Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật quốc ký sự - 04. Chương IV: Lộc Uyển

06 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 13097)
Phật quốc ký sự - 04. Chương IV: Lộc Uyển







imageVườn Nai ở Sarnath. Ảnh: Sưu tầm

Lộc Uyển hay còn gọi là Lộc Dã Uyển (Migadāya), nghĩa là Vườn Nai, cách thành phố Ba La Nại (Benares) khoảng 12 km, nơi đức Thích Ca Mâu Ni chuyển bánh xe pháp đầu tiên, thuyết về bốn chân lý cho năm anh em Kiều Trần Như (Koddañña), nhóm đồng tu khổ hạnh trước khi Ngài giác ngộ dưới cội Bồ Đề.

1. Khái quát ý nghĩaxuất xứ của Lộc Uyển

Lộc Uyển hay còn gọi là Lộc Dã Uyển (Migadāya), nghĩa là Vườn Nai, cách thành phố Ba La Nại (Benares) khoảng 12 km, nơi đức Thích Ca Mâu Ni chuyển bánh xe pháp đầu tiên, thuyết về bốn chân lý cho năm anh em Kiều Trần Như (Koddañña), nhóm đồng tu khổ hạnh trước khi Ngài giác ngộ dưới cội Bồ Đề. Chính nơi đây đã khởi đầu cho việc thành lập Tăng đoàn và từ Tam Bảo cũng xuất xứ từ di tích lịch sử trọng đại này. Ngoài danh xưng Migadāya kinh điển Pāli thường gọi nơi này la Isipatana nay thuộc Sarnath, nghĩa là chổ trú ẩn của các vị ẩn sĩ hay còn gọi là chư tiên đọa xứ, nơi hội ngộ của các vị tiên nhân hay nơi đánh dấu sự ra đời của các vị Độc Giác Phật, đồng thời cũng là khu vườn yên tĩnh dành cho các vị ẩn sĩ tu hành. Các loài thú hiền lành đặc biệt là loài nai sinh sống yên ổn, ngây thơ, thanh bình giữa thiên nhiên hoang dại. Đó chính là nhờ sự bảo hộ của vua xứ Ba La Nại, người đã cấm không được săn bắn, quấy rầy các loài cầm thú nơi này.

Tên gọi Lộc Uyển xuất xứ từ một truyền thuyết được kể lại trong Bổn Sanh Kinh, nói về tiền thân của đức PhậtĐề Bà Đạt Đa là nai chúa của hai đàn nai sống trong khu vườn này. Vì để cứu mạng cho một con nai đang mang thai đến lượt phải dâng mạng cho bữa ăn của nhà vua, nên nai chúa của đàn kia, chính là tiền thân của đức Phật, chịu chết thay để cho hai mẹ con ấy được sống bình an. Vì cảm phục tấm lòng thương yêu bầy đàn, mà loài súc vật cũng có tình cảm lớn như thế, một trái tim yêu thương không khác loài người, nhà vua tha mạng cho tất cả loài nai được sống an toàn. Từ sự kiện đó, danh xưng Lộc Uyển thật xứng hợp với nơi cảnh trí thần tiên xứ Ba La Nại. Cho dến thời đức Phật, nơi này vẫn là chỗ trú thân an toàn của loài sinh vật hiền lành này. Thậm chí đến ngày hôm nay, khi đến tham quan khu Lộc Uyển, chúng ta vẫn thấy nhiều giống nai khác nhau, sống quây quần bên nhau một cách an lành.

Lộc Uyển là khu vườn nằm trong xứ Ba La Nại, một thành phố cổ tọa lạc cạnh lưu vực sông Hằng, một thời đã đạt đến đỉnh cao về kiến trúc và kinh tế, đặc biệt là hàng tơ lụa kashi. Tại nơi này, bài pháp đầu tiên mở đầu cho công cuộc hoằng pháp của đức Phật chính là Tứ Diệu Đế, chân lý của Phật giáo cũng là một thông điệp cứu khổ cho mọi sinh linh đang lặn hụp trong biển đời sanh tử. Vì vậy, chúng ta không còn xa lạ gì khi thấy biểu tượng bánh xe chánh pháp nằm giữa hai con nai, đó là tóm tắt cho ý nghĩa việc sơ chuyển bánh xe pháp tại vườn nai.

Khu thánh địa lịch sử trọng đại này, ngoài sự biến hoại theo không gian, thời gian, nó còn chịu sự hủy phá không thương tiếc của những đế chế không tin Phật giáo và những kẻ xâm lược bạo tàn. Mặc dù chúng ta không thấy được hết vẻ uy nghi tráng lệ từ lầu cát, tu viện cho đến cảnh trí của một thời vàng son Phật giáo, nhưng những dấu vết của nền móng cổ xưa, nhiều tượng Phật cổ, những di tích xưa … vẫn nằm im lìm chờ đợi sư hồi sinh trong một thời gian gần hoặc xa, được tìm thấy dưới lớp đất sâu, mà sau năm tháng gió bụi thời gian và bão cát lấp vùi.

Không chỉ là thời Phật còn tại thế, vào thế kỷ V, vẻ uy nghiêm của các tu viện, sự đông đúc của các tăng sĩ Phật giáo và du sĩ Bà La Môn đã được nhà chiêm bái Pháp Hiển ghi lại như sau: “Thuở đó, Lộc Uyển có hai ngôi tự viện với nhiều tăng sĩ tu học và bốn tháp lớn”. Vào thế kỷ VII năm 629, trong Đại Đường Tây Vực Ký, Ngài Huyền Trang mô tả một cách chi tiết hơn : “Tại đây có khoảng 30 ngôi tự viện với trên 3.000 tăng sĩ tu học theo trường phái chánh lượng bộ. Bên cạnh những tăng sĩ Phật giáo cũng có khoảng 10.000 du sĩ Ấn giáo đang tu tập khổ hạnh quanh vùng”. Điều đó đủ chứng tỏ sức sống tâm linh mãnh liệt của người dân Ấn Độ nói chung hay cộng đồng Phật giáo nói riêng, đã phát triển mạnh mẽ trên vùng đất màu mỡ tín ngưỡng và khu thánh địa thiêng liêng này.

Những gì còn sót lại trong vùng khảo cổ được tìm thấy như là: các bức tường gạch nằm ngang dọc của các tu viện; tháp Dhamek, được tương truyền là nơi đức Phật phó chúc cho Bồ Tát Di Lặc; trụ đá A Dục Vương, chứng tích hùng hồn khẳng định vị trí Phật giáo trong cách nhìn của các nhà học giảtôn giáo học phương Tây; tịnh xá Kittoe, tên của một người đã đốc xuất công trình khai quật thánh địa Sarnath vào năm 1934; tháp Sri Dharmarajika, bên trong được tôn thờ xương cốt của Phật hay các vị thánh tăng; tháp Choukhanda hay Chaukhandi, nơi hội ngộ giữa đức Phật và những người bạn đồng tu, sau khi Ngài thành đạo….. Với sự giới hạn của việc chiêm bái thánh tích, chúng ta chỉ tìm hiểu một vài sự kiện trọng đại liên quan đến các di tích này mà thôi.

 

2. Phế tích các tu viện thời xa xưa

Trước hết, chúng ta tìm hiểu về những bức tường ngang dọc được xác định là vết tích của các tu viện thời đức Phật và sự phát triển không lâu sau này. Đoàn chúng tôi đi rảo quanh những bức tường, những nền gạch cũ nằm ngang dọc còn sót lại. Khi mới nhìn vào, chúng ta không thể hình dung được nó là cái gì, nếu không được sự hướng dẫn và nghiên cứu trước. Chính nơi này đã đánh dấu sự kiện lịch sử trọng đại, nơi mà đức Phật đã trải qua mùa an cư đầu tiên; những khu nhà cho tăng chúng lưu trú tu hành, khu pháp đường dành cho đức Phật thuyết pháp… bây giờ chỉ là những nền gạch ngang dọc, đổ nát rêu phong, đang được bảo vệduy trì của cộng đồng Phật giáo và các tổ chức bảo vệ di tích lịch sử thế giới.

 

3. Tháp Dhamek

 

image004_dhamek

Tháp Dhamek. Ảnh: Tâm Bửu

Từ ngoài cổng đi vào, trong khuôn viên Lộc Uyển, nhìn qua hướng tay phải cách khoảng 100 m, chúng ta thấy một ngôi tháp tròn cao lớn, được xem như là ngôi tháp còn nguyên vẹn tại thánh địa Sarnath này đó là tháp Dhamek. Theo quyển Đường Về Xứ Phật của Hòa thượng Minh Châu, Dhamek là chữ viết tắt của chữ Dhamma Mukha nghĩa là suy tưởng chánh pháp, được tương truyền là nơi đức Phật đã phó chúc cho Bồ Tát Di Lặc sẽ thành Phật đời sau. Tháp Dhamek cao khoảng 34m và đường kính khoảng 28m. Vào khoảng thế kỷ thứ III trước công nguyên, ngôi tháp này được vua A Dục xây dựng để đánh dấu vị trí xuất xứ của bài pháp đầu tiên, khởi nguồn cho bánh xe chánh pháp lăn chuyển. Nhiều hoa văn chữ vạn cũng như hoa sen hoặc hình bông mai được khắc chạm xung quanh tháp. Trên thân tháp, ngay ô trống có tôn trí tượng Phật kiểu dáng ngồi thuyết pháp thuộc thời đại Gupta. Tượng Phật này và khoảng 300 tượng khác quanh vùng đang được lưu giữ tại viện bảo tàng khảo cổ Sarnath. Nhóm năm người chúng tôi quỳ đảnh lễ tháp mà cứ ước mong sao mình như là hóa thân của năm vị tiền bối ngày xưa, được diễm phúc ngồi lắng nghe Phật thuyết pháp. Nhưng rất tiếc chúng tôi đều là hạng phàm phu đời Mạt, phước mỏng nghiệp dày, không đủ duyên lành để được nghe pháp từ kim khẩu của đức Thế Tôn.

 

4. Trụ đá của vua A Dục (Asoka)

image006_tru_da_a_duc

Trụ đá của vua A Dục. Ảnh: Sưu tầm

Đi sâu vào bên trong khoảng 2/3 diện tích khai quật, chúng ta thấy có một nhà nhỏ vuông vức khoảng 2,5m, đáy nằm sâu xuống lòng đất khoảng ba mét, có những trụ đá tròn và những đoạn bị vỡ, đó chính là trụ đá của vua A Dục được dựng lên để xác định nơi chuyển bánh xe pháp đầu tiên của Phật. A Dục Vương được xem là vị Vua Phật tử, đã có công rất lớn trong việc truyền bá chánh pháp trong nước cũng như ảnh hưởng đến các nước láng giềng xung quanh. Vào khoảng thế kỷ III trước kỷ nguyên tây lịch, đại đế của vương triều Khổng Tước (Maurya), vị vua Phật tử này đã tận tình trong việc bảo tồn và phát triển Phật giáo sau Phật nhập Niết Bàn khoảng 218 năm. Sự giác ngộ Phật giáo của vua bắt nguồn từ một cuộc chiến tiêu diệt bộ tộc Kalinga, sự giết chóc tang thương, xác người như rạ nằm lăn lóc trên những vũng máu oan nghiệt diễn ra trước mắt đã làm chấn động lương tâm của một vì vua hiếu chiến bạo tàn. Để chuộc lại lỗi lầm, Ông đã chọn Phật giáo, một tôn giáo giàu lòng từ bi, nhân ái, bất hại với muôn loài làm nơi quy hướng, tu tạo nhiều công đức lành để bù đắp tội lỗi xưa. Chính vì vậyđạo Phật có một giá trị lịch sử trên thế giới, phần lớn nhờ vào sự đóng góp nhiệt tình, vĩ đại của Ông, đặc biệt là các trụ đá và bia ký tồn tại nơi mỗi thánh địa quan trọng.

Tại Sarnath, để đánh dấu nơi Sơ Chuyển Pháp Luânthành lập tăng đoàn Phật giáo đầu tiên, vua A Dục đã thân hành đến chiêm bái và dựng lên trụ đá cao 15,5 m và đường kính 0,7m, có tượng hình sư tử bốn đầu ở trên đỉnh phân đều bốn hướng. Dưới chân trụ gồ ghề và đặt trên một nền đá lớn, phần thân trụ thon và thẳng, đường kính phía dưới là 0,7 m, đường kính phía trên là 0,56m, được mài bóng láng trước khi khắc chỉ dụ của Vua. Ngoài chỉ dụ của vua Asoka được viết băng chữ Brahmi, còn có hai đoản văn khác, một thuộc triều đại Kushana đề cập đến Ngài Mã Minh, một trong những vị đại tổ sư có công truyền bá Phật giáo Đại Thừa; và đoản văn thứ hai đề cập đến tên của vị tổ sư trường phái Chánh Lượng Bộ. Mặc dù các trụ đá phần lớn không còn nguyên vẹn, nhưng các phần gãy đổ cũng như bia ký vẫn còn được bảo tồn nơi viện bảo tàng khảo cổ Lộc Uyển.

5. Tháp Sri Dharmarajika

 

image008_sri

Tháp Sri Dharmarajika., Ảnh:Sưu tầm

Nằm giữa khuôn viên khu khai quật là một mô đất tròn, nền cao với hồ xung quanh, được tương truyền rằng, trong ngôi tháp này có thờ xá lợi của Phật. Tháp này trước kia rất lớn, bằng tháp Dhamek, nhưng bị huỷ phá. Ngài Pháp Hiển vào thế kỷ V đến thăm tháp này và để lại ký sự chứng minh. Vào năm 1794, vì thiếu vật liệu xây dựng thành phố Jagatguni, ông Jagat Singh, Bộ trưởng của vua Chet Singh ở Ba La Nại, đã sai người đến phá hủy ngôi tháp để lấy gạch và đá. Trong khi đào đá và gạch, ông tìm thấy một cái tráp bằng đá trong đó có một hộp bằng cẩm thạch đựng "Tro" chắc chắnXá Lợi đức Phật hay một vài vị Thánh tăng. Không biết dùng Xá Lợi này làm gì, theo tục lệ Ấn giáo, ông đã làm lễ thả xuống sông Hằng. Như thế Phật tử chúng ta đã mất đi một báu vật quí giá. Biết bao nhiêu ngọn tháp cũng chung số phận tương tự trước khi Viện Bảo Tàng thành lập. Trong khuôn viên này có một hương thất gọi là Mulagandhakuti nghĩa là phòng thơm, chỉ phòng đức Phật ở. Không riêng gì thất này có tên ấy vì đó là nơi Đức Phật an cư trong 3 tháng đầu tiên, sau khi Ngài thành đạo Bồ Đề, mà hầu như là mỹ từ chung cho tất cả nơi có thất dành riêng cho đức Phật lưu trú.

 

6. Tháp Choukhanda hay Chaukhandi

image010_chauknandi

Tháp Chaukhandi Ảnh: Sưu tầm

Ngôi tháp này cách Lộc Uyển một đoạn đường khoảng 10 phút đi bộ. Vị trí ngôi tháp này đã đánh dấu cho cuộc hội ngộ đặc biệt giữa đức Phật và nhóm bạn đồng tu khổ hạnh trước kia. Trong lúc tu hành, vì bất mãn với bát cháo sữa đức Phật dùng do nàng Sujāta dâng cúng nên nhóm bạn đã rời bỏ đức Phật đi tìm chỗ tu riêng. Sau khi thành đạo, vì muốn giác ngộ cho những người bạn cũ, đức Thế Tôn đến vườn Lộc Uyển tìm lại năm anh em Kiều Trần Như. Khi thấy đức Phật xuất hiện từ xa, năm vị này bảo nhau đừng chào và đừng kính lễ vị Sa Môn đã quay về với đời sống dục lạc, cho dù là một bát cháo sữa. Nhưng khi đức Phật tiến lại gần vì kính mến phong độ siêu phàm, oai nghi đĩnh đạc, đức tướng trang nghiêm của một người thoát tục, không ai bảo ai, người thì soạn chỗ ngồi, người thì cầm bình bát, người thì tìm nước rửa chân cho Phật. Sau khi gặp lại nhau, đức Phật đưa cả năm vị đến nơi cách đó nửa dặm (chính là vị trí của tháp Dhamek hiện giờ) và thuyết pháp cho năm vị này bằng bài pháp Tứ Diệu Đế. Mở đầu bài pháp, Ngài đã đánh tan nhận thức sai lầm của các vị này bằng một lời chỉ dạy rất chân xác, rất dứt khoát: “Này các Tỳ kheo, có 2 điều thái quá (cực đoan), người xuất gia không nên theo. Thế nào là hai? Một là mê đắm dục lạc, hạ liệt phàm phu không xứng Thánh hạnh, không thiệt lợi đạo. Hai là tu khổ hạnh, khổ đau, không xứng Thánh hạnh, không thiệt lợi đạo. Này các Tỳ kheo, chính nhờ từ bỏ hai điều thái quá này, đức Như Lai giác ngộ con đường trung đạo, con đường đem đến pháp nhân, trí huệ, đưa lại an tịnh, thượng trí, giác ngộ, Niết Bàn". Kinh Chuyển Pháp LuânHT. Minh Châu dịch. Và sau bài pháp này năm anh em Kiều Trần Như (Koddañña) chứng được thánh quả A La Hántrở thành năm vị đệ tử xuất gia đầu tiên của đức Phật.

Mặc dù quá khứ nơi này là một trong những thánh địa có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại nhưng hiện tại Choukhanda chỉ là nền gạch cũ rêu phong, trên ấy là một vọng tháp hình bát giác cao khoảng 25 m, do Vua Humàyùn kiến tạo để kỷ niệm nơi ông đã từng lánh nạn vào khoảng thế kỷ XVI, vì vậy nét kiến trúc không mấy cổ xưa. Khi vào bên trong tháp bát giác, chúng tôi thấy có những viên đá tròn, cao khoảng 4 tấc, được cho là vật biểu trưng đức Phật và năm người bạn đồng tu hội ngộ. Trong số đó có một viên đá khác biệt được chỉ cho đức Phật, năm viên đá còn lại giống nhau để chỉ cho năm anh em Kiều Trần Như. Từ trên đỉnh tháp chúng ta có thể nhìn thấy quần thể chùa, tháp, các khóm hoa thược dược của người Nhật trồng làm cảnh và toàn thể khu vực Sanarth này. Theo dòng chảy thời gian trong khuôn viên của Lộc Uyển, ngôi tháp này vẫn đứng trơ vơ, thầm lặng, sừng sững trên nền gạch cũ vẫn còn được nhắc đến như một kỷ niệm vàng son của Phật giáo, cho dù đó chỉ là danh xưng còn nằm trong kinh điển.

 

7. Tản mạn trên sông Hằng

image012_song_hang

Buổi bình minh trên sông Hằng. Ảnh: Sưu tầm

Khoảng 5 giờ sáng, mặc dù ngoài trời rất lạnh, đoàn chúng tôi đã rời khỏi khách sạn Sarnath để thưởng thức bình minh nơi sông Hằng. Bởi vì mọi người thường nói rằng, khi tham quan đất Phật mà không đến được sông Hằng để ngắm ánh mặt trời lúc bình minh thì chưa thể gọi là tham quan Ấn Độ. Sông Hằng là cái tên rất quen thuộc trong tôi. Thuở nhỏ, thường đêm sau mỗi thời kinh, tôi hay ngắm hình dòng sông Hằng được in trong quyển Kinh Nhật Tụng, do Hoà thượng Thiện Hoa biên soạn. Ấn tượng nhất từ bức ảnh này là dòng chữ được chú thích ở phía dưới: “sông Hằng nơi xứ Phật Ấn Độ”. Và trong các kinh đức Phật thường sánh ví thế giới nhiều như số cát sông Hằng (Hằng hà sa số thế giới). Thuở đó, mặc dù không biết Ấn Độ ở nơi nào, cũng không hình dung được tí gì liên quan đến nó, nhưng tôi cảm thấy một niềm yêu thích lâng lâng bởi tính chất thiêng liêng ẩn tàng từ hai chữ Sông Hằng. Tôi không dám mơ ước gì về việc chiêm bái đất Phật hay ngắm dòng sông linh thiêng này, nhưng tôi vẫn ngưỡng mộ và thần tượng về một đất Phật kì bí trong tâm khảm của cậu bé vừa lên tám.

Ấn Độ có hai dòng sông lớn, đó là Ấn Hà và Hằng Hà. Sông Hằng (Gadgā river) là một con sông linh thiêng của người dân Ấn. Dòng sông này được bắt nguồn từ dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya), chảy qua Tây Tạng rồi đến Ấn Độ, với độ dài trên 5575 km. Bởi được bắt nguồn từ ngọn núi xem như là nóc nhà thế giới, là cái rốn của vũ trụ, là nơi hội tụ nhiều câu chuyện thần thoại ly kỳ, là nơi ẩn tu của các ẩn sĩ cũng như các vị thánh, nên mọi người dân Ấn tin tưởng tuyệt đối vào sự mầu nhiệm của dòng sông này. Họ cho rằng nước dòng sông có thể rửa sạch mọi tội lỗiban phước lành cho họ một cuộc sống bình an. Không phải từ thời đức Phật hay hàng mấy nghìn năm trước đó, thậm chí bây giờ, đối với người Ấn, niềm tin vào dòng sông này chẳng những không giảm mà còn tăng lên bởi bao sự kiện thần bí được các giáo chủ của họ thêu dệt, tô điểm thêm lên. Để chứng kiến điều này, chúng ta chỉ cần nhìn những phong tục tập quán được thể hiện trong đời sống hằng ngày của cư dân quanh vùng. Mỗi buổi sáng, vào khoảng 4 – 5 giờ, dù là trời lạnh giá, hàng mấy nghìn người từ khắp mọi nơi lũ lượt kéo về để tắm rửa và cầu nguyện, thậm chí còn uống nước ngay nơi mà họ tắm. Lúc thả thuyền du ngoạn để đợi ánh bình minh ló dạng trên sông Hằng, chúng ta thấy đây đó hai bên bờ sông lóm khóm những ánh lửa bập bùng sáng cả một vùng, đó chính là những giàn hoả tạm thời đang thiêu xác người vừa qua đời. Đây là một trong những cách mai táng phổ biến của người Ấn Độ. Họ có ba cách mai táng truyền thống: thuỷ táng, hoả tánglâm táng. Thuỷ táng là thả xác người trôi lềnh bềnh trên sông; hoả táng là đốt thây chết trên một giàn thiêu tạm thời và tro được rải theo dòng sông như chúng ta vừa chứng kiến; và lâm táng nghĩa là ném thây người chết vào rừng cho các loài kên kên, diều quạ ăn thịt. Cho nên thỉnh thoảng chúng ta thấy trong kinh điển thường nhắc đến từ Thi Lâm (rừng thây) chính là một trong những cách chôn cất truyền thống Ấn Độ.

Nhìn những phong tục này chúng ta cảm thấy ngậm ngùi, khi nghĩ đến giá trị cuối cùng của đời người chỉ là nắm tro tàn trên sông, một cuộc hành trình viễn du của kiếp người bồng bềnh trên biển đời sanh tử. Vì vậy, thật tuyệt vời thay! Khi một ai đạt đến sự giác ngộ không còn tái sanh như lời tuyên ngôn của đức Phật: “Đây là kiếp cuối cùng, ta không còn tái sanh vào cõi đời này nữa”.

Còn biết bao lễ hội kì dị, nhiều tôn giáo hủ tục và sự sinh hoạt lạc hậu trên dòng sông đen ngòm chứa đầy rác rưởi, thây chết và nhiều chất thải… đang thịnh hành một cách ngỡ ngàng trong ánh mắt của khách tham quan, nhưng ánh minh trên sông Hằng cũng mở màng cho một ngày mới, một tia hy vọng, một cảm giác thanh nhàn bởi những tia nắng hồng ban mai đã làm phôi pha bao cảm giác u hoài trong tâm khảm mà chúng ta vừa chứng kiến. Thật diễm phúc thay! Thiên nhiên đã bù đắp lại cho những người khốn khó và lạc hậu, nơi đất khô cằn sỏi đá này những tia nắng ấm ban mai êm ả, thanh bình dù là tháng hè oi bức hay trong những ngày trời đông lạnh giá, xoa dịu bớt phần nào cho một kiếp đời còn thiếu áo cơm và thiếu những tiện nghi tối thiểu mà không tìm thấy ở bất cứ một quốc gia tân tiến nào trên thế giới.

Rời khỏi sông Hằng để đến thành Xá Vệ (Sāvatthī ), nhưng bao suy nghĩ miên man, bao niềm thương cảm u hoài cứ trào dâng trong tôi, trong trái tim của người con Phật bởi những hình ảnh khổ đau vừa diễn ra trước mắt. Ngay giờ phút đó, tôi cũng mong sao dòng sông Hằng hãy có một phép mầu như niềm kỳ vọng của họ để cuốn trôi tất cả những cặn bã bất hạnh đang bu bám vào những mảnh đời cơ cực và ban tặng cho họ một cuộc sống an lành như họ đã van xin mỗi ngày nơi dòng sông thần thánh này. Dù sao, chúng tôi cũng thành tâm cầu nguyện đức Phật gia hộ cho mọi người dân khổ cực nơi đây sớm giác ngộ lẽ thực cuộc đời, chuyển hoá khổ đau thành niềm an vui tự tại trong đời này và mãi mãi đến đời sau.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17013)
Với những người yêu thích các tòa lâu đài cổ kính, tráng lệ thì thung lũng sông Loire là điểm đến tuyệt đẹp không thể bỏ qua.
(Xem: 43773)
Tập Tục Điểu táng của Người Tây Tạng - Lưu Ý: Những hình ảnh dưới đây "Không dành cho những vị yếu tim!"
(Xem: 20678)
Bộ Hình Sử Phật 3 - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 19669)
Hình Ảnh Lễ Tiểu Tường Cố HT Thích Quảng Tâm 21/4/Tân Mão (23/5/2011) - Nhiếp ảnh: Lương Hòa
(Xem: 20929)
Hình Ảnh Bữa Cơm Chay Gây Quỹ Tại Chùa Phật Đà ngày 22/5/2011
(Xem: 19727)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 27711)
Hình Ảnh Đại Lễ Phật Đản 2635 Tại Chùa Phật Đà - Ngày 15/5/2011 - Do Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu trụ trì
(Xem: 89329)
Hoavouu.com gởi tặng bộ Thư Pháp Chú Tiểu - Quà Tặng Tâm Hồn - Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 21346)
HT Thích Như Điển giảng pháp tại Chùa Kim Quang Canada 2011
(Xem: 22176)
Khóa tu tại Chùa Từ Quang, Gainesville, Florida 2011
(Xem: 25092)
Có một loài được coi là “diva” của thế giới chim muông, những con chim này có bộ lông dài thướt tha, sặc sỡ, và cực lỳ lôi cuốn…
(Xem: 24501)
13 Vị Tổ Tịnh Độ Tông Trung Hoa - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 17863)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Chùa Phật Bảo - Philadelphia 2011
(Xem: 16935)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Chùa Linh Quang - Philadelphia 2011
(Xem: 17662)
Bagan nằm ở vùng đồng bằng thuộc miền Trung của Miến Điện, có diện tích hơn 41km2, chạy dọc theo bờ phía Đông của dòng sông Ayeyarwady.
(Xem: 19196)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Tại Chùa Hải Đức Jacksonville, Florida 2011
(Xem: 30275)
Nghệ thuật tỉa dưa hấu thật độc đáo!
(Xem: 21367)
Lễ Hội Phật Đản 2635 (Phật lịch 2555) do Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam – Nam California tổ chức Chủ Nhật ngày 01.5.2011 tại sảnh đường Arena Anaheim Convention Center
(Xem: 18670)
Lễ Chung Thất Cố Hòa Thượng Thích Trí Chơn Tại PHV Quốc Tế - Thứ bảy 30-4-2011
(Xem: 18808)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Tại Chùa Trúc Lâm Chicago 2011 - Do TT Thích Hạnh Tuấn trụ trì
(Xem: 21243)
Lễ Cung Nghinh Và Chiêm Bái Phật Ngọc Tại Chùa Trúc Lâm - Chicago 2011
(Xem: 19435)
Lễ Cung Nghinh Và Chiêm Bái Phật Ngọc Tại Chùa Pháp Hoa - Kansas 2011
(Xem: 19359)
Đoàn Hoằng Pháp Tại Chùa Phật Ân - Minesota 2011
(Xem: 18716)
Đoàn Hoằng Pháp Tại Chùa Từ Bi và Viên Thông 2011
(Xem: 19244)
Đoàn Hoằng Pháp Tại Thiền Viện Chánh Pháp - Oklahoma 2011
(Xem: 26514)
Đoàn Hoằng Pháp Tại Chùa Phước Đức - Houston 2011
(Xem: 24209)
Đoàn Hoằng Pháp Tại Chùa Trúc Lâm - Houston - Ảnh Hạnh Tuệ
(Xem: 21116)
Lễ Cầu An Tại Tư Gia Phật Tử Liên Hoa - Diệu Tịnh (Chủ trang nhà www.lien-hoa.net)
(Xem: 21517)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Tịnh Thất Hòa Bình - San Jose 2011
(Xem: 23533)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Niệm Phật Đường Freemont - San Jose 2011
(Xem: 36812)
Thư pháp của Hàn Long Ẩn - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 36010)
Thư Pháp HT Thích Nhất Hạnh - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 26826)
Thư pháp Kinh Bát Nhã trên đá cuội - Thích Giác Thiện
(Xem: 30718)
Thư pháp Chú Đại Bi trên đá cuội - Thích Giác Thiện
(Xem: 60314)
Tranh Thủy Mặc Tre Trúc - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 43333)
Tranh Thủy Mặc và thư pháp chữ Hán - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 25254)
The Dutch landscape in May is a kaleidoscope of color as the tulips burst into life. The bulbs are planted in late October and early November.
(Xem: 24530)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Đạo Tràng Mắt Thương Nhìn Đời 2011
(Xem: 23784)
Một ước tính từ 100.000 đến 200.000 thực sự tham dự, và với hàng ngàn người xem trên mạng lưới vệ tinh của Dhammakaya và tham gia vào thiền định...
(Xem: 23044)
Chuyến viếng thăm này của ngài Tổng Thư ký cùng chư tôn đức Tăng già Thiền phái Tào Khê (Joye) đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các cụ cao niên.
(Xem: 22532)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Thăm Viếng Chư Tôn Đức Vùng 2011 - Ảnh Hạnh Tuệ, Thiện Đạt
(Xem: 21754)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu tại Đạo Tràng Liên Trì 2011 - Ảnh Hạnh Tuệ - Thiện Đạt
(Xem: 25950)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Chùa Phật Tổ - Long Beach 2011 - Ảnh Hạnh Tuệ, Thiện Đạt
(Xem: 25626)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Chùa Phổ Quang - Las Vegas 2011
(Xem: 23495)
Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu Tại Liên Hoa Ni Tự - Las Vegas 2011
(Xem: 21739)
Không chỉ được biết đến với hòn đảo Bali tươi đẹp, Indonesia là quần đảo lớn nhất thế giới với khoảng 17.508 hòn đảo lớn nhỏ với các danh lam thắng cảnh...
(Xem: 38622)
Ảnh Đẹp Phật Giáo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 21319)
Hình ảnh Lễ Di Quan Trà Tỳ HT Thích Trí Chơn - Source: haitrieuam
(Xem: 23333)
Hình ảnh Lễ Cung Thỉnh Giác Linh HT Thích Trí Chơn yết Phật tổ - Source: Haitrieuam
(Xem: 24893)
Hình Ảnh Cơm Chay Gây Quỹ Xây Dựng Ngôi Nhà Pháp Vương Tháng 3/2011 Tại Chùa Phật Đà - Nhiếp ảnh Anh Nam
(Xem: 23346)
Hình Ảnh Cung Tiến Giác Linh và Cúng Dường Trai Tăng - Source: Haitrieuam
(Xem: 27431)
Các Phái Đoàn Kính Viếng Tang Lễ HT Thích Trí Chơn - Source: haitrieuam
(Xem: 22141)
'Tôi đến Malaysia vào những ngày quốc gia này đang mừng Quốc Khánh. Nơi đây đã làm tôi mê mẩn trước vẻ đẹp từ cổ xưa đến hiện đại...
(Xem: 22512)
Lễ Thọ Tang Của Môn Đồ Pháp Quyến - Tang Lễ HT Thích Trí Chơn - Ảnh: Haitrieuam, Hoavouu
(Xem: 21439)
Lễ Cung Thỉnh Kim Quan HT Thích Trí Chơn Về Giác Linh Đường - Source: haitrieuam.net
(Xem: 22640)
Lễ Nhập Kim Quan HT Thích Trí Chơn ngày 17/3/2011 - Source: Haitrieuam
(Xem: 39473)
Quanh hồ Inle có nhiều ngư dân đánh bắt cá. Em bé chèo thuyền trên hồ.
(Xem: 28826)
Lễ Phật Học Tại Arizona 2011 - Ảnh: Hải Triều Âm
(Xem: 32461)
Hoàng Sơn, Võ Đang, Tam Thanh… lừng danh kim cổ nhờ thiên nhiên tạo tác và những công trình kiến trúc của con người.
(Xem: 76174)
Ảnh Thư Pháp quà tặng tâm hồn - Thư pháp: Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 32401)
Phật Ngọc tại Tu Viện An Lạc - Ventura 2011 - Ảnh: TT Tâm Hải
(Xem: 31113)
Đoàn hành hương đầu xuân do Chùa Phật Đà tổ chức ngày 13/2/2011
(Xem: 27484)
Trên hành trình ghé thăm Băng Cốc, du khách có thể chọn cho mình những chiếc bình bát ở ngôi làng làng “Ban Baat” độc đáo.
(Xem: 23646)
Cao nguyên Cameron là một trong những khu vực có đồi núi rộng lớn nhất Malaysia, nó được người Anh phát triển rộng hơn vào năm 1920.
(Xem: 28933)
Birch Aquarium at UC San Diego - Pictured Hanh Tue
(Xem: 32061)
Lễ Bế Mạc cung nghinh Phật Ngọc do Chùa Phật Đà tổ chức ngày 06/02/1011 - Ảnh: TT Tâm Hải, ĐĐ Hạnh Tuệ, Chị Phương
(Xem: 42823)
Hình ảnh Thư pháp mừng Xuân 2011 - Ảnh: Hạnh Tuệ
(Xem: 33873)
Mùa xuân tới, thành phố hoa Đà Lạt như thay màu áo mới với trăm hoa đua sắc. Bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn hoa mai anh đào...
(Xem: 32539)
Hình Ảnh Phật Tử cung nghinh Phật Ngọc do Chùa Phật Đà tổ chức - 2011
(Xem: 28267)
Không chỉ có những loại hoa nở rực rỡ mà tại đường hoa Nguyễn Huệ, du khách còn được thấy các chú mèo trên panô...
(Xem: 31818)
Hình ảnh Đón Giao Thừa tại Lễ Đài Phật Ngọc 2011 - Hình: Bạch Kim - Hạnh Tuệ
(Xem: 29733)
Lễ Đón Giao Thừa tại Chùa Phật Đà 2011 - Nhiếp ảnh: Bạch Kim, Hạnh Tuệ
(Xem: 31581)
Lễ Quy Y Tam Bảo tại Lễ Đài Phật Ngọc do Chùa Phật Đà tổ chức 30/01/2011 - Ảnh: TT Tâm Hải, ĐĐ Hạnh Tuệ, ĐH Lãng Vị
(Xem: 30253)
Lễ Thắp Nến Cầu Nguyện Tại Lễ Đài Cung Nghinh Phật Ngọc Do Chùa Phật Đà tổ chức 29/1/2011 - Ảnh: TT Tâm Hải, ĐĐ Hạnh Tuệ
(Xem: 31586)
Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Do Chùa Phật Đà tổ chức 29/1/2011 - Ảnh: TT Tâm Hải, ĐĐ Hạnh Tuệ
(Xem: 33553)
Lễ An Vị Tôn Tượng Phật Ngọc tại Escondido 28/01/2011 - Nhiếp ảnh: TT Tâm Hải, ĐĐ Hạnh Tuệ
(Xem: 40885)
Hình ảnh Trang Trí Lễ Đài Phật Ngọc tại The California Center For The Arts - Chụp hình: Hạnh Tuệ
(Xem: 23967)
Hàng ngàn ngôi chùa, hàng ngàn tượng Phật, với kiến trúc, khuôn mặt khác nhau và mang phong cách riêng ở bắc Lào.
(Xem: 31345)
Cứ mỗi độ tháng 3 về, hoa mao lương lại nở rực rỡ trên những cánh đồng ở California, Mỹ. Mời bạn ngắm trang trại Carlsbad rộng 20 ha ngập tràn hoa đủ sắc màu.
(Xem: 28749)
Khánh Tuế Thượng Thọ (90) Hoà Thượng Thích Tâm Châu
(Xem: 19652)
Nếu một lần đến với Seoul mà quỹ thời gian ít ỏi đòi hỏi phải lựa chọn một điểm đến duy nhất để kịp tham quan, chắc hẳn nhiều người sẽ không ngần ngại mà chọn ngay cố cung Gyeongbok.
(Xem: 18440)
Xin giới thiệu đến bạn đọc những ngôi chùa có kiến trúc đáng kinh ngạc nhất ở Trung Quốc - Hà Duy
(Xem: 18592)
Chùa Pháp Long - Hōryū Gakumonji, được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ VII, nằm ở ngoại ô thành phố Nara, cách trung tâm thành phố khoảng 12km.
(Xem: 32152)
Hình ảnh bữa cơm chay gây quỹ tại Chùa Phật Đà ngày 9/01/2011 - Chụp hình: Anh Nam, Hạnh Tuệ
(Xem: 28249)
Hình Ảnh Lễ Bế Mạc Phật Ngọc Tại Las Vegas 2010 - Source: Haitrieuam.com
(Xem: 21769)
Với những ai không có điều kiện đi du lịch, hãy cùng chiêm ngưỡng những địa danh đẹp nhất thế giới qua tập ảnh sau đây...
(Xem: 23487)
Khắp các bang của xứ cờ hoa đang đón mùa thu vàng rực và đỏ ối với những rừng cây lá phong, bạch dương, mại châu đầy lãng mạn.
(Xem: 28369)
Ấn tượng về sự tinh khiết qua bộ ảnh chụp sương sớm - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 19493)
Bangkok có thể đã là một điểm đến quá quen thuộc với những du khách Việt Nam, nhưng ở thủ đô Thái Lan không chỉ có đồ ăn, những khu mua sắm.
(Xem: 40136)
Bộ Hình Phật Sử 2 - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 29913)
Bộ Hình Phật Sử 1 - Tâm Tịnh sưu tầm
(Xem: 27626)
Hình Ảnh Phật Ngọc Tại Las Vegas 2010 - Source: Haitrieuam.com
(Xem: 19730)
Ngày 15-12, tại Đại tháp Giác Ngộ, huyện Bodh Gaya, tiểu bang Bihar, đã diễn ra lễ khai mạc Pháp hội Đại kỳ nguyện (Kagyu Monlam Chenmo) lần thứ 28 với sự chứng minh của Đức Karmapa đời thứ 17...
(Xem: 30282)
Lễ Vía Phật A Di Đà - An Trí Xá Lợi Phật và Tôn Tượng 18 Vị La Hán tại Chùa Việt Nam - Phoenix 2010 - Ảnh: Đồng Phước, Thiện Phước, Tuệ Hải, Hạnh Tuệ
(Xem: 28976)
Khóa Tu Bát Quan Trai tại Chùa Việt Nam Phoenix ngày 18/12/2010 - Ảnh: Hạnh Tuệ, Tuệ Minh
(Xem: 31693)
Viếng thăm Chùa Thôn Yên 2010 - Phoenix; Ảnh: Hạnh Tuệ
(Xem: 32844)
Hình ảnh Xương Rồng tại Desert Botanical Garden - Phoenix, Arizona - Ảnh: Hạnh Tuệ
(Xem: 22745)
Chùm ảnh: Ngày Thuyết Pháp đầu tiên của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Long Beach Convention Center; Hoavouu sưu tầm
(Xem: 37580)
12 Vị Đại Tướng Dược Xoa - Phần 2 - Trang vẽ phong cách Trung Quốc - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 23541)
Dù là một trong những nước hiện đại, phát triển nhất thế giới nhưng nét đẹp về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa truyền thống vẫn không hề phai mờ tại Nhật Bản.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant