Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khi Thái tử đản sanh

14 Tháng Ba 201200:00(Xem: 13882)
Khi Thái tử đản sanh
KHI THÁI TỬ ĐẢN SANH
Tỳ kheo Thích Nguyên Các

happy-vesak-contentÐây là giáo lýchúng ta có thể tin theo. Không nơi nào trong thế giới tôn giáo, sùng báitín ngưỡngchúng ta có thể tìm một vị giáo chủ chói sáng như thế! Trong hàng loạt các vì sao, Ngài là vì tinh tú khổng lồ, vĩ đại nhất… Là cách nhận định về đức Thích Ca cũng như phật pháp của một văn hào ở Châu Âu, và một số các khoa học gia, triết gia, các nhà văn hóa đã tuyên bố về Ngài "Con Người Vĩ Ðại Nhất Chưa Từng Có".

Ngài hiện thân một con Người. Con Người ấy thật phi thường, vĩ đại; thể hiện từ việc Người nhập thai, đản sanh, đến trong cuộc sống… 

1. Hiện Tượng Kỳ Diệu Khi Thái Tử Đản Sanh

Theo tục lệ xứ Ấn Độ thời bấy giờ, đến kỳ khai hoa nở nhụy, hoàng hậu Maya (Māyā) trở về quê cha, Thiên Tý thành (Devadaha, hay thường gọi nước Câu Ly) để an dưỡng, chờ ngày lâm bồn. Trên đường đi, ngang vườn Lâm tỳ ni (Lumbinī), Hoàng hậu dừng chân nghỉ ngơi, thưởng ngoạn giữa ngàn hoa đua nở. Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ, cây cối xanh tươi với hương ngào ngạt, giếng mương sông ngòi trong đầy, tiếng nước chảy như những bản nhạc giao hưởng bất tận; chim chóc reo vang tựa dàn đồng ca, bầu trời có hào quang tỏa khắp. Cùng bao điều kỳ diệu như:

Phật Thuyết Thập Nhị Du kinh《佛說十二遊經》quyển một viết rằng: Vào lúc Thái tử sắp hạ sanh, chư Thiên hội ý với nhau: nay Bồ tát (Thái tử) hạ sanh, tặng Ngài gì đây, có vị hiến kế nói, cõi trời Tịnh Minh có 440 loại châu báu, điêu khắc tinh sảo, đủ các kiểu, cũng như đồ trang sức quý, lấy các thứ đó là xe (từ dùng là xe, nhưng nghĩa là Tượng, tức Voi), tặng Ngài. (諸天皆言:“今菩薩下生,當何以贈送?”各設方計言:“唯淨明天上,四百四寶,奇鏤別異,各有名類,同有寶華,以為車乘”)[1]. Đoạn kinh sau tả rõ, Bồ tát (hay Thái tử), dùng voi, được làm từ các thứ châu báu, cùng tám vạn bốn ngàn vị Thiên tử giáng trần.

Theo lẽ thường, khi sanh nở mẹ thời đau đớn, máu huyết tổn hao, thế nhưng Phật Bản Hạnh Tập kinh《佛本行集經》quyển bảy[2] ghi rằng: Lúc sanh Thái tử, Hoàng hậu rất an lạc, thân thể không hề khó chịu. Thái tử cũng thế, không khóc, thân không dính máu huyết, có Tứ đại thiên vương hộ trì, chư thiên hộ vệ.

 Lại, trong Phật Bản Hạnh Kinh《 佛本行經》quyển một, phẩm Như Lai Sanh thuật rằng: khi Thái tử xuất thai…

- Trên không trung, Thiên nữ cùng quyến thuộc đều đến, cử nhạc trời, ca tụng công đức tu hành của Thái tử trong nhiều đời.( 天女空中, 眷屬俱來, 鼓天伎樂, 歌歎功勳, 往古修行.)[3]

Ngoài ra còn có, Tự Tại thiên vương cùng thiên chúng cũng vân tập đến, dùng tràng phan che, cung kính đảnh lễ Thái tử - bậc Bồ Tát hạ sanh. (來護菩薩, 又有天王, 名尊自在, 與無央數, 巨億諸天, 執持幢旛, 而來雲集, 以恭肅敬, 禮菩薩足.)[4]

Khi đó, từ không trung hai dòng nước thanh khiết, một ấm một mát, như mưa mùa xuân, làm toàn thân sảng khoái. (trích từ Phật Sở Hành Tán: “應時虛空中, 淨水雙流下, 一溫一清涼, 灌頂令身樂”[5]).

Liền ấy, Thái tử bước bảy bước, tay chỉ trời tay chỉ đất nói: “天上天下, 唯我為尊, 三界皆苦, 吾當安之” [6]. Nghĩa là, cõi trời cõi người, duy chỉ có ta là bậc tôn trưởng, ba giới đều khổ, ta sẽ làm cho được an lạc. Câu nói này, mỗi bộ kinh ghi chép, lời văn có phần khác nhau, xong nghĩa thì không. Như, Dị Xuất Bồ Tát Bản Khởi kinh quyển một là: “天上天下, 尊無過我者”[7] (trên trời dưới nhân gian, bậc tôn trưởng không ngoài Ta). Hay trong Quá Khứ Hiện Tại Nhân Quả kinh quyển một lại chép: “我於一切天人之中最尊最勝, 無量生死, 於今盡矣”[8] (trong tất cả trời người, ta là tối thắng, sanh tử bao đời, kiếp này sẽ chấm dứt.)

Nội dung cũng nói về cuộc đời đức Thích Ca, nhưng trong Phật Bản Hạnh Tập kinh, Phật Bản Hạnh kinh, kinh văn không có phần Thái tử bước bảy bước và nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”. Hoặc như hiện tượng, khi Thái tử đản sanh, thiên địa chấn động, ba ngàn đại thiên thế giới đều sáng rực. (應時天地大動,三千大千剎土莫不大明)[9]. Chỉ thấy trong Tu Hành Bản Khởi kinh quyển một, phẩm Bồ Tát Giáng Thân mà thôi. Điều này cho thấy, trong quá trình kinh văn từ truyền miệng, đến thành văn bản chữ viết, quá trình đó kinh điển đã có sự thêm bớt nhất định. Cũng vậy, những hiện tượng khác thường của đất trời vạn vật, sảy ra lúc Thái tử hạ sanh, trong kinh điển không phải đều như nhau.

2. Diệu Tướng Nơi Thân Thái Tử

Sau khi hoàng hậu Maya hạ sanh Thái tử, phái đoàn trở lại thành Ca tỳ la (Kapilavatthu). Thái tử được đặt tên là Tất Đạt Đa(梵 Siddhārtha,巴 Siddhattha)với nghĩa là, mọi sự đều thành tựu. Cái tên cũng đã thể hiện ý vi diệu, của đấng siêu phàm. Về hình tướng, Thái tử hội đủ hảo tướng của bậc Chuyển luân vương, hay đấng Như lai, đó là Ba mươi hai tướng tốt (Dvātrimsánmahā-purusa-laksanāni). Theo Phật Bản Hạnh Tập kinhTrung A Hàm Tam Thập Nhị Tướng kinh, kinh Ðại Bát Nhã, cũng như y cứ vào Phật Quang Ðại Từ Ðiển quyển một bản chữ Hán, thì các diệu tướng đó là:

1. Lòng bàn chân bằng phẳng (足下安立, 皆悉平滿), 2. Bàn chân có xoáy tròn như bánh xe có ngàn nan hoa (雙足下有千輻輪相, 端正處中, 可喜清淨), 3. Ngón tay thon dài (手指纖長);

tatdatta002-content tatdatta003-content

Tướng hảo 2. Tướng hảo thứ 3.

4. Gót chân bằng và rộng (足跟圓好), 5. Ngón tay chân (tròn búp) thon đầy (手足指間具足羅網), 6. Tay chân mềm mại (手足柔軟), 7. Mu bàn chân nổi cao đầy đặn (足趺高隆), 8. Đứng thế vững trãi (踹如鹿王), 9. Tay dài quá gối (曲二手過膝), 10. Nam căn ẩn kín (陰馬藏相), 11. Mỗi chân lông chỉ sanh một sợi lông, hình xoáy (皮膚一孔一毛旋生), 12. Các lông nơi thân đều, mịn (身毛上靡), 13. Da mịn màng (皮膚細軟), 14. Thân sáng chói như ánh kim (身毛金色), 15. Thân thể trong sạch, thanh tịnh (身體淳淨), 16. Miệng hàm tiếu (口中深好可喜方正), 17. Hàm như hàm sư tử vương (頰車方正如師子王), 18. Hai vai đầy đặn (兩肩平滿), 19. Thân tướng trang nghiêm (身體上下縱橫正等), 20. Bảy chỗ đều đầy đặn (七處滿好), 21. Đủ bốn mươi răng (具四十齒), 22. Răng khít (諸齒齊密), 23. Răng đều đặn (齒不疎缺不齹不齵), 24. Răng trắng đẹp (牙白淨), 25. Thân thanh tịnh (身體清淨), 26. Giọng nói như Phạn vương âm (聲如梵王), 27. Lưỡi rộng dài, mềm mại, màu hồng nhạt (舌廣長大柔軟紅薄), 28. Ăn gì cũng là mỹ vị (所食之物皆為上味), 29. Mắt xanh trong (眼目紺青), 30. Lông trắng xoáy giữa hai chân mày (bạch hào), (眉間白毫右旋宛轉具足柔軟清淨光鮮), 31. Lông mi dài cong, mắt sáng (眉眼睫如牛王), 32. Đầu có nhục kế (頂上肉髻高廣平好).

Ba mươi hai tướng tốt nêu trên, trong kinh luận có đôi chỗ khác nhau. Vì Ðại Bồ Tát cũng có đủ 32 tướng, như Chuyển Luân Vương, nhưng trong đó lại còn có 7 tướng thù thắng hơn Chuyển Luân Vương.

3. Lời Kết

Các hiện tượng kỳ diệu nêu trên, nếu đứng ở góc độ khoa học mà nhìn, thì có đôi chỗ khó mà chấp nhận được. Thế nhưng, điều đó không quan trọng, vì đến nay, có rất nhiều hiện tượng, sự việc khoa học vẫn chưa chứng minh được. Hơn nữa, tất cả chỉ để khẳng định, một vĩ nhân, bậc giác ngộ - phật Thích Ca đản sanh chắc chắn có những điều kỳ diệu phi thường. Hay, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp là những gì đi nữa, cũng chỉ để nói, vẻ đẹp hoàn hảo của đức Thế tôn.

 

Vĩnh Nghiêm, ngày trăng tròn tháng 2

 

ĐT: Đại Chánh Tân Tu Tạng Kinh, Cty TNHH Xuất bản Tân Văn Phong, Đài Loan xb, 1983



[1] ĐT, q4, no. 195, p. 146, b27-29.

[2] ĐT, q3, no. 190, p. 686.

[3] ĐT, q4, no. 193, p. 59.

[4] nt.

[5] ĐT, q4, no. 192, p. 1, b15-16.

[6] Tu Hành Bản Khởi kinh. ĐT, q3, no. 184, p. 463, c13-16.

[7] ĐT, q3, no. 188, p. 618, a19.

[8] ĐT, q3, no. 189, p. 625, a27-28.

[9] ĐT, q3, no. 184, p. 463, c13-16.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20424)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22335)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18763)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 27021)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18726)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19950)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 38066)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20148)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28324)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46329)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15451)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65671)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13732)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18635)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15543)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14574)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18730)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12640)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17657)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25483)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38730)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17706)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11249)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18606)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17413)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13218)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13315)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17541)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24310)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12377)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13800)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12994)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12888)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14168)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14628)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21105)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22628)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29980)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13870)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18239)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 17056)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12628)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30727)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22807)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14648)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 13004)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12740)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12518)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 13063)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16310)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15211)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23851)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16184)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 29001)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20293)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15566)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37247)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 45044)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36902)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant