Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lặng lẽ 400 Năm Chùa Xưa Tỉnh Thái Bình

11 Tháng Chín 201419:09(Xem: 8263)
Lặng lẽ 400 Năm Chùa Xưa Tỉnh Thái Bình
LẶNG LẼ 400 NĂM,
CHÙA XƯA TỈNH THÁI BÌNH

 

Vĩnh Hảo

 blank

 

Bản nguyện của đệ tử Phật:

Phật giáo du nhập Việt Nam từ đầu thế kỷ thứ nhất (tk 1), gần hai nghìn năm. Trong chuỗi dài lịch sử ấy, trải bao nhiêu triều đại từ thời Hai Bà Trưng (39 – 43 sau tây lịch) cho đến thời cực thịnh của Phật giáo, Đinh-Lê-Lý-Trần (từ tk 10 đến đầu tk 15), rồi Hậu Lê (tk 15 đến 18), Nhà Nguyễn Tây Sơn (cuối tk 18 sang đầu tk 19), nhà Nguyễn (tk 19 – 20), cho đến ngày nay, có thể nói là đã có hàng vạn ngôi chùa được dựng nên khắp ba miền đất nước.

Suốt hai ngàn năm ấy, nhiều triều đại, chính thể, lần lượt được dựng nên, tồn tại, suy biến, sụp đổ; rồi lại tái dựng để khởi đi trong một vận hành mới. Phật giáo, vốn song hành với giòng sinh mệnh dân tộc, cũng theo nhịp độ hưng-phế của đất nước mà có sự thăng-trầm trong các hình thái tổ chức, xây dựng cơ sở—nghĩa là các ngôi chùa cũng được dựng nên, tồn tại, đổ nát hoặc biến mất, hoặc trở thành di tích lịch sử, hay chỉ là phế tích bị lãng quên theo thời gian; nhưng điều cốt lõi thì không thay đổi: bản nguyện tự độ, độ tha.

Bản nguyện ấy được tiếp nối thể hiện bằng sự thực hànhtruyền bá Phật Pháp của hàng tăng ni và phật-tử nhiều thế hệ. Nhờ vậy mà Phật giáo được tồn tại và phát triển, chứ không phải chỉ bằng việc thiết lập tự việnkiến tạo pháp khí (chùa, tượng, chuông, kinh sách…). Nói thế không có nghĩa là xem nhẹ tự việnpháp khí, vì chính đây là biểu trưng, và cũng là cơ sở cho các sinh hoạt lễ nghi, thực hành, giới thiệu và giảng dạy Pháp Phật. Nhờ sự hiện hữu của các ngôi chùa xưa và nay, có thể dõi theo dấu tích truyền bákế thừa của bốn chúng đệ tử Phật trên quê hương Việt Nam.

 

Danh lam và chùa cổ Việt Nam:

Ngày nay, chúng ta thấy có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng (danh lam) trên khắp nước; nhưng không phải chùa nào nổi tiếng (danh lam) cũng xưa, đẹp, to lớn; và cũng không phải chùa nào xưa thì phải đẹp, to lớn, nổi tiếng. Rải rác khắp ba miền, có những ngôi chùa cổ được liệt vào hàng danh lam, từng được đề nghị là Di sản Văn hóa của UNESCO (như Chùa Hương, Chùa Yên Tử), hoặc được công nhậndi sản văn hóa cấp quốc gia, và những ngôi chùa xây mới hoàn toàn vào thế kỷ 20 - 21, vô cùng tráng lệ, trở thành nổi tiếng vì sự đồ sộ nguy nga; nhưng cũng có những ngôi chùa xưa xiêu vẹo, dột nát, ít người biết đến.

Lần theo dấu vết của sự truyền bá đạo Phật trên đất nước, chúng ta thấy các ngôi chùa trên ngàn năm thì đều ở miền Bắc; trong khi đó các chùa ở Trung và Nam thì kiến lập theo cuộc Nam tiến dưới thời Trịnh-Nguyễn phân tranh (tk 16 – 18) cho nên chùa xưa nhất cũng chỉ trong vòng 400 đến 100 năm trở lại.

Các chùa cổ miền Bắc còn tồn tại và liệt vào hàng danh lam, đầu tiên phải kể đến Chùa Dâu, Bắc Ninh (tk 3), tiếp đến là Chùa Khai Quốc, tức Trấn Quốc ngày nay ở Hà Nội (tk 6), Chùa Phật Tích, Bắc Ninh (tk 11), Chùa Diên Hựu, tức Chùa Một Cột (tk 11), Chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang (tk 11), Chùa Quỳnh Lâm, Quảng Ninh (tk 12), Chùa Bút Tháp, Bắc Ninh (tk 13, xây lại tk 17), Chùa Đậu, Hà Tây (tk 17), v.v…

Các ngôi chùa xưa tiêu biểu ở miền Trung và Nam được xây dựng từ thế kỷ 17 đến 19: Chùa Thiên Mụ (1601), Chùa Từ Đàm (1690), Chùa Báo Quốc (cuối tk 17), Chùa Quốc Ân (cuối tk 17), Chùa Thập Tháp Di Đà, Bình Định (tk 17), Chùa Sơn Long (tk 17), Chùa Long Khánh, Bình Định (tk 18), Chùa Hải Đức, Nha Trang (tk 19), Chùa Giác Lâm, Sài-gòn (tk 18), Chùa Phụng Sơn, Sài-gòn (tk 19)…

Điểm qua các chùa xưa nổi tiếng để thấy một sự tương phản hiển nhiên rằng, có những ngôi chùa cũng rất xưa, nhưng bị lãng quên vì lý do nào đó; có thể vì nơi đó không có danh tăng, hoặc không phải là chùa to lớn, hoặc không phải là thắng cảnh, mà cũng có thể vì tọa lạc nơi một thôn xã nghèo, heo hút, khu biệt, giao thông trở ngại.

Chùa cổ 400 năm ở tỉnh Thái Bình:

Trước mắt, chúng ta thấy ở tỉnh Thái Bìnhít nhất là hai ngôi chùa cổ 400 năm.

Một là Chùa Thần Quang, tục gọi là Chùa Keo (Thượng) rất nổi tiếng, xây dựng vào đời vua Lê Thần Tông (1629-1634), niên hiệu Đức Long thứ 2 (tức năm 1630), tại làng Dũng Nhuệ, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Hai là, Chùa Phúc Lâm, tục gọi là Chùa Đún, kiến lập vào đời vua Lê Kính Tông (1601-1619), niên hiệu Hoằng Định thứ 5 (tức năm 1604), tại làng Ỷ Đốn, huyện Thần Khê, phủ Tiên Hưng, trấn Nam Sơn Hạ (nay là xã Chi Lăng, huyện Hưng Hà), tỉnh Thái Bình.

Chùa Keo Thượng có thể được tôn vinh là đệ nhất danh lam, không phải chỉ vì toàn bộ kiến trúc bằng gỗ đồ sộ, nghệ thuật điêu khắc thời Hậu Lê vô cùng tinh xảo, mà còn liên hệ đến Thiền sư Không Lộ (1016-1094) — tương truyền là vị sơ tổ khai sơn Chùa Keo nguyên thủy (Nghiêm Quang Tự) tại Nam Định từ năm 1061 (tk 11), dưới triều Lý Thánh Tông.

Trong khi đó, Chùa Phúc Lâm (Chùa Đún) chỉ là một ngôi chùa nhỏ, khiêm tốn, nằm trong làng xã nông nghiệp, giao thông không thuận lợi, hầu như người ngoài huyện không biết đến.

Theo truyền khẩu từ các bô lão địa phương, xưa kia Làng Đún có Đền thờ Vua Lê Đại Hành phía trước, Chợ Đún ở giữa, Chùa Phúc Lâm phía sau. Chợ Đún xây nền và cột bằng đá, gồm 5 quán đá với mái lợp ngói mũi hài, đã bị tiêu hủy thời Pháp thuộc, nay nhà cửa và đường sá xây dựng lên trên, đã mất dấu. Đền thờ Vua Lê Đại Hành và Chùa Phúc Lâm cũng bị quân Pháp đốt phá, sau đó được dân làng tu bổ lại trên nền vách cũ, và hiện vẫn còn. Đền thờ Vua Lê Đại HànhTừ đường họ Đinh (xây dựng năm 1727, thờ các vị quốc công họ Đinh thời Hậu Lê) là hai di tích xưa thuộc xã Chi Lăng, được xếp vào hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh.

Riêng Chùa Phúc Lâm trên 400 năm, trải qua hai cuộc chiến, đã hư hoại, đổ nát, khó tìm lại di tích hay cổ vật nào của tiền nhân để ghi lại lịch sử của chùa một cách rõ ràng, chính xác. Các tượng Phật, tượng Hộ Pháp thật lớn đều bị đập phá vào thời kháng Pháp; các pháp khí, vật khí sử dụng trong chùa cũng bị triệt hủy, phế hoại hoặc thất thoát theo thời gian. Cổ vật hiện ở chùa chỉ còn tòa cửu long bằng đồng, cao 80 cm—được cho là đã có từ thời mới lập chùa; và quả chuông nặng 300 kí, đúc từ đời Thành Thái thứ 13 (tức năm 1901).

Nếu đúng là tòa cửu long Chùa Phúc Lâm có từ thuở mới dựng chùa thì niên đại có thể trước, hoặc trễ lắm là cùng thời với tòa cửu long của Chùa Keo, Thái Bình—xuất hiện đầu thế kỷ 17, và được “đánh giá là một trong những tòa cửu long cổ nhất nước ta” (theo Chu Minh Khôi, “Phật tượng Việt Nam và một vài nguyên tắc nghệ thuật tạo tượng,” Giác Ngộ Online—nhưng tòa cửu long ở Chùa Keo thì không rõ bằng đồng hay gỗ, tác giả không đề cập).

Hai pháp khí bằng đồng còn đến ngày nay là do dân làng đem cất giấu trước khi quân Pháp đốt phá toàn bộ đình, chợ và chùa của toàn huyện vào tháng 2 năm 1950. Ngoài ra, 4 di tháp của các vị trụ trì tiền nhiệm có thể được xem như là cổ tháp; và chứng tích quan trọng ghi lại phần nào lịch sử chùa là một bia đá khắc bài ký viết bằng Hán văn, đặt ngoài sân, phía sau chánh điện.

Theo bia văn này, ngôi phạm vũ (chánh điện) được khởi công trùng tu cùng lúc với Tổ đường và điện Tam Cung Thánh Mẫu, vào thời vua Bảo Đại, năm thứ 6 (mùng 6 tháng 6 năm Canh Ngọ, nhằm 01/7/1930); qua năm sau, mùng 9 tháng 9 Tân Mùi (nhằm 19/10/1931) thì hoàn tất. Bia văn có nhắc đến lần trùng tu trước đó vào năm Giáp thân, thời vua Lê Chính Hòa (1680-1705) thứ 25 (tức năm 1704). Căn cứ vào năm trùng tu ấy, lịch sử truyền khẩu nói rằng chùa được xây dựng năm 1604 cũng là điều khả tín, hợp lý, vì thông thường thì cứ 100 năm thì đã phải trùng tu, hoặc xây lại. Có thể lần trùng tu thứ nhất (1704) cũng là nhân kỷ niệm 100 năm thành lập chùa.

Cũng theo lời truyền, Chùa Đún xưa kia rất đẹp, nguy nga, có cổng tam quan rất lớn, trong chùa có cả ao rộng, giếng sâu, vườn cảnh rất hữu tình. Điều này có thể tin được, vì trên bia đá được khắc vào lần trùng tu sau cùng (1930), có lời xưng tụng “Ỷ Đốn xã, Ngoại thôn, Phúc Lâm Tự, nhất nhất thắng cảnh, thiên cổ danh lam” (Chùa Phúc Lâm ở thôn Ngoại, xã Ỷ Đốn, là thắng cảnh hàng đầu, là danh lam của ngàn đời.”

Trải thời gian trên 400 năm, đã có lúc Chùa Phúc Lâm vắng bóngtrụ trì đến mấy mươi năm. Hiện tại chùa còn lưu lại 4 bảo tháp và 5 phần hài cốt của các vị trụ trì đã một thời chấn tích hành đạo nơi đây. Ngôi mộ của vị tổ khai sơn được cho là bị thất lạc ngoài đồng từ lâu, đến nay vẫn chưa tìm ra dấu tích; nên ngay cả đạo hiệu của vị này cũng không ai biết, chỉ biết rằng ngài quê ở Hải Hậu, Nam Định. Những đời trụ trì có ghi lại dấu tích trên bia ký, bảo tháp và lời truyền khẩu thì ít nhất là 6 đời (chưa kể vị đương nhiệm). Các đời trụ trì trước là các vị sư tăng; đến lần trùng tu năm 1930 (là năm dựng bia ký nói trên) thì làng tổng đã cung thỉnh Tỳ kheo ni Thích Đàm Năng từ Chùa An Châu, xã An Khoái đến chứng minhtiếp nhận trụ trì; kể từ đó đến hiện nay, các đời trụ trì sau đều là sư ni.

 

Chùa Phúc Lâm hiện tại:

Được trùng tu năm 1930, Chùa Phúc Lâm lại bị phá hủy toàn bộ 20 năm sau đó bởi quân đội Pháp. Vị trụ trì bấy giờ là Sư tổ Thích Đàm Năng, đã cùng dân làng dựng lại chùa bằng vật liệu gom góp tại địa phương, sửa sang ngôi chánh điện trên nền vách đổ nát. Từ thời Sư tổ Thích Đàm Năng, truyền xuống ba đời trụ trì là Thích Đàm Nhài, Thích Đàm Chủng và Thích Đàm Vân, rồi mới đến vị trụ trì hiện nay là Sư thầy Thích Đàm Gấm.

“Sư thầy” là cách gọi sư ni của Phật giáo miền Bắc thay vì “Sư cô” ở Trung và Nam; Ni giới miền Bắc cũng không dùng “Thích nữ” mà chỉ dùng “Thích” như bên Tăng. Đạo hiệu của chư vị Tăng Ni miền Bắc cũng không theo giòng kệ Thiền phái: Tăng thì chữ “Thanh,” Ni thì chữ “Đàm,” cứ thế mà truyền.

Sư thầy Thích Đàm Gấm được thầy bổn-sư là Sư cụ Thích Đàm Tâm (một trong nhiều đệ tử của Sư tổ Thích Đàm Năng), cử đến Chùa Phúc Lâm đảm nhận trụ trì vào năm 1995, lúc 24 tuổi. Do hoàn cảnh xuất gia ở chùa làng quê, không có trường Phật học, lại một mình đến đảm nhận ngôi chùa cổ hoang sơ tiêu điều, Sư thầy Thích Đàm Gấm quanh năm suốt tháng chỉ tự tu tự học, trông nom mọi việc của chùa và hướng dẫn phật-tử tu niệm. Tự học như thế mà trình độ Phật họcđặc biệt là Hán-Nôm của sư thầy rất vững vàng, thông thạo, có thể đứng lớp dạy Luật bằng Hán văn cho các thế hệ đi sau. Qua đó, ai cũng thấy sự kiên gan trì chí của một tăng sĩ trẻ ở làng xã nghèo, heo hút.

Cũng cần mở ngoặc ở đây rằng tại miền Bắc qua các cuộc chiến tranh, hầu hết trai tráng đều phải nhập ngũ; không riêng việc chống ngoại xâm qua bốn lần Bắc thuộc, mà ngay cả thời kỳ Lê-Mạc (tk 16), rồi Trịnh-Nguyễn phân tranh (cuối tk 16 —tk 18), cũng phải tòng quân hoặc bên này, hoặc bên kia. Do vậy, từ chính sử cho đến thực tế, hiển nhiên ai cũng thấy rằng việc duy trì giềng mối của đạo Phật qua sinh hoạt chùa chiền là do các lão tăng, nam nữ cư sĩ lão niên, và đặc biệt là do ni giới đảm trách. Ni giới miền Bắc đã đóng vai trò quan trọng nhưng thầm lặng để duy trì đạo Phật qua chiến tranh, điển hình là hai cuộc chiến cận đạiSư tổ Thích Đàm Năng và Chùa Phúc Lâm là chứng nhân, chứng tích. Có thể nói đây cũng là một trong vài nhân duyên để Chùa Phúc Lâm từ một tăng viện trở thành ni tự từ nửa đầu thế kỷ 20.

Sự thầm lặng như thế tác động trên sinh hoạt của Chùa Phúc Lâm suốt thế kỷ qua, trong cả vấn đề hoằng pháp lẫn sự duy trì và phát triển cơ sở. Thầm lặng đến mức một ngôi chùa cổ trên 400 năm, mà đã có thời được mệnh danh là “thiên cổ danh lam,” hầu như không còn ai ngoài huyện xã biết đến, nhắc đến. Lý do cũng dễ hiểu, về mặt cảnh quang, kiến trúc, Chùa Phúc Lâm hiện nay chỉ còn giữ lại được cái nền xưa của thầy-tổ. Nói văn vẻ theo nghĩa bóng, là vẫn giữ được truyền thống giữ đạo, hành đạo của tiền nhân trong an hòa, lặng lẽ. Chùa không có đặc điểm gì để còn được gọi là một danh lam, thắng cảnh.

Nhưng đó không phải là điều mà sư trụ trì quan tâm. Bản thân sư chỉ muốn ẩn danh, vô danh; và đối với ngôi chùa, sư cũng không muốn trở thành một thắng cảnh du lịch, hoặc một di tích văn hóa lịch sử được công nhận bởi nhà nước hay bất cứ cơ quan văn hóa quốc gia, quốc tế nào. Sư chỉ mong Chùa Phúc Lâm tiếp tục là ngôi chùa nhỏ, thầm lặng, ẩn mình trong làng xã; và tăng sĩ ở chùa tiếp tục là những người thầy bình dị, sống gần gũi với dân tình nông thôn.

Chùa Phúc Lâm có 5 sào ruộng. Sư trụ trìni chúng Chùa Phúc Lâm nhiều năm qua đều tự túc kinh tế bằng cách làm ruộng. Lúa vừa đủ ăn cho chùa trọn năm; nhưng để thực hiện các phật-sự khác thì phải bán bớt lúa. Chẳng hạn để gửi hai đệ tử đi học xa (một ở Học viện Sóc Sơn, một ở Trung cấp Phật học Nam Định), chùa phải bán đi hơn một nửa số lúa trong kho để có tiền nộp học phí, lo nơi ăn ở; thiếu hụt gì thì tính sau. Hiện nay sư trụ trì còn có 3 đệ tử khác, trong đó 2 vị cũng cần đi học xa (vì trong huyện tỉnh không có trường Phật học) nhưng chùa không đủ khả năng chu cấp.

 

Nhu cầu hiện nay:

Với hoàn cảnh tài chánh eo hẹp như thế, nhà chùa và dân trong làng xã nông nghiệp này, nhiều năm qua muốn tiến hành việc xây dựng lại ngôi chánh điện tường xiêu mái đổ, vẫn chưa thực hiện được.

Tất nhiên một ngôi chùa nghèo, sống bằng nghề ruộng, thì sự thiếu hụt tài chánh ảnh hưởng lên tất cả nhu cầu của đời sống—dù là đời sống không tham cầu của người xuất gia; nhưng nhu cầu cấp thiết ở đây, cũng chính là ước nguyện của sư trụ trì cùng phật-tử trong làng: xây dựng ngôi chánh điện.

Về diện tích thì chánh điện chỉ vừa đủ chỗ cho hàng tăng ni vào dịp lễ lớn, phật-tử đều phải lễ bái từ ngoài hiên. Vào những ngày mưa, phải che bạt tạm ngoài trời cho phật-tử dự lễ; bên trong thì phủ tấm tơi cho tượng nào bị dột ướt, và dùng thau chậu để hứng nước mưa ngay ở nơi hành lễ.

Về kiến trúc của chùa: cột kèo và các cửa gỗ của chùa đã mục; tường vôi nứt nẻ; bệ thờ và các tôn tượng trên chánh điện đều quá cũ, sứt mẻ, tróc nước sơn; nền gạch loang lỗ, mòn nhẵn.

Nói chung, ngôi chánh điện cần phải xây mới lại chứ không đắp vá, tu bổ gì được nữa.

Và dù thế nào, việc xây dựng ngôi chánh điện mới có thực hiện được hay không, Chùa Đún (Phúc Lâm Tự) vẫn mãi là ngôi chùa cổ thân yêu gần gũi trong tâm tưởng của tăng nibá tánh địa phương. Ngôi chùa ấy không cần được liệt vào hàng danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử của tỉnh huyện hay cả nước; mà chỉ cần được dựng lại trên nền cũ 400 năm của tiền nhân, một ngôi chùa có mái cong, biểu trưng của đạo Phật Việt Nam từ bi, hiền hòa; nơi đó, những nhà sư áo nâu, cũng là những nông gia nối gót thầy-tổ cúi mình trên ruộng vườn quê hương, tiếp tục giữ đạo, hành đạo trong khiêm cung, lặng lẽ.

 

California, ngày 9 tháng 9 năm 2014

Vĩnh Hảo

chua phuc lam2
VỀ VIỆC XÂY DỰNG CHÁNH ĐIỆN CHÙA PHÚC LÂM:

 

Sự khiêm cung thầm lặng ít khi nào đem lại thành tựu rõ rệt cho cá nhân hay tập thể giữa cuộc đời đầy những tranh chấp, đua chen; nhất là trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất, rất cần tiếng nói, rất cần sự vận động, kêu gọi. Nhưng những nhà sư áo nâu đêm ngày tụng niệm, làm nông, đã không nói. Tôi muốn nói thay họ; và với tất cả niềm cảm kích hướng về Chùa Phúc Lâm, tôi ghi những giòng này, cúi mong sự hỗ trợ của chư tôn đức tăng ni và phật-tử khắp nơi.

Sư thầy Thích Đàm Gấm, trụ trì Chùa Phúc Lâm, cho biết đã xin giấy phép xây dựng, và kinh phí dự trù xây dựng ngôi chánh điện (với diện tích khoảng 400 mét vuông, kể cả hành lang) được nhà thầu ghi lại là khoảng 2 tỉ đồng Việt Nam (tương đương $100,000 mỹ kim).

Chánh điện Chùa Phúc Lâm sẽ được cất theo mẫu của Chùa Việt Yên, cùng huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, như sau:

 

 

Mọi liên lạc để ủng hộ hoặc góp ý, xin gửi:

 

Thích Đàm Gấm

(Nguyễn thị Gấm)

Chùa Phúc Lâm, xã Chi Lăng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Số điện thoại của Chùa: 0363980959

Số điện thoại di động: 01686169868

Chủ tài khoản: Nguyễn thị Gấm

Số tài khoản là 47110000615823

Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam tỉnh Thái Bình

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12395)
Thượng Tọa Thích Minh Tân đã viên tịch vào lúc: 01:10 sáng Thứ Ba ngày 04/02/2014, Kim Quan sẽ được an trí tại TTPG - Chùa Việt Nam
(Xem: 10454)
Một trận hỏa hoạn hôm 9/1/2014 đã thiêu rụi học viện Phật Giáo Larung Gar ở Tây Tạng, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, làm cháy rụi 100 ngôi nhà dành cho các sư cô sinh sống... Ngọc Hằng
(Xem: 12237)
Số báo đặc biệt Viên Giác 201, phát hành vào tháng 6.2014, với chủ đề: Hòa Thượng Thích Như Điển – 50 Năm Xuất Gia và Hành Đạo... Phù Vân
(Xem: 10123)
Chuyến đi từ ngày 11/4/2014 đến ngày 12/05/2014 qua các quốc gia: Thái Lan, Tây Tạng, Trung Hoa... HT Thích Như Điển; ĐĐ Thích Hạnh Nguyện
(Xem: 9995)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặt sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc...
(Xem: 9464)
Xin hãy tha thứ những gì cần tha thứ, xin hãy bỏ qua những gì cần bỏ qua. Vì mùa Xuân có nở hoa hay không là tùy thuộc vào đất tâm an lành của chính mình... HT Thích Thắng Hoan
(Xem: 9310)
GHPGVNTN được thành lập từ 11 tập đoàn Phật Giáo Tăng Già và Cư Sĩ từ ngày 31/12/1963 đến 04/01/1064 tại Chùa Xá Lợi, Sài Gòn... HT Thích Tín Nghĩa
(Xem: 11647)
Mùa Xuân Đạo Hạnh lại về chúng con kính chúc Chư Tôn Đức: Phước Trí Nhị Nghiêm, Đạo Quả Viên Thành; Kính chúc quý Phật tử: Vô Lượng An Khang, Cát Tường Như Ý... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 10179)
Mời quý vị đọc Bản Tinh Khánh Anh Số 98 tháng 1/2014, Phát hành 3 tháng một lần... Thích Quang Đạo
(Xem: 11052)
Thầy Đặng Ngọc Chúc, pháp danh: Tịnh Minh, sinh năm 1947 (Đinh Hợi) tại Phù Cát, Bình Định, vừa mãn phần lúc 9 giờ tối ngày 12/11/ Kỷ Tỵ (14-12-2013), hưởng thọ: 67 tuổi.
(Xem: 9151)
Tán Dương Công Đức Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Haiyan Tại Philippines của Chư Tôn Đức Tăng, Ni và Phật Tử Thuộc Các GHPGVNTN Úc Châu, Âu Châu, Hoa Kỳ và Canada... HT Thích Tín Nghĩa
(Xem: 10075)
Hình ảnh phái đoàn Việt Nam Phật Giáo Hải Ngoại từ Úc, Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu đến ủy lạo tại Philippines từ ngày 11 đến 13 tháng 12-2013
(Xem: 13083)
Lễ Khánh Thành và Kỷ niệm 20 năm thành lập Tu Viện Kim Cang, Lễ Giỗ Tổ Chúc Thánh được tổ chức vào ngày 7, 8, 9/12/2013... HT Thích Hạnh Đạt
(Xem: 12581)
Chương Trình Chiêm Bái Ấn Độ - Nepal - Thái Lan do HT Thích Thái Siêu và Công ty Sen Việt tổ chức từ ngày 21/02 đến 13/03/2014
(Xem: 11735)
Thiền Viện Đại Đăng Tổ Chức Khoá Thiền 1 Ngày Tại Hiệp Hội Người Việt San Diego ngày 22/12/2013... Trân Trọng Kính Mời
(Xem: 13197)
Tang lễ được cử hành tại nhà quàn Peek Funeral Home Westminster, CA, từ ngày 29-30/11/2013... Tang Gia Hiếu Quyến
(Xem: 11146)
Như Lai Thiền Tự San Diego, California se tổ chức Cung nghinh và Chiêm bái Phật Ngọc từ ngày 20/01 đến 10/02/2014... HT Thích Minh Hồi
(Xem: 13753)
Trong chuyến viếng thăm và hoằng pháp tại Nhật Bản vào ngày 16-11, Đức Dalai Lama đã đến thăm Viện công nghệ Chiba, ở Tsudanuma, Nhật Bản... Minh Nguyên
(Xem: 16458)
Luận Du Già Sư Địa (Phạn: Yogacàrabhùmi – sàtra), tác giả là Bồ tát Di Lặc (Maitreya) thuyết giảng, Đại sĩ Vô Trước (Asànga) ghi chép, Hán dịch là Pháp sư Huyền Tráng (602 -664)... Nguyên Hiền
(Xem: 9303)
Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội GHPGVNTN Hoa Kỳ ra Tâm Thư kêu gọi cứu trợ nạn nhân bão Haiyan tại Phi Luật Tân... TT Thích Nhật Huệ
(Xem: 8494)
Thông Tư về việc cầu nguyện, Lạc quyên cứu trợ nạn nhân bão Haiyan tại Phi Luật Tân của GHPGVNTN Hoa Hỳ... HT Thích Tín Nghĩa
(Xem: 9602)
Giáo Hội Úc Châu kêu gọi Cầu Nguyện và Cứu Trợ nạn nhân trận bão Haiyan tại Phi Luật Tân - HT Thích Như Huệ
(Xem: 10596)
10.000 người có thể đã chết do bão Haiyan ở Philippines và cơn bão này đang tiến vào miền Trung và Bắc Việt Nam - Nhạc Nguyễn Xuân Tùng
(Xem: 9823)
Chùa Pháp Vân long trọng tổ chức Lễ Chung Thất Trai Tuần vào lúc 11:00 trưa Chủ Nhật ngày 10/11/2013... TT Thích Tâm Hòa
(Xem: 10098)
Hành Hương Thái Lan, Tây Tạng, Trung Hoa từ ngày 04/11 đến 30/11/2014 do HT Thích Như Điển hướng dẫn
(Xem: 9524)
Bệnh viện Chulalongkorn cho biết, Đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara vừa viên tịch vào lúc 19 giờ 30 phút hôm nay 24-10. Ngài trụ thế 100 tuổi... Bảo Thiên
(Xem: 10289)
Ngày 27-10-2013 tại Tp.Phoenix, bang Arizona, Hoa Kỳ, chùa Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập... Võ Văn Tường
(Xem: 8028)
Lẽ ra lá thư nầy đã được gửi đến quý vị từ sau ngày 4 tháng 8 năm 2013 vừa qua nhưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu vừa mất đi một bậc Thầy lãnh đạo tài ba... HT Thích Như Điển
(Xem: 9201)
Miền Trung Việt Nam đã bị 2 trận bão lớn Wutip và Nari làm cho thiệt hại về người và của... TT Thích Nhật Huệ
(Xem: 9674)
Chính phủ Ấn Độ vẫn không thu hồi quyết định gây tranh cãi - loại bỏ tiếng Pali như một môn học của kỳ thi Công chức của Ấn Độ... Văn Công Hưng
(Xem: 11828)
Lễ Giỗ Tổ được tổ chức tại Tu Viện Kim Cang Atlanta, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ vào ngày 9/12/13... HT Thích Minh Đạt
(Xem: 21984)
Lịch Trình Cung Nghinh & Chiêm Bái Phật Ngọc Năm 2014 tại Hoa Kỳ và Canada
(Xem: 11250)
Tu Viện sẽ đứng ra tổ chức buổi tiệc gây quỹ tại khuôn viên 7107 150th Street West, Savage, MN 55378 vào lúc 5 giờ chiều ngày 9 tháng 11 năm 2013.
(Xem: 10968)
Với tâm nguyện phụng sự và chia sẻ những lời dạy của Đức Phật đến với tất cả mọi người, chúng tôi hy vọng Rộng mở tâm hồn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và ưu ái của đông đảo quý độc giả gần xa...
(Xem: 19571)
Lễ Giổ Tổ Liễu Quán và Lễ Chung Thất Cố Trưởng Lão HT Thích Chí Tín được tổ chức tại Chùa Phật Đà từ ngày 02-03/11/2013... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17748)
Lễ Khởi Công xây dựng mới Chùa Bát Nhã vào lúc 10 giờ sáng ngày 06/10/2013 tại Chùa Bát Nhã, Tp. Santa Ana... HT Thích Nguyên Trí
(Xem: 10716)
Chương Trình Chiêm Bái Ấn Độ - Nepal - Thái Lan do HT Thích Thái Siêu và Công ty Sen Việt tổ chức từ ngày 21/01 đến 13/03/2014
(Xem: 12476)
Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm và Thuyết pháp tại Chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc ngày 20/9/2013 - ĐĐ Thích Hạnh Giới
(Xem: 12224)
Môn đồ Pháp quyến sẽ tổ chức Lễ Truy Niệm và Phát Tang Cố Đại Trưởng Lão Hòa Thượng tại Chùa Phật Đà vào lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật ngày 22/9/2013...
(Xem: 13323)
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được Harvard Medical School (Trường đại học Y khoa Harvard) Vinh Danh vì Sự Nghiệp Trí Tuệ - Từ Bi và Hòa Bình... Lê Nguyên tổng hợp
(Xem: 12623)
Thành Kính Niệm Ân & Thư Cung Thỉnh Chung Thất Trai Tuần Cố HT Thích Minh Tâm vào ngày 22/9/2013 của Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 12396)
Đại Nhạc Hội Gây Quỹ Phát Bồ Đề Tâm được tổ chức tại Unify Event Center 765 Story Road, San Jose, CA 95122 vào ngày Chủ Nhật 13/10/2013 lúc 3:00PM tới 9:00PM... ĐĐ Thích Quảng Thường
(Xem: 11704)
Có lẽ Chủ tịch Jim Young Kim thấy nhân viên của World Bank (WB) đang bị sức ép thay đổi đè nặng lên vai nên đã đích thân mời Thiền sư Thích Nhất Hạnh tới thăm và nói chuyện... Hiệu Minh
(Xem: 10509)
"Xuôi Dòng Cửu Long Đậu Bến Elbe" hay "Nếp Chùa Việt Trên Đất Khách" của 2 tác giả Dr. Olaf Beuchling & Văn Công Tuấn
(Xem: 11039)
Thư Mời Tham Dự Đêm Văn Nghệ QUÊ HƯƠNG và ĐẠO PHÁP 5 (19-10-2013) - Chùa Pháp Quang, Úc Châu
(Xem: 10634)
Why on earth are many of the world's most powerful technology companies, including Google, showing a special interest in an 87-year-old Vietnamese Zen Buddhist monk? Jo Confino in New York
(Xem: 11854)
HT Thích Thông Hải thông báo chương trình Hành Hương Chiêm Bái Tứ Thánh Địa & Phật Tích Tại Ấn Độ & Nepal từ ngày 29/10 đến 13/11/2013
(Xem: 10679)
Thừa hành quyết định của Chư Tôn Đức lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada, Chùa Phật Đà, Ban Tổ Chức đã tổ chức thành tựu viên mãn Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần thứ III
(Xem: 13811)
Đại Lễ Vu Lan & Lễ Đặt Đá Xây Dựng Chùa Minh Giác tại Smithfield, Úc được tổ chức vào ngày chủ nhật, 01/9/2013 - ĐĐ Thích Hạnh Tri
(Xem: 10652)
Giới thiệu CD Album Ca Nhạc Phật Giáo - Chúng Mình Cùng Ăn Chay, Do hai ca sĩ Sương Mai và Nguyễn Đức trình bày
(Xem: 9145)
Ngày 12-8-2013, Ban Tổ chức khóa tu phối hợp với Công ty Truyền thông và Du lịch Sen Việt tổ chức cho 90 vị Tăng, Ni và Phật tử tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố San Diego và thành phố Tijuana, Mexico
(Xem: 14973)
Chùa Thanh Lương sẽ long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan vào lúc 10 giờ sáng ngày chủ nhật 25 tháng 8 tức nhằm ngày 19 tháng 7 năm Quý Tỵ... NS TN Minh Huệ
(Xem: 11443)
Vào lúc 7:00 tối Thứ Năm ngày 8 tháng 8 năm 2013 tại Town and Country Resort bắt đầu Khai Mạc Khóa Tu Phật Pháp Tại Bắc Mỹ Lần Thứ III... Bình Sa
(Xem: 17246)
Hòa Thượng Thích Minh Tâm: Vừa an nhiên thị tịch tại bệnh viện thuộc Tỉnh Turku, Phần Lan vào lúc 10:29 phút giờ Phần Lan (9:29 phút giờ Pháp Quốc) ngày 8 tháng 8 năm 2013
(Xem: 9972)
Đại Lễ Vu Lan 2013 tại Chùa Phật Đà vào lúc 10:00 sáng. Ngày: Chủ Nhật, 25 tháng 08, 2013... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 9732)
Ngày 08/ 07/ 2013, tại Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ, cộng đồng Phật giáo tổ chức buổi lễ thấp nến, tuần hành để phản đối và cầu nguyện cho những nạn nhân trong vụ đánh bom khủng bố ở Bồ Đề Đạo Tràng ngày 07/ 07/ 2013.
(Xem: 13009)
Vào lúc 6 giờ chiều ngày 14/7/2013, tại nhà hàng Jasmine Restaurant, San Diego, Chùa Phật Đà đã tổ chức tiệc chay gây quỹ hỗ trợ Khóa Tu Học Bắc Mỹ Lần Thứ 3... Tâm Huy
(Xem: 9657)
Hôm nay 17/7/2013, chúng tôi đại diện cho Tăng Ni và Tín Đồ Phật Giáo Việt Nam tại Âu Châu vân tập về Strasbourg, trước trụ sở Quốc Hội Âu Châu để làm lễ Đản Sanh PL. 2557 của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và lễ tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức đã tự thiêu...
(Xem: 11259)
Bihar, Ấn Độ - Chín vụ nổ nối tiếp nhau trong một cuộc tấn công khủng bố phối hợp đã làm rung chuyển khu chùa Đại Giác Ngộ ở Bồ đề Đạo tràng vào sáng sớm Chủ nhật 7-7-2013
(Xem: 10215)
Hôm nay, Đại Hội Thường Niên Lần Thứ Nhất, nhiệm Kỳ II được tổ chức tại Phật Học Viện Quốc Tế, nhằm mùa An Cư Kết Hạ của Đại Tăng ngày 17/6/2013... HT Thích Tín Nghĩa
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant