Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhắc Nhở Về Điều Không Thể Tránh Khỏi

29 Tháng Tám 201513:04(Xem: 10896)
Nhắc Nhở Về Điều Không Thể Tránh Khỏi

NHẮC NHỞ VỀ ĐIỀU KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI

Phurpa Tashi Rinpoche

Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

Nhắc Nhở Về Điều Không Thể Tránh Khỏi


Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn. Sớm muộn gì ta cũng sẽ rời bỏ những người thân yêu kêu khóc của ta và tiến gần đến cái chết, cuối cùng trở thành một bộ xương hay đống tro tàn. Ai biết được khi nào điều đó xảy ra? Có thể là ngày mai hay ngày mốt, có thể là tháng này hay tháng tới, bất luận thế nào, trong vòng 50 năm, tôi tin rằng cái chết sẽ nhất định tự hiện diện trước chúng ta.

50 năm dường như là một quãng thời gian thật dài, nhưng suy nghĩ một cách cẩn trọng thì nó chẳng dài chút nào. Một năm đã qua, 365 ngày trong ký ức của ta còn có vẻ là một quãng thời gian dài hay không? Chẳng phải là nó đã lẻn trốn chúng ta quá nhanh?

Những ký ức bận rộn về Năm Mới dường như mới xảy ra trong tâm thức chúng ta, nhưng giờ đây, một cách vô tình, nó đã là mùa hè, trong một ít tháng nữa, nó trở thành mùa thu và rồi năm khác đã trôi đi trong chớp mắt. Sáng hôm nay khi chúng ta đang thực hiện thời khóa thiền định thì mới khoảng bình minh, nhưng vài giờ sau, buổi chiều đã đến, và vài giờ nữa, lại đến lúc lên giường ngơi nghỉ và thời gian 24 giờ của một ngày đã lặng lẽ biến khỏi cuộc đời ta. Vì thế thời gian trôi qua thực nhanh chóng và chúng ta lãng quên khi từng bước một bước tới phút cuối của cuộc đời mình.

Dĩ nhiên, đòi hỏi một cư sĩ hoàn toàn sử dụng cuộc đời mình vào việc thực hành là điều không thực tế. Cho dù vị Thầy đòi hỏi điều này, đệ tử cũng chẳng thể làm được. Nhưng bất luận nó ra sao, trong cuộc đời bình thường của ta, ta nên cố gắng trong chiều hướng này. Là một hành giả, ta không nên lừa dối bản thân hay người khác, nhưng hãy suy nghĩ thêm về lẽ vô thường, tận dụng thời gian để thực hành Pháp, điều này thì thật sự vô cùng quan trọng!

Sự thực hành quả là một loại khổ hạnh bởi khi ta chống lại các tập khí của ta, tâm ta không được phép tiếp tục các tập quán của quá khứ. Ta nên tập trung chánh niệm và đưa tâm ta trở lại chánh kiến. Đối với bạn vào lúc này, sự thực hành có vẻ là một thực hành khổ hạnh hay khó khăn, nhưng cho dù nó đau khổ ở mức độ nào đó, cuối cùng điều nó mang lại là hành phúc tối hậu. Vì thế, để thành tựu hạnh phúc này, chúng ta cần thực hành nó như thế này.

Hãy nghĩ về nó thật sâu xa, thậm chí những người bình thường phải thực hiện những nỗ lực khó khăn để thành công trong những hoạt động thế tục của họ, họ cũng không dễ dàng đạt được mục đích. Việc thực hành Pháp cũng giống như thế, ước muốn đạt được trái quả mà không cần nỗ lực, ước muốn được giải thoát mà không cố gắng một cách tinh tấn thì không hiện thực. Đặc biệt là bởi việc thực hành Pháp nhằm điều phục tâm ta, là điều mà ta không thể nhìn thấy và không thể xúc chạm, điều này đòi hỏi ta phải luôn luôn suy niệm về lẽ vô thường, duy trì chánh niệmthực hành một cách tinh tấn. Vì thế luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, thực hành Phápchịu đựng những khó khăn với sự nhẫn nhục thì vô cùng quan trọng

Nguyên tác: “Reminder of the Inevitable” by Phurpa Tashi Rinpoche

Thanh Liên dịch sang Việt ngữ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1820)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1899)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1765)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2138)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2119)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2256)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1751)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2076)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1775)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1763)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1926)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1939)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1589)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1763)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2112)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1858)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2445)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1759)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1755)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1723)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2163)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1988)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2130)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1661)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2278)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1612)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1907)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1802)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1862)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1701)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2449)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2161)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2102)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1903)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2282)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1869)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1950)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2193)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1706)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1979)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1987)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2193)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1971)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1799)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1780)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1794)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1907)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2201)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1744)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1711)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant