Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Về Chết Và Tái Sinh – Những Điểm Then Chốt Để Thực Hành Bồ Đề Tâm Vào Giờ Phút Cuối Đời

22 Tháng Mười Một 201907:12(Xem: 3734)
Về Chết Và Tái Sinh – Những Điểm Then Chốt Để Thực Hành Bồ Đề Tâm Vào Giờ Phút Cuối Đời
Về Chết Và Tái Sinh – Những Điểm Then Chốt Để Thực Hành
Bồ Đề Tâm Vào Giờ Phút Cuối Đời

Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche[1] giảng

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 
Hạnh Huân Tu

Với những vị nhấn mạnh duy nhất vào việc trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong cuộc đời, lời khuyên thích hợp cho họ khi tiến gần đến cái chết là nương tựa năm sức mạnh để định hướng lối đi của họ đến đời sau.

SỨC MẠNH GIEO TRỒNG THIỆN HẠNH

Đó tức là gieo những hạt giống thiện hạnh trước thời điểm qua đời. Đặc biệt, người ta trước tiên cần cắt đứt tham luyến với mọi của cải và sau đó cúng dường Tam Bảo. Khi làm vậy, họ cũng có thể lựa chọn trao nhiều hơn cho những thiện hạnh nhất định, điều mà họ xem là có thể thu được công đức lớn nhất. Ví dụ, nếu tin rằng phóng sinh là hành động thiện lành xuất sắc nhất, họ có thể dành một phần ba hay một phần tư tài sản để dâng lên Tam Bảo và phần còn lại để phóng sinh; hoặc nếu tin rằng cúng dường Tăng đoàn là phước lành nhất, họ có thể dâng hầu hết tài sản lên Tăng đoàn, để một phần nhỏ vì các mục đích khác. Bởi các Kinh điển thì không cung cấp những sự phân chia tài sản một cách chính xác, các ví dụ ở đây chỉ mang tính tham khảo.

SỨC MẠNH MONG ƯỚC

Đó tức là phát nguyện. Nếu lúc ấy mà vẫn còn đủ sức, họ cần thực hành Bảy Nhánh, bao gồm cả quán tưởng và trì tụng lời cầu nguyện. Nếu không thể làm vậy, họ cần quán chiếu như thế này: Với mọi gốc rễ thiện hạnh được tích lũy trong các đời quá khứ, hiện tại và tương lai, nguyện con không bao giờ quên Bồ đề tâm và có thể trưởng dưỡng Bồ đề tâm trong mọi đời tương lai. Hơn thế nữa, nguyện con có cơ hội gặp gỡ những bạn hữu đáng kính của Đại thừa đời này qua đời khác. Sau đấy, hãy cầu nguyện đến đạo sưTam Bảo gia trì để những mong ước này trở thành hiện thực. Mong ước chân thành theo những cách như vậy biểu hiện cho sức mạnh mong ước.

SỨC MẠNH BÁC BỎ

Đó tức là bác bỏ chấp ngã. Ở đây, nó không liên quan đến bám chấp vào sự tồn tại cố hữu của ngã hay các hiện tượng mà là bác bỏ sự ích kỷ khởi lên từ bám chấp như vậy. Chìa khóa là tiêu trừ sự ích kỷ này.

Cách thức là nhận ra rõ ràng nguyên nhân của khổ đau trong vô số đời là ích kỷ. Điều đó bao gồm khổ đau của cái chết trong đời này cũng như vô số khổ đau trong các đời quá khứ. Trong bối cảnh của chân lý tương đối, ích kỷ là một quan niệm sai lầm; trong chân lý rốt ráo, không có ngã hay cuộc sống hoặc cái chết. Vì thế, chúng ta cần quyết tâm chấm dứt mọi quan niệm sinh ra từ sự ích kỷ này, chẳng hạn “Tôi muốn”, “Tôi ghét”, “Tôi thích”, “Tôi …” và v.v.

SỨC MẠNH CẢM ỨNG

Đây là kiểu ý định và cũng là mong ước. Ví dụ, nếu người ta muốn thức dậy lúc năm giờ sáng hôm sau, họ cần cương quyết đưa ra quyết định tỉnh dậy vào thời điểm đó khi đi ngủ. Khi đã quyết định, họ tự nhiên sẽ thức dậy đúng giờ ngay cả khi không có sự giúp đỡ của đồng hồ báo thứcTương tự, chư A La Hán cũng nương tựa sức mạnh cảm ứng khi sẵn sàng nhập vào trạng thái ngừng lại của thọ và tưởng (diệt thọ tưởng định). Ví dụ, nếu dự định trụ trong trạng thái diệt này trong năm ngày và xuất khỏi vào ngày thứ sáu, người ta phải kiên quyết dự định như vậy trước khi ngồi xuống thiền định. Nếu không, bởi không ý niệm nào sẽ khởi lên khi đã bước vào trạng thái diệt, sẽ không thể xuất định vào ngày thứ sáu nếu không khơi dậy sức mạnh cảm ứng từ trước. Đây là điểm rất quan trọng cần lưu ý.

Khi cái chết đến gần, chức năng của sức mạnh cảm ứngcủng cố lòng quyết tâm không bao giờ từ bỏ hay quên thực hành cả Bồ đề tâm nguyện và hạnh từ lúc lâm chung, qua trạng thái trung ấm Bardo và cho đến mọi đời sắp tới. Giữ quyết tâm mạnh mẽ như vậy là sức mạnh cảm ứng.

SỨC MẠNH TRƯỞNG DƯỠNG

Nếu người ta thành thạo trong thực hành Bồ đề tâm nguyện và hạnh khi còn sống và tiến hành thực hành như vậy vào lúc chết, sự hành trì sẽ tăng cường thêm sức mạnh và dẫn dắt họ lúc kết thúc cuộc đời.

Cách thức tiến hành thực hành vào lúc này cũng quan trọng. Nếu người ta có thể ngồi thẳng, hãy áp dụng tư thế bảy điểm Tỳ Lô Giá Na; nếu không, hãy nằm về bên phải của thân, ôm má bằng tay phải, sau đấy, ấn mũi phải bằng ngón út phải và thở ra qua mũi trái. Trong lúc đó, hãy trưởng dưỡng lòng từ và bi, thực hành chuyển hóa ngã – tha bằng cách sử dụng phương pháp thở và v.v. Hơn thế nữa, họ cần biết rằng mọi hiện tượng bên trong và ngoài, trong luân hồi hay Niết Bàn, đều là những sự hóa hiện của tâm; và rằng bản chất của tâm vốn luôn là tính Không, thoát khỏi bất kỳ tạo tác tinh thần, kể từ vô thủy. Khi đã chứng ngộ, hãy để tâm an trú trong trạng thái của tính Không này và chờ cho đến khi ngừng thở. Nếu sự thở vẫn tiếp tục, hãy lặp lại thực hành này nhiều lần cho đến khi nó ngừng. Đây là chỉ dẫn cốt tủy để trưởng dưỡng Bồ đề tâm lúc lâm chung.

Trong Bardo Todrol, chỉ dẫn như vậy để trưởng dưỡng Bồ đề tâm cũng được xem là thực hành tốt nhất, trong nhiều chỉ dẫn khác, dành cho người lâm chung. Hầu hết chúng ta vốn đang trong quá trình phát khởi Bồ đề tâm; trong trường hợp chúng ta không có cơ hội thực hành các giai đoạn phát triểnhoàn thiện[2] trước khi chết, cũng thật tốt khi có thể qua đời trong lúc trưởng dưỡng Bồ đề tâm theo cách này. Thực sự, đây là một chỉ dẫn khá độc đáo để thực hành Bồ đề tâm khi cái chết đến gần.

Đạo sư đáng kính của chúng ta, Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche[3] đã chọn đến cõi Tịnh độ của Phật A Di Đà. Một cách tự nhiên, là những môn đồ, chúng ta cũng cần làm như vậy. Nếu thực hành Tịnh độ được tiến hành trên nền tảng đều đặn, chúng ta sẽ biết phương hướng khi đối mặt với cái chết; không có bất cứ sự chuẩn bị nào trước khi còn sống, chúng ta có thể sợ hãi và không biết phải theo hướng nào vào lúc chết. Vì thế, chúng ta không bao giờ được phép xem nhẹ tầm quan trọng của cả thực hànhchỉ dẫn cốt tủy trong giáo lý về chết và tái sinh.

 

Nguồn Anh ngữ: Khenpo Tsultrim Lodro Rinpoche, On Death and Rebirth – Key Points for Practicing Bodhicitta on Deathbed (https://www.luminouswisdom.org/index.php/publications/the-handbook-for-life-s-journey/2098-on-death-and-rebirth-key-points-for-practicing-bodhicitta-on-deathbed).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Theo Rigpawiki, Khenpo Tsultrim Lodro là một trong những đạo sư quan trọng nhất hiện sống ở Tây Tạng. Là Pháp tử chính yếu của Khenpo Jigme Phuntsok, Ngài giảng dạy ở Larung Gar.

[2] Về thực hành giai đoạn phát triểnhoàn thiện, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32783/buoc-vao-con-duong-kim-cuong-thua.

[3] Về Kyabje Jigme Phuntsok Rinpoche, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a29403/trai-tim-larung-gar-tieu-su-kyabje-jigmey-phuntsok-rinpoche.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3918)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(Xem: 3419)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(Xem: 4203)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(Xem: 4276)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(Xem: 2849)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(Xem: 3278)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(Xem: 3381)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(Xem: 3297)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(Xem: 3442)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(Xem: 4404)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(Xem: 3451)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(Xem: 9611)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(Xem: 7028)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(Xem: 7868)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(Xem: 9421)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(Xem: 4507)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(Xem: 5194)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(Xem: 13474)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 11302)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11615)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10916)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 9343)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 13815)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14978)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10535)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10667)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9913)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10013)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10197)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10528)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10618)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10550)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10122)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9846)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13555)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16340)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13488)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 9619)
Những lời khuyên thiết thực, thâm sâutrong sáng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma, chỉ cho ta cách tu tập giúp biến cải tâm linh ta, biến ta thành một con người cao cả hơn...
(Xem: 10565)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 12372)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11897)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10765)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13352)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 10007)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 12292)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 11758)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 12034)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14420)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 10969)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 15429)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17789)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15054)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16556)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 14670)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 14580)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18358)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 18522)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 12874)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13439)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 18609)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant