Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

22. Nếu bạn có thể thực hành ngay cả khi phóng tâm, bạn đã tu hành nhuần nhuyễn.

11 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 13286)
22. Nếu bạn có thể thực hành ngay cả khi phóng tâm, bạn đã tu hành nhuần nhuyễn.


CON ĐƯỜNG CĂN BẢN ĐẾN GIÁC NGỘ

Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của phái Kadam
Nguyên tác: Training the Mind and Cultivating Loving-Kindness by Chošgyam Trungpa 
Nhà xuất bản Shambhala, 1993
Việt dịch: Trùng Hưng - Nhà xuất bản Thiện Tri Thức, 2001
blank
blank

ĐIỂM NĂM
SỰ ĐÁNH GIÁ VIỆC TU TÂM

ĐIỂM NĂM VÀ THIỀN ĐỊNH BA LA MẬT

 22
Nếu bạn có thể thực hành ngay cả khi phóng tâm, 
bạn đã tu hành nhuần nhuyễn.

Chúng ta có đủ loại hoàn cảnhchúng ta phải ứng phó trong đời sống bình thường, thậm chí những tình trạngchúng ta không tỏ biết, nhưng chúng ta không quan tâm riêng tới cuộc sống chúng ta ; chúng ta quan tâm nhiều hơn tới sự loạn thần và những trò chơi của chúng ta. Nếu chúng ta đang trong một mức độ rất cao của sự bối rối khó chịu, chừng nào nó còn đó thì tỉnh giác không có. Nhưng chúng ta cũng có thể kinh nghiệm tức thời một cảm thức tỉnh giác. Theo truyền thống, mọi hỗn loạn xảy tới đều được xem như một tiếng hét kêu cầu sự thiêng liêng hay giúp đỡ, ban phước hay cầu nguyện. Trong cuộc sống bình thường hàng ngày của chúng ta, cũng trong những truyền thống hữu thần, mỗi khi cái gì thình lình ập tới, chúng ta nói, “Ngài ơi, xin nhìn vào đây”, hay chúng ta phát lên những danh hiệu thiêng liêng. Theo truyền thống, điều đó được xem là một sự nhắc nhớ lại tánh giác. Nhưng ngày nay chúng ta không còn dùng cách đó nữa, chúng ta chỉ dùng những lời chửi rủa trong một cách thức thoái hóa nhất.

Ý tưởng của châm ngôn này là sự nhận thức rằng bất cứ tình huống nào có bản chất bình thường hay bản chất phi thường xảy tới – ấm nước của chúng ta sôi tràn, hay miếng thịt của chúng ta cháy thành than, hay thình lình chúng ta trượt chân và mất tự chủ – thì trí nhớ về sự tỉnh giác liền có mặt. Bình giảng của Jamgošn Kongtrušl nói về một con ngựa được huấn luyện tốt, mạnh mẽ mất thăng bằngthình lình lấy lại được thăng bằng nhờ mất nó. Và những kinh điển nói về những hành động của bồ tát như những lực sĩ khéo luyện tập bị trợt trên một bề mặt trơn và trong quá trình bị trợt lấy lại sự thăng bằng của mình bằng cách dùng chính sức mạnh của quá trình trượt té. Tôi cho điều ấy cũng tương tự như đi trượt tuyết, khi bạn dùng sức mạnh của sự trượt xuống và để cho bạn trượt đi trên tuyết – thình lình bạn có được chú ý và phát triển sự thăng bằng từ đó.

Thế nên bất cứ khi nào có một chợt thấy hay một giật mình thình lình thấy mất sự nắm chặt của mình – việc có vẻ sợ hãi mất sự nắm chặt thực tại của mình, bấy giờ tỉnh giác có mặt một cách thích đáng. Để làm thế cần có một sự từ bỏ. Nó không phải là công việc theo chủ nghĩa sô vanh của bạn, bạn là một người mạnh mẽ và quyền lực dị thường và cũng có một cảm thức tỉnh giác xảy ra luôn luôn. Nhưng khi cái gì đụng vào bạn, đó là kết quả của sự không có chánh niệm, thì bấy giờ sự thiếu chánh niệm ấy thình lình tạo ra một nhắc cho nhớ một cách tự động. Thế nên bạn thực sự trở lại lối đi của mình, có thể nói như vậy, có thể thu xếp cho cuộc đời của bạn.

Chúng ta bắt đầu nhận thức rằng chúng ta có thể thực sự thực hành bất chấp những tư tưởng lang thang của chúng ta. Tôi xin lỗi khi là một tay sô vanh, nhưng hãy để tôi đưa ra một ví dụ về điều này. Điều thường xảy ra là tôi thường bị thương tổn, chán nản và bị vị thầy giáo thọ tốt lòng của tôi và những vị quản lý tôi ở tu viện Surmang đẩy vào những cơn khủng hoảng. Khi tôi hối hận, nhiều buồn rầu và nhiều vô hy vọng – nhưng là vô hy vọng một cách thận trọng, vô hy vọng một cách chủ tâm – tôi thường nghĩ đến bổn sư Jamgošn Kongtrušl của tôi và khóc. Sau khi ngài đi khỏi tu viện Surmang, tôi vẫn nghĩ đến ngài và ngài thực sự đã làm điều gì đó cho tôi, làm tôi phấn khởi. Tôi thường thử sự tiếp cận sùng mộ của kim cương thừa : Tôi nói với những thị giả của tôi, “Hãy ra ngoài ! Tôi không cần trà nước gì vào lúc này ; tôi đang đọc.” Rồi tôi nằm dài và kêu khóc trong nửa tiếng đồng hồ, đôi khi bốn mươi lăm phút. Rồi có ai đó nhảy vào. Các thị giả của tôi rất lo lắng, nghĩ rằng tôi bị bệnh hay bị gì đó. Và tôi nói, “Đem ra đi. Hãy ra ngoài. Tôi không cần trà nữa.”

Nhưng đôi khi tôi thấy điều ấy không nhiều hiệu quả, rằng quá sớm để đi vào sự sùng mộ kim cương thừa, bởi vì chúng ta không có đủ sự tu hành căn bản. Thế nên tôi phát triển một chiến thuật mới phù hợp hoàn toàn với châm ngôn này. Bất cứ khi nào có vấn đề hay xáo trộn gì, tôi sẽ nói cho Jamgošn Kongtrušl về chuyện đó khi đến thăm ngài, và khi tôi trở về, tôi bắt đầu dùng một phương pháp mới. Bất cứ khi nào có xáo trộn hay vấn đề gì, hay thậm chí có sự tốt đẹp hay hưng phấn – bất cứ cái gì xảy ra – tôi sẽ chỉ trở lại đời sống của mình và trí nhớ của tôi về ngài, cũng như trí nhớ của tôi về con đường và sự thực hành. Tôi bắt đầu có thể cảm thấy một cảm thức tỉnh giác, tỉnh giác nhanh chóng, tỉnh giác rất trực tiếp. Cái tỉnh giác này không tất yếu liên hệ với trí nhớ về Jamgošn Kongtrušl ; nó là cái tỉnh giác xảy đến khi bạn vừa trôi dạt khỏi và tiến trình trôi dạt khỏi ấy đem bạn trở lại. Đó là cái được nói ở châm ngôn này. Chẳng hạn nếu bạn là một người cưỡi ngựa giỏi, tâm thức bạn có thể lang thang đây đó, nhưng bạn vẫn không rớt khỏi con ngựa của bạn. Nói cách khác, dù chúng ta có trôi dạt khỏi, nếu tiến trình trôi dạt khỏi này có thể đem bạn trở lại, đó là dấu hiệu của sự thực hành toàn hảo.

Ý tưởng là bạn đã tu hành, thế nên bạn sẽ không có vấn đề rắc rối gì trong sự liên tục. Khi những trường hợp sướng khổ đụng đến, bạn không trở thành tên nô lệ của chúng. Bạn đã học làm thế nào tư duy ngay về tonglen và về Bồ đề tâm thế nên bạn không lệ thuộc vào sung sướng và khổ đau quá độ hay chán nản chút nào. Khi bạn gặp một tình huống, tình huống ấy ảnh hưởng những cảm xúctrạng thái tâm thức của bạn. Nhưng bất cứ khi nào trạng thái tâm thức và những cảm xúc của bạn bị ảnh hưởng vì sự dằn xóc làm thức tỉnh này, thình lình bản thân tình huống trở thành sự tỉnh giácchánh niệm của bạn. Nó xảy đến với bạn, thế nên bạn ít cần đặt nỗ lực vào đó từ phía bạn. Bạn không phải cố gắng giữ gìn, thấu hiểu hay canh chừng. Điều ấy không có nghĩa là bạn cần vứt bỏ mọi sự và những sự việc luôn luôn đến với bạn. Rõ ràng có một cần thiết cho bạn là nên phát triển sự tỉnh giácchánh niệm nền tảng và cảnh giác đi chung. Nhưng sự cảnh giác này là một trạng thái nền tảng của tâm thức, nó liên hệ với thiền định ba la mật.

Điều chúng ta phải bàn luận trong điểm năm là hoàn toàn thẳng tắt và trực tiếp. Điểm chính yếu là không để cho chính bạn bị thương vì những răng nanh của sự loạn thần, những răng nanh của phiền não. Cách thức làm điều đó là thấu hiểu rằng “tất cả pháp đều đồng ý ở một điểm”, đó là thuần hóa bản ngã chính mình. Đó là cái cân độ trên đó những hành giả có thể được cân nặng nhẹ. “Trong hai người chứng, hãy lấy người chính yếu” nghĩa là bắt đầu với sự phán xét của riêng bạn về bạn đang làm như thế nào. “Hãy luôn luôn giữ gìn chỉ một tâm thức hoan hỷ” nghĩa là có một cảm thức vui tươi. Bởi vì bạn không bị mắc vào trong kỷ luật gay gắt, bạn có thể kinh nghiệm niềm vui, đặc biệt khi những tình huống xấu xa quá độ hay vui mừng quá độ xảy ra cho bạn. Và dấu hiệu tu hành nhuần nhuyễn là bạn có thể thực hành ngay cả khi phóng tâm.

Nếu bạn thực hành những điều ấy, tôi chắc chắn chúng ta sẽ không có vấn đề khó khăn nào trong việc sản xuất ra hàng ngàn vị Phật và Bồ tát trong thế kỷ này !










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26044)
Kinh Ví Dụ Tấm Vải - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22810)
Kinh Ví Dụ Cái Cưa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23185)
Kinh Trạm Xe - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22983)
Kinh Ngưu Giác Lâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23765)
Kinh Lục Hòa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21965)
Kinh Gò Mối - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24714)
Kinh Bách Dụ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21614)
Kinh An Trú Tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20801)
Không Nên Hí Luận - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22319)
Kệ Thỉnh Chuông - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21821)
Hương Vị Cuộc Đời - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19591)
Hướng Về Kính Lạy - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19119)
Hãy Thắp Lên Chiếc Que Diêm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 33955)
Giảng Kinh Địa Tạng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 29943)
Đẹp Xấu - Giàu Nghèo - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20401)
Đền Ơn Phật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22879)
Cuộc Đời Mâu Thuẫn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20881)
Con Đường Xưa Ta Đi - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22144)
Chướng Ngại Chướng Nạn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20639)
Chư Phật Và Tám Tướng Xuất Thế - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24713)
Chịu đựng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21556)
Chánh Tinh Tấn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 28727)
Cách Hóa Giải Chướng Duyên - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22858)
Các Pháp Lành - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23595)
Bốn Pháp Đưa Đến Hạnh Phúc - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21165)
Bốn Loại Thức Ăn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22502)
Bốn Hạnh An Vui - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22483)
Bồ Tát Giới - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22392)
Bốn Biện Tài - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23424)
Bảy Phương Pháp Chuyển Hóa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 35733)
Bảy Loại Vợ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 27770)
Ba Câu Hỏi Cho Cuộc Sống - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 27274)
Bát Nhã Tâm Kinh - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24113)
Ân Người Tu Cày Ruộng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 31646)
20 Điều Khó Làm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 27490)
48 Lời Nguyện Của Phật A Di Đà - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21548)
Âm Thanh Phát Ngộ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17488)
Những Bước Thăng Trầm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 16480)
Người Nhảy Khỏi Nước - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22490)
Ba Điều Giá Trị - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19200)
Kinh Thiên Thỉnh Vấn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23889)
Ba thân, ba đức - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19292)
Vu Lan Thèm Nghe Tiếng Mẹ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18460)
Tình Không Chết Theo Mùa Đông - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18914)
Về Với Nguồn Tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19010)
Luận Đại Trượng Phu - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17844)
Xây dựng hạnh phúc qua con đường của Bồ-tát - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17284)
Xây dựng hạnh phúc qua con đường của Bồ-tát - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22007)
Tu Là Cội Phúc - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20712)
Bốn Điều Cần Ghi Nhớ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18067)
Người Chiến Sĩ Giỏi - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18280)
Người Tu Hạnh Phúc - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17631)
Năm Điều Chướng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 17972)
Tài sản chân thật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19297)
Phật dạy chăn trâu - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18486)
Ngũ phúc lâm môn - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18087)
Ý nghĩa lễ Phật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19734)
Tu thântu tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18404)
Hạnh nguyện Dược Sư - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18499)
Mười hạnh lợi tha - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18210)
Mười pháp tự lợi - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18953)
Gạn đục khơi trong - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22689)
Bố thí cúng dường - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21851)
Bích câu kỳ ngộ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23155)
Ba thứ trí tuệ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18555)
Năm niềm vui - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 23024)
Cái biết của người tu - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18263)
Năm Hợi nói chuyện Trư - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22658)
Làm sao giết người trong mộng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20234)
Kinh Pháp Cú phẩm Tâm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19101)
Khéo xài một đồng mỗi ngày - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19147)
Phật pháp vấn đáp - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18829)
Ý nghĩa hành hương - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18536)
Những ẩn dụ trong kinh - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 25128)
Kinh Hiền Nhân - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 24186)
Mông Sơn thí thực - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 28593)
Biết để sống - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 26777)
Mười trót lỡ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18455)
Một bát cơm ngàn nhà - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 21248)
Chuyển hóa ba chướng ngại - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 25252)
Bốn pháp quán Tứ niệm xứ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18997)
Hạnh nguyện Quan Âm - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 20430)
Mười tám vị La-hán - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18903)
Pháp cúng dường cao quý - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18291)
Tìm nghe cái chân thật - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 18492)
Viên ngọc quý - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 22102)
Cái gì là trân quý - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19264)
Đức Phật và năm biểu tướng - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19188)
Mấy mùa - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
(Xem: 19058)
Thiên long bát bộ - Giảng sư: ĐĐ Thích Pháp Hòa
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant