Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Muốn Sống Lâu Hơn?

04 Tháng Hai 202307:52(Xem: 1875)
Muốn Sống Lâu Hơn?

Muốn Sống Lâu Hơn?
Thực hiện theo 4 mô hình ăn uống lành mạnh này, nghiên cứu mới cho thấy..

Kristin Kirkpatrick
Tịnh Thủy


Muốn Sống Lâu Hơn



Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu. Đây là kết luận từ một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ The Journal of the American Medical Association đánh giá chất lượng chế độ ăn uống và tỷ lệ tử vongNghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ giàu chất dinh dưỡng hơn ít có khả năng chết sớm hơn.

Thói quen ăn uống của 119.315 cá nhân (75.230 phụ nữ và 44.085 nam giới) từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế đã được đánh giá trong hơn 36 năm. Trong khung thời gian đó, họ đã đánh giá việc tuân thủ và kết quả liên quan đến bốn kiểu ăn kiêng khác nhau, tất cả đều tuân thủ theo bản Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ dành cho người Mỹ. United States Dietary Guidelines for Americans.

Bốn mô hình ăn uống được phân tích là:

* The Healthy Eating Index 2015 (HEI) đo lường chất lượng và sự tuân thủ chế độ ăn uốngđồng thời sử dụng các hướng dẫn từ Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ trong đánh giá tính điểm.

* The Alternate Healthy Eating Index (AHEI) tức Chỉ số Ăn uống Lành mạnh Thay thế (AHEI), được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Chan thuộc viện đại học Harvard như một giải pháp thay thế cho HEI ban đầu. Giống như HEI, nó cho điểm nhưng tập trung nhiều hơn vào việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

* The Alternate Mediterranean Diet (AMED), tức Chế độ Ăn uống Địa Trung Hải Thay thế (AMED), đo lường sự thích ứng với các nguyên tắc của chế độ ăn Địa Trung Hải.

* The Healthful Plant-based Diet Index (HPDI), tức Chỉ số Chế độ Ăn uống Thực vật Lành mạnh (HPDI), đo lường việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật. (nói một cách khác là ăn chay)

Nghiên cứu cho thấy có nhiều cách để tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Để sống lâu hơn, hãy tập trung vào 5 thói quen ăn kiêng sau:

1. Tập trung vào chất xơ

Một trong những cách tốt nhất để tiêu thụ nhiều thực vật hơn là tập trung vào việc ăn nhiều chất xơ hơn. Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2019 trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy rằng lượng chất xơ đầy đủ (từ 25g đến 29g mỗi ngày) cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc mọi nguyên nhân và giảm bệnh tim, tiểu đường Loại 2 và ung thư đại trực tràng.

2. Ăn các loại hạt

Tiêu thụ hạt được nhấn mạnh trong cả bốn mô hình ăn uống trong nghiên cứuCác loại hạt có nhiều chất béo lành mạnh, có thể giúp tăng cảm giác no và no, một thành phần quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Chúng cũng có liên quan đến sức khỏe não bộ tốt hơn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Có nhiều màu sắc

Màu sắc rất quan trọng trong thế giới thực vật và đến từ các hợp chất được gọi là dinh dưỡng thực vật cung cấp cả màu sắc và lợi ích cho cây trồng. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trái cây và rau quả nhiều màu sắc cũng có thể dẫn đến một cuộc sống lâu hơn.

4. Lựa chọn nguồn protein từ thực vật và hải sản

Đậu, các loại đậu và cá được đánh dấu trong một số mô hình ăn uống. Ví dụ, mô hình AMED khuyến khích tiêu thụ cá béo, như cá hồi, có thể cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào. Ngược lại, đậu và các loại đậu cung cấp chất xơ ngoài protein. (Những người không ăn được cá hoặc chọn cách ăn chay có thể bổ sung bằng viên dầu cá có chứa nhiều omega 3 fatty acid)

5. Tìm sự linh hoạt

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn uống lành mạnh có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân - và việc tuân theo nhiều cách tiếp cận trong các chủ đề chung có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể. “Để ai đó có thể tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài, người đó cần phải tận hưởng nó. Vì vậy, điều quan trọng là các cá nhân phải điều chỉnh các mô hình ăn uống lành mạnh này cho phù hợp với sở thích văn hóa và thực phẩm của riêng họ. Ngoài ra, một người không cần phải chỉ tuân theo một phương pháp ăn kiêng trong suốt cuộc đời của họ. Để tăng cường sự đa dạng và tuân thủ, người ta có thể chuyển đổi giữa các chế độ ăn uống lành mạnh khác nhau này hoặc tạo chế độ ăn kiêng linh hoạt của riêng họ. Tuy nhiên, các nguyên tắc ăn uống lành mạnh cốt lõi vẫn nên giữ nguyên: Ăn nhiều thực phẩm thực vật ít chế biến hơn như trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu; Hu giải thích: ăn ít thịt đỏ và thực phẩm siêu chế biến có nhiều đường, natri và tinh bột tinh chế.

Nếu việc chỉnh sửa chế độ ăn kiêng của bạn có vẻ quá sức, hãy cân nhắc điều này - các bước đi của em bé sẽ tiến xa hơn là không cử động gì cả. Hu nói rằng nhiều mô hình ăn uống lành mạnh không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn giảm các biến chứng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Hu giải thích rằng, ví dụ, "việc tuân thủ nhiều hơn chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch ở những người mắc bệnh tiểu đường." Ngoài ra, mô hình ăn uống lành mạnh có liên quan đến khả năng sống sót tốt hơn ở những người bị ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng."

Như Hu nói, "không bao giờ là quá muộn để áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh."

Bản gốc tiếng Anh: https://www.yahoo.com/news/want-live-longer-4-healthy-200212940.html

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 807)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 1203)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 760)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 868)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 814)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 773)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 783)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 781)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 699)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 945)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1262)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1422)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 1169)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1489)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 954)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 853)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 961)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 983)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 955)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 974)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 1107)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 928)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 1068)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1063)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 994)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 1023)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 941)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1100)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 1044)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 960)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 1065)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 995)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 929)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 1029)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 965)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1215)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 994)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1091)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1240)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1685)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1256)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1326)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1188)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 1052)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 1015)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 1038)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 892)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1564)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1451)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1415)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant