Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

18. Giáo huấn đại thừa cho sự vọt ra của thức vào lúc chết Là năm sức mạnh: làm thế nào bạn tự hướng dẫn chính mình là điều quan trọng.

11 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 12936)
18. Giáo huấn đại thừa cho sự vọt ra của thức vào lúc chết Là năm sức mạnh: làm thế nào bạn tự hướng dẫn chính mình là điều quan trọng.
CON ĐƯỜNG CĂN BẢN ĐẾN GIÁC NGỘ
Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của phái Kadam
Nguyên tác: Training the Mind and Cultivating Loving-Kindness by Chošgyam Trungpa 
Nhà xuất bản Shambhala, 1993
Việt dịch: Trùng Hưng - Nhà xuất bản Thiện Tri Thức, 2001

ĐIỂM BỐN
CHỈ RA SỰ SỬ DỤNG VIỆC THỰC HÀNH 
TRONG TOÀN THỂ CUỘC SỐNG CỦA MÌNH

ĐIỂM BỐN VÀ TINH TẤN BA LA MẬT

18
Giáo huấn đại thừa cho sự vọt ra của thức vào lúc chết
năm sức mạnh: làm thế nào bạn tự hướng dẫn chính mình 
là điều quan trọng.

Châm ngôn thứ hai của điểm bốn về tu tâm liên hệ với tương lai – cái chết. Vấn đề chết rất là quan trọng. Thấu hiểu chân lý khổ và vô thường là một bước đầu rất quan trọng trong việc chứng ngộ toàn bộ trọn vẹn giáo lý của đức Phật. Tất cả chúng ta sẽ chết sớm hay muộn. Một số trong chúng ta sẽ chết sớm và một số chết trễ hơn, nhưng đó không phải là một lý do đặc biệt để có thể thư giãn.

Tôi muốn thảo luận lý tưởng làm bạn với cái chết của chúng ta. Theo truyền thống của văn hóa quy ngã, chết được xem là một thất bại và một xúc phạm. Những kỷ luật hữu thần cố gắng dạy chúng ta phát triển một cảm thức về vĩnh cửu. Nhưng truyền thống Phật giáo căn bản, đặc biệtđại thừa, dạy chúng ta rằng cái chết là một hành động có chủ tâm. Bởi vì chúng ta có sanh ra, chúng ta phải chết. Nhưng vượt lên chuyện đó, chúng ta có thể làm bạn với cái chết của chúng ta và thấy chúng ta có thể chết thế nào như chúng ta thực sự vốn là.

Người ta thường cố gắng không muốn biết đến cái chết của họ. Nếu bạn nói với ai, “Anh có biết rằng anh sẽ chết mai kia ?” Người ấy sẽ nói, “Đừng có ngu ngốc ! Tôi đang tốt đẹp đây.” Thái độ ấy là một sự tìm cách tránh cái xấu xa nền tảng đang hiện diện trong chúng ta. Nhưng cái chết không nên được nhìn như một hoàn cảnh xấu tối hậu xảy ra cho chúng ta ; thay vào đó nó có thể được nhìn như một cách thức để trải rộng chính chúng ta qua một đời tới. Trong trường hợp này, cái chết được nhìn như một chào mời để chấp nhận rằng cái vật này mà chúng ta cưng quý hết mực, gọi là thân thể chúng ta, phải chết mất. Chúng ta cạo râu và tắm rửa và ăn mặc hoàn toàn đẹp đẽ, hay đẹp đẽ theo cách nào đó. Trên toàn thể, chúng ta cố gắng chăm sóc rất tốt cho cái cục cưng này là thân thể chúng ta. Cũng giống như có một con chó con – chúng ta không muốn cục cưng của chúng ta chết. Nhưng cái cục cưng gọi là thân thể chúng ta này có thể từ bỏ chúng ta sớm hay muộn – sẽ bỏ chúng ta sớm hay muộn.

Thế nên để bắt đầu, chúng ta phải nhận thức rằng cái gì cũng có thể xảy ra cho mỗi chúng ta. Chúng ta có thể rất mạnh khỏe – nhưng chúng ta có thể chết vì bệnh, chúng ta có thể chết vì tai nạn, và đôi khi chúng ta chết mà không có lý do nào cả. Dù chúng ta không có những vấn đề bên ngoài hay bên trong – chúng ta thình lình chết đi. Chúng ta hoàn toàn hết hơi thở và chết ngay tại chỗ. Thế nên điểm cốt yếu là tự làm quen hoàn toàn với cái chết của chính chúng ta.

Bạn muốn sống lắm, và để sống bạn không thể làm điều này và bạn không thể làm điều nọ. Thậm chí bạn không thể ngồi trên gối thiền một cách thích đáng, vì nỗi sợ chết của bạn quá mạnh đến nỗi bạn nghĩ rằng sự tuần hoàn máu trong chân của bạn có thể bị ngưng. Bạn sợ chết đến nỗi một tấn công nào xảy đến cho bạn, thậm chí một mảnh thủy tinh đâm vào ngón tay bạn cũng có nghĩa là chết. Thế nên giáo huấn này về làm thế nào để chết không nhất thiết nói đến cái chết khi nó đến với bạn, mà cũng là vấn đề cần phải thấu hiểu rằng cái chết luôn luôn ở đây.

Một vị thầy Kadam làm những thực hành này luôn luôn úp ly uống nước của ngài trên bàn khi đi ngủ. Theo truyền thống điều đó có nghĩa là bạn không có ở nhà. Bạn úp ly xuống để nó không bị bụi bặm. Như thế bạn giữ ly sạch sẽ để ai đó có thể dùng nó. Chủ điểm là vị thầy luôn luôn nghĩ ngài có thể chết đêm hôm đó ; bởi thế ngài úp ly xuống. Bạn có thể nghĩ đây là một cách hướng ngoại quá đáng về mọi sự, nhưng nào, bạn nên suy nghĩ hai hay ba lần khi bạn chào từ giã ai ban đêm. Bạn không biết bạn có còn gặp lại người ấy ngày mai hay không. Đó là một lối tiếp cận khá khó chịu, nếu bạn nhìn cái chết như một tai họa. Nhưng nếu bạn nói good night một cách dễ chịu với ai đó, thì đấy là một cách rời khỏi cuộc đời của bạn, thân thể của bạn. Đó là một cách rất biết đùa để chấm dứt cuộc đời của bạn. Có một sự vinh quangvui đùa trong ấy. Bạn không cần phải chết với hối hận tràn đầy ; bạn có thể chết một cách vui vẻ.

Như châm ngôn trên, câu này liên kết với tinh tấn Ba la mật. Tinh tấn là cảm thức hoan hỷ trong sự thực hành của bạn. Nếu bạn thực hành nhiều đến mức bạn có thể trong đời này và sắp chết, bấy giờ nếu ai đó nói, “Này, sắp khó khăn cho bạn để vượt qua ; tôi có thể kéo dây dội cầu cho bạn không ?” Bạn cần học để có thể nói, “Vâng, dĩ nhiên”, và “Tốt đẹp nhé !” Hãy giật dây đi.

Sau cùng, cái chết không phải là sự khó chịu, dù chúng ta đang bối rối khi nói về nó. Người ta ngày nay không có vấn đề gì khi nói về tình dục, hay khi đi xem phim khiêu dâm, nhưng họ có khó khăn khi đối xử với cái chết. Chúng ta khá bối rối. Nó là một công việc lớn cho chúng ta, thế mà chúng ta không bao giờ thực sự muốn nghĩ về cái chết. Chúng ta lơ là toàn bộ sự việc. Chúng ta muốn hân thưởng cuộc đời hơn là sửa soạn cho cái chết, hay thậm chí hân thưởng cái chết.

Theo quan niệm của Shambala, từ chối liên hệ với cái chết là cái được gọi là lý luận mặt-trời-lặn. Toàn bộ triết lý mặt trời lặn là ngăn ngừa thông điệp của cái chết. Nó nói về làm sao làm đẹp cho chúng ta, thân thể chúng ta, đến độ chúng ta trở thành những cái xác sống. Ý niệm một cái xác sống là mâu thuẫn theo một ý nghĩa nào đó, nhưng nó có nghĩa trong cái nhìn mặt trời lặn : nếu chúng ta không muốn chết, xác thân chúng ta phải sống một thời gian lâu ; nó phải trở thành một cái xác sống.

Khác với loại luận lý ấy, hay nhiều quan điểm như vậy, châm ngôn này nói với chúng ta rằng quan trọng cho chúng ta khi nhận thức rằng cái chết là một phần quan trọng của sự thực hành của chúng ta, bởi vì tất cả chúng ta đều sắp chết và bởi vì tất cả chúng ta đều tùy thuộc vào cái chết của mình theo cách nào đó. Nó nói như thế nào để chết từ quan điểm nền tảng của sự thực hành của chúng ta.

Giáo huấn đại thừa làm sao để chết chính là năm sức mạnh. Thế nên, một lần nữa chúng tanăm sức mạnh hay năm quyền lực. Bởi vì những thực hành này rất đơn giản, và bởi vì nó cùng một danh sách chúng ta đã bàn, chúng ta không đi vào chi tiết của chúng nữa. Áp dụng năm sức mạnh trong sự nối kết này là rất đơn giản và trực tiếp.

Quyết tâm mạnh mẽ, cái thứ nhất, là nối kết với việc có một lập trường rất mạnh mẽ : “Tôi sẽ duy trì cái vô ngã căn bản của tôi, sự minh mẫn căn bản của tôi, dù ngay trong cái chết của tôi.” Bạn cần tập trung vào Bồ đề tâm hai phương diện, tự lập lại : “Trước khi chết và trải qua trung ấm, trong mọi lần tái sanh của tôi, nguyện tôi không cách lìa với Bồ đề tâm tuyệt đốitương đối.”

Quen thuộc là phát triển một cảm thức tổng quát của chánh niệm và tỉnh giác đến độ bạn không kinh hoàng vì bạn đang chết. Bạn cần phát triển sức mạnh của sự quen thuộc, tự nhắc nhở liên tục về Bồ đề tâm hai phần.

Hạt giống đức hạnh nối kết với sự không ngưng nghỉ, không có một cắt đứt nào với nỗi sợ chết của bạn. Nó cũng liên hệ với sự vượt thắng sự bám luyến của bạn vào những sở hữu.

Khiển trách nghĩa là nhận biết rằng cái gọi là bản ngã này thực ra không hiện hữu. Bởi thế, bạn có thể nói, “Thế thì ta sợ cái gì ? Hãy cút đi, bản ngã.” Nhận biết rằng mọi vấn đề đều đến từ bản ngã, mọi cái chết đều do bản ngã gây ra, bạn phát triển sự khiếp sợ đối với bản ngãthệ nguyện chiến thắng nó.

Và cái cuối cùng, nguyện vọng, là nhận biết rằng bạn có sức mạnhtham muốn ghê gớm để tiếp tục và khai mở mình ra. Bởi thế, bạn không có cái gì để tiếc nuối khi bạn chết. Bạn đã hoàn thành mọi thứ bạn có thể hoàn thành. Bạn đã làm mọi sự : bạn đã trở thành một hành giả tốt và phát triển sự thực hành căn bản của bạn một cách trọn vẹn ; bạn đã chứng ngộ ý nghĩa của shamatha và vipashyana, và bạn đã chứng ngộ ý nghĩa của Bồ đề tâm. Nếu có thể bạn nên thực hành sự phụng sự bảy phần, hay puja.(2) Nhưng nếu bạn không thể làm điều đó, bạn nên nghĩ : “Qua mọi đời, tôi nguyện thực hành Bồ đề tâm quý báu. Mong rằng tôi gặp vị guru dạy tôi cái ấy. Xin Tam Bảo ban phước cho con để con làm được điều đó.”

Vượt khỏi tất cả mọi thứ ấy, có một nút vặn thú vị. Giáo huấn tối hậu về cái chết chỉ đơn giảncố gắng an trụ tâm thức bạn trong bản tánh của Bồ đề tâm tối hậu. Đó nghĩa là, bạn an trụ tâm thức mình trong bản tánh của alaya và cố gắng để hơi thở bạn đi qua theo cách ấy cho đến khi bạn thực sự chết.

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26044)
Kinh Ví Dụ Tấm Vải - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22810)
Kinh Ví Dụ Cái Cưa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23185)
Kinh Trạm Xe - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22983)
Kinh Ngưu Giác Lâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23765)
Kinh Lục Hòa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21965)
Kinh Gò Mối - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24716)
Kinh Bách Dụ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21614)
Kinh An Trú Tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20802)
Không Nên Hí Luận - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22319)
Kệ Thỉnh Chuông - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21821)
Hương Vị Cuộc Đời - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19592)
Hướng Về Kính Lạy - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19122)
Hãy Thắp Lên Chiếc Que Diêm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 33955)
Giảng Kinh Địa Tạng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 29943)
Đẹp Xấu - Giàu Nghèo - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20402)
Đền Ơn Phật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22880)
Cuộc Đời Mâu Thuẫn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20883)
Con Đường Xưa Ta Đi - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22144)
Chướng Ngại Chướng Nạn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20641)
Chư Phật Và Tám Tướng Xuất Thế - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24713)
Chịu đựng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21556)
Chánh Tinh Tấn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 28727)
Cách Hóa Giải Chướng Duyên - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22859)
Các Pháp Lành - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23597)
Bốn Pháp Đưa Đến Hạnh Phúc - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21165)
Bốn Loại Thức Ăn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22504)
Bốn Hạnh An Vui - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22483)
Bồ Tát Giới - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22392)
Bốn Biện Tài - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23424)
Bảy Phương Pháp Chuyển Hóa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 35733)
Bảy Loại Vợ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 27770)
Ba Câu Hỏi Cho Cuộc Sống - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 27274)
Bát Nhã Tâm Kinh - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24113)
Ân Người Tu Cày Ruộng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 31647)
20 Điều Khó Làm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 27492)
48 Lời Nguyện Của Phật A Di Đà - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21549)
Âm Thanh Phát Ngộ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17488)
Những Bước Thăng Trầm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 16481)
Người Nhảy Khỏi Nước - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22491)
Ba Điều Giá Trị - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19201)
Kinh Thiên Thỉnh Vấn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23891)
Ba thân, ba đức - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19293)
Vu Lan Thèm Nghe Tiếng Mẹ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18460)
Tình Không Chết Theo Mùa Đông - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18918)
Về Với Nguồn Tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19011)
Luận Đại Trượng Phu - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17846)
Xây dựng hạnh phúc qua con đường của Bồ-tát - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17285)
Xây dựng hạnh phúc qua con đường của Bồ-tát - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22009)
Tu Là Cội Phúc - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20712)
Bốn Điều Cần Ghi Nhớ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18068)
Người Chiến Sĩ Giỏi - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18280)
Người Tu Hạnh Phúc - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17633)
Năm Điều Chướng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17974)
Tài sản chân thật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19298)
Phật dạy chăn trâu - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18488)
Ngũ phúc lâm môn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18087)
Ý nghĩa lễ Phật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19734)
Tu thântu tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18405)
Hạnh nguyện Dược Sư - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18500)
Mười hạnh lợi tha - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18210)
Mười pháp tự lợi - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18954)
Gạn đục khơi trong - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22689)
Bố thí cúng dường - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21851)
Bích câu kỳ ngộ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23155)
Ba thứ trí tuệ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18557)
Năm niềm vui - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23024)
Cái biết của người tu - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18263)
Năm Hợi nói chuyện Trư - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22658)
Làm sao giết người trong mộng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20234)
Kinh Pháp Cú phẩm Tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19101)
Khéo xài một đồng mỗi ngày - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19148)
Phật pháp vấn đáp - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18829)
Ý nghĩa hành hương - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18536)
Những ẩn dụ trong kinh - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 25128)
Kinh Hiền Nhân - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24187)
Mông Sơn thí thực - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 28594)
Biết để sống - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 26777)
Mười trót lỡ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18455)
Một bát cơm ngàn nhà - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21248)
Chuyển hóa ba chướng ngại - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 25252)
Bốn pháp quán Tứ niệm xứ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18998)
Hạnh nguyện Quan Âm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20432)
Mười tám vị La-hán - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18904)
Pháp cúng dường cao quý - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18291)
Tìm nghe cái chân thật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18493)
Viên ngọc quý - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22102)
Cái gì là trân quý - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19264)
Đức Phật và năm biểu tướng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19188)
Mấy mùa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19059)
Thiên long bát bộ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant