Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ngẫm Nghĩ Mùa Vu-lan: Chuyển Hướng Công Nghệ Để Kết Nối Với Tình Thương

03 Tháng Chín 202318:36(Xem: 1258)
Ngẫm Nghĩ Mùa Vu-lan: Chuyển Hướng Công Nghệ Để Kết Nối Với Tình Thương

Ngẫm Nghĩ Mùa Vu-lan:
Chuyển Hướng Công Nghệ Để Kết Nối Với Tình Thương

Chúc Phú

cam tho 2

Có bao giờ bạn ngồi bên mẹ chỉ để lắng nghe chuyện cũ của ngày xưa? Có bao giờ bạn thử làm một nhà báo, phỏng vấnmẹ với miên man câu hỏi mà không nhất thiết phải viết thành bài? Có bao giờ bạn quây quần bên cha, loanh quanh hỏi chuyện cũ, việc nhà, điều này phải làm sao, việc kia phải thực hiện thế nào? Dẫu rằng bạn chỉ hỏi và chăm chú lắng nghe thôi, nhưng tôi tin chắc rằng bạn đang dâng lên cha mẹmột món quà hiếu hạnh, đó là ý vị của hạnh phúc từ sự quan tâm.

Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau. Bất hạnh của cuộc đờichính là chỗ đó. Càng bất hạnh hơn khi chúng ta ứng xử như thế đối với hai đấng sanh thành. Mới sanh ra thì chỉ biết kêu gào cho đỡ đói, lớn lên chút nữa thì vay công cha, mượn sức mẹ để tồn tại và thành công với đời. Thậm chí có những con người đi gần hết cả cuộc đời mà đối với cha mẹ vẫn là con nợ khó đòi đang chờ ngày vỡ nợ.

Cha mẹ mãi luôn là những chủ nợ đầy từ tâm mà đôi khi chúng ta hành xử chưa cân xứng. Chỉ riêng với khoản quan tâm trong giao tiếp, thử hỏi chúng ta đã làm được những gì? Quan tâm trong công việc tại chỗ làm, với cộng sự thân thương…bẳng những biểu hiện tương đồng tùy theo từng quan hệ; thế nhưng đối với cha mẹ, bạn đã hành xử tương đồng và đúng mực hay chưa? Giả nhưcó được một sự tổng kết công bằng từ các phương tiện truyền thông hiện đại như điện thoại, zalo, viber… thì tôi tin chắc rằng, những cuộc gọi hỏi thăm ba mẹ luôn chiếm một tỷ lệ rất thấp, so với hàng loạt những mối quan hệ mà bạn đang đoanh vây.

Vậy thì, tại sao ngay đây chúng ta không thử định tuyến lại công nghệ đang sử dụng, để kết nối với máy chủ yêu thương là mẹ, là cha? Trong quãng thời gian qua, thành tựu của ngành công nghệ đã định hình nên nhiều kiểu kết nối đa nhiệm mà trong đó cũng hàm chứa tôn chỉ vì hạnh phúc, vì an lạc cho nhiều người. Việc quan tâm và trang bị cho cha mẹ một trong những phương tiện kết nối hiện đại, là một trong những phương cách để kết nối những ân tình. Dẫu biết rằng người già thường không rành về công nghệ, nhưng nếu như có được một sự quan tâm đúng mực và hướng dẫn chậm-từng-chút-một của con cái thì đấng sanh thành của bạn sẽ vận dụng phương tiện dễ dàng

Cần phải thấy, một trong nỗi khổ lớn nhất trên cuộc đời là phải sống trong cô đơn. Người già thường sống trong cô đơn ở nhiều trường nghĩa. Hiểu rõ thực tế này sẽ giúp bạn tăng thêm động lực để đem lại cho song thân một đời sống an ổn về tinh thần: Được gần gũi với con cái, được giao tiếp với người thân, được tham gia với những hoạt động cộng đồng… là những phương cách giúp cha mẹ sống khỏe, sống vui, sống có ý nghĩa trong chặng cuối của của cuộc đời. Nếu bạn đang sống cùng thì hãy thường xuyên thăm hỏi, nếu bạn ở xa thì hãy vận dụng cuộc gọi video call để cha mẹ nghe tiếng, thấy hình. Được giao tiếp và giao tiếp trong thâm tình là một trong những liệu pháp đem đến hạnh phúc không những dành cho con người, cho cha mẹ mà còn đối với vạn loại sinh linh.

Nói thì giản đơn nhưng trong thực tế để thiết lập sợi dây liên lạctruyền thông đôi lúc không hề dễ dàng, đơn giảnCụ thể là, với một người cha hơi nghễnh ngãng, với một người mẹ hơi đễnh đoảng thì cuộc thăm hỏi của bạn quả là một trải nghiệm với khá nhiều lúng túng, nhiêu khê. Tuy biết rằng, giao tiếp phải thông qua lời nói, nhưng vẫn có những phương cách để hiểu thông tin qua những biểu cảm phi ngôn từ. Từ thực tế cuộc đời có những cuộc hội thoại ông nói gà, bà nói vịt nhưng vẫn chất chứa và đong đầy những tình cảm yêu thương. Vì lẽ mục tiêu của cuộc nói chuyện đó không nhằm để chuyển tải thông tin mà chỉ để thể hiện một khía cạnh nhiệm mầu của cuộc sống: Sống thì phải quan tâm giao tiếp.

Mùa hiếu hạnh về, cũng là lúc những lễ hội báo hiếu hai đấng sinh thành được cử hành đây đó. Nếu như không đủ duyên tham dự thì bạn vẫn có thể tự tổ chức lễ hội đó theo phương cách của riêng mình. Đó là vận dụng mọi phương tiện để kết nối truyền thông với mẹ, với cha. Khi truyền thông giữa con cái và mẹ cha được thiết lập và giữ vững thì đó cũng là lúc mà hạnh phúc sẽ nảy lộc, đâm chồi.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1634)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1480)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1766)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1731)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1595)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1635)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1475)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1869)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1630)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1415)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1703)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2267)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1949)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1316)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1486)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1491)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1829)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1602)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1469)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1610)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1547)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1871)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1570)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1556)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1550)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1624)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1799)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1688)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1637)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1527)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1622)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1401)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 2128)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1437)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1647)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 3074)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1656)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1833)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1698)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2159)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1697)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1883)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 2101)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2281)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1781)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2727)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1811)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1950)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1914)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1692)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant