Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thái Tử Siddhattha (sĩ-đạt-ta) Tỏa Sáng (song ngữ)

22 Tháng Năm 201612:24(Xem: 13384)
Thái Tử Siddhattha (sĩ-đạt-ta) Tỏa Sáng (song ngữ)
THÁI TỬ SIDDHATTHA (SĨ-ĐẠT-TA) TỎA SÁNG:
Suy Ngẫm Trong Ngày Phật Đản Vesak 2011 -

Ajahn Sujato - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến -
Source-Nguồn: sujato.wordpress.com
(That Shining Prince: Reflections On Vesak 2011 - Ajahn Sujato)

Thái Tử Siddhattha (sĩ-đạt-ta) Tỏa Sáng (song ngữ)

 

Ngày xửa ngày xưa, trước khi con người phát minh ra kính thiên-văn để quan sát bầu trời, người ta thường nghĩ rằng các vì sao, mặt trời, và mặt trăng là các vị thần. Các thiên thể nầy treo lơ lửng trên bầu trời, rạng rỡ, hấp dẫn, chẳng để-ý đến các mối quan tâm của thế gian. Các thiên thể nầy đôi khi bị che khuất đi bởi những đám mây, bởi sự vận-chuyển của ngày và đêm, tuy nhiên, các thiên thể nầy vẫn luôn là sự thật, vì bền vững.

Ngày nay chúng ta đã lên tới mặt trăng, và đi bộ trên mặt trăng, điều nầy nói lên ưu thế về công nghệ kỹ thuật của con người. Các thiên thể vẫn còn tỏa sáng, tuy nhiên, con người không còn cảm thấy các thiên thể nầy thật là đặc biệt, giống như trước kia. Khi thế giới của chúng ta phát triển, các thiên thể nầy trở nên cằn cỗi hơn, và vắng lặng hơn.

Theo truyền thống Phật Giáo, nói về các thời điểm nhất định, thí dụ như Sự Ra Đời Và Sự Giác Ngộ Của Đức Phật, có một nguồn ánh sáng xuất hiện trên bầu trời, tỏa sáng rực rỡ hơn cả mặt trờimặt trăng. Ngay cả những khoảng không gian vô-hạn giữa các thiên-hà cũng đều tỏa sáng rực rỡ. Trước khi nhờ công-nghệ kỹ-thuật (qua kính thiên văn) giúp cho con người nhìn thấy được mặt trời, và mặt trăng như là những khối đá to lớn trên bầu trời, Đức Phật đã biết rằng có một nguồn ánh sáng mà đã tỏa sáng rực rỡ hơn mặt trờimặt trăng, gấp nhiều lần.

Sau khi tước bỏ đi quyền lực của mặt trờimặt trăng, khoa học Tây Phương đã không chỉ dừng lại ở đó. Toàn bộ thế giới của chúng ta, từ sự tiến hóa của vũ trụ, cho đến những bí ẩn của Vật Thể Chứa Đựng Những Thông Tin Di Truyền ADN (tiếng Anh là DNA), đã được khoa học không ngừng nghiên cứu, phân tích, và phân loại. Nếu có còn lại, cũng chỉ là một vài điều mà thật sự bí ẩn. Có lẽ đây là lý do tại sao chúng ta đi tìm kiếm các điều bí ẩn qua những chuyện không-hợp-lý, nhiều hơn là các thế-hệ trước kia: thí dụ, như là các âm-mưu, như là các đĩa-bay UFO, hoặc như là Vùng Tam Giác Bermuda. 

Tuy nhiên, vẫn còn có một điều bí ẩn, một điều có ý nghĩa vượt trội hơn bất kỳ điều nào khác. Đấy là sự bí ẩn của Sự Giác Ngộ. Ý tưởng nầy vô cùng mạnh mẽ, mà bất kỳ một người bình thường nào cũng có thể thực hành, để làm cho chính bản thân họ trong sạch, và hoàn hảo. Đấy là hạt giống sẵn có trong tâm của mọi người, khi họ nhận ra có một Sự-Thật không-dính-mắc, trong sạch, và không có tỳ-vết.

Đã hơn 2500 năm, kể từ khi Đức Phật là người đầu tiên nhận ra, và tuyên bố về Sự Giác Ngộ nầy, chẳng còn có ai mà có thể đưa ra một ý-tưởng nào cấp-tiến hơn, hoặc quan-trọng hơn. Giải Thoát: là điều mà ai cũng có thể làm được. Chúng ta không bắt buộc phải bị giam hãm trong sự đau khổ. Chúng ta còn có một lối thoát. Con đường thoát ra khỏi sự đau khổ, không có gì khác hơn là sự giác ngộ, bằng Con Đường Cao Quý Có Tám Phần (Bát Chánh Đạo). 

Trong khi thế giới của chúng ta càng ngày càng trở nên mỏi mệt, và hoài nghi, thì đây là một nguồn ánh sáng chẳng bao giờ tắt. Thái Tử Siddhattha (Sĩ-Đạt-Ta) tỏa sáng bởi vì ngài đã tự Giác Ngộ, chúng ta vẫn còn quan tâm đến cuộc đời của ngài bởi vì ngài là tấm gương sángchúng ta muốn noi theo. Ngài là Đức Phật lịch sử đã được tôn vinh, điều nầy thì không ai có thể nhầm lẫn được. Dù cho đám mây thời gian có làm cho ngài bị nghi ngờ, và có làm cho ánh sáng của ngài bị mờ đi. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực vô biên của nhiều thế hệ Phật Tử, mà các lời nói của Đức Phật đã được gìn giữ, và được mọi người cùng nối tiếp nhau phổ-biến sự-thật nầy. Dù cho cỏ hoang có mọc um-tùm trên con đường đi của Đức Phật, tuy nhiên, người ta vẫn còn nhìn thấy rõ ràng con đường nầy.

Đức Phật không muốn chúng ta làm những lễ-nghi to lớn, để chào đón Ngày Sinh Nhật Vesak của ngài. Đức Phật muốn tìm kiếm những người thực hành Con Đường mà ngài đã giảng dạy. Những người mà ghi nhớ Con Đường nầy trong trái tim, và họ quyết-tâm đem Con Đường nầy ra áp-dụng, để họ trở thành nguồn ánh sáng của thế gian.

Đức Phật mong rằng người đó chính là chúng ta!

Source-Nguồn: https://sujato.wordpress.com/2011/05/13/that-shining-prince-reflections-on-vesak-2011/

 

That Shining Prince: Reflections On Vesak 2011
Ajahn Sujato - Source-Nguồn: sujato.wordpress.com

 

In days of old, before the telescope shrunk the sky, people used to think the stars, sun, and moon were gods. They hung in the sky, radiant, contemptuous of worldly concerns like gravity. While they might be hidden for a time by the clouds, or the cycles of day and night, they remained true, permanent.

Now we’ve been to the moon, trodden her under our big boots, declared the superiority of our human technology. The celestial bodies still shine, but they just aren’t so special any more. As our world has grown it has become more barren, more empty.

The Buddhist tradition says that at certain times, such as the birth and Awakening of the Buddha, a tremendous light appears in the sky, outshining even the sun and moon. Even the abysmal void of intergalactic space is filled with radiance. Long before technology reduced the sun and the moon to big rocks in the sky, the Buddha knew that there was a light that outshone them.

Western science has not stopped with dethroning the sun and the moon. Our entire world, from the cosmic evolution to the mysteries of DNA, is being relentlessly poked and prodded, analyzed and classified. There are few, if any, things left that are truly mysterious. Perhaps this is why we, more than any generation previous, search for mystery in the irrational: in conspiracies, UFOs, or the Bermuda Triangle.

There is, however, a mystery that still remains, one whose implications far outweigh any other. That is the mystery of Awakening. The idea, so incredibly powerful, that any ordinary human being can actually perfect themselves. That all of us have the seed within ourselves to realize the perfect, liberating Truth.

In the 2500 years since the Buddha first realized and proclaimed this, not a single person has come up with a more radical or important idea. Freedom: it is possible. We are not trapped in this suffering. There is a way out. And that way out is nothing more than self-realization through the eightfold path.

While our world grows ever more weary and cynical, this is one light that never dims. That shining prince, Siddhattha, whose story and example still exerts such a fascination on us, he realized this for himself. Though he has long been dim and uncertain as a historical figure, behind the clouds of time there is an unmistakable glory. His words, preserved for us due to the unstinting efforts of generations of Buddhists, convey the ring of truth. And his path, though overgrown with weeds, is still clearly visible.

The Buddha would not have wanted us to celebrate Vesak with big ceremonies. He would have looked for those who practice his Way. Each person who takes the path to heart and truly embodies it becomes a light for the world.

May that person be you!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20427)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22338)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18764)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 27025)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18728)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19951)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 38070)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20151)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28326)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46332)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15453)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65680)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13733)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18637)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15547)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14574)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18733)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12640)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17662)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25487)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38734)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17712)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11249)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18609)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17415)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13220)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13318)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17547)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24314)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12382)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13802)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12998)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12892)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14170)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14632)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21109)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22634)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29983)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13872)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18241)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 17058)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12633)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30730)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22809)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14651)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 13005)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12742)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12519)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 13063)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16311)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15213)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23851)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16185)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 29006)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20295)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15569)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37251)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 45045)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36905)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant