Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

16 Tháng Giêng 201619:37(Xem: 9804)
Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc
Năm Mới Làm Mới Chính Mình:
Nuôi Dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

Thích Giác Chính



Năm Mới Làm Mới Chính Mình
 
Pháp thoại đầu năm 2016 tại Pháp Thuận Thiền Viện.

 

Cuộc sống và cuộc đời luôn luôn thay đổi trong từng hơi thở và từng nhịp đập; Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

Hãy suy ngẫm và làm theo những gì trái tim ta mách bảo, rất có ích cho chúng ta! Có ích cho một năm mới để gieo trồng và nuôi dưỡng hạnh phúc cho chính mình và những người thân thương trong cuộc đời mình.

Một buổi sáng giao thừa của năm mới, hãy hít thở bầu không khí mới mẻ của đất trời và hít thở làm thông thoáng trái tim tinh khôi trong từng nhịp đập; hãy yêu quý hết thảy muôn loài và chia sẽ tình yêu thương đến mọi nơi, hận thù không thể hóa giải bởi hận thù mà chính tình yêu thương vô ngã, vị tha hóa gải hận thù, oán ghét; đây là chân lý của suối nguồn hạnh phúc, nó chính là năng lượng làm mới chính bản thân chúng ta trong năm mới.

Một người có thể nói: Tôi hạnh phúc, Tôi hạnh phúc và Tôi hạnh phúc… Tôi hạnh phúc vì chính tôi không là những gì tôi nói mà là những gì tôi đã làm; làm thay đổi cuộc đời chính là đã làm được gì, nó chính là năng lượng làm mới chính mình trong cuộc sống có nhận và biết cho đi. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì người ấy biết nói hay; nhưng nếu người ấy có bình an, có tình yêu thương, và sự dũng cảm thì người ấy mới thật sự được gọi là khôn ngoan và biết thay đổi chính mình bằng năng lượng của một nội tâm vững chãi. Hãy cho đi và chúng ta sẽ còn mãi; Chúng ta chỉ mất đi khi còn nắm giữ một cách cũ kỹcố chấp.

Bằng cách sống đó, chúng ta biết cách làm thế nào để thay đổi cuộc đời chúng ta. Vì chúng ta biết lắng nghe ta và thấu hiểu chính ta, ta có một thân thể khẻo mạnh, thảnh thơi với một đời sống an vui hạnh phúc. Nghệ thuật của sự an vui và để có sức khỏe tốt chính là an trú trong hiện tại; bí quyết để có sức khỏe cho cả tinh thần lẫn thể xác không phải là cố hờn trách quá khứ hay mãi mê lo sợ về tương lai, mà là sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan, tinh tế và nghiêm túc. Nó làm cho thân tâm chúng ta mới mẻ và hạnh phúc.

Ta có một đời sống tinh thần hưng thịnh thì lối sống tiêu thụ vật chất không thể nào làm chủ ta được. Ai trong chúng ta biết nhìn vào trong tự thân mình thì người đó có sự tỉnh thức, chính sự tỉnh thức làm cho cuộc sống trở nên tươi mới và là người dẫn đường cho sự giác ngộ noi theo, con đường của sự đat được trí tuệ, tự dohạnh phúc nó không nằm bên ngoài cuộc đời mà nó nằm trong tim ta.

Chúng ta sống một đời sống đích thực đúng nghĩa khi chính chúng ta biết chăm sóc thân thểtinh thần chúng ta một cách khéo léo và chân thành. Chính sự khéo léo và chân thành dạy ta học cách thở, cách đi đứng, cách ngồi nằm và dạy ta học cách nói năng thận trọng, hòa nhã, yêu thương dành cho chính mình và người xung quanh chúng ta, ta làm mới cuộc đời xung quanh ta. Với sự mới mẻ đó, lời nói tự chúng trở nên có sức mạnh ảnh hưởng đến cuộc đời, ta nói lời hàn gắn không gây tổn thương, ta nói lời xây dựng không gây đỗ vỡ và phá hủy; bằng sự chân thành, hòa ái đó ta trị lành vết thương, và chúng có thể thay đổi cả thế giới.

Cuộc đời luôn vô thường thay đổi, không phải những gì ta có là hoàn hảo và vĩnh hằng, vì vậy hãy luôn hòa nhã với tất cả và luôn thực tập kiên trì, kiên nhẫn, có dịp hãy chia sẽ điều đó cho người trẻ biết cách chờ đợi và kiên nhẫn; Kính trên nhường dưới, từ ái với người già, khoan dung độ lượng với những ai sai trái lầm lỗi và nhu nhược, động viên khuyến khích và có thể hãy hỗ trợ những người đang cố gắng, chính sự từ bi và thấu hiểu sự đời vô thường dạy ta học cách khiêm nhường mà không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, giai cấp hay tôn giáo… Chúng ta học bài học triết lý từ chính sự giác ngộ của chính mình cùng với một trái tim nồng hậu, với lời nói hòa ái, với một cuộc đời phụng sự, với tâm từ bi là những thứ sẽ làm cuộc sống đổi mới. Và chính điều đó, bạn sẽ học được cách chấp nhận và khâm phục người khác đã thay đổi, đã làm được. Ta học cách chuyển hóa sự ghen ghét thành sự khâm phục, trong chính ý niệm của ta và trong đời sống ta không ganh tỵ với những phẩm chất tốt của người, ta dành sự thán phụctừ ái của chính ta.

Không ai có thể đi thay dùm ta ngoài chính chúng ta bước đi. Hãy bước đi những bước chân thảnh thơi, có chánh niệm và hãy vững chãi trên đôi chân của chính mình, chúng ta phải đi trên con đường của chính mình. Hạnh phúc chính là con đườngchúng ta đã đi qua, niềm hạnh phúc không bao giờ cạn kiệt khi ta biết chia sẻ chúng.

Bằng cách thực tập và sống như thế, chúng ta có một niềm tin vững chắc và có cái nhìn thấu đáo, ta không vội tin vào mọi thứ mà ta được dạy phải tin, đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì đã nghe thấy, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì nó đã được nhiều người truyền miệng, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào điều gì bởi vì nó được ghi chép trong những cuốn sách giáo điều, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin tưởng điều gì vì chúng là lời của những bậc tiền bối đi trước và là lời của Thầy con khi chưa qua trãi nghiệm và kiểm nghiệm, nó có thể sai lầm. Và đừng dễ dàng tin vào truyền thống bởi vì nó đã được trao truyền trong rất nhiều thế hệ, nó có thể sai lầm (có rất nhiều truyền thống lạc hậu, hũ tục và sai trên thế giới). Với sự điềm tĩnhgiác ngộ thận trọng đó, sau những gì quan sát và phân tích, thấy chúng phù hợp với lí lẽ, đưa đến điều tốt lành, đem đếm an vui lợi ích cho chính mình cho xung quanh và cho chân lý, thì hãy chấp nhận và sống vì nó. Đó chính là tự dohạnh phúc đích thực.

Nhờ cái nhìn chánh kiến như vậy chúng ta sẽ có những suy nghĩ thấu đáo nhân quả và phát triển tư duy chân chánh thay đổi cuộc đời chúng ta, chính những ý nghĩ làm nên con người của bạn! Cái chúng ta nghĩ nằm trong niệm và chính cái ta nghĩ làm nên ý niệm. Nếu một người nói và hành động bởi một niệm ác thì nỗi khổ bám theo như bánh xe bám theo dấu chân con vật kéo; Và nếu một người nói và hành động với một niệm thiện lành thì hạnh phúc sẽ đến như bóng theo hình. Hạnh phúc chính là sự thay đổi và làm mới chính mình từ trong ý niệm của mình.

Hãy làm chủ suy nghĩ nếu không nó sẽ làm chủ bạn. Để có an lạc và có được một sức khỏe tốt, để có thể đem hạnh phúc cho gia đình và những người thân thương, hay để đem bình an cho tất cả, thì người đó đầu tiên phải có nghị lực và phải làm chủ được suy nghĩ của mình. Nếu một người có thể làm chủ suy nghĩ, người đó có thể tìm thấy con đường giác ngộ, đạt được trí tuệđức hạnh sẽ tự nhiên hiển lộ nơi người ấy, như Mặt Trăng thoát mây mù tỏa sáng. Hiểu được người là khôn ngoan, khéo léo; hiểu được mình là giác ngộ.

Kết quả theo sau đó là một sự an vui trong một tâm hồn an định tự do, ta giải phóng những ý niệm phân biệt, đó chính là sức mạnh, là sự tự do đích thực trong cuộc đời ta, ta có một đời sống không có gì để sợ hãi. Sự an định vững chắc đó dạy chúng ta học cách và biết cách kiểm soát và làm chủ cơn sợ của mình, nếu bạn mãi lo sợ bạn sẽ thành ai trong tương lai thì sự sợ đang đeo bám bạn, hãy buông thả chúng ra và thả cho nó bay đi bạn sẽ có hạnh phúcan lạc, còn nắm chấp là còn đau khổ, chỉ có khoảnh khắc bạn rũ bỏ mọi thứ là bạn mới trở nên được tự do. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.

Làm mới chính chúng ta thì ta sẽ có niềm tin và được người khác tin mình. Bạn không nghi hoặc và không dùng sự nghi hoặc để dò người, không gì ghê gớm hơn thói quen hay nghi hoặc. Nghi hoặc chia rẽ con người và làm mất niềm tin. Nó gây nên sự thù ghét. Nó làm tan vỡ những mối quan hệ tốt lành trong chính ta và trong đời sống. Nó như mụt nhọt trong ta làm đau nhức chính ta, nó làm ta trở nên yếu hènngụy biện.

Khi bạn chưa thay đổi được hoặc chưa tốt, bạn hãy dành cho chính bạn một tình thương, chính bạn cần tình thương của bạn để bạn tiếp tục; nếu bạn có đi tìm kiếm hết vũ trụ cũng không có hạnh phúc, chỉ khi nào bạn biết quay trở lại chính mình. Ô kìa! Hạnh phúctình thương đây rồi. Nó chính là sự thay đổi bằng chính sự thức tĩnh đối xử tử tế của bạn. Trở về chính bạn chính là ta đang sống một đời sống tâm linh, như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu khôngđời sống tâm linh hay nói một cách khác là không thể sống nếu khôngđời sống tinh thần, thiếu điều này, bạn không thua không kém gì một cái xác không hồn, ngay cả cỏ cây cũng có cái cảm của chúng kia mà!

Bạn tri túc và biết đủ vì chính bạn đã biết sống một cuộc sống vô vụ lợi và rằng càng chạy theo vật chất chúng càng không làm cho ta hạnh phúc, cho đi những gì tích trữ được từ vật chất lẫn kinh nghiệm tinh thần để ta nhẹ nhàng và thanh thản hơn. Hạnh phúc không phải là ta đã cố tham đắm tích trữ được bao nhiêu tiền của mà là ta đã biết cho đi và giúp đỡ được những gì.

Qua cách sốngthực tập cuộc sống như vậy bạn có thêm nhiều người bạn tốt và bớt đi một người thù ghét bạn, và kết quả dẫn theo sau là giúp bạn có những người bạn thiện trí thức, chân thành; Sự gian trá và xấu tính thì đáng sợ hơn cả một con rắn độc; con rắn độc hay thú hoang chỉ có thể làm tổn thương thân thể ta, nhưng sự gian trá sẽ làm tổn thương cả tâm trí của con người. Vì vậy, giúp chúng ta định tĩnh và biết cách từ chối và không tham đắm chạy theo những hư danh giả tạm; với một tâm hồnniệm lực, có tình yêu thương và yêu mến con đường trí tuệ giúp chúng ta làm mới, chúng ta sống, chúng tatự do; Chúng ta sống trọn vẹn ra làm sao chính là làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

 

Chúc Mừng Năm Mới - Happy New Year, Thiền đường Chánh Giác Pháp Thuận Thiền Viện, 1/1/2016,

An vui với Lòng từ,

Thích Giác Chính

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10613)
Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người... Nguyện san Chánh Pháp - Số Xuân 2014
(Xem: 10204)
Thi hào Vương Duy (701-761) cùng với Đỗ Phủ (712-770) và Lý Bạch (701-762) là ba thi nhân cự phách dưới triều đại của Đường Huyền Tông (685-762)... Hoang Phong
(Xem: 20537)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11716)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 13894)
48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà song ngữ Việt - Anh; Hán dịch: Khương Tăng Khải, Việt dịch: HT Thích Trí Tịnh; Sưu tập: Tuệ Uyển
(Xem: 19259)
Kính nguyện quyển sách nhỏ này có thể giúp đỡ thật sự những đồng tu, đại đức có duyên, được lìa khổ được vui, liễu sanh thoát tử... Pháp Sư Tịnh Không
(Xem: 46824)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12163)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11759)
100 Bài Kệ Niệm Phật - Liên Tông Thập Nhị Tổ Triệt Ngộ Ðại Sư, Thích Thiền Tâm dịch
(Xem: 23257)
Niệm Phật Vô Tướng - Lí Luận và Nhập Môn Pháp Môn Niệm Phật Viên Thông của Bồ Tát Đại Thế Chí, Nguyên tác: Tiêu Bình Thật cư sĩ, Cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 17952)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10221)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17902)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 14005)
“Nếu chúng ta chia quả đất này thành từng mảnh nhỏ như những hạt cỏ, số lượng những mảnh này không lớn bằng số lượng lần mà mỗi chúng sanh đã là cha mẹ ta”... Karen Villanueva, Nguyên Hiệp dịch
(Xem: 14157)
"Một lòng kính lạy Phật Đà, Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai, Con hằng mặc áo Như Lai, Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời"... Tịnh Bình
(Xem: 15197)
Càng lớn con càng thương Mẹ hơn, Tình dâng cao vút đỉnh liên sơn, Tháng năm đời có thêm cay đắng, Mẹ gánh oằn vai chút chẳng sờn... Thích Minh Tuệ
(Xem: 20377)
Thời gian trôi, tiếng đồn về Mẹ ngài bèn gửi thư đi cho ngài: "Con ơi! Mẹ nghĩ kỹ rồi Hiến mình cho Phật, cho nơi đạo mầu
(Xem: 18385)
Thiền sư bước đến lặng yên, Rồi dùng thiền trượng gõ lên quan tài Người ta nghe tiếng của ngài...
(Xem: 17537)
Khuyên con chữ hiếu lo tròn Không thời quả báo sẽ luôn dữ dằn Từ đây kính mẹ, ăn năn Ai hơn mẹ quý, ai bằng tình thâm
(Xem: 18280)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 12790)
Một thời đức Phật ngự tại núi Kỳ Xà Quật gần thành Vương Xá nước Ma Kiệt với mấy nghìn Tỳ Kheo, mấy vạn Bồ Tát, và vô số trăm nghìn Chư Thiên rải hoa trỗi nhạc cúng dường Phật... Toàn Không
(Xem: 12940)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13537)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 17112)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11542)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 18378)
“Niệm Phật” là pháp môn lấy ngay cái nhân địa Phật để tu thành Phật, nhờ đó mà chúng sanh tiết kiệm cả triệu đời khổ cực tu hành trong sanh tử tử sanh...
(Xem: 18697)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(Xem: 21492)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(Xem: 22268)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(Xem: 16980)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(Xem: 12645)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiệnđạo Phật ra đời...
(Xem: 15383)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 24784)
Năm 623 trước Dương lịch, vào ngày trăng tròn tháng năm, tức ngày rằm tháng tư Âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) xứ Ấn Độ...
(Xem: 14293)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
(Xem: 11708)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19906)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 13505)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(Xem: 22912)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(Xem: 19118)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(Xem: 18551)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(Xem: 21703)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 20600)
Hương quyện của đất trời, sắc màu của trần gian, hai bờ của phân ly, hai ngã của mê ngộ, một sự thảnh thơi nhẹ bước...
(Xem: 20157)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(Xem: 14171)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(Xem: 15096)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(Xem: 13870)
Phật tử nên tin sâu vào nhân quả, tin vào đạo lý vô thường, duyên sinh, huyễn mộng của các pháp... Thích Thông Huệ
(Xem: 15209)
Khác với Trung Quốc và một số quốc gia khác, rồng không hiện hữu nơi niềm tin của người Ấn... Nghiệp Đức
(Xem: 17317)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(Xem: 15383)
Nụ cười của Ngài cũng là sự thể hiện hai đức hạnh quý báu trong đạo Phật, đó là hỷ, xả. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi chân thật, hạnh phúc, an lạc.
(Xem: 12879)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
(Xem: 15969)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(Xem: 13067)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(Xem: 13220)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(Xem: 15118)
Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được...
(Xem: 22731)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(Xem: 7236)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 19434)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(Xem: 37869)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(Xem: 9276)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 8754)
Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
(Xem: 18002)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(Xem: 14962)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 27133)
Về môn Niệm Phật, tuy giản dị nhưng rất rộng sâu. Điều cần yếu là phải chí thành tha thiết, thì đạo cảm ứng mới thông nhau, hiện đời mới được sự lợi ích chân thật.
(Xem: 20029)
Do nhờ định lực niệm Phật của mình cảm ứng với từ lực của Đức Phật A-Di-Đà thì lập tức cảnh “ác đạo” sẽ được chuyển hóa thành cảnh “Cực lạc”...
(Xem: 15343)
Một câu niệm Phậttâm yếu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Tâm yếu, cũng gọi là tông, là yếu chỉ tức sắc tức không của cảnh giới chân tâm...
(Xem: 15558)
Một câu A Di Đà Lộ tánh diệu chân như Sắc xuân nơi hoa sáng Muôn tượng ẩn gương xưa.
(Xem: 26876)
Tâm chân thành là tâm Phật, bạn với Phật là đồng tâm. Bốn hoằng thệ nguyện là đồng nguyện với Phật...
(Xem: 14642)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(Xem: 19812)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(Xem: 14720)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(Xem: 18725)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 16017)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(Xem: 16435)
Danh hiệu Phật Bồ Tát đại từ đại bi vô lượng vô biên biểu trưng trí tuệ của tự tánh vô lượng vô biên, đức năng vô lượng vô biên...
(Xem: 19462)
Cầu vãng sanh tức là cầu “Nhất niệm tương ưng nhất niệm Phật”, tương ứng với đại nguyện của Đức A-Di-Đà Phật để Đức A-Di-Đà Phật độ thoát chúng ta.
(Xem: 19836)
Pháp môn của Phật bình đẳng, đó là Khế Lý. Ứng hợp được với căn cơ của mình, chọn lựa cho đúng, hành cho đúng theo khả năng của mình là Khế Cơ, chúng ta được thành tựu.
(Xem: 19985)
Để cho người bệnh có được một cái vốn căn bản, thì đầu tiên chúng ta nên cố gắng hướng dẫn cho người hộ niệm cái vốn căn bản vững vàng trước.
(Xem: 18676)
Quyết chí tử hạ thủ công phu, lấy bốn chữ A-di-đà Phật hay sáu chữ Nam-mô A-di-đà Phật làm bổn mạng của mình, ngày đêm dõng mãnh Lão thật niệm Phật, không mỏi mệt...
(Xem: 29953)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(Xem: 14632)
Tôi thấy thầy trao cho Út Huy gói quà, thằng nhóc vừa đưa tay nhận lấy, thầy lại móc túi áo lấy ra một chai dầu nóng dúi vào tay nó. Xong, thầy xoa đầu nó âu yếm...
(Xem: 17862)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(Xem: 32564)
Tịnh độ giáo là một tông phái thuộc Phật giáo Đại thừa, tín ngưỡng về sự hiện hữu của chư Phật và tịnh độ của các Ngài; hiện tại nương nhờ lòng từ bi nhiếp thụ của Phật-đà...
(Xem: 15342)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17396)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29865)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31660)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 64885)
Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
(Xem: 32932)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 20325)
Niệm Phật đúng pháp là tâm tiếng hiệp khắn nhau. Tiếng ở đâu thì tâm ở đó, tâm ở đâu thì tiếng ở đó.
(Xem: 18606)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(Xem: 30924)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 20006)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(Xem: 46003)
Thái độ nói ôn hòa điềm đạm sẽ làm tăng thêm uy tín cho người nói, gây dựng được một thiện cảm để người ta muốn nghe. Cuối cùng cái cốt lõiý thức của ta qua lời nói...
(Xem: 32704)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39446)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40557)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50270)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 19165)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(Xem: 18619)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(Xem: 20767)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
(Xem: 19527)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựuthành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant