước.
Trong thời đại công nghiệp, ai cũng biết thời gian là vàng là bạc, nhưng có gì quý hơn phút giây an lạc của tâm hồn. Vì thế, nhận thức được sức vận hành của nghiệp và điều chỉnh nó, chúng ta sẽ có thời gian tận hưởng những phút giây riêng tư quý báu, nhìn thật kỹ chậu xương rồng bé nhỏ và cảm nhận được sự sống kỳ diệu đang thở trong từng chiếc gai cứng cỏi; từng cánh hoa hồng từ từ hé nở dưới ánh ban mai; và kia là mầm lá nhỏ nhoi đang nhú lên, vươn mình dưới lớp đất thô hoang dại; những vảy mây bạc lững lờ trên bầu trời xanh ngắt; những dòng suối mềm mại chuyển mình qua khe đá trong trẻo ngọt ngào. Từ sự cảm nhận này, chúng ta sẽ thấy vạn vật xung quanh trong cộng nghiệp đều có biệt nghiệp và từ đó ta không còn than thân trách phận, cũng không nhìn Nghiệp theo chiều hướng cố định:

Đã mang lấy nghiệp vào thân
Thì đừng trách lẫn trời gần trời xa.

Trong đôi mắt của tu sĩ, Nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi, điều quan trọng là phải thấy được gốc rễ của nó phát xuất từ đâu và dũng cảm đón nhận để chuyển hóa như dân gian thường nói: “Té ngã ở nơi đâu thì phải đứng lên từ chỗ đó.”. Và kết quả của sự đứng lên ấy bao giờ cũng là điều tốt đẹp, bởi lẽ: “Buông dao đồ tể thì lập tức thành Phật”. Thế nên, hạnh phúc là điều không thể chỉ nói bằng lời mà cần phải có sự tư duy chín chắn trong từng ý nghĩ, việc làmý chí quyết tâm thực hiện. Để có được hạnh phúc này, chúng ta nên học làm một nhà thiết kế nội thất, tự trang trí lại căn nhà của mình: đơn giản hóa mọi vấn đề xảy ra, chuyển nghiệp thị phi thành nghiệp biết im lặng lắng nghe chánh pháp; không kịch liệt phản đối với những vị khách không mời mà đến, luôn lịch thiệp mỉm cười tiếp đón nhưng biết mời khách ngồi đúng chỗ; phải biết chọn phong thủy sao cho căn nhà bé nhỏ luôn ấm áp ánh sáng trí tuệ và dịu dàng tươi mát trong vị ngọt từ bi.

Mùa Vu lan đến, mọi người ai cũng muốn thể hiện tấm lòng tri ân của mình đối với cha mẹ, sư trưởng, với quốc gia, đàn việt nên thực hiện nhiều phương tiện bày tỏ tấm lòng thành. Trong đó, nhận thức được Nghiệp và luôn làm cho đời sống của mình được an lạc hạnh phúc, không còn bóng dáng của năm dục câu thúc, đó chính là cách tri ân chân thành và cao quý nhất để dâng lên cúng dường cha mẹ và chư Phật ba đời cùng các thánh tăng hiện tiền đang thay Phật hoằng truyền chánh pháp.

Ôi! Một giọt nước nhỏ dần đầy chum lớn, một niệm thiện chuyển đổi vạn kiếp mê lầm, cho người cho đời chất vị yêu thương thoát khỏi oán thù, sân hận, tràn đầy pháp lạc. Hạnh phúc thực tại chính là đây!

Thích Nữ Tắc Phú
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 786)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 774)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 743)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 753)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 749)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 654)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 842)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1230)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1401)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 1133)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1458)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 924)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 827)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 934)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 945)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 918)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 943)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 1077)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 897)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 1040)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1045)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 967)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 993)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 915)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1075)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 1020)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 942)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 1053)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 974)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 905)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 1010)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 948)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1198)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 977)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1064)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1226)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1663)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1230)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1306)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1167)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 1027)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 989)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 1020)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 870)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1541)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1417)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1395)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1338)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1439)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1386)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant