Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thiền SưTư Tưởng Giác Ngộ

31 Tháng Bảy 201300:00(Xem: 18217)
Thiền Sư Và Tư Tưởng Giác Ngộ
THIỀN SƯTƯ TƯỞNG GIÁC NGỘ
Như Hùng
Chân Nguyên xuất bản 1987


thiensututuonggiacngo

MỤC LỤC

Lời tựa
I. Bồ Đề Đạt Magiá trị siêu việt của nền Thiền Học Việt Nam

1. Then chốt quan trọng của Thiền
2. Ai là vị Tổ sư Thiền tông Việt Nam
3. Thiền công án
4. Những Thiền Sư dấn thân đi vào cuộc đời
5. Chấn chỉnh lại nền Thiền Học Việt Nam
II. Huệ Năng với niềm cô đơn không cùng
1. Cuộc trắc nghiệm giữa Ngũ Tổ Hoằng NhẫnHuệ Năng
2. Kinh Pháp Bảo Đàn
3. Cuộc trắc nghiệm giữa Huệ Năng với Huyền GiácThần Hội
4. Ảnh hưởng Huệ Năng đối với nhân loại trong hiện tại
III. Lâm Tế Nghĩa Huyền tiếng hét vang động trong vô cùng
1. Lâm Tếcon đường tìm đến Giác Ngộ
2. Tiếng hét tuyệt kỷ của Lâm Tế
3. Diệu dụng của tiếng hét trong Thiền
4. Giá trị độc đáo những bài pháp của Lâm Tế
5. Tứ liệu giản của Lâm Tế
IV. Vạn Hạnh Thiền Sư con người độc dị của ngàn năm trước và sau
1. Con người Vạn Hạnh và công cuộc cách mạng
2. Sự nghiệp chính trị trong con người Vạn Hạnh
3. Vạn Hạnh người tạo dựng nền triết lý đặc thù cho Dân Tộc
4. Thành Thăng Long công trình suy tư và kiến trúc của Vạn Hạnh
5. Tư tưởng của Vạn Hạnh
V.Thiền và Thi Ca trong thi kệ của Mãn Giác Thiền Sư
1. Con ngườithi ca biên giới của mộng và thực
2. Thiền trong thi ca
3. Sự dung hoà giữa Thiền và Thi Ca trong Mãn Giác
4. Tính chất nghệ sỹ trong con người Mãn Giác
5. Tại sao Mãn Giác để lại cho đời bài thơ
VI.Tuệ Trung Thượng Sĩ hiện thân của Duy Ma CậtBàng Long Uẩn
1. Thượng Sĩ đi giữa cuộc đời
2. Hình ảnh Duy Ma CậtBàng Long Uẩn trong con người Tuệ Trung Thượng Sĩ
3. Thượng Sĩ Ngữ Lục
4. Hình ảnh vô nghĩa trước những Thiền Sư
VII.Thiền Sư Hương Vân Đại Đầu Đà
1. Con ngườisự nghiệp của vua Trần Nhân Tông
2. Trúc Lâm người xây dựng nền Phật Giáo thống nhất và nhập thế
3. Quan niệm về Thiền của Hương Vân Đại Đầu Đà
4. Sứ giả của tình thương và Hòa Bình
5. Những sáng tác của Trúc Lâm
VIII.Thiền Sư Chân Nguyên con người của thế kỷ thứ 18
1. Con đường Giác Ngộ và Thiền của Chân Nguyên
2. Những tác phẩm của Chân Nguyên
3. Những đóng góp trong lĩnh vực Văn Học Nghệ Thuật của Chân Nguyên
4. Sự nghiệp đào tạo người kế thừa và trùng san những tác phẩm đời Lý Trần
IX.Hương Hải Thiền Sư
1. Niên đại và con người của Hương Hải
2. Quan niệm về Thiền của Hương Hải
3. Những tác phẩm của Hương Hải
4. Những bài thơ hay của Hương Hải
X.Thiền Sư Thanh Đàm
1. Hành trình tìm đến Giác Ngộ
2. Tác phẩm Pháp Hoa Đề Cương
3. Công án tham cứu về chân tâm của Thanh Đàm


LỜI TỰA

Khởi nguyên của Thiền Học Việt Nam bắt nguồn từ Khương Tăng Hội đầu thế kỷ thứ 3. Ngài là vị tổ khai sáng nền Thiền Học Việt Nam và cũng là người đầu tiên đem thiền học phát huy ở Trung Hoa.


Khương Tăng Hội đã soạn Lục Độ Tập Kinh, dịch thuật cuốn Tiểu Phẩm Bát Nhã… triển khai thiền học theo tinh thần đại thừa. Sau đó ngài Tỳ Ni Đa Lưu Chi sang Việt Nam vào năm 580 nên thiền học Việt Nam mới được thiết lập theo hệ thống truyền thừa. Tỳ Ni Đa Lưu được kể như là sơ tổ của Thiền Học Việt Nam. Từ đó lưu truyền mãi cho đến nay qua những thăng trầm biến động như chính cái luân lưu của dòng đời trôi nổi.

Hình ảnh của Thiền Sư Việt Nam, có những nét vô cùng độc đáo không thua bất cứ Thiền Sư ngoại quốc nào. Về tư tưởng, siêu việt, độc dị, đa dạng, phong phú trong mọi khía cạnh tâm linh. Thiền Sư Việt Nam còn có khuynh hướng đi vào cuộc đời hoán chuyển xã hội bằng khả năng tâm linh và phát huy nền Văn Hóa, Xã Hội, Nghệ Thuật, Chính Trị… để cứu dân giúp đời, trong tinh thần siêu thoát của Thiền.

Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo. Bởi lẽ thiền sư đến đi trong cuộc đời không lưu lại dấu vết, nếu có âu cũng là việc chẳng đặng đừng. Thiền vốn bặt hết mọi ngôn từ ý niệm, dùng ý niệm để diễn tả đã là sự sai lầm rồi. Nhưng “không nói cũng không xong” như một câu nói bất hủ của Thiền Sư Chân Nguyên ở thế kỷ thứ 17. Để rồi sau đó còn lại nét chấm phá lửng lơ như chính cái lơ lửng trong Thiền.

Có những Thiền Sư đến giữa trần gian bằng cả tâm linh cao vút, sống trong thâm sâu cùng cốc ở những ngọn núi bặt hết dấu chân người, tự mình quán chiếu chiêm nghiệm nơi tâm linh, làm bạn với muôn thú, ngỏ lời cùng đá, cây, lấy cỏ làm chiếu lấy trăng làm mùng. Tâm tư vẫn thong dong tự tại bao trùm cả hư không lồng lộng. Chỉ có đất trời, cỏ cây mới chứng kiến được sự cô đơn phi thường nầy. Sách vở biết gì mà để ghi chép hình ảnh của những Thiền Sư ẩn thân nầy? Nhưng có ai dám bảo hình bóng và hương sắc ấy không ngả dài theo bước chân của con người, không phảng phất đâu đây với đất trời với muôn hoa với lòng người ?

Cách sốnglối sống nào cũng phải đối mặt với những băn khoăn ray rứt trước ngưỡng cửa tử sinh. Nhưng Thiền Sư đạp tung, phá tan hoang cánh cửa khủng khiếp này. Đâu đó những trận cười từ trên đỉnh cao chất ngất của tử sinh bỗng vọng về chấn động hư không. Một tiếng hét thì thầm vang lên đẩy lùi tất cả, còn lại khoảng không với ánh sáng lung linh tuyệt vời của tâm linh giác ngộ.

Tác phẩm THIỀN SƯTƯ TƯỞNG GIÁC NGỘ được hình thành cũng từ những ray rứt trước những con người độc đáo nầy. Nhằm ghi lại và tô thêm bóng dáng hùng vĩ của những bậc siêu nhân. Nếu chúng ta khai thác đúng mức những Thiền Sư Việt Nam ta sẽ thấy có những điểm vượt hẳn không thua gì Thiền Sư ngoại quốc. Dù rằng chúng ta mất mát quá nhiều những tư liệu dồi dào phong phú của Thiền, do những cuộc đô hộ xâm lăng của ngoại bang. Người viết đã chọn lựa theo sở thích của riêng mình viết về cuộc đời mười vị Thiền Sư.

Nếu độc giả có được một cảm nhận nào đó thì chính nhờ vào Hương Thiền của những Thiền Sư đã lưu lại, còn nếu không đó là lỗi của người viết. Kính mong chư vị thiện tri thức hoan hỷ phủ chính cho.


Đầu Xuân 1987
Tác giả kính cẩn ghi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 31955)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 35107)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
(Xem: 43906)
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
(Xem: 53166)
Thiền như một dòng suối mát, mà mỗi chúng ta đều là những người đang mang trong mình cơn khát cháy bỏng tự ngàn đời.
(Xem: 24962)
Thuở xưa, khi Đức Phật thuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
(Xem: 38107)
Quyển sách nhỏ này được viết ra nhằm mục đích giới thiệu với quý độc giả đang đi tìm giải thoát và nhất là thích tu thiền, một phương pháp hành thiền mà ít người để ý, đó là pháp Tứ Niệm Xứ.
(Xem: 24886)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 21942)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 21166)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
(Xem: 27990)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 39206)
"Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán” đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này...
(Xem: 25634)
Với sự hỗ trợ của Phật pháp và sự thực hành chánh niệm, điều thay đổi lớn nhất mà tôi đã làm được cho bản thân, tôi nghĩ, đó là giờ tôi có thể dễ dàng tha thứ cho người...
(Xem: 14118)
Hiện nay, càng có nhiều người đang xoay qua và đặt kỳ vọng vào Thiền. Cho nên, họ rất cần thiết những phương thức hướng dẫn đơn giản nhất, để cho họ có thể tự tu tập...
(Xem: 8608)
Tác Giả- Hirosachiya - Dịch Giả-Thích Viên Lý, Viện Triết Lý Việt Nam & Triết Học Thế Giới Xuất bản 1998
(Xem: 30639)
Khi nào chim sắt bay là một cuốn sách ghi lại toàn bộ một khóa tu thiền do một trong những Đạo sư phương tây được yêu thích nhất, đó là Ni sư Ayya Khema hướng dẫn.
(Xem: 38101)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20174)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 15570)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 38758)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 13345)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17579)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 12428)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13839)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 13022)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12905)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14189)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 21123)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 13896)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 17094)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12649)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30760)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 14664)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 13078)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 20306)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant