Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Dư hương mùa Phật Đản

13 Tháng Năm 201100:00(Xem: 11006)
Dư hương mùa Phật Đản

Trong mùa lễ Phật Ðản năm nào tại chùa trú xứ ở một thành phố nhỏ miền cực Nam Úc Ðại Lợi, một em bé ngồi gần đã hỏi tôi bằng giọng Việt Nam lơ lớ:

- Cô ơi, rước xe hoa là cái gì vậy?

Tôi chợt giật mình khi thấy phản ứng của em quá nhanh, vì từ rước xe hoa vừa thoáng lọt vào tai tôi qua lời giáo huấn của Hoà Thượng viện chủ nhân mùa Ðản Sinh năm đó. Tôi phân vân khó xử vì không biết phải diễn tả thế nào cho em hiểu đây vì tiếng Việt em không rành. Còn tiếng Anh của Tôi có rành đi nữa cũng khó diễn đạt được cho em thế nào là rước xe hoa nhân mùa Phật Ðản, vì Tôi chỉ được thấy duy nhấtmột lần trong đời vào khoảng thập niên 60 khi Tôi còn bé, bé lắm.

Câu hỏi đột ngột này của em làm Tôi khó xử, thế là Tôi không còn nhất tâm nghe được hoàn toàn lời pháp nhủ của Hoà Thượng nữa mà đang tìm ra một thí dụ cụ thể để nói cho em bé rõ về xe hoa. À, Tôi nhớ ra rồi, Tôi có thể đem một thí dụ điển hình, ngắn, gọn ra cho em bé hiểu vì ở giữa buổi lễ, không tiện nói nhiều.

Tôi nhỏ nhẹ hỏi em bé:

- Cháu có bao giờ đi xem Christmas Pageant (Ðám rước mùa Giáng Sinh) tổ chức vào những ngày cuối năm không?

- Dạ có, hồi cháu còn nhỏ, cháu được bố mẹ cháu cho đi xem mỗi năm, nhưng sau này thì cháu chỉ xem trong TV.

Tôi nhìn bé cười và nói nho nhỏ:

- Xe hoa mùa Phật Ðản cũng giông giống như thế, cũng có xe vận tải trang hoàng rực rỡ, nhưng thay vì rước vào ban ngày như nơi đây thì lại rước vào ban đêm với đèn hoa chớp loè, có Phật Ðản Sanh đi bảy bước trên hoa sen, một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất, có cả Hoàng Hậu Ma Gia và các cung nữ... Có nhiều xe hoa lắm, mỗi xe đều được trang hoàng thật lộng lẩy với những sự tích khác nhau, Tùy theo mỗi năm, và ban tổ chức. Ðại khái là vậy vậy đó...

Cô bé tròn xoe đôi mắt nai tơ ra tưởng tượng những hình ảnh Tôi vừa kể sơ sơcảm thấy thích thú nên lại khều Tôi mà hỏi tiếp:

- Cô ơi, thế đức Phật Thích Ca ở trên xe là tượng hay là người thật vậy cô? Cô kể thêm cho cháu nghe về mùa Phật Ðản ở Việt Nam đi cô.

Tôi không dám trả lời em bé nữa vì những người ngồi bên cạnh đã suỵt suỵt và ra hiệu cho chúng tôi im đi để họ còn nghe nhạc và các em thiếu nhi múa dâng hoa đến đức Phật. Tôi biết Tôi có lổi với họ vì đã bất lịch sự làm ồn nên xin lổi và thì thào vào tai em bé:

- Lát nữa, đến giờ thọ trai, cháu đến tìm cô ở phòng ăn, cô sẽ nhớ đến đâu thì kể cho cháu nghe đến đó nhé.

Mặt em bé vui hẳn lên và dạ một tiếng nghe thật dễ thương.

 

Xong lễ, Tôi giữ đúng lời hứa đến phòng ăn tìm em bé, Tôi ngạc nhiên và sững sốt khi thấy một đám em nhỏ ngồi chung với em bé thay vì chỉ một mình em. Thấy Tôi đến, em rất vui và xin phép Tôi:

- Cô ơi, cô kể cho chúng bạn con nghe với nhé, tụi nó nghe con kể cho tụi nó nghe những gì cô kể cho con nghe, tụi nó thích quá nên theo con đến đây chờ nghe cô kể chuyện lễ Phật Ðản ở Việt Nam.

Tôi vốn dĩ rất yêu thích con nít nên thấy những đứa bé dễ thương, dễ mến này thì làm sao chối từ được chứ, mặc dù tài kể chuyện của Tôi rất ư là dở và trí nhớ của Tôi về Phật Ðản ở quê nhà cũng không có bao nhiêu. Tôi hơi bối rối vì các em bé háo hức muốn nghe mà Tôi thì không nhớ rõ rành mạch vì khi ấy, Tôi còn nhỏ hơn các em bây giờ. Tuy nhiên, nhìn những gương mặt thơ ngây, náo nức Tôi chợt nhớ đến mình ngày xưa ở vào lứa tuổi đó. Tôi bắt đầu kể và giải thích:

- Các cháu có biết Phật giáotôn giáo chính của dân tộc Việt Nam, theo Cô được biết qua sự học hỏi thì có khoảng hơn 80 phần trăm dân Việt theo đạo Phật. Vì thế nên mùa lễ Phật Ðản tại quê hương mình được tổ chức rất là long trọnglinh đình, nhất là ở miền Trung, nhưng Cô chưa có diễm phúc để được dự lễ tại đấy. Cô chỉ xem rước xe hoa một lần duy nhất trong đời và nhớ mãi đến giờ vì chỉ một lần. Năm ấy, Cô còn rất bé, nhỏ hơn các cháu bây giờ nhưng cũng hiểu biết thế nào là lễ Phật Ðản và cũng phấn khởi chờ xem.

Một em bé cắt ngang lời Tôi hỏi:

Thế Cô xem ở đâu ạ? Cô có về chùa xem không?

Tôi cười trả lời em bé:

- Rước xe hoa là rước dọc theo một số đường phố lớn trong đô thành cho tất cả bà con cô bác đều được xem chứ không phải chỉ ở trong chùa. Trước đó, giáo hội Phật giáo đã thông tin trên các hệ thống truyền thanh, truyền hình là những chuyến xe hoa sẽ đi từ chùa nào, đi qua những đường phố nào và về lại chùa nào, Police tức là Cảnh Sát đó, phải làm việc liên tục để ngăn chặn những tuyến đường có xe hoa đi ngang.

Một em bé khác ra chiều lo lắng hỏi Tôi:

- Thế làm sao Cô xem được? Cô có phải đón xe đến đường nào đó để xem không ạ?

Tôi cảm động vì em đã quan tâm nên kể tiếp:

- Cô rất là may mắn vì nhà Cô ở có xe hoa đi ngang nên không phải cực nhọc đi đến nơi khác, phải đi sớm dành chỗ và chen lấn.

Cả đám con nít "Ồ" lên một tiếng thú vị.

Tôi tiếp:

- Cô phải chờ mãi cho đến tám chín giờ đêm thì xe hoa mới đi ngang nhà Cô. Ban đầu, Cô đứng tận dưới đường với một đám con nít bạn đợi xem, tụi Cô ngồi bệt dưới đất nói chuyện gẫu với nhau mà chờ. Thế mà khi xe hoa sữa soạn gần đến thì bọn Cô bị người khác lấn trước mặt nên không xem được.

Tụi nhỏ lại tròn xoe đôi mắt "Ồ" lên một tiếng thất vọng vì Tôi không xem được, mặt chảy dài ra thất vọng.

Tôi còn bẩm tính hay trêu ghẹo con nít chưa bỏ nên mới nói vậy cho câu chuyện thêm hấp dẩn, Tôi im lặng vài giây... Tụi nhỏ lại nóng lòng nên đồng nhau hỏi:

- Rồi sao nữa Cô ?

Tôi kể tiếp:

- Cô tức mình kéo cả đám lên trên lầu, ra lan can xem chứ sao, có nhiều đứa nhỏ đu cả cột đèn mà chờ xem. Xem ở trên lầu tuy không thấy rõ nhưng có còn hơn không.

Cả bọn thở ra nhẹ nhỏm.

Tôi tiếp:

- Xe hoa đến bắt đầu bằng tiếng vỗ tay rầm rộ và những tiếng reo hò của những khán giả ở phố trên. Ðại lộ rộng thênh thang nên những chiếc xe chạy chầm chậm rất ø thoải mái, đèn trên xe giăng đủ màu sắc, sáng trưng, nhạc mừng Khánh Ðản ca vang rân từ đằng xa. Dẩn đầu đoàn xe là xe Police có nghĩa là Cảnh Sát đó, bảo vệ hộ tống, mở đường, tiếp đến là một chiếc xe du lịch trên mui có hình bàn tay đở bánh xe chuyển Pháp luân như các cháu đã thấy ở chùa mình. Bên dưới là hàng chữ mừng Phật Ðản vào năm đó, Cô không nhớ rõ năm nào được viết lên một băng vải dài, và một lá cờ Phật giáo.

Một bé cắt ngang hỏi Tôi:

- Thế xe có kết hoa không cô mà gọi là xe hoa vậy?

Tôi nhìn em bé, cười thông cảm trả lời:

- Xe hoa không có nghĩa là phải kết hoa mà được trang hoàng lộng lẫy thì tạm gọi là xe hoa. Nhưng sau đó, có nhiều chiếc xe du lịch, taxi được trang hoàng đủ loại hoa vải, hoa giấy, hoa đèn chạy theo, như chào mừng đức Thích Ca Mâu Ni ra đời.

Tiếp theo đoàn xe nhỏ là những chiếc xe vận tải lớn, phía sau mỗi xe đều có hình tượng và người diển xuất nói về lịch sử Phật Ðản, dĩ nhiên là mỗi xe đều có đèn sáng, chớp nhoáng để khán giả xem rõ những màn trình diễn trên xe vận tải.

Xe đầu tiên là cảnh hoàng hậu Ma Gia nằm mộng thấy con voi đâm sáu chiếc ngà vào bụng bà.

Xe thứ hai diển cảnh hoàng hậu Ma Gia đã có mang thái tử, đang ở bên cạnh vua Tịnh Phạn, cả hai rất đỗi vui mừng.

Xe thứ ba là lúc lệnh bà đi về quê mẹ để khai hoa nở nhụy đang dừng lại ở vườn Lâm Tỳ Ni ở tận miền bắc Ấn Ðộ dưới chân núi Hy Mã Lạp để nghỉ ngơi, có rất nhiều cung nữ theo hầu hoàng hậu.

Một em bé cắt ngang Tôi:

- Thưa Cô, khai hoa nở nhụy là gì vậy Cô?

Tôi cười:

- Có nghĩa là sanh ra em bé đấy. Ðó là tiếng văn hoa, tao nhã của chữ Việt.

Em cười:

- Cháu học được thêm một chữ. Dạ cám ơn Cô.

Tôi tiếp:

- Xe thứ tư đặc biệt và quan trọng nhất, diển lại cảnh hoàng hậu Ma Gia với tay lên hái cành hoa Vô Ưu chợt sanh ra thái tử với bảy bước đi có hoa sen lót chân, một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất. Các chư thiên xung quanh rất mực hoan hỉ rải hoa cúng dường, nhạc trời réo rắt điệu êm êm. Bên hông chiếc xe có câu biểu ngữ: "Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn".

Sau chiếc xe này, là các xe du lịch nhỏ kết đầy đèn và hoa chạy theo sau, cuối cùng là xe Cảnh Sát hộ tống đi sau rốt. Bà con dưới đường tản mạn ra về, nét mặt vui tươi, hoan hỉ, có nhiều người đi bộ theo xe hoa từ đường này sang đường khác. Ðó là chuyện xe hoa mùa Phật Ðản năm nào, khi Cô còn bé tí, nhỏ hơn cả các cháu bây giờ.

Cả bọn kể cả Tôi ngồi im re, chẳng nhúc nhích gì để thả tâm hồn còn đọng lại một thoáng hương xưa thời quá khứ, nhất là Tôi. Tâm hồn Tôi chao động mãnh liệt khi nhớ lại những ngày hội tấp nập người qua lại mừng ngày Ðản Sanh. Cờ xí Phật Giáo treo ngợp phố, Ðài truyền hình, truyền thanh suốt ngày đêm ca những bài Khánh Ðản tưng bừng chào đón trước cả tháng. Giờ đây nơi xứ lạ, Tôi chỉ còn tìm lại dư hương ngày cũ qua ngôi chùa trú xứ, qua ngày lễ vào buổi sáng chủ nhật, chỉ có thế thôi.

Một em bé đã lên tiếng kéo Tôi về sự thật:

- Cô ơi, Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn là nghĩa gì vậy Cô?

Tôi giật mình trở về thực tại, giải thích:

- Ngã có nghĩa là 'Ta' là 'Tôi', tiếng Anh có nghĩa là 'Self'. Câu này có nghĩa là "trên trời, dưới đất, chỉ có ta là trên hết". Các cháu đừng hiểu lầm đức Từ Phụ của chúng ta tự cao, tự đại, cho là Ngài là trên hết đâu. Nghĩ như thế là đã hiểu lầm Ngài rồi đó. "Ta" ở đây có nghĩa là Phật tánh của mỗi chúng ta đấy, Chỉ có Phật tánh thanh tịnh, rổng rang, huyền diệu có trong mỗi chúng ta mới là cái độc nhất đáng tôn trọngquý báu ở trên trờidưới đất vậy.

Một em bé hỏi Tôi:

- Thưa Cô, Phật tánh là gì vậy Cô?

Tôi trả lời:

- Cô chỉ tạm giải thích đơn giản cho các cháu hiểu Phật tánh là tánh hiểu biết trong chúng ta và các loài động vật đều phải có. Không có tánh này, mình cũng đồng như gỗ đá, không biết nghe, thấy, ngửi, nếm và không cảm biết nóng lạnh.

Một em khác hỏi Tôi:

- Thế ở Việt Nam Cô có đi chùa vào dịp lễ này không ạ? Cô kể cho Con nghe nữa đi Cô.

Tôi lại cười, nhìn em và trả lời:

- Cô có theo Bố Mẹ về chùa lễ Phật khi còn nhỏ, nhưng Cô không nhớ vào dịp lễ nào, Phật Ðản, Vu Lan hay là Tết Nguyên Ðán. Thôi, mình đi lấy thức ăn trưa đi các cháu, Cô cảm thấy đói bụng, nhà bếp dọn gần sạch rồi, pháp xá cũng đã vắng dần, người ta đã dùng trưa xong và ra về gần hết, trể quá rồi các cháu ạ. Mình cùng đi lấy thức ăn một lượt nhé, rồi sẽ vừa ăn, vừa nói chuyện sau.

Các cô bé nho nhỏ, dễ thương đều đồng loạt "Dạ" một tiếng vang rân làm Tôi chợt nhớ lại dư hương mùa Phật Ðản năm nào, khi Tôi đồng lứa tuổi với những cô bé này, Tôi đang ở đâu? Và làm gì? 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11709)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11209)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11935)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10248)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29242)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11956)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 11939)
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
(Xem: 10954)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 19625)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7333)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
(Xem: 11369)
Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
(Xem: 35314)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
(Xem: 12864)
Trời cuối đông xao xác lá me rơi Đôi mắt biếc đong đầy nỗi nhớ Bờ mi lạnh...
(Xem: 12214)
Hoa cải vàng trước ngõ Lóng lánh giọt sương đêm Nắng mai lùa trong gió Rung rinh những đọt mềm.
(Xem: 17344)
Chắc chắn Đức Phật đã thiết lập nhiều quy luật đạo đứcthiền quán. Những điều này hỗ trợ cho ân cần tử tế, từ bi, bao dung, yêu thương, tế nhị cũng như tuệ trí, tập trung, và can đảm.
(Xem: 11476)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 22108)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 11827)
Mái tranh nghèo của mẹ vẫn còn khói bếp. Mái bếp qua bao mùa mưa nắng vẫn tần tảo một mầu buồn in hằn năm tháng.
(Xem: 15923)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12128)
Mít đã học thuộc làu làu câu ca dao từ thuở lên năm, nhưng phải đợi đến hơn bốn mươi tuổi, thực sự nuôi con, thực sự lo lắng đau khổ vì con...
(Xem: 14109)
Đối với người Việt Nam chúng ta, bà mẹ nào cũng là suối nguồn của tình thương, bao dung chở che con cháu như trời cao biển rộng...
(Xem: 12608)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13224)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 13656)
Vu Lan không những là lễ hội của đạo hiếu mà còn là cơ hội để Phật tử tôn vinh trái tim của người Mẹ, từ đó tưới tẩm cho hạt giống tình thương nẩy mầm...
(Xem: 19997)
Cuộc sống vốn là sự hỗ tương giữa con người với thiên nhiên. Từ ngàn xưa, con người đã cảm nhận được sự cần thiết của cỏ, cây, hoa, lá theo thời gian.
(Xem: 14411)
Mùa xuân thế gian thì đến rồi đi, nở rồi tàn, còn mùa xuân tâm linh không dễ dàng chảy trôi theo định luật tự nhiên của vạn hữu.
(Xem: 13546)
Rước một cành lộc xuân Bao niềm vui hớn hở Theo mẹ đi lễ chùa Một bài thơ vừa nở
(Xem: 12345)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 11903)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
(Xem: 34731)
Ðức bổn sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tônthương xót tất cả chúng-sanh mà hiện ra nơi đời ác-trược, với bốn mươi chín năm thuyết pháp, mục đích mở bày và chỉ rõ Tri-Kiến Phật...
(Xem: 13410)
Trở về quê có nghĩa là quay về với khung cảnh chứa đựng nhiều hình ảnh thuộc về kỷ niệm, những kỷ niệm ấu thơ, hồn nhiên, vô tư và vô lo.
(Xem: 13732)
Có lẽ tuổi ấu thơ vô tư vô lự, là độ tuổi đẹp nhất đời người. Vì thế, người xưa đã ưu ái dành tên gọi mùa xuân để chỉ thị độ tuổi ấy.
(Xem: 31981)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 13208)
Càng xa cách càng nhớ nhung, càng cần thiết một khung cảnh quen thuộc để an ủi tâm hồn. Một ngôi chùa, một tinh xá, thiền viện để ngày cuối tuần trở về.
(Xem: 13069)
Một thiền sư Ni đời Đường bút hiệu Mai Hoa Ni viết một bài thơ. Sư nói mình đi tìm xuân, lội khắp đầu non, giày cỏ vương mây khắp chốn.
(Xem: 13428)
Dàn trải nét hân hoan tươi mới khắp tận núi khe sông hồ, đâu đâu cũng thấy một màu xuân. Nếu để lòng buồn vui theo cảnh, đó gọi là khách của mùa Xuân...
(Xem: 13313)
Mỗi người hái một lộc xuân Vô tình vùi dập bao mầm cây xanh Người ơi sao nỡ đoạn đành Bẻ đi một nhánh tươi xanh cuộc đời
(Xem: 18046)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
(Xem: 14930)
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
(Xem: 15736)
Mùa xuân, hơi lạnh cứ se se khiến không gian ở đâu cũng trở nên dễ chịu, thoáng đãng. Có lẽ vậy mà lòng người bỗng nhẹ nhàng thư thái hơn chăng?
(Xem: 14874)
Với tôi, hình như mùa xuân ở mỗi nơi thì mỗi khác. Và, mùa xuân ở nơi cổng chùa dường như thanh giản, nhẹ nhàng, đáng quý và đáng sống hơn...
(Xem: 15851)
Lòng tốt gõ cửa trái tim Lòng ta ngập tràn an lạc Lòng tốt gõ cửa mùa xuân...
(Xem: 20782)
Vườn thiền trầm lặng xuyết hoa vân Mây nước thanh thanh vẽ tuyệt ngần Hương thoảng lối thơ, vờn thủy mặc...
(Xem: 21308)
mẹ bồng con bên sông đăm đăm nhìn nước bạc thương con cá lạc dòng quảy lộn bến bờ xa...
(Xem: 35136)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
(Xem: 27539)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 43938)
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
(Xem: 37911)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 15137)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15075)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 12975)
Mặt trời sắp lặn sau núi, chỉ còn sót lại ánh sáng hanh vàng cuối ngày nhợt nhạt, bà Sâm vẫn còn ngồi trên manh chiếu được trải ở góc hè của một ngôi nhà hoang vắng chủ.
(Xem: 12645)
Suốt cả hai ngày nay, lão xích lô không chạy được cuốc nào. Lão nằm tréo chân trên chiếc xích lô, miệng phì phèo điếu thuốc, lòng buồn bã vô cùng.
(Xem: 15616)
Trong kinh Tăng Chi I, đức Phật dạy rằng: “Đối với bậc chân nhân, thiện nhân, hai đặc tính này sẽ được biết đến, đó là biết ơnđền ơn đúng pháp.”
(Xem: 27702)
Mặc dù đã có không ít những lời khuyên dạy về lòng hiếu thảo từ các bậc thánh hiền xưa nay, nhưng những nội dung này có vẻ như chẳng bao giờ là thừa cả.
(Xem: 14963)
Nắng ấm lên rồi xuân đã sang Đất trời lồng lộng gió thênh thang Em vui xuân mới lòng như hội...
(Xem: 11415)
Buổi sáng, khi những đứa trẻ lên xe bus đến trường, người mẹ cũng vội vàng ra xe đến sở làm. Sau đó không lâu, có ba người khách tuần tự đến dù không bao giờ hẹn.
(Xem: 53184)
Thiền như một dòng suối mát, mà mỗi chúng ta đều là những người đang mang trong mình cơn khát cháy bỏng tự ngàn đời.
(Xem: 16523)
chẳng phải là bài thơ hẹn ước chẳng phải là ý tưởng vẽ vờimùa xuân năm nay lại như cánh gió hân hoan đi về...
(Xem: 13167)
con tìm thấy… một loài hoa chợt nở trong sương đặt tên cho mẹ là hoa nhân ái
(Xem: 20696)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 12614)
Cứ mỗi độ Xuân sắp về, anh em huynh đệ chúng tôi phần đông đi học xa hay làm việc khắp nơi đều trở về thăm chùa tổ, chúc thọ Hòa thượng Bổn sư.
(Xem: 15586)
Bóng ai thả bước qua cầu Long lanh tà áo một màu chứa chan...
(Xem: 15498)
Áo bạc trăng vàng soi mênh mông Hoa bay gió thoảng chở ý xuân Thiền nhân lững thững con đường dốc...
(Xem: 14761)
Vòng xe xuống phố với người Em trôi trong nắng rạng ngời mong manh Nụ cười mây trắng trời xanh...
(Xem: 15614)
Nhẹ nhàng buông thả tứ thiền thi Mai nở vàng sân đúng hẹn kỳ Chim hót trời xanh lừng nhã nhạc...
(Xem: 13038)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 11764)
Gọi nắng xuân về là thắp lên ngọn đèn trí tuệ trong mỗi chúng ta để tự mình thấy được những nguyên nhân đích thực của khổ đau và hạnh phúc.
(Xem: 12301)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 12584)
Năm hết Tết tới, xin kính mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại của các huynh trưởng trẻ quen thuộc A,B,C xoay quanh vấn đề mùa Xuân.
(Xem: 13484)
“Ô hay xuân đến bao giờ nhỉ Nghe tiếng hoa khai bỗng giật mình Sáng nay thức dậy choàng thêm áo Vũ trụ muôn đời vẫn mới tinh”
(Xem: 12471)
Mùa xuân, mùa của những chồi xanh thay lá, mùa của ngàn cánh hoa khoe sắc, mùa của hạnh phúc vui tươi luôn trỗi dậy trong lòng mỗi người khi gặp nhau...
(Xem: 24983)
Thuở xưa, khi Đức Phật thuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
(Xem: 11970)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
(Xem: 12741)
Xuân về, rồi Xuân đi. Hôm nay Xuân lại về nữa. Nói đến Xuân, chúng ta liền nghĩ ngay đến mùa đổi mới, hay mùa cuối hoặc mùa đầu tiên của năm.
(Xem: 11620)
Trồng tre vào đầu năm mới để thể hiện tinh thần của người Việt. Và trồng tre trước cửa nhà trong những ngày đầu năm còn để đánh dấu những ngày vui, ngày hạnh phúc...
(Xem: 13741)
Khói nhang ngày Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của Phật giáo, hoặc các dịp chạp giỗ, lễ Tết. Nén nhang như chiếc cầu nối thiêng liêng...
(Xem: 14101)
Trên thế giới có tất cả 24 loài mai thuộc họ mai, tức là chi họ Ochna (Ochnaceae) khác với loài mai mơ gần giống như hoa đào.
(Xem: 12918)
Mùa xuân là tặng phẩm của đất trời, bởi khi mùa xuân tới cây cỏ đơm hoa, mọi loài sinh sôi nẩy nở. Và mùa xuân cũng là tặng phẩm của lòng người...
(Xem: 12748)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tửVô minh.
(Xem: 13012)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
(Xem: 13917)
Đỉnh núi Thái sơn cao Mơ hồ con tưởng tượng Hay biết tình cha đâu Người đi, con lên bốn!
(Xem: 12992)
Xuân là sức sống trong ta, Bình an thuở trước mượt mà thuở sau. Mặc cho đời có bể dâu...
(Xem: 13611)
Trao nhau lời chúc thân thương Nghe niềm xuân trải xanh đường cỏ non Tình thương hơi thở thon von Nối vòng tay giáp vòng tròn từ tâm.
(Xem: 12445)
Theo tư tưởng Phật giáo phát triển, đức Phật Di Lặc xuất hiện ra đời vào ngày mới đầu năm – ngày Mùng Một Tết, đặc biệt là giờ phút giao thừa an lạc, linh thiêngvui vẻ.
(Xem: 14434)
Nắng đi từng bước thắm hồng Tình xuân lai láng đầy long cỏ cây Dịu dàng những cánh hoa may...
(Xem: 13294)
Mùa xuân ta có mặt nhau dù nhìn nhau kỹ trước sau đã từng; Bụi đời mòn mỏi đôi chân...
(Xem: 13760)
Nồi bánh cuộn long sùng sục Lửa đun lâu lâu lại cười Tuổi già lòng như ngày trẻ Cời than ngồi chờ đêm vơi
(Xem: 14628)
Ngày tháng qua nhanh Như điếu thuốc cháy nóng ngón tay Nhìn xuống Hoàng hôn...
(Xem: 11859)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 12725)
Dù đi đâu, ở phương trời nào hay bản lai thế giới nào thì chất xuân vẫn một màu uyên nguyên tròn đầy. Vì bản chất của xuân là trong ngần...
(Xem: 28290)
Sớm mai dậy nâng chén trà tỉnh thức Ngắm bình minh thắp nắng đẹp trong vườn Chim tung cánh hót vang lời hạnh phúc...
(Xem: 11783)
Tôi có quan niệm, dịch không phải để cho mình đọc mà để cho mọi người đọc. Vì vậy nên khi dịch, tránh dùng văn tự cầu kỳ, bóng bẩy làm người đọc tụng khó hiểu.
(Xem: 12645)
Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều.
(Xem: 15061)
Thiền sư Linh Vân thấy hình tượng kiếm khách để ký thác bản tâm giác ngộ rất hấp dẫnnổi bật, dễ gây cảm xúc hùng mạnh. Bản tâm giác ngộ cũng oai hùng cao cả...
(Xem: 12009)
Mai là một loài hoa đặc biệt chỉ khoe sắc thắm khi tiết trời quang đãng và ấm áp. Vì thế, nó được dân tộc Việt nam yêu quí như một người bạn thân thiết...
(Xem: 11774)
Bài thơ xuân trong cửa thiền được nhiều người biết đến nhất, có thể nói là bài "Cáo tật thị chúng" của Mãn Giác, một thiền sư Việt Nam thế kỷ thứ XI...
(Xem: 12867)
Vua Trần Nhân Tông là một minh quân đời thứ 3 triều Trần. Từ lúc còn là Thái Tử, Ngài đã được vua cha cho học Thiền cùng Tuệ Trung Thượng Sĩ...
(Xem: 11985)
Nhân nói về mùa Xuân Di-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêm về một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước.
(Xem: 11521)
Mùa xuân tự tínmùa xuân tự tin rằng, chính bản thân mình có khả năng tiếp nhận những cái không phải là mình, để tinh lọc và tạo ra được sức sống cho chính mình...
(Xem: 10285)
Mỗi mùa Xuân đến, mọi người đều in thiệp chúc Tết nhau. Trong nhà chùa nói chung, nhất là Phật giáo Bắc tông, hầu hết đều chúc nhau một mùa Xuân Di-lặc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant