Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cách Sử Dụng Đai Thiền Định Do Garchen Rinpoche Thiết Kế

04 Tháng Mười 202006:01(Xem: 3058)
Cách Sử Dụng Đai Thiền Định Do Garchen Rinpoche Thiết Kế

                                        Cách Sử Dụng Đai Thiền Định Do Garchen Rinpoche Thiết Kế

                                               Garchen Rinpoche giải thích ngày 23/9/2019 tại Đài Bắc, Đài Loan
                                                                       Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

Bồ-tát Tịch Thiên Và Tác Phẩm Nhập Bồ-tát Hạnh


Om Ah Hung.
Một số đạo hữu đã yêu cầu thầy giải thích ý nghĩa của đai thiền định. Nói chung, đai thiền định được sử dụng bởi Tổ Milarepa khi thực hành Sáu Du Già Của Naropa. Đó là nguồn gốc của nó. Về [đai thiền định] của thầy, nó có thể được dùng như một đai thiền định và cũng để chứa đủ mọi thứ, những vật để gia trìbảo vệ, lấy ví dụ, những vật mà con cần phải có trên người. Mang theo nhiều thứ thì không tốt lắm bởi chúng có thể bị thất lạc. Vì thế, thật tiện nếu đặt chúng vào trong túi của chiếc đai; hãy cứ mang bất cứ thứ gì mà con cần.

Đai thiền định được thầy thiết kế trước hết là một chiếc túi. Khi thầy ở trong tù, mọi người không được phép đeo đai thiền định; vì thế, thầy làm nó trông giống như một chiếc túi để che giấu. Nó giúp thầy ngồi thẳng đứng vào ban đêm.

Về cơ bản, nếu vào ban đêm, con muốn nhận ra những giấc mơ và tịnh quang, con cần ngủ [trong tư thế] ngồi thẳng đứng. Nếu ngủ ngồi thẳng đứng mà không có đai, con có thể bị đổ gục; nhưng nếu con sử dụng đai thiền định trong tư thế “trói buộc sáu lò” của Tổ Milarepa, con có thể ngủ dễ dàng trong tư thế thẳng đứng. Điều này quan trọng bởi để nhận ra tịnh quang trong trạng thái mộng, con [cần] thức giấc nhiều lần. Có hai độ dài cho đai thiền định và về tư thế này, kiểu ngắn hơn được sử dụng. Độ dài được xác định tùy theo thân thể của chính con.

Ngày nay, một số người cần dùng một sự hỗ trợ lưng để giúp đỡ trong việc ngồi thẳng đứng khi thực hành. Con không muốn xương sống trở nên cong. Nếu xương sống bị cong thì các kinh mạch không thẳng. Nếu các kinh mạch không thẳng thì khí sẽ không thẳng. Sử dụng đai thiền định cho tư thế “trói buộc sáu lò”, xương sống trở nên rất thẳng. Con có thể ngủ ngồi thẳng đứng và thân thể vẫn thoải mái. Con có thể nghiêng sang các bên một chút nhưng không đổ. Nếu con duy trì thẳng đứng khi ngủ, con sẽ luôn cảnh giác.

Khi ngủ như vậy, giấc ngủ của con sẽ rất nông và điều này tạo ra khác biệt rất lớn về mặt nhận ra những giấc mơ. Ngoài điều này, đôi khi ở nơi lạnh giá, khi con không có nhiều y phục hay giường của con không thoải mái lắm, con không cần một chiếc gối hay nệm nếu con ở trong tư thế “trói buộc sáu lò”. Đầu tiên, hãy khoác lên mình áo khoác của con, sau đó với khăn choàng thiền định và rồi trùm lên trong Shamtab (hạ y tu sĩ) của con. Theo cách này, chỉ với vài y phục và một nệm nhỏ, con có thể ngủ. Nhìn chung, con có thể ngủ trong tư thế “trói buộc sáu lò” với chỉ một chút y phục và không cần phải mang theo nhiều thứ. Bên cạnh đó, khi trời lạnh, tư thế này giúp thân tỏa ra hơi ấm. Đai thiền định vì thế thực sự ý nghĩa. Với mọi hành giả, bất kể họ là ai, Đức Phật nói hãy hài lòng với ít ham muốn. Càng có ít tài sản, chúng ta càng hạnh phúc hơn. Càng có nhiều, chúng ta càng khổ nhiều.

Sử dụng đai thiền định dài hơn, con có thể ngồi trong tư thế liên hoa. Khi ngủ, sử dụng đai ngắn hơn như được miêu tả ở trên, con có thể dễ dàng duy trì tư thế “trói buộc sáu lò”. Cũng có một số đai có thể điều chỉnh độ dài. Nhiều kiểu như vậy được bán.

Ngày nay, những người phương Tây làm nhiều đai thiền định mà không có túi để giúp họ ngồi thẳng đứng, nhưng con có thể để nhiều thứ con cần trong một chiếc đai có túi. Con có thể để những món đồ [liên quan đến] Giáo Pháp trong đó, cũng như những món đồ thế gian như điện thoại của con, để nó sẽ không bị mất. Con có thể cất giữ mọi đồ cần thiết trong đó. Bất cứ chiều rộng, màu sắc và v.v. nào của chiếc túi đều được cả. Nó có thể rộng hơn chiếc đai mà thầy có. Trong quá khứ, đôi lúc khi đi bộ, nếu thầy có một đai thiền định rộng hơn và thầy bị nóng, thầy cởi ra vài lớp y phục nhỏ hơn và nhét chúng vào trong. Một đai thiền định lớn cũng ổn; kích thước cũng chẳng khác biệt. Nói chung, nếu đai thiền định lớn hơn, con có thể cất giữ mọi thứ cần thiết ở đó.

Chủ yếu thì, với những người thực hành du già mộng, cũng như vì mục đích ngồi thẳng đứng, đai thiền định có các phẩm tính vĩ đại. Bởi thế, vài người giữ gìn việc sử dụng đai thiền định và có nhiều lợi lạc lớn lao khi làm vậy.

Nếu con giải thích đai thiền định từ quan điểm của Giáo Phápthực hành, những hành giả thực hành Thắng Lạc Kim Cương (Chakrasamvara) nghĩ về [đai thiền định] như là Kim Cương Du Già Nữ. Nó đại diện cho Bổn tôn, đạo sư hay thệ nguyện Samaya. Vì thế, đó là đạo sư và Bổn tôn. Nhìn chung, đai thiền địnhKim Cương Du Già Nữ. Với những vị thực hành kinh mạch và khí, Je Milarepa nói rằng, “Yogini của trí tuệ tính Không ôm thân con dưới dạng đai thiền định. Không bao giờ tách rời tâm, thứ là sự hợp nhất của hỷ lạctính Không, đấy là điều được gọi là đai thiền định”. Bởi thế, vì lý do này cùng những lý do khác, nó có nhiều mục đích và phẩm tính đặc biệt. Hơn thế nữa, nó là sự hỗ trợ để nhớ về đạo sư và nhớ về Bổn tôn. Khi con để nhiều thứ khác nhau vào bên trong, điều đó cũng giống như dâng các cúng dường,

Tuy nhiên, một số người cũng chỉ trích thầy. Họ bảo với thầy rằng, “Đai thiền định được cho là Bổn tôn, vậy mà Ngài lại để cả thứ thanh tịnhbất tịnh bên trong”. Với những vị thực sự hiểu về đai thiền định, nó là kinh mạch trung ương. Kim Cương Du Già Nữ là kinh mạch trung ương. Mọi quan niệm về thanh tịnhbất tịnh đều tan hòa trong kinh mạch trung ương; khí và tâm tan hòa vào kinh mạch trung ương. Các ý nghĩ chẳng tốt hay xấu; tất cả tan hòa vào kinh mạch trung ương. Chúng ta có thể đặt bất cứ thứ gì vào trong. Chúng ta có thể để nhiều thứ khác nhau vào bên trong, các đối tượng của niềm tin, v.v. Thực sự thì chẳng có gì mà sạch hay bẩn. Không cần phải xem xét liệu như vậy thì có được không. Mỗi người làm những chuyện tùy theo điều mà họ nghĩ.

Màu sắc của đai thiền định không thành vấn đề và chiều dài cần được điều chỉnh tùy theo thân thể của mỗi người. Nếu nó rộng hơn, nhiều thứ có thể để vừa vào trong và nó không làm tổn hại thân thể, điều vô cùng quan trọng. Nếu con có thể ngủ khi ngồi thẳng, có nhiều phẩm tính. Quan trọng hơn cả, đai thiền định có thể giúp sự cảnh giácnhận thức chính niệm phát triển.

 

Virginia Blum tóm tắt và chuyển dịch Tạng-Anh; Trisha Lamb hiệu đính.

Nguồn Anh ngữ: Usage of the Meditation Belt Designed by Garchen Rinpoche (http://garchen.tw/English/Texts).

Pema Jyana chuyển dịch Việt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3947)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(Xem: 3443)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(Xem: 4242)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(Xem: 4309)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(Xem: 2886)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(Xem: 3314)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(Xem: 3411)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(Xem: 3323)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(Xem: 3466)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(Xem: 4437)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(Xem: 3471)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(Xem: 9721)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(Xem: 7094)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(Xem: 7965)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(Xem: 9504)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(Xem: 4537)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(Xem: 5236)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(Xem: 13569)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 11371)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11670)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10984)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 9407)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 13895)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 15126)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10598)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10749)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9970)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10073)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10269)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10616)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10699)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10615)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10182)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9896)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13625)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16435)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13579)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 9667)
Những lời khuyên thiết thực, thâm sâutrong sáng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma, chỉ cho ta cách tu tập giúp biến cải tâm linh ta, biến ta thành một con người cao cả hơn...
(Xem: 10638)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 12459)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11984)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10835)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13428)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 10088)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 12360)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 11851)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 12108)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14543)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 11052)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 15529)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17889)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15158)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16647)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 14754)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 14649)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18444)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 18629)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 12937)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13534)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 18688)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant