Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lời Khuyên Dành Cho Damngak Gyatso Từ Do

23 Tháng Bảy 202118:16(Xem: 1703)
Lời Khuyên Dành Cho Damngak Gyatso Từ Do
Lời Khuyên Dành Cho Damngak Gyatso Từ Do

Yukhok Chatralwa Choying Rangdrol[1]
Pema Jyana

bo tat van thu

Lama đáng kính,

Đầu tiên, bởi thân người này – sự hỗ trợ cho các phẩm tính của giải thoát – khó được, chúng ta phải hướng các ý nghĩ rời khỏi những vấn đề của đời này.

Thứ hai, bởi ngay cả khi chúng ta đã có được thứ khó được như vậy, cái chết có thể xảy đến dễ dàng với chúng ta, chúng ta phải tránh lòng tin rằng mọi thứ sẽ tồn tại mãi.

Thứ ba, bởi kết quả của các hành động chắc chắn sẽ đi theo chúng ta sau khi chết, chúng ta phải chuyển tâm rời khỏi các hành động xấu xa.

Thứ tư, bởi bất kể chúng ta sinh ra ở đâu trong luân hồi, dù đó là cõi cao hay thấp, sẽ vẫn có bản chất khổ đau, chúng ta phải xua tan mọi ý nghĩ về việc tìm kiếm cõi cao hơn.

Thứ năm, bởi mọi phẩm tính của cõi cao và sự tốt lành hoàn hảo của giải thoát đến từ thực hành thiện lành, chúng ta phải dùng thân, khẩu và ý làm điều tốt lành.

Thứ sáu, bởi vị dẫn dắt trên con đườngđạo sư nhân từ, chúng ta phải phụng sự và làm hài lòng Ngài theo ba cách, xem mọi điều Ngài làm là Pháp.

Chúng được biết đến là sáu giai đoạn của các thực hành sơ khởi bên ngoài, phổ thông.

Đầu tiên, bởi nền tảng của mọi giới là quy y, chúng ta phải tìm kiếm sự bảo vệ của Tam Bảo.

Thứ hai, bởi đó là con đường vĩ đại của tất cả chư Bồ Tát – những vị kế thừa chư Phật Chiến Thắng, chúng ta phải phát khởi Bồ đề tâm như là động cơ.

Thứ ba, bởi ác hạnh và che chướng ngăn cản chúng ta trên con đường, chúng ta phải dành sức lực cho việc quán tưởng đạo sưKim Cương Tát Đỏa và tụng Chân ngôn của Ngài.

Thứ tư, bởi thu thập các tích lũy sẽ tạo ra hoàn cảnh thuận lợi, chúng ta phải dâng cúng dường Mandala ba thân.

Thứ năm, bởi cội nguồn của mọi khổ đau là bám chấp vào cái “tôi”, chúng ta phải vượt qua mê lầm của quá khứ, hiện tại và tương lai, thứ do vô minh và bám chấp vào mọi thứ là thật gây ra, cắt đứt (chod) nó hoàn toàn toàn trong hư không của sự thực tuyệt đối.

Thứ sáu, bởi mọi thành tựu thông thường và thù thắng đều khởi lên từ thiền định về đạo sư, chúng ta phải tiến hành tinh túy của mọi thực hành, giai đoạn phát triển, mà trong đó, mọi xuất hiệntồn tại khởi lên thành đạo sư, và giai đoạn hoàn thiện, mà trong đó, tâm chúng ta hòa với tâm trí tuệ của Ngài bất khả phân.

Chúng được biết đến là sáu giai đoạn của các thực hành sơ khởi bên trong, đặc biệt.

Cuối cùng, bởi thực hành chuyển di (phowa) có thể hỗ trợ chúng ta trên con đường, chúng ta phải ổn định và cho phép giác tính bản thân hòa với tâm trí tuệ của đạo sư bất khả phân. Bởi đây là vua của mọi sự chuyển di và là điểm cực kỳ sâu xatrọng yếu, hãy luôn luôn giữ trong tâm!

Lời khuyên này được Choying Rangdrol trao cho Damngak Gyatso từ Do. Nguyện thiện lành!

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/yukhok-chatralwa/advice-to-damngak-gyatso.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2013.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Yukhok Chatralwa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a35709/tieu-su-van-tat-duc-yukhok-chatralwa-choying-rangdrol-1872-1952-.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 22141)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 27571)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 37943)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 20732)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 14558)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 19623)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 14497)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 20997)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28718)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27266)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 22003)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21520)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26265)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21676)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23459)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 23261)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19872)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22984)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21197)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 20015)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15447)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 26118)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22590)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22929)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 30551)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 33275)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35612)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 27129)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 17803)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 24427)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 14669)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant