Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Gia tài của mẹ

02 Tháng Năm 201508:53(Xem: 11589)
Gia tài của mẹ

Gia tài của mẹ


Gia tài của mẹSự hiện hữu của con trong cuộc đời là niềm hạnh phúc lớn lao của bố mẹ. Bởi tình yêu thương vô hạn, bố mẹ sẵn lòng làm tất cả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Là người Phật tử bạn đang chắt góp những gì để làm gia tài cho con  mình ?

Hãy chiêm nghiệm và trân quý hạnh phúc của bạn khi trở thành đệ tử Phật, được sống theo tinh thần Phật dạy. Hãy lấy đó làm gia tài tâm linh, gia tài tinh thần cho con của mình. Hãy cho con bạn thừa hưởng gia tài quý giá đó vì “Phật pháp nan văn” không phải ai cũng được phước lành được gần Phật pháp.

Phật dạy: “Lấy trí tuệ làm sự nghiệp, lấy tình thương làm lẽ sống”. Đây là hành trang của người Phật tử. Hãy cho con bạn nhận ra ý nghĩa sâu sắc lời dạy này. Muốn thành công trong sự nghiệp phải có chánh kiến phân biệt đúng sai, thiện ác. Trau dồi trình độ, kỹ năng sống, vun bồi phước đức thì sự nghiệp mới thênh thang rộng mở.

Hãy để con bạn tưởng tượng nếu thành công giàu có tột đỉnh nhưng bị mọi người xa lánh, bà con ghét bỏ thì có phải là ý nghĩa của thành công không? Sống chân thành, rộng mở, từ bi-hỹ xả đấy là món quà của bạn cho cuộc đời. Hãy hướng dẫn con bạn không chỉ yêu thương mọi người mà phải yêu thương mọi loài. Hãy nói cho con bạn biết hậu quả của việc giết loài vật, bỏ đói, đánh đập chúng kết quả sẽ bị tổn phước, đoản mệnh.

Phật dạy: “hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”. Dù yêu thương con rất nhiều nhưng đừng can thiệp quá nhiều đến sự tự lập của nó. con té nhẹ sơ sơ không cần thiết vội vàng giúp đỡ, nếu hành động của trẻ không tiêu cực thì không cần phải ngăn cản hãy để trẻ phát triển tự nhiên. Con bạn lớn hãy để con bạn tự do trong việc chọn nghề nghiệp, học tập phù hợp với đam mê của nó. Đừng bao giờ đem gia đình áp đặt lên việc học tập và sự nghiệp của con, hành động như vậy sẽ tạo ra  “những con gà công nghiệp” cho xã hội. Nhiều người có con lớn rồi nhưng vẫn chăm sóc đặc biệt thậm chí vô lý. Hãy cho con bạn trải nghiệm khó khăn và sống tự lập. Hãy cho con bạn biết người thành đạt đúng nghĩa là như thế nào.

Phật dạy: “Thiểu dục tri túc” có nghĩa là “bớt tham, biết đủ”. Trong Khế Kinh có dạy "Người biết đủ, dù nằm trên đất cát vẫn an lạc, trái lại, người không biết đủ, dù ở cung trời cũng không vừa ý". Nếu con cái của bạn tiếp thu được lời dạy này nó sẽ không còn vòi vĩnh bạn những thứ không đáng. Cuộc đời nó cũng không như con thiêu thân sống quên mình đốt tiền bạc công sức vào những nhu cầu không cần thiết. Đồng thời hãy cho con bạn biết sự gian lao của bạn, việc kiếm ra đồng tiền khó khăn như thế nào? như vậy con bạn sẽ trân trọng công sức mồ hôi nước mắt, không tiêu xài hoang phí.

Hãy cho con bạn tìm hiểu“Nhân duyên”, “Tứ diệu đế” để tường tận bản chất nhân sanh và vũ trụ, hiểu rõ luật “Nhân quả” để biết việc làm của mình sẽ đưa đến kết quả gì? Riêng bạn hãy luôn yêu thương bố mẹ mình và luôn biểu hiện tình cảm đó cho con mình thấy. Thay vì muốn tặng bố mẹ bịch trà, bạn đừng đưa trực tiếp mà hãy để con bạn làm việc đó. Những việc làm đó tồn tại trong tâm thức nó sau này nó lớn lên nó sẽ luôn nhớ ngày xưa bố mẹ đã từng rất hiếu thảo với ông bà và nó cũng sẽ vậy với bạn.

Hãy cho con bạn thấu hiểu lẽ “Vô thường” để con bạn hiểu được vạn vật, vạn sự trong đời không có gì là vĩnh viễn. Biết trân trọng phút giây hiện tại bên gia đình, bên bạn bè. Hãy cho con bạn biết tinh thần “Vô ngã” để con bạn không còn ngã mạnsĩ diện, hoà nhập với công đồng, không phân biệt tôi tớ, giàu nghèo, sang hèn.

Hãy cho con bạn biết “tham-sân-si”bản chất của con người. Luôn biết sự hiện diện của nó trong mình, nên học cách điều chỉnh và làm chủ nó. Đừng biến mình trở thành những kẻ tham lam, ngu si để rồi gây tai hương cho mọi người. Hãy cho con biết nếu làm quan mà nhận hối lộ là góp phần đẩy lùi đất nước, vì cái lợi trước mắt cho mình mà để lại vô vàn vấn đề nhức nhối cho xã hội. Hãy áp dụng “năm giới cho người Phật tử” để trở thành một người chân-thiện-mỹ.

Thân cận thiện tri thức-xa lánh bạn ác yếu tố giúp con bạn thăng hoa trong cuộc sống. Gần gũi người thiện, người trí con bạn được góp nhặt, tích luỹ tinh hoa của họ. Chơi với bạn ác mang lại nhiều hệ luỵ cho gia đình- đây là con đường nhanh nhất đi xuống đáy xã hội.

Hãy cho con bạn biết bản chất cuộc đời là “khổ” và mục đích hiện diện của mỗi con người trên thế gian này là đi tìm hạnh phúc. Điểm khác nhau của mỗi người là họ đi tìm hạnh phúc tạm bợ hay là một hạnh phúc đích thực mà thôi.

Và điểm mấu chốt quyết định bạn là ai trong cuộc đời đó là phước đức, nghiệp báo của bạn. Sự giàu sang, nghèo hèn không ai giống nhau đó là do phước đức mỗi người khác nhau, đó là kết quả của nghiệp thiện hay ác mà bạn đã tạo. Cho dù tài trí thông minh nhưng thiếu phước thất đức thì cũng yếu ốm, bệnh tật không làm được gì. Cho dù giàu có bất chính cũng không bảo đảm được lâu dài, sống trong lo âu sợ hãi.  

Hãy dạy con bạn biết cách bố thí, học hạnh Ba La Mật. Biết yêu thương giúp đỡ mọi người mọi loài, tăng trưởng phước đức cho mình. Sẵn sàng vì lý tưởng tốt đẹp bỏ qua những giá trị nhỏ nhặt.  Như người lính bỏ quê hương ra tiền tuyến bảo vệ tổ quốc, như Phật bỏ ngai vàng tìm đường giác ngộ chúng sanh.

“Hiểu và thương”yếu tố xây dựng hàn gắn gia đình. Hãy luôn giành nhiều thời gian cho con bạn, đừng để con bạn thiếu sự quan tâm, hướng dẫn để rồi lầm đường lạc lốicha mẹ cũng là người thầy của con. Sự quan tâm, ủng hộ của gia đìnhđộng lực tiến lên của con trẻ.

Trong thời gian học ở Thái tôi có nghe một câu chuyện về một gia đình rất giàu có ở thành phố Chiangmai, họ chỉ có một đứa con trai, cha mẹ vì bận làm ăn mà không có thời gian bên con. Kết quả họ mất đứa con khi nó còn quá trẻ, tiền bạc không thể cứu được. Câu chuyện này đã trở thành cảm hứng để người ta làm ra bộ phim “Mày và Tao” rất nổi tiếng trong giới trẻ.

Thay lời kết xin gửi lời chúc mừng đến bạn: Dù bạn nghèo đến mấy bạn cũng đã có gia tài tâm linh- gia tài Phật pháp cho con bạn. Đây cũng là gia tài Đức Phật để lại thế gian, hãy hạnh phúc vì bạn may mắn đươc thừa kế và hãy chắc rằng con bạn cũng sẽ được như thế.

Thích Châu Đạt

Ý kiến bạn đọc
09 Tháng Sáu 201511:36
Khách
Tôi đã dậy bảo hai đứa con tôi như lời Phật dậy.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1598)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1480)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1259)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1386)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1342)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1381)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1345)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1308)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1513)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1595)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1640)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1526)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1492)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1260)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1413)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1376)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1462)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1497)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1578)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1422)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1546)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1440)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1393)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1470)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1400)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1569)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1838)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1525)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1827)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1413)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1345)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1554)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1403)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1488)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1643)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1839)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1876)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1685)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1883)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1570)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1522)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2054)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1645)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1572)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1522)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1504)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1582)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1438)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant