Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Giới Thiệu Sách "Luận Du Già Sư Địa"

15 Tháng Mười Một 201300:00(Xem: 16452)
Giới Thiệu Sách "Luận Du Già Sư Địa"

luan-du-gia-su-dia

 

LỜI GIỚI THIỆU

 

Luận Du Già Sư Địa (Phạn: Yogacàrabhùmi – sàtra), tác giảBồ tát Di Lặc (Maitreya) thuyết giảng, Đại sĩ Vô Trước (Asànga) ghi chép, Hán dịch là Pháp sư Huyền Tráng (602 -664), gồm 100 quyển (ĐTK/ĐCTT, Tập 30, N0 1579, trang 279 – 882A). Đây là một trong ba Bộ Luận thuộc loại đồ sộ bậc nhất hiện có trong Hán Tạng (*), là một trong những tác phẩm căn bản nhất của Tông Duy ThứcPháp Tướng, là một trong các Bộ Luận nổi tiếng nhất của Phật giáo Bắc truyền thuyết minh quảng diễn rất đầy đủ về Địa Bồ tát, với những quá trình nhận thức, hành trì, tu tập chứng đắc đạo quả Bồ đề vô thượng của Bồ tát Đại thừa.

Du Già (Yoga) là từ phiên âm, dịch nghĩa là Tương ưng. Đó là pháp hành quán dựa vào phương thức điều hòa hơi thở để tập trung tâm niệm vào một điểm, lấy việc tu Chỉ – Quán (Xa ma tha, Tỳ bát xá na) làm chính, nhằm đạt tới chỗ nhất trí, tương ưng hài hòa giữa tâm – cảnh. Người thực hành pháp quán Du Già gọi là Sư Du Già. Cảnh giới mà Sư Du Già dựa vào để thực hành gọi là Địa của Sư Du Già. Theo Đại sư Khuy Cơ (632 – 682) trong Thành Duy Thức Thuật Ký thì Tương ưng có 5 nghĩa:

- Tương ưng với Cảnh: Tức không trái với tự tánh của tất cả các pháp.

- Tương ưng với Hành: Nghĩa là cùng với các hành như định, tuệ tương ưng.

- Tương ưng với Lý: Tức tương ưng với lý an lập, phi an lập nơi hai đế.

- Tương ưng với Quả: Nghĩa là có thể chứng đắc đạo quả Bồ đề vô thượng.

- Tương ưng với Căn cơ: Tức đã đạt được quả viên mãn thì cứu độ tạo lợi ích cho chúng sinh theo cơ duyên ứng – cảm, thuốc bệnh tương ứng.

Luận Du Già Sư Địa mô tả pháp quán của Hành Du Già (Yogacàra) chủ trương đối tượng khách quan chỉ là hiện tượng giả hiện của Thức A lại da (Àlaya – vijnàna) thuộc tâm thức căn bản của loài người cần xa lìa những quan niệm đối lập như có – không, tồn tại – không tồn tại… thì mới có thể ngộ nhập trung đạo (Phật Quang ĐTĐ trang 5531 B-C). Thật ra thì đấy chỉ là những tóm tắt về các điểm chính yếu của Luận, vì nơi mỗi phần, nơi mỗi Địa của Luận, các chi tiết hiện có cùng liên hệ đã được nêu bày và quảng diễn là hết sức bao quát, phong phú.

Vì Luận đã giải thích rộng về 17 Địa, là đối tượng nương dựa, đối tượng hành trì của Sư Du Già, nên Luận còn gọi là Luận Thập Thất Địa. Lại do nơi 17 Địa ấy, 2 Địa được thuyết minh cùng quảng diễn đầy đủ hơn hết là Địa Thanh văn và Địa Bồ tát, nên Luận được xem là một kho báu lớn cho việc nghiên cứu tìm hiểu về tư tưởng của Phật giáo Tiểu thừa cùng Phật giáo Đại thừa.

Toàn Luận được phân làm 5 phần chính: Phần Bản Địa. Phần Nhiếp Quyết Trạch. Phần Nhiếp Thích. Phần Nhiếp Dị Môn. Phần Nhiếp Sự.

1. Phần Bản Địa: Gồm 50 quyển đầu, lần lượt thuyết minh biện rộng về 17 Địa là: (1) Địa năm thức thân tương ưng. (2) Địa ý. (3) Địa có tầm có tứ. (4) Địa không tầm chỉ có tứ. (5) Địa không tầm không tứ. (6) Địa tam ma hí đa. (7) Địa phi tam ma hí đa. (8) Địa có tâm. (9) Địa không tâm. (10) Địa do văn tạo thành. (11) Địa do tư tạo thành. (12) Địa do tu tạo thành. (13) Địa Thanh văn. (14) Địa Độc giác. (15) Địa Bồ tát. (16) Địa hữu dư y. (17) Địa vô dư y.

Chữ Địa (Phạn: Bhùmi) ở đây có nghĩa là cảnh giới, biên vực hành tác, tu trì, chứng quả của hành giả Du Già. Nơi 9 Địa đầu là thuyết minh về cảnh của ba Thừa, quán xét cảnh ấy tức có thể dấy khởi hành của 6 Địa tiếp theo (Địa 10 – 15). Lại dựa nơi hành ấy để có thể chứng đắc quả của 2 Địa sau cùng (Địa 16, 17). Do đấy đã biểu thị về thứ lớp thuận hợp của Cảnh, Hành, Quả.

2. Phần Nhiếp Quyết Trạch: Gồm từ quyển 51 đến quyển 80. Là nhiếp quyết trạch về 16 Địa đã nêu dẫn, biện giải ở trước (Không nói đến Địa Độc giác). Nhiếp là thâu tóm, gồm thâu. Quyết trạch là quyết đoán, phân biệt chọn lựa. Quyết đoán đối với các nghi. Phân biệt chọn lựa về những nghĩa tiêu biểu. Ý chính của phần này là làm rõ các nghĩa lý sâu xa nơi các Địa đã được giải thích, quảng diễn. Toàn phần được phân làm 12 phần (Quyết trạch về 2 Địa đầu. Quyết trạch về 3 Địa tiếp theo. Quyết trạch về Địa Thanh văn. Quyết trạch về Địa Bồ tát…).

3. Phần Nhiếp Thích: Gồm 2 quyển 81, 82 và phân làm 2 đoạn. Nhiếp thích là giải thích, biện rộng về những nghi tắc của các kinh (Như: Những gì là hai thứ Thể của Khế kinh? Văn. Nghĩa. Những gì là sáu thứ Văn? Những gì là mười thứ Nghĩa?...)

4. Phần Nhiếp Dị Môn: Gồm 2 quyển 83, 84 và cũng phân làm 2 đoạn. Gồm thâu môn khác (Nhiếp Dị Môn) là giải thích làm rõ về những Danh Nghĩa sai biệt hiện có trong kinh.

5. Phần Nhiếp Sự: Gồm 16 quyển cuối của Luận, tức từ quyển 85 đến quyển 100, được phân làm 6 đoạn chính: (Nhiếp sự là giải thích biện biệt về các nghĩa chính yếu nơi 3 tạng Kinh, Luật, Luận) (1) Sự Khế kinh: Lựa chọn gồm thâu về Hành. (2) Sự Khế kinh: Lựa chọn gồm thâu về Xứ. (3) Sự Khế kinh: Lựa chọn gồm thâu về Duyên khởi. Thực (Ăn). Đế. Giới. (4) Sự Khế kinh: Lựa chọn gồm thâu về Pháp Bồ đề phần. (5) Sự Điều phục: Lựa chọn gồm thâu chung. (6) Sự Bản mẫu: Nêu dẫn. Biện giải. Gồm thâu…

Trong 17 Địa của Phần Bản Địa thì Địa Bồ tát (Địa 15) có số lượng quyển và trang nhiều nhất: Gồm từ quyển 35 đến quyển 49 và 4/5 quyển 50, gần 100 trang Hán Tạng, cũng là phần quan trọng nhất của Luận: Toàn bộ các vấn đề thuộc về Bồ tát cùng liên hệ với Bồ tát đã được Luận nêu dẫn, giải thích, quảng diễn đầy đủ. Địa Bồ tát được phân làm 4 đoạn chính: (1) Đoạn thứ 1: Trì Xứ Du Già: Từ quyển 35 đến quyển 46: Nêu dẫn quảng diễn về 18 phẩm. (2) Đoạn thứ 2: Trì Xứ Du Già Tùy Pháp: Từ quyển 47 đến 3/4 quyển 48: Nêu dẫn quảng diễn về 4 phẩm. (3) Đoạn thứ 3: Trì Xứ Du Già Cứu Cánh: Từ non 1/4 quyển 48 đến 2/3 quyển 50: Nêu dẫn quảng diễn về 5 phẩm. (4) Đoạn thứ 4: Trì Xứ Du Già Thứ Lớp: Gồm 1 trang của quyển 50: Nêu dẫn quảng diễn về 1 phẩm.

Luận Du Già Sư Địa được truyền vào Trung Hoa khá sớm, nhưng chưa đầy đủ. Các bản Hán dịch của Đại sư Đàm Vô Sấm, Cầu Na Bạt Ma (Cả hai đều gọi là Kinh), Chân Đế (Luận Quyết Định Tạng) là những phần, những đoạn của Luận Du Già Sư Địa, sẽ được nói đến nơi phần các Luận Biệt hành.(*) Các Luận Biệt hành:

* Kinh Bồ Tát Địa Trì: Do Đại sư Đàm Vô Sấm (Dhamaraksa: 385 – 433) Hán dịch vào đời Bắc Lương (397 – 439) gồm 10 quyển (Tập 30, N0 1581, trang 888A – 959B) tức là Địa Bồ tát (Địa 15) trong Phần Bản Địa của Luận Du Già Sư Địa. Bản Hán dịch này tương tợ như bố cục nơi Địa Bồ tát: Phân làm 3 đoạn chính: Xứ Phương tiện thứ nhất: Gồm 18 phẩm. Xứ Phương tiện thứ pháp: Gồm 4 phẩm. Xứ Phương tiện tất cánh: Gồm 5 phẩm (Thiếu 1 phẩm của Đoạn thứ 4). Phần Mở đầu và phần Cuối cũng như nơi Luận.

* Kinh Bồ Tát Thiện Giới: Do Đại sư Cầu Na Bạt Ma (Gunavarman 367 – 431) Hán dịch vào đời Lưu Tống (420 – 478) gồm 9 quyển (Tập 30, N0 1582, trang 960 – 1013C). Bản Hán dịch của Đại sư Cầu Na Bạt Ma cũng chia làm 3 đoạn chính (Nhưng có thêm). Địa Bồ tát gồm 20 phẩm. Trụ Như pháp gồm 4 phẩm. Địa Tất cánh gồm 6 phẩm. Phần Mở đầu có Phẩm Tự như Phẩm Tự nơi các bản kinh thông thường (Tôi nghe như vầy). Phần cuối có sự việc Tôn giả Ưu Ba Ly hỏi Đức Thế Tôn về danh hiệu của bản kinh này v.v… cùng y giáo phụng hành.

* Kinh Bồ Tát Thiện Giới: N0 1583, 1 quyển, Tập 30, trang 1013C – 1018B. Do Đại sư Cầu Na Bạt Ma Hán dịch, là tương đương với phẩm 10 (Giới) trong 18 phẩm thuộc Đoạn thứ 1: Trì Xứ Du Già nơi Địa Bồ tát của Luận Du Già Sư Địa.

* Luận Quyết Định Tạng: N0 1584, 3 quyển (Tập 30, trang 1018B – 1035B). Do Đại sư Chân Đế (Paramàrtha. 499 – 569) Hán dịch vào đời Trần (557 – 588) ở phương Nam, tức là đoạn đầu của Phần Nhiếp Quyết Trạch (Phần 2), từ quyển 51 – 54 nơi Luận Du Già Sư Địa.

*

Lưu hànhẤn Độ, Luận Du Già Sư Địa đã góp phần lớn cho sự việc hình thành Trường phái Du Già (Duy Thức) một trong hai trường phái lớn của Phật giáo Đại thừa thời kỳ phát triển, với các vị Luận sư nổi tiếng nối tiếp sự nghiệp hoằng hóa của hai vị Bồ tát đi trướcVô Trước, Thế Thân. Đó là chư vị Luận sư Thân Thắng, Hỏa Biện, Đức Tuệ, An Tuệ, Hộ Pháp, Giới Hiền. Một vị Luận sư thuộc môn hạ của Luận sư Hộ Pháp tên Tối Thắng Tử (Phạn: Jinaputra. Đọc theo phiên âm là Thần Na Phất Đa La), tác giả sách Du Già Sư Địa Luận Thích, giải thích tóm tắt về 17 Địa trong Luận Du Già Sư Địa. Tác phẩm này cũng được Pháp sư Huyền Tráng Hán dịch: Tập 30, N0 1580, 1 quyển, trang 883 – 888A.

Vào những năm cuối của tiền bán thế kỷ 7 TL, đời Đường (618 – 906) toàn bộ Luận Du Già Sư Địa đã được Pháp sư Huyền Tráng (602 – 664) Hán dịch gồm 100 quyển. Công trình phiên dịch này được thực hiện trong vòng một năm, từ ngày 15 tháng 5 năm Trinh Quán thứ 21 (647 TL) đến ngày 15 tháng 5 năm Trinh Quán thứ 22 (648) thì hoàn thành, có sự trợ giúp của 20 vị Sa môn làm các công việc: Bút thọ (5 vị), Chứng văn (5 vị), Chánh tự (2 vị), Chứng Phạn ngữ (1 vị) Chứng nghĩa (7 vị). Bản Hán dịch ấy sau khi lưu hành, đã được nhiều nhà Phật học Trung Quốc quan tâm nghiên cứu, chú giải, như: Thần Thái (Sớ Giải, 10 quyển), Khuy Cơ (Lược Toản, 14 quyển), Tuần Luân (Tập Soạn, 24 quyển)… Cùng với các Kinh Luận đã được Hán dịch như Kinh Giải Thâm Mật, Luận Thành Duy Thức, Luận Nhiếp Đại Thừa (Đều do Pháp sư Huyền Tráng Hán dịch – Dịch mới hoặc dịch lại), Luận Du Già Sư Địa đã góp phần tạo nên nền tảng xuất sinh Tông Pháp Tướng, là một trong những Tông phái lớn của Phật học Trung Hoa, nối tiếp và phát huy trường phái Du Già của Phật giáo Ấn Độ, thịnh hành qua nhiều thời gian, tạo được dấu ấn đáng kể trong lãnh vực học thuật, không chỉ ở Trung Hoa mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam, ngay từ thời kỳ Chấn hưng Phật giáo (1928 – 1945), nơi chương trình học để đào tạo Tăng tài tại các Phật Học Đường Trung Nam Bắc, cũng đều chú trọng tới môn Duy Thức. Từ đó đến nay, chúng ta đã Việt dịch được một số Kinh, Luận liên hệ, như Kinh Giải Thâm Mật, Luận Nhiếp Đại Thừa, Luận Đại Thừa Bách Pháp Minh Môn, Luận Thành Duy Thức… Trong chiều hướng ấy, một bản Việt dịch Luận Du Già Sư Địa hoàn chỉnh ra đời, góp phần hoàn thành Tạng Luận nói riêng, Đại Tạng Kinh Việt Nam phần Phật giáo Bắc truyền nói chung, là một đóng góp rất có ý nghĩa,

Bản Việt dịch Luận Du Già Sư Địa này do Cư sĩ Nguyên Huệ, một thành viên trong Ban phiên dịch ĐTK tiếng Việt của Tuệ Quang Foundation thực hiện, dịch theo bản tiếng Hán do Pháp sư Huyền Tráng Hán dịch, trong ĐTK/ĐCTT Tập 30, N0 1579, 100 quyển, sử dụng đĩa Phật Điển điện tử CBETA.

Xin trân trọng giới thiệu dịch phẩm Luận Du Già Sư Địa với bạn đọc xa gần.

Sài Gòn, Xuân 2013. Phật lịch 2556

Chủ tịch Tuệ Quang Foundation

Nguyên Hiển.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14339)
Đức Phật Từ Bi lần đầu tiên được cung nghinh, chiêm bái tại Chùa Di Lặc sẽ là một sự kiện vô cùng ý nghĩa và lợi lạc cho chúng sanh cả kẻ còn sống lẫn người đã qua đời.
(Xem: 14507)
Gần 300 Phật tử đã vân tập về tại Hội nghị Phật giáo thường niên miền Tây Bắc Hoa Kỳ lần thứ 65 hôm 19-2 ở Spokane để thảo luận về Giáo pháp của Đức Phật.
(Xem: 15495)
Ngày lễ Magha Puja, hay còn gọi là Sangha Day (Ngày Tăng đoàn), là một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của Phật giáo Nguyên thủy và được tổ chức tại nhiều quốc gia...
(Xem: 16064)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói rằng chúng ta phải nhận ra sự gắn kết giữa Trái đất và bản thân mình, và rằng chúng ta phải yêu thương Trái đất để chữa lành cho hành tinh này.
(Xem: 13686)
Lamrim Chenmo (Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ) là một bộ luận xuất sắc và giữ vai trò quan trọng bậc nhất cho việc tu tập của tăng sinh và cư sĩ thuộc dòng truyền thừa Gelugpa.
(Xem: 14391)
Thieu Kim Ngan trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất trong cuộc thi kiến thức trên truyền hình Mỹ, với giải thưởng trị giá 100.000 USD.
(Xem: 19189)
Lúc 5 giờ chiều, ngày thứ bảy 17 tháng 3 năm 2012, tại nhà hàng Seafood Palace, Thành phố Westminster, California.
(Xem: 17616)
Thư Thỉnh - Mời và Chương Trình Đại Lễ Khánh Thành Chùa Việt Nam tại Nhật Bản (Đợt I) - HT Thích Minh Tuyền
(Xem: 13945)
Những kỳ tích thay đổi thế giới của Bill Gates - Từ ông trùm của đế chế phần mềm đến một nhà hoạt động từ thiện lớn nhất thế giới.
(Xem: 17555)
Trân trọng kính mời quý Đồng hương, Phật tử, Thân hữu dành thời giờ đến tham dự Đêm Văn Nghệ Quê Hương & Đạo Pháp 2, do Chùa Pháp Quang tổ chức tại địa điểm: Sân Khấu Lộ Thiên...
(Xem: 16093)
Lễ Tiểu Tường của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Đệ Nhất Chủ Tịch vào ngày Thứ Bảy, 17 tháng 03 năm 2012
(Xem: 14180)
Nếu muốn thành công, phải chấp nhận trả cái giá đó. Thành công là một con đường đi chứ không phải là một điểm đích...
(Xem: 16428)
Nhờ Ân Đức gia hộ của Tam Bảo và sự hộ trì của mười phương Phật tử việc kiến tạo xây dựng Ngôi Tam Bảo Chùa Hương Lâm vừa mới được thành tựu. Đây là cơ sở Tín Ngưỡng Tâm Linh...
(Xem: 18748)
Khẩn Báo Hòa Thượng Thích Phước Huệ viên tịch - Tổ Đình Phước Huệ, Úc Châu
(Xem: 16231)
Chương trình Tết Nhâm Thìn tổ chức tại Chùa Pháp Quang - Tỳ Kheo Thích Nhật Tân
(Xem: 15951)
Lobsang Choedak, một nhân viên truyền thông của Ban tổ chức Pháp hội Thời Luân cho biết, sự an ninh của Đức Dalai Lama đã được thắt chặt tại nơi diễn ra pháp hội và khu vực xung quanh Bodh Gaya.
(Xem: 14704)
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận thông qua seminar “Khoa học và Phật giáo - Sự gặp gỡ giữa hai tư tưởng”
(Xem: 17745)
Pháp hội Kagyu Monlam (Cát cử Đại kỳ nguyện Pháp hội) là một lễ hội Phật giáo hàng năm được tổ chức vào dịp cuối năm tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ.
(Xem: 15155)
Thiền sư Ajahn Chah (17-6-1918 - 16-1-1992) là một trong những bậc thầy lớn trong thời hiện đại của Phật giáo Thái Lan nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung.
(Xem: 15613)
Các nhà sư đang làm sạch một ngọn tháp lưu giữ Tam tạng kinh điển và sách giáo khoa, trong khi những người khác dọn dẹp các lối đi chuẩn bị cho trường tiếp tục hoạt động trở lại...
(Xem: 14197)
Trong lúc nghiên cứu cuốn sách Phật giáo đầu tiên, Charles Goodman đã biên dịch lại nhiều đoạn văn trong cuốn Siksasamuccaya của học giả Phật giáo Tịch Thiên (Ấn Độ).
(Xem: 14636)
Đây là một Pháp hội hiếm có là vì toàn bộ chi phí của các buổi giảng hoàn toàn không thu phí vào cửa với một ước nguyện đơn giản là tạo duyên cho nhiều Phật tử vốn khó khăn về mặt kinh tế...
(Xem: 16493)
Em bé hai đầu chào đời ở Brazil - "Nếu cả hai bộ não của các bé đều hoạt động, làm sao có thể lựa chọn bỏ cái đầu nào?"
(Xem: 15039)
Là “vị tu sĩ châu Phi”, ngài đã phát nguyện cúng dường năm kiếp sống để phát triển và truyền bá đạo Phật ở châu Phi. Hòa thượng sinh ở tỉnh Pintong, Đài Loan năm 1955.
(Xem: 16992)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nhận được Giải thưởng Văn hóa, Nghệ thuật và Giáo dục năm 2011, Dayawati Modi, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, hôm thứ Sáu (2-12) vì "những đóng góp hướng tới hòa bình toàn cầu...
(Xem: 19232)
Chủ nhật, 11-12 (nhằm ngày 17-11-Tân Mão), chùa Hoằng Pháp nằm ở ngoại ô thành phố Phủ Sơn (Busan), Hàn Quốc đã tổ chức lễ kính mừng khánh đản Đức Phật A Di Đà.
(Xem: 15252)
Nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo, Pháp vương Gyalwang Drukpa hôm thứ Bảy (10-12) đã phát động một cuộc diễu hành từ Mumbai đến Bhopal để truyền bá thông điệp của sự hòa hợp, hòa bình và tình yêu đối với môi trường.
(Xem: 19772)
Hoa-thịnh-đốn, 4-12-2011.- Sáng sớm hôm nay, Hoà-thượng Thích Thanh Đạm, Viện-chủ Chùa Giác Hoàng, đã viên-tịch vào lúc gần 2 giờ sáng
(Xem: 14878)
Trường Phật học hàng đầu dành cho nam thanh thiếu niên ở Colombo, trường Cao đẳng Ananda, đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 125 hôm 29-11 với sự tham gia của Tổng thống Mahinda Rajapaksa.
(Xem: 18430)
Hôm nay, 2-12-2011, chương trình tụng kinh Tipitaka quốc tế do Tăng già nước Lào và Bangladesh đồng tổ chức, dưới sự bảo trợ của tổ chức "Ánh sáng Phật pháp quốc tế" đã khai mạc...
(Xem: 14999)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã bày tỏ nỗi buồn về sự mất mát về sinh mạng và tài sản do lũ lụt gần đây gây ra ở Thái Lan.
(Xem: 15060)
Chiều 30-11-2011, Đại hội Phật giáo toàn cầu đã bế mạc tại hội trường Khách sạn Ashok, New Delhi. Tham dự lễ có Đức Đạt Lai Đạt Ma cùng hơn 40 tổ chức Phật giáo với 800 đại biểu.
(Xem: 14081)
Từ tháng 3 năm 2011 đến nay, đã có tới 12 vị Tăng, Ni Tây Tạng, phát đại nguyện tự thiêu, lấy thân mình làm ngọn đuốc thắp sáng lương tri chính quyền Cộng Sản Bắc Kinh...
(Xem: 15316)
Cũng trong lần viếng thăm này, khoảng 900 người tín đồ Phật tử Nhật Bản đã tham dự lễ quán đảnh và truyền trao năng lượng của Đức Bồ-tát Bạch Độ Mẫu do Đức Dalai Lama chủ trì...
(Xem: 14901)
Các di vật khảo cổ có niên đại từ thời Đức Phật Thích Ca đã được tìm thấy ở Devdaha, tại Lumbini. Người dân địa phương đã tìm thấy một ống điếu hút thuốc lá làm bằng đất sét...
(Xem: 15615)
Vào ngày thứ tư, trong chuyến đến thăm Nhật Bản (thứ ba ngày 1-11), khoảng 900 người mộ đạo Nhật Bản đã được truyền pháp quán đảnh Vajradhateshvari từ Đức Đạt Lai Lạt Ma...
(Xem: 14884)
Đại diện Học viện Triết học phương Đông (IOP) vừa tham dự một hội nghị chuyên đề quốc tế mang tên “Ngài Trần Huyền Trang: Triết gia và Nhà tiên kiến” ở thủ đô Ấn Độ -New Delhi.
(Xem: 14708)
Đây là một kỳ thi có nội dung đồ sộ, chuyên sâu và khó khăn nhất. Cho nên những vị đạt kết quả cao trong kỳ thi này được cả nước vinh danh, được mọi người trọng vọng.
(Xem: 13917)
Hội Thân hữu Phật bảo là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ được thành lập vào năm 1989 nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của Phật giáo và để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn...
(Xem: 13851)
Hằng năm, tổ chức Soka Gakkai International (SGI) đều tổ chức những kỳ thi về Phật pháp dành cho hội viên các nước. Năm nay, kỳ thi được tổ chức ở Brazil, Nhật Bản, và Đài Loan...
(Xem: 13905)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo có mục tiêu truyền bá Phật giáo thuần túy cho thanh thiếu niên trong cả nước vào Đại lễ Phật đản năm 2012.
(Xem: 13369)
Hội Phật giáo Penang (The Penang Buddhist Association) đang quyên góp thực phẩm và hàng viện trợ nhân đạo chuyển đến cho hàng ngàn nạn nhân lũ lụt ở Thái Lan.
(Xem: 13876)
Các nhà sư sẽ bắt đầu đi thăm các nạn nhân lũ lụt tại các trung tâm sơ tán từ ngày mai (3-11) theo một sáng kiến mới nhằm làm giảm căng thẳng và trầm cảm.
(Xem: 14136)
Tại thị trấn Himachal Pradesh hôm chủ nhật (30-10) CTA đã kêu gọi những người theo Phật giáo Tây Tạng hãy ăn chay và ngưng việc sát hại động vật trong một buổi lễ được tổ chức tại Bihar.
(Xem: 14549)
10 nhân vật nổi tiếng thế giới theo đạo Phật - Những người trong danh sách này là những Phật tử thuần thành, nhưng họ không phải là những nhà lãnh đạo tôn giáo.
(Xem: 13496)
Myanmar đang chuẩn bị tổ chức đại lễ kỷ niệm lần thứ 2.600 ngày thành lập ngôi chùa nổi tiếng thế giới Shwedagon tại Yangon, tờ nhật báo chính thức New Light of Myanmar đã đưa tin hôm thứ hai (24-10).
(Xem: 13212)
Hàng trăm tín đồ và các nhà sư đã hội tụ tại tu viện Nor Gumpa ở Gangtok để cầu nguyện cho các nạn nhân đã bị thiệt mạng trong trận động đất ngày 18-9.
(Xem: 13283)
Phật học viện Tây Tạng (The Tibet Buddhist Theological Institute), nhằm mục đích thúc đẩy việc nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng, đã mở cửa hôm thứ năm (20-10) tại Tây Tạng.
(Xem: 14297)
Một ngôi chùa Phật trên hòn đảo nghỉ mát Penang của Malaysia đã tổ chức một nghi thức tôn giáo hôm Chủ nhật (16-10), trong đó những người đưa tang đã cắn một quả táo để cầu siêu cho Steve Jobs.
(Xem: 15753)
Buổi tiệc gây quỹ giúp Vô Môn Thiền Tự tổ chức đêm Chủ Nhật 16-10-2011 tại Diamond Seafood Restaurant, Quận Cam, Calfornia, đã hoàn tất mỹ mãn...
(Xem: 13867)
Mục đích của Rhys Davids khi sáng lập Hội là để khuyến khích và thúc đẩy việc nghiên cứu các kinh điển bằng tiếng Pali và tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 14484)
Môn học “Không nghĩ gì cả” quả thật là một môn lạ lẫm chưa từng có! Học sinh các lớp đều có thể tham gia lớp học Thiền của Trường Hòa Bình Quốc Tế ở Cologne.
(Xem: 16148)
“Khi tôi trông thấy một con vật dường như ngu đần mà lại biết khóc, cặp mắt của nó còn lộ vẻ đầy hãi sợ và buồn khổ, tôi bỗng rùng mình!”
(Xem: 14260)
Trong các lá thư riêng của mình, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chúc mừng ba nhân vật đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2011.
(Xem: 12986)
Trong vài năm qua người trình bày thư mời này có duyên gặp gỡ và liên lạc với học giả Alex Berzin (*), một Phật tử và là nhà nghiên cứu Phật học lớn, hiện đang sống tại Đức.
(Xem: 13784)
Steve Jobs, thiên tài trong ngành kỹ thuật cao và là một trong những người thúc đẩy cuộc cách mạng tin học, đã từ trần hôm Thứ Tư 5-10-2011. Ông mới 56 tuổi.
(Xem: 13602)
Trong một bức thư chia buồn gửi đến Bộ trưởng Naveen Patnaik hôm thứ năm (29-9), Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chia buồn về sự mất mát sinh mạng và sự tàn phá mà thiên tai đã gây ra.
(Xem: 13363)
Chương trình thuyết giảng này được dưới sự bảo trợ của Amitabha Foundation Los Angeles, cùng với sự trợ giúp của Viet Nalanda Foundation.
(Xem: 14336)
Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết khi được 90 tuổi, ngài sẽ quyết định chuyện kế vị theo truyền thống của Phật giáo Tây Tạng hay không.
(Xem: 14270)
Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant