Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Đóa Hồng Vu Lan

25 Tháng Tám 201511:46(Xem: 10440)
Đóa Hồng Vu Lan
 ĐÓA HỒNG VU LAN
 
  Gia Hiếu

  
Đóa Hồng Vu Lan


Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.

  “ Gió mùa thu mẹ ru con ngủ,

    Năm canh dài thức đủ năm canh…”

   Thưa vâng, trong êm đềm của ngọn gió mùa thu, lời ca dao mộc mạc ấy đã cho ta hình ảnh thật tuyệt vời đó là tình yêu vô biên của mẹ, mẹ đã thức đủ năm canh dài, thức thâu đêm chờ sáng để hát ru cho con tròn giấc ngủ an lành.

-         Mẹ ơi, không có tiếng hát nào hay hơn, nồng ấm hơn lời hát ru của mẹ cho con, Mẹ ơi, không có vòng tay nào êm ả hơn, dịu dàng hơn vòng tay ấp ủ của mẹ hiền…

“Mẹ ơi, …mẹ !…

Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ

Cho đến lúc trưởng thành, con không hiểu hết chiều sâu

Mẹ có nghĩa là bắt đầu,

Cho cuộc sống, cho tình yêu, cho hạnh phúc”…(1)

  Mẹ có nghĩa là bắt đầu, là khởi thủy , là cội nguồn của tất cả những gì thiêng liêng nhất, bắt đầu là một hòn máu, một bào thai trong bụng mẹ, mẹ đã phải chín tháng cưu mang với biết bao cam khổ nhọc nhằn và rồi…mang nặng, đẻ đau…; Bắt đầu cất tiếng khóc chào đời, chúng ta đã được nâng niu trong vòng tay êm ái của mẹ hiền, từng dòng sữa ngọt thơm ngon của bầu vú mẹ no tròn, đã ngày đêm nuôi dưỡng cho ta lần hồi khôn lớn dần thêm…

 

“ nuôi ta lớn bằng dòng sửa ngọt,

Dạy ta khôn bằng nhịp điệu ca dao

Lời ru của mẹ là cùng đàn thanh thót

Vòng tay êm là võng mộng dạt dào…”

 

 Đó là công ơn của mẹ, là tình yêu của mẹ, là bao la, là vô biên, là biễn rộng , sông dài…

   “ mẹ, mẹ là lọn mía ngọt ngào;  mẹ, mẹ là nải chuối buồng cau, là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu, là bóng mát yêu thương cho cuộc đời…”(Bông Hồng cài áo : PTM)

 Làm sao mà nói hết được những thiêng liêng, những mầu nhiệm trong tình yêu của mẹ cho con.

   “ khi con biết đòi ăn,

      Mẹ là người đã mớm cho con từng muỗng cháo,

      Khi con biết đòi nghe bằng tiết tấu

      Mẹ là người thức hát ru con

      Bầu trời trong mắt con ngày một xanh hơn

      Là khi tóc mẹ điểm nhều thêm sợi bạc…” (1)

 

“Mẹ ơi, từ khi là một bào thai trong bụng mẹ,

- mẹ là vũ trụ bao la.

Từ khi là một hài nhi trong vòng tay mẹ,

-         Mẹ là đại địa sơn hà,

Rồi con biết lật mẹ cười,

Con biết bò mẹ mừng

Con chập chửng tập đi,

Mẹ theo từng bước chân con dìu dắt …”

 

Và…

 

   “ cái vòng tay mở ra từ tấm bé,

      Cứ rộng dần khi con trẻ lớn khôn thêm…”(1)

 

Và suốt quảng đời con, lúc nào con cũng cần có mẹ.

 

   “ ánh mắt mẹ như một vì tinh tú,

      Mãi long lanh, chan chứa một tia nhìn

      Gương mặt mẹ như trăng rằm bóng nguyệt,

      Sáng dịu dàng, sáng tỏa cả niềm tin…”

 

      Rồi con từ từ lớn khôn, và mẹ dần dần già yếu, vì bao nhiêu lam lũ của cuộc đời , mẹ đã muôn vàn đắng cay gánh chịu, mẹ cũng chỉ vì con và để cho hạnh phúc đời con. Cho đến một ngày…mẹ đành nhắm mắt xuôi tay…

 

         “ Mẹ ơi, con mất mẹ rồi,

            đành mang thân phận mồ côi lạc loài

            Bơ vơ đi giữa cuộc đời

            Bước chân hụt hẫn, đất trời đong đưa…”

 

Cô bác ơi, các anh, các chị các em ơi ! tình mẹ là thế đó, là vô biên, là diệu vợi, là dạt dào, là trời biễn bao la…, công ơn của mẹ là bát ngàn xanh thẳn, là hun hút từng không, là mênh mông vũ trụ….ngôn ngữ thế gian còn hạn hẹp lắm mà, làm sao đủ để xưng tụng, những vô biên và bất tận của tình mẹ và công ơn của mẹ đã dành cho tất cả chúng ta.

   Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại về, chúng ta cùng nhau trân trọng đón nhận và cài lên ngực áo mình, cài lên trong tim mình “ Đóa Hồng Vu lan”  tình mẹ:

-         Được cài lên ngực áo mình, cài trong tìm mình đóa hồng Vu lan màu đỏ, thì quý cô bác ơi, các anh, các chị các em ơi, đó là niềm vui Vu lan, là hạnh phúc của cuộc đời, với niềm vui còn mẹ ở bên ta, - còn mẹ là chúng ta còn tất cả, chúng ta còn tất cả đất trời, xin được chúc mừng cho tất cả những ai được cài đóa hồng Vu lan màu đỏ trong ngày đại lễ hôm nay.

 

-         Và với đóa hồng Vu lan mầu trắng, xin được cài lên ngực áo cho những ai không còn mẹ ở trên đời, - với đóa hồng Vu lan mầu trắng vẫn đượm nồng tình mẹ ở trong tim…, thì quý vị ơi, quý cô bác, các anh, các chị, các em ơi, hãy cài trong tim mình đóa hồng Vu Lan mầu trắng của tình mẹ tình khôi, tình của mẹ vẫn dạt dào muôn thuở, vẫn mãi mãi êm đềm như nhịp võng tao nôi .

 

-          

   “ Trong tim bóng mẹ còn đây,

      Trong ta, tình mẹ vẫn đầy, thiên thu…”

 

   Niềm đau mất mẹ là niềm đau to tát nhất, nỗi buồn mất mẹ là nỗi buồn không thể nào nguôi, xin được cia xẻ niềm đau mất mẹ với những ai đang cài hoa trắng trong ngày đại lễ hôm nay.

   Thưa toàn thể quý vị,

-         Cài đóa hồng Vu lan trên ngực áo là cài trong tim mình tình yêu bao la của mẹ, công ơn vời vợi của mẹ hiền suốt đời vẫn mãi vô biên .

    Cho nên dầu đỏ hay dầu trắng, chúng ta vẫn còn đây, và còn mãi hình bóng của mẹ hiền trong từng nhịp thở của kiếp sống làm người.

 

   “ Nếu ai hỏi có điều chi hãnh diện,

      Con xin thưa con có mẹ trong đời,

      Mẹ là ánh trăng rẳm hiển hiện

      Là bao la đợt sóng dậy ngàn khơi

 

      Con mãi thấy nụ cười trên môi mẹ

      Nở ngàn hoa nồng đượm nét quê hương

      Con sống lại như ngày xưa còn bé

      Khóc thật nhiều trong lòng mẹ yêu thương…”

 

   Để tạm dừng những dòng cảm niệm với đề tài “ Đóa Hồng Vu lan” nơi đây, chúng tôi xin mượn mấy câu thơ của nhà thơ Trụ Vũ, xin gửi đến quý vị như một lời chia xẻ tâm cảm của một người con đối với mẹ hiền:

 

   “ Dầu còn mẹ, hay dầu mất mẹ,

      Thì em ơi, em vẫn là con

      Xin giữ mãi tron đời em nhé,

      Bóng mẹ hiền giữa trái tim son.”

 

 

                                           
GIA HIẾU
                                   
Mùa Vu lan, PL. 2559
Sydney, tháng 8 – 2015

 

Ghi chú: (1) những câu thơ được trích từ bài thơ: “ Ngày Xưa có Mẹ “ của Thanh Nguyên.

 -Những câu thơ không chú thích trong bài là của Gia Hiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20301)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22162)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18628)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 26815)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18548)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19783)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 37897)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 19971)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28108)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46051)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15290)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65420)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13586)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18469)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15413)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14440)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18584)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12502)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17506)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25267)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38522)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17529)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11125)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18415)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17268)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13053)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13213)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17364)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24175)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12249)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13700)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12900)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12790)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14056)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14494)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21003)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22441)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29831)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13738)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18111)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 16917)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12504)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30599)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22612)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14490)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 12910)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12631)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12423)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 12959)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16212)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15064)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23740)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16067)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 28839)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20162)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15453)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37063)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 44868)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36705)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant